1
2
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁCH
Mỗi hoạt động trong cuốn Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Phú Thọ lớp 7 đều được chỉ
dẫn bằng một kí hiệu. Thầy cô giáo sẽ hướng dẫn học sinh theo những chỉ dẫn này. Các em
cũng có thể theo các kí hiệu chỉ dẫn này để tự học.
KHỞI ĐỘNG / MỞ ĐẦU
KHÁM PHÁ / KIẾN THỨC MỚI
LUYỆN TẬP / THỰC HÀNH
VẬN DỤNG
Gợi mở những vấn đề liên quan đến nội dung chủ đề,
tạo hứng thú cho học sinh đối với bài mới
Phát hiện, hình thành các kiến thức mới, kĩ năng mới
Củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng theo nội dung,
yêu cầu cần đạt của chủ đề
Vận dụng những trí thức, kĩ năng đã được
hình thành, rèn luyện vào giải quyết các
vấn đề trong thực tiễn cuộc sống
Hãy bảo quản, giữ gìn tài liệu này
để dành tặng các em học sinh lớp sau.
3
Trang
LĨNH VỰC: VĂN HOÁ, LỊCH SỬ ................................................................... 5
Chủ đề 1. Phú Thọ từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI .............................................. 5
Chủ đề 2. Tìm hiểu bảo tàng ở Phú Thọ ................................................................ 15
Chủ đề 3. Tục ngữ, ca dao Phú Thọ ....................................................................... 20
Chủ đề 4. Một số phong tục, tập quán ở tỉnh Phú Thọ .............................................. 27
Chủ đề 5. Lễ hội truyền thống tỉnh Phú Thọ .......................................................... 36
Chủ đề 6. Lễ hội Đền Hùng và Đền Mẫu Âu Cơ ....................................................... 43
Chủ đề 7. Nhà ở truyền thống của một số dân tộc tại tỉnh Phú Thọ ............................ 48
LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ, KINH TẾ, HƯỚNG NGHIỆP ....................................... 55
Chủ đề 8. Nghề hiện có ở Phú Thọ ....................................................................... 55
LĨNH VỰC: CHÍNH TRỊ XÃ HỘI, MÔI TRƯỜNG .................................... 66
Chủ đề 9. Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước
và lợi ích công cộng ở tỉnh PThọ ...................................................... 66
MỤC LỤC
4
Thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp
hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 88/2014/QH13
ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông.
Trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục địa phương các cấp học phổ
thông gồm những vấn đề cơ bản, mang tính thời sự về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội,
môi trường, hướng nghiệp của địa phương với mục đích nhằm trang bị cho học sinh những
hiểu biết về nơi sinh sống; bồi dưỡng học sinh tình yêu và niềm tự hào về quê hương, gắn
bó và có trách nhiệm với quê hương, cộng đồng; biết trân trọng và có ý thức giữ gìn truyền
thống quê hương; phát huy tiềm lực và thế mạnh địa phương, vận dụng những kiến thức
và kĩ năng đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của địa phương, chuẩn bị cho cuộc
sống xã hội và nghề nghiệp.
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Phú Thọ lớp 7 được biên soạn theo đúng quy định; nội
dung, thông tin đề cập tới khá phong phú; là học liệu cơ bản nhất, cung cấp những thông
tin cơ bản về tỉnh PThọ bảo đảm sát thực, khoa học, thể hiện tính sư phạm cao; giúp ích
cho giáo viên tham khảo trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy về chương
trình giáo dục địa phương theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; đồng
thời, là cơ sở cho giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học tích cực,
đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm phát huy tối đa tính tự giác, tích cực, sáng tạo
của giáo viên và học sinh.
Nhóm biên soạn Tài liệu giáo dục địa phương gồm các chuyên gia, các nhà khoa học và
các thầy, cô giáo là cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán của tỉnh Phú Thọ. Tài liệu trước khi ban
hành đã tiếp thu ý kiến của các cơ quan, các nhà khoa học, cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên
các cơ sở giáo dục trong tỉnh; đồng thời đã được tổ chức thực nghiệm tại một số cơ sở giáo
dục trên địa bàn tỉnh, được các nhà trường, thầy, cô, các em học sinh đánh giá là tài liệu có
tính khả thi và thực tiễn cao; được Hội đồng Khoa học cấp tỉnh nghiệm thu và Bộ Giáo dục
và Đào tạo phê duyệt.
Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các thầy, cô giáo, các em học sinh trong các trường phổ
thông tỉnh Phú Thọ nâng cao chất lượng dạy và học nội dung giáo dục địa phương, đáp ứng
yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, tài liệu sẽ không tránh
được những sai sót, Ban Biên soạn Tài liệu Giáo dục địa phương mong được góp ý của các
độc giả; các quý thầy, cô.
BAN BIÊN SOẠN
LỜI NÓI ĐẦU
5
CHỦ ĐỀ
1PHÚ THỌ TỪ ĐU THẾ KỈ X
ĐẾN ĐU THẾ KỈ XVI
Từ một vùng đất là trung tâm của quốc gia Văn Lang – Âu Lạc, trải qua những bước
thăng trầm của hàng nghìn năm Bắc thuộc, vùng đất PThọ thời kì phong kiến độc lập tự
chủ (từ thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI) đã có những, thay đổi và phát triển ra sao? Trong dòng
chảy chung của lịch sử dân tộc thời kì này, nhân dân Phú Thọ đã để lại những dấu ấn gì?
1 Tình hình Phú Thọ từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
a) Sự thay đổi về hành chính
VĂN HOÁ, LỊCH SỬ
LĨNH VỰC
Giới thiệu được những nét chính về tình hình kinh tế, chính trị, văn hoá,... ở PThọ
đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
Nêu được nét chính về các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm của nhân dân Phú Thọ
từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
Tự hào về truyền thống của quê hương.
Yêu cầu cần đạt:
Hình 1. Sự thay đổi trong quản lí hành chính đối với vùng đất Phú Thọ từ thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI