ĐINH TRUNG TUẤN (Tổng Chủ biên) – PHẠM QUỲNH (Chủ biên)
NGUYỄN THỊ BÍCH – NGUYỄN NGỌC CHIẾN – PHẠM THỊ THU HẰNG – TRẦN THỊ HUỆ
NGUYỄN VIỆT HÙNG – TRẦN THỊ THU HƯƠNG – NGUYỄN PHƯƠNG LIÊN
TRẦN THỊ BÍCH NGỌC – ĐẶNG ĐÌNH SƠN – LƯU HỒNG PHƯƠNG – ĐỖ THỊ TC
LƯƠNG MINH TÂN – ĐOÀN THỊ TRỊNH – PHẠM DUY THẮNG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TÀI LIỆU
TỈNH
GIÁO DỤC
ĐỊA PHƯƠNG
GIÁO DỤC
ĐỊA PHƯƠNG
LỚP
Lai ChâuLai Châu
1010
3477/UBND-VX 16/09/2022 10:03:27
2
LỜI NÓI ĐẦU
Các em học sinh yêu quý!
Nội dung giáo dục địa phương là một bộ phận của Chương trình
Giáo dục phổ thông 2018. Ở cấp Trung học phổ thông, nội dung giáo
dục địa phương có vị trí tương đương với các môn học và hoạt động
giáo dục.
Các em đang cầm trong tay cuốn Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh
Lai Châu lớp 10. Cuốn tài liệu này được biên soạn giúp các em khám
phá, trải nghiệm những giá trị đặc trưng của địa phương, qua đó góp
phần bồi dưỡng tình yêu quê hương và thêm trân trọng truyền thống
tốt đẹp của đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu.
Đến với cuốn Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Lai Châu lớp 10,
các em sẽ được tìm hiểu 8 chủ đề xoay quanh các vấn đề về lịch sử
Lai Châu từ tiền sử đến năm 1884; truyện thơ của các dân tộc;
nghệ nhân văn hoá; tổ chức và hoạt động của thôn, bản, tổ dân phố;
môi trường và các hoạt động kinh tế ở Lai Châu. Bên cạnh đó, các em
còn được tìm hiểu về giáo dục nghề nghiệp ở Lai Châu, từ đó có thêm
thông tin để lựa chọn được con đường nghề nghiệp phù hợp.
Theo từng trang sách, các em sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động
đa dạng, phong phú như: chơi trò chơi; làm tờ rơi; điều tra, khảo sát;…
giúp phát huy tối đa tính tự giác, tích cực, sáng tạo của các em.
Hi vọng rằng, cuốn Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Lai Châu
lớp 10 sẽ là người bạn đồng hành với các em trên con đường khám
phá về quê hương Lai Châu.
Chúc các em có những trải nghiệm thật thú vị và bổ ích với cuốn
tài liệu này!
CÁC TÁC GIẢ
3
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU
MỞ ĐẦU
Xác định nhiệm vụ, vấn đề học tập học sinh cần giải quyết.
Kết nối với những điều học sinh đã biết.
Nêu vấn đề nhằm kích thích tư duy, tạo hứng thú đối với bài học.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Cung cấp thông tin liên quan đến chủ đề và các hoạt động học tập,
giúp học sinh khai thác, chiếm lĩnh kiến thức mới.
LUYỆN TẬP
Gồm các câu hỏi, bài tập, nhiệm vụ, hoạt động để học sinh củng cố,
rèn luyện các kĩ năng gắn với kiến thức vừa học.
VẬN DỤNG MỞ RỘNG
Học sinh sử dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết các tình
huống trong thực tiễn, liên hệ mở rộng để xử lí các vấn đề liên quan
gắn với địa phương.
4
Hãy bảo quản, giữ gìn cuốn tài liệu này để dành tặng các em học sinh lớp sau.
Chủ đề 1. Lai Châu từ thời tiền sử đến năm 1884 6
Chủ đề 2. Truyện thơ của các dân tộc ở Lai Châu 14
Chủ đề 3. Nghệ nhân hát dân ca, trường ca, truyện thơ,
sử thi của Lai Châu 25
Chủ đề 4. Hoạt động sản xuất nông, lâm, thuỷ sản
ở Lai Châu 34
Chủ đề 5. Hoạt động sản xuất công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp ở Lai Châu 42
Chủ đề 6. Tổ chức và hoạt động của thôn, bản, tổ dân phố ở
Lai Châu 50
Chủ đề 7. Thực trạng môi trường ở Lai Châu 60
Chủ đề 8. Kế hoạch nghề nghiệp của tôi 66
5
MỤC LỤC