Tài liệu<br />
Hệ thống nhiên liệu<br />
động cơ diesel<br />
<br />
Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật TPHCM – Khoa Cơ khí Động lực - GVC ThS Nguyễn Tấn Quốc<br />
<br />
Chöông 08: HEÄ THOÁNG NHIEÂN LIEÄU<br />
ÑOÄNG CÔ DIESEL<br />
I.NHIEÄM VUÏ VAØ YEÂU CAÀU ÑOÁI VÔÙI HEÄ THOÁNG NHIEÂN LIEÄU<br />
<br />
I.1.Nhieäm vuï:<br />
Cung caáp nhieân lieäu caàn thieát tuøy theo cheá ñoä laøm vieäc cuûa ñoäng cô.<br />
Cung caáp löôïng nhieân lieäu ñoàng ñeàu cho caùc xi lanh ñoäng cô ñuùng thôøi ñieåm vaø ñuùng thöù töï thì<br />
noå.<br />
Phun söông vaø phaân taùn ñeàu hôi nhieân lieäu vaøo buoàng ñoát.<br />
I.2. Yeâu caàu:<br />
Thuøng nhieân lieäu döï tröõ phaûi ñaûm baûo cho ñoäng cô hoaït ñoäng lieân tuïc trong suoát thôøi gian quy<br />
ñònh.<br />
Caùc loïc phaûi loïc saïch nöôùc vaø taïp chaát cô hoïc laãn trong nhieân lieäu.<br />
Caùc chi tieát phaûi chaéc chaén, coù ñoä chính xaùc cao, deã cheá taïo.<br />
Thuaän tieän cho vieäc baûo döôõng vaøsöûa chöõa.<br />
<br />
II.PHAÂN LOAÏI HEÄ THOÁNG NHIEÂN LIEÄU ÑOÄNG CÔ DIESEL:<br />
<br />
Goàm caùc loaïi sau ñaây:<br />
Bôm cao aùp moät toå bôm (bôm cao aùp PF): bôm cao aùp thay ñoåi haønh trình piston bôm.<br />
Bôm cao aùp nhieàu toå bôm raùp chung moät khoái (bôm cao aùp PE): bôm cao aùp thay ñoåi haønh trình<br />
piston bôm.<br />
Kim bôm lieân hôïp GM.<br />
Bôm cao aùp loaïi phaân phoái goàm: Bôm cao aùp PSB, CAV, DPA, ROOSA MASTER, PERKING,<br />
EP – VA, EP –VM, VE.<br />
Bôm thôøi aùp: bôm CUMMINS.<br />
Hieän nay thoâng duïng nhaát laø loaïi: bôm cao aùp thay ñoåi haønh trình piston bôm PE, bôm cao aùp<br />
khoâng thay ñoåi haønh trình piston bôm VE.<br />
1 – thuøng chöùa<br />
2 – loïc thoâ<br />
3 – bôm tieáp vaän<br />
4 – loïc tinh<br />
5 – oáng daàu ñeán<br />
6 – oáng daàu veà<br />
7 – bôm kim lieân hôïp<br />
8 – oáng daãn daàu<br />
Hình 1: Heä thoáng nhieân lieäu bôm kim lieân hôïp GM.<br />
<br />
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1<br />
<br />
Page 1<br />
<br />
Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật TPHCM – Khoa Cơ khí Động lực - GVC ThS Nguyễn Tấn Quốc<br />
<br />
1 – thuøng chöùa,2 – loïc thoâ, 3 – bôm tieáp vaän, 4 – boä phun daàu sôùm töï ñoäng, 5 – coát bôm, 6 – boä<br />
ñieàu toác, 7 – boä ñieàu hoøa, 8 – ñaàu phaân phoái, 9 – kim phun, 10 – oáng daàu veà, 11 – loïc tinh<br />
Hình 2: Sô ñoà heä thoáng nhieân lieäu bôm cao aùp PSB.<br />
1 – thuøng chöùa, 2 – oáng<br />
daãn daàu, 3 – loïc, 4 –<br />
bôm baùnh raêng, 5 – boä<br />
giaûm chaán, 6 – boä ñieàu<br />
toác, 7 – loïc tinh, 8 –<br />
quaû taï, 9 – maïch caàm<br />
chöøng , 10 – vít chænh<br />
toái thieåu, 11 – voû boïc<br />
ñieàu toác, 12 – maïch toái<br />
ña, 13 – tai chòu, 14 –<br />
boä cuùp daàu, 15 – oáng<br />
daãn daàu ñeán kim phun,<br />
16 – coø moå kim, 17 –<br />
ñuõa ñaåy, 18 – oáng daàu<br />
veà, 19 – loã ñònh löôïng,<br />
20 – cam ñieàu khieån<br />
kim<br />
Hình 3: Sô ñoà heä thoáng nhieân lieäu CUMMINS.<br />
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1<br />
<br />
Page 2<br />
<br />
Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật TPHCM – Khoa Cơ khí Động lực - GVC ThS Nguyễn Tấn Quốc<br />
<br />
III. BÔM CAO AÙP<br />
<br />
III.1.BƠM CAO ÁP CÁ NHÂN PF<br />
<br />
Bơm cao áp cá nhân – bơm thẳng hàng:<br />
a) Bơm cao áp cá nhân:<br />
Bơm cao áp cá nhân (PF) có cấu tạo như hình 6.2. Khi cam 19 quay sẽ nâng con đội 17 và<br />
piston 10 đi lên. Không gian bên trên piston<br />
<br />
chứa<br />
<br />
đầy<br />
<br />
nhiên liệu do thông với lỗ nạp a,b trên xilanh 7<br />
<br />
cho đến khi<br />
<br />
piston đóng các lỗ nạp. Do nhiên liện không<br />
<br />
nén được nên<br />
<br />
áp suất trên đỉnh piston tăng dần. Khi áp suất<br />
<br />
nhiên liệu đủ<br />
<br />
lớn để thắng sức căng lò xo van cao áp 4 thì<br />
<br />
van cao áp 5<br />
<br />
được nhất lên, quá trình cung cấp nhiên liệu<br />
<br />
được bắt đầu.<br />
<br />
Nhiên liệu theo đường ống cao áp đến vòi<br />
<br />
phun và phun<br />
<br />
vào xilanh động cơ.<br />
Piston tiếp tục đi lên đến khi rãnh vát<br />
thông với khoang nhiên liệu, áp suất giảm, van<br />
<br />
trên<br />
<br />
piston<br />
<br />
cao áp 5 đóng<br />
<br />
lại và kết thúc quá trình cấp nhiên liệu.<br />
Sau khi đạt hành trình cực đại, lò xo 14<br />
<br />
thông qua đĩa<br />
<br />
chặn lò xo đẩy piston đi xuống. Nhiên liệu lại<br />
<br />
được nạp vào<br />
<br />
không gian trên đỉnh piston thông qua các lỗ<br />
<br />
nạp<br />
<br />
a,b<br />
<br />
để<br />
<br />
chuẩn bị cho chu trình làm việc tiếp theo.<br />
Để thay đổi được lượng nhiên liệu cấp<br />
<br />
vào trong mỗi<br />
<br />
chu trình, piston 8 được xoay nhờ dịch chuyển<br />
<br />
thanh răng 1<br />
<br />
để thay đổi vị trí tương đối giữa rãnh vát trên<br />
<br />
piston và lỗ<br />
<br />
a,b trên xilanh (thay đổi hành trình có ích của<br />
<br />
piston<br />
<br />
bơm<br />
<br />
cao áp).<br />
Hình 6.2. Bơm cao áp cá nhân (PF).<br />
1 – thanh răng; 2 – vành răng; 3 – đầu ống nối; 4 – lò xo<br />
van cao áp; 5 – van cao áp; 6 – đế van cao áp; 7 – xylanh;<br />
8 – gờ xả nhiên liệu; 9,11 – vít; 10 – piston; 12 – ống xoay;<br />
13 – đĩa trên của lò xo;14 – lò xo bơm cao áp; 15 – đĩa<br />
dưới của lò xo; 16 – bulông con đội;17 – con đội; 18 – con<br />
lăn; 19 – cam.<br />
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1<br />
<br />
Page 3<br />
<br />
Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật TPHCM – Khoa Cơ khí Động lực - GVC ThS Nguyễn Tấn Quốc<br />
<br />
III.2.BÔM CAO AÙP PE<br />
<br />
III.1.1-GIÔÙI THIEÄU CHUNG: Ñöôïc duøng phoå bieán treân caùc ñoäng cô Diesel oâtoâ maùy keùo nhö<br />
MTZ, IFA, KAMAZ, TOYOTA, MERCEDES, REO, HINO, ISUZU.<br />
Bôm PE treân ñoäng cô Diesel coù coâng duïng :<br />
Tieáp nhieân lieäu saïch töø thuøng chöùa ñöa ñeán bôm .<br />
EÙp nhieân lieäu leân aùp löïc cao (2500-3000 psi) ñöa ñeán kim phun ñuùng thôøi ñieåm vaø phuø hôïp<br />
vôùi thöù töï thì noå cuûa ñoäng cô .<br />
Phaân ñoái löu löôïng ñoàng ñeàu cho caùc xy lanh vaø tuøy theo yeâu caàu hoaït ñoäng cuûa ñoäng cô.<br />
III.1.2– SÔ ÑOÀ NGUYEÂN LYÙ HOAÏT ÑOÄNG TOÅNG QUAÙT CUÛA BÔM CAO AÙP PE:<br />
1 – thuøng chöùa, 2 – loïc sô caáp,<br />
3 – bôm tieáp vaän, 4 – loïc thöù<br />
caáp, 5 – bôm cao aùp, 6 – oáng<br />
cao aùp, 8 – ñöôøng daàu veà, 9 –<br />
van an toaøn, 10 – bôm tay, 11<br />
– löôùi loïc vaø van moät chieàu, 12<br />
– boä ñieàu toác, 13 – ñai oác xaû<br />
gioù<br />
<br />
Xem moâ phoûng hoaït ñoäng<br />
Hình 4: Heä thoáng nhieân lieäu ñoäng cô diesel coù van an toaøn laép ôû loïc thöù caáp<br />
1 – thuøng chöùa, 2 – loïc<br />
vaø van moät chieàu, 3 –<br />
bôm tieáp vaän, 4 – loïc thöù<br />
caáp, 5 – bôm tay, 6 –<br />
bôm cao aùp, 7 – loïc thöù<br />
caáp, 8 – oáng cao aùp, 9 –<br />
kim phun, 10 – van an<br />
toaøn, 11 – boä ñieàu toác, 12<br />
– ñöôøng daàu veà<br />
<br />
Xem moâ phoûng hoaït ñoäng<br />
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1<br />
<br />
Page 4<br />
<br />