
1
HỒ SƠ LS.TV - 04
Bài 4. Kỹ năng hòa giải, trung gian hoà giải
Bài 4.3. Tình huống 1: Nghiên cứu hồ sơ, thực hiện các công việc chuẩn bị hòa giải
Bài 4.4. Tình huống 2: Tiến hành hòa giải
Tóm tắt vụ việc:
Công ty Cổ phần Bình An (Bình An) được thành lập từ năm 2005, là doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư du lịch, nhà hàng khách sạn. Năm 2012, công ty quyết
định đầu tư một khu du lịch sinh thái tại tỉnh Hòa Bình, lấy tên là The Autumn Resort. Để
việc vận hành khu du lịch hiệu quả và chuyên nghiệp, Bình An đã kí hợp đồng quản lý khu
du lịch sinh thái với Công ty TNHH Hoàng Hải theo đó Bình An giao quyền xây dựng kế
hoạch, chiến lược kinh doanh và điều hành The Autumn Resort cho Hoàng Hải theo những
điều kiện nhất định. Trong quá trình thực hiện hợp đồng quản lý và điều hành khu du lịch,
hai bên xảy ra bất đồng mâu thuẫn. Qua nhiều lần trao đổi qua lại, mâu thuẫn vẫn không
được giải quyết.
Bài tập:
- Nghiên cứu hồ sơ vụ việc, xây dựng các phương án hòa giải và các công việc cần thực
hiện để tiến hành buổi hòa giải.

2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--o0o---
HỢP ĐỒNG QUẢN LÝ KHU DU LỊCH
THE AUTUMN RESORT
Căn cứ vào Luật Thương mại được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày
14/06/2005, có hiệu lực từ ngày 01/01/2006;
Căn cứ vào nhu cầu và năng lực của các bên.
Hôm nay, ngày 03 tháng 10 năm 2012, chúng tôi gồm có:
CÔNG TY CỔ PHẦN BÌNH AN (sau đây gọi là Chủ Đầu Tƣ)
Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0100369889 do Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Hà Nội cấp.
Địa chỉ: Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: (84-4) 224 5498 Fax: (84-4) 3858776
Tài khoản số: 14298274375 (VND)
Mã số thuế: 5508297335
Người đại diện: Bà Ngô Minh Anh, chức vụ: Tổng giám đốc
CÔNG TY TNHH HOÀNG HẢI (sau đây gọi là Bên Quản Lý)
Giấy chứng nhận ĐKKD số: 34020908202
Địa chỉ: Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 04. 379 43145 Fax: 04. 379 52814
Tài khoản số 025418948151 tại Sở giao dịch, NH Thương mại CP Ngoại thương VN
Mã số thuế: 021414094534
Người đại diện: Ông Trần Hoàng Hải, chức vụ: Giám đốc
Cùng nhau thống nhất các nội dung trong Hợp đồng quản lý khu du lịch với các điều
khoản nhƣ sau:
Điều 1: Đối tƣợng hợp đồng
1.1 Chủ Đầu Tư là chủ sở hữu hợp pháp khu du lịch The Autumn Resort
1.2. Chủ Đầu tư đồng ý thuê Bên Quản Lý và Bên Quản Lý đồng ý nhận điều hành và quản
lý khu du lịch nói trên dưới thương hiệu của Bên Quản Lý. Bên Quản Lý sẽ cung cấp các
dịch vụ như sau:
a. Sử dụng tên thương hiệu của Bên Quản lý, chi tiết được quy định cụ thể tại điều
2.1 của Hợp đồng này.
b. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển và phối hợp các hoạt động triển khai dự án khu
du lịch.
c. Quản lý điều và hành khu du lịch theo tiêu chuẩn dịch vụ đã được hai bên thống
nhất.

3
Nội dung chi tiết của các dịch vụ này được ghi nhận cụ thể trong Điều 2 Hợp đồng này.
1.3. Khu du lịch The Autumn Resort nêu tại Mục 1.1 Điều này được hiểu là toàn bộ các tài
sản, quyền sử dụng tài sản trong Khu du lịch mà Chủ Đầu Tư bàn giao cho Bên Quản Lý
theo tại từng thời điểm trong quá trình thực hiện Hợp Đồng này.
Trong quá trình thực hiện Hợp Đồng này, để phục vụ cho mục đích chuyển nhượng Bất
động sản trong Khu du lịch, Chủ Đầu Tư có quyền thu hồi lại một phần các tài sản và/hoặc
quyền sử dụng tài sản đã bàn giao cho Bên Quản Lý, nhưng phải thông báo bằng văn bản
cho Bên Quản Lý trong thời gian sớm nhất nhưng không chậm hơn 90 (chín mươi) ngày, kể
từ ngày thu hồi. Tuy nhiên, việc thu hồi tài sản và/hoặc quyền sử dụng tài sản vẫn phải đảm
bảo khu lịch hoạt động bình thường theo tiêu chuẩn hai bên đã thống nhất.
Điều 2: Nội dung Dịch vụ
2.1 Dịch vụ hỗ trợ phát triển và phối hợp các hoạt động triển khai dự án khu du lịch
2.1.1 Hỗ trợ trong việc phối hợp giữa Chủ Đầu Tư và các nhà tư vấn dự án, các nhà thầu,
nhà cung cấp cũng như các đối tác khác của Chủ đầu tư liên quan trực tiếp đến hoạt động
của Khu du lịch; hỗ trợ việc hướng dẫn và giải thích các tiêu chuẩn và các tiêu chí thiết kế;
đề xuất các thay đổi thiết kế cho phù hợp, theo dõi để đảm bảo tất cả các tiêu chí thiết kế do
Bên Quản Lý yêu cầu được thực hiện đúng.
2.1.2. Xem và góp ý, tư vấn, thay mặt Chủ đầu tư duyệt (trong trường hợp được Chủ đầu tư
ủy quyền) các chi tiết kỹ thuật và các bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh trong đó đặc biệt là trang trí
nội thất cho khu du lịch; hỗ trợ và tư vấn về việc dựng phòng mẫu cho khu du lịch, phù hợp
với tiêu chuẩn của khu du lịch;
2.1.3. Cung cấp các ý kiến chuyên môn về việc phối hợp các hệ thống hoạt động khu du lịch,
phối hợp và góp ý các mẫu thiết kế của các nhà tư vấn, nhà cung cấp về đồng phục, bảng chỉ
dẫn, v.v…, theo dõi tiến trình thiết kế đồ họa, phối hợp với thiết kế đồng phục và theo dõi
tiến trình thực hiện từ thiết kế, lên mẫu, trình diễn và phê duyệt.
2.1.4. Tiến hành khảo sát kiểm tra tất cả các khu vực khu du lịch được bàn giao cho Chủ
Đầu Tư, và theo dõi việc khắc phục, hiệu chỉnh các khiếm khuyết của các nhà tư vấn, hỗ trợ
Chủ Đầu Tư trong công tác bàn giao khi hoàn thiện và sẵn sàng cho việc khai trương và đón
khách.
2.1.5. Phối hợp, tư vấn với Chủ Đầu Tư tiến hành các thủ tục đề nghị các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền thẩm định, xếp hạng 5 sao cho khu du lịch;
Các chi phí trực tiếp thực hiện các công việc trên do Chủ đầu tư chi trả. Bên Quản lý đóng
vai trò là người tổ chức, điều hành các hoạt động trên.
2.2 Quản lý và điều hành khu du lịch
Bằng chi phí của Chủ đầu tư, Bên Quản Lý, thay mặt cho và vì lợi ích của Chủ Đầu Tư, điều
hành và quản lý khu du lịch theo các nội dung công việc sau:
2.2.1 Triển khai việc kinh doanh, quảng bá, tiếp thị và quảng cáo khu du lịch trong giai đoạn
trước và sau khai trương, theo ngân sách đã được Chủ Đầu Tư duyệt.
2.2.2 Tổ chức chung các công việc liên quan đến hoạt động, kinh doanh của khu du lịch;
triển khai và thực hiện các hệ thống quản lý bao gồm điều hành, nhân sự, tài chính và kế

4
toán, cùng với các hoạt động tiếp thị, bán hàng và quảng cáo đạt chuẩn khu du lịch 5 sao
theo quy định đang có hiệu lực do Tổng cục Du lịch ban hành;
2.2.3 Chọn lựa và tuyển dụng nhân sự cho khu du lịch. Kế hoạch tuyển dụng (bao gồm số
lượng, thời gian tuyển dụng, mức lương cho từng vị trí) được Bên Quản lý thống nhất với
Chủ Đầu Tư trước khi thực hiện. Bên Quản Lý lập kế hoạch đào tạo nhân sự đạt chuẩn khu
du lịch 5 sao theo quy định đang có hiệu lực do Tổng cục Du lịch ban hành, chi phí đào tạo
do Chủ Đầu Tư chi trả.
2.2.4 Thiết lập các chính sách về giá cả, phí và mức giá áp dụng đối với các dịch vụ trong
khu du lịch.
2.2.5 Thay mặt Chủ đầu tư, đàm phán, soạn thảo, ký kết và thực hiện các hợp đồng trong
phạm vi hoạt động kinh doanh khu du lịch theo phân cấp thẩm quyền bao gồm: hợp đồng
cung cấp dịch vụ cho khách hàng và hợp đồng sử dụng dịch vụ và mua hàng hóa của các nhà
cung cấp.
2.2.6 Kết hợp với Chủ Đầu Tư trong việc kiểm tra các hoạt động tại khu du lịch vào từng
thời điểm theo các tiêu chuẩn khu du lịch 5 sao theo quy định đang có hiệu lực do Tổng cục
Du lịch ban hành và theo Bộ Tiêu Chuẩn dịch vụ đã được hai bên thống nhất áp dụng.
2.2.7 Phối hợp với Chủ Đầu Tư để giám sát các hoạt động pháp lý, và thuê luật sư liên quan
đến những vấn đề kinh doanh của khu du lịch và các lợi ích kinh tế của khu du lịch nếu cần
thiết.
2.2.8 Thu xếp việc sửa chữa, bảo trì và nâng cấp cơ bản cho khu du lịch và trình cho Chủ
đầu tư phê duyệt.
2.2.9 Tiến hành mọi công việc để vận hành khu du lịch phù hợp với các tiêu chuẩn khu du
lịch 5 sao theo quy định đang có hiệu lực do Tổng cục Du lịch ban hành và Bộ Tiêu Chuẩn
dịch vụ đã được hai bên thống nhất áp dụng.
Điều 3: Phí dịch vụ hỗ trợ phát triển và phí quản lý
3.1 Phí dịch vụ hỗ trợ phát triển: bao gồm Phí trợ lý kỹ thuật và Phí dịch vụ tiền khai trương.
Cụ thể như sau:
3.1.1 Phí trợ lý kỹ thuật: Chủ Đầu Tư cam kết tiếp tục sử dụng dịch vụ quản lý của Bên quản
lý cho tất cả các dự án khách sạn, khu resort, trong trường hợp này Bên quản lý không tính
phí trợ lý kỹ thuật. Trường hợp phải sử dụng chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước Bên
quản lý giới thiệu và Chủ Đầu Tư trực tiếp trả chi phí cho các chuyên gia này.
3.2 Phí Quản lý bao gồm phí Cơ bản và phí Khuyến khích.
Phí Cơ bản là 1,5% (một phẩy năm phần trăm) cho năm tài chính đầu tiên và 2% cho các
năm tiếp theo trên tổng doanh thu. Tổng doanh thu là toàn bộ doanh thu từ hoạt động dịch vụ
bao gồm cả phí phục vụ, các khoản được nhận và các khoản thu nhập dưới mọi hình thức dù
liên quan tới lĩnh vực khu du lịch hay không, phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ hoạt động
dịch vụ của khu du lịch hoặc có liên quan tới hoạt động dịch vụ của khu du lịch từ phía bên
Quản lý hay Chủ đầu tư (Loại trừ khoản thu từ bảo hiểm tài sản, thu tiền từ việc bán tài sản
của Chủ Đầu Tư, thu từ các hoạt động kinh doanh khác: các khoản thu về dịch vụ do Chủ
đầu tư ký kết với các Chủ Biệt thự không tham gia chương trình Time share, Rentalpool, cho
thuê lại biệt thự về các gói sản phẩm chăm sóc, bảo dưỡng và vận hành Biệt thự, các dịch vụ
của TT cây xanh cảnh quan và nội thất The Autumn Resort).

5
Nếu Chủ Đầu Tư sử dụng các dịch vụ của khu du lịch để tiếp khách hoặc dùng cho nội bộ
thì Bên Quản Lý được tính doanh thu 20% của các dịch vụ đó. Với những trường hợp Chủ
Đầu Tư tiếp khách phục vụ cho hoạt động dịch vụ của Khu Du lịch, chi phí đó sẽ được hạch
toán vào Chi phí của Khu Du lịch.
Phí Khuyến khích được áp dụng như sau:
0% của lãi gộp khi lãi gộp (GOP) đạt dưới 20% trên Tổng doanh thu
5% của lãi gộp khi lãi gộp (GOP) đạt từ 20% đến dưới 25% trên Tổng doanh thu
6% của lãi gộp khi lãi gộp (GOP) đạt từ 25% đến dưới 30% trên Tổng doanh thu
7% của lãi gộp khi lãi gộp (GOP) đạt từ 30% đến dưới 35% trên Tổng doanh thu
8% của lãi gộp khi lãi gộp (GOP) đạt từ 35% đến dưới 40% trên Tổng doanh thu
9% của lãi gộp khi lãi gộp (GOP) đạt từ 40% đến dưới 45% trên Tổng doanh thu
10% của lãi gộp khi lãi gộp (GOP) đạt từ 45% trên Tổng doanh thu trở lên
Nếu lãi gộp âm được kết chuyển sang năm sau để quyết toán tính phí Khuyến khích
Phí khuyến khích được tính trên “Tổng lợi nhuận kinh doanh tính phí”. Tổng lợi nhuận kinh
doanh tính phí được tính trước thuế. Khi tính “Tổng lợi nhuận kinh doanh tính phí”, các
khoản chi phí sau không được tính trong chi phí:
- Phí Quản lý trả cho Bên Quản lý.
- Chi phí không hợp lý, hợp lệ theo quy định của Luật Kế toán Việt Nam và trước khi
trừ các chi phí liên quan đến tài sản cố định.
- Chi phí về vốn mà Chủ Đầu Tư phải trả, bao gồm và không giới hạn: chi phí khấu
hao tài sản cố định.
- Chi phí thuê đất, các chi phí xây dựng, thay đổi hoặc bổ sung về cấu trúc, xây dựng
lại hoặc nâng cấp cải tạo.
- Chi phí thay đổi thương hiệu tùy từng thời điểm (nếu có).
- Các chi phí bổ sung dịch vụ, các chi phí cho việc nâng cấp, hoàn thiện khu du lịch,
mua sắm trang thiết bị nội thất, chi phí mua sắm tài sản cố định mới.
- Chi phí vốn đầu tư, lãi vay ngân hàng và phí tổn tài chính khác nếu có.
- Được tính 50% chi phí phân bổ công cụ dụng cụ.
- Chi phí sửa chữa và bảo trì (được tính chi phí sửa chữa nhỏ).
- Chi phí thuê lại biệt thự để kinh doanh được tính 50% tiền thuê biệt thự.
Hỗ trợ, đóng góp cho văn phòng Kinh doanh & Tiếp thị: Chủ đầu tư đồng ý thanh toán chi
phí này một khoản cố định hàng tháng bằng tiền Việt Nam tương đương 1000USD/tháng
(một nghìn đô la Mỹ) và một khoản tiền hàng tháng bằng 1% (một phần trăm) tổng doanh
thu khu du lịch. Để tránh hiểu lầm, chi phí này sẽ không bao gồm các chi phí kinh doanh,
tiếp thị, quảng cáo mà khu du lịch phải chịu và thanh toán, gồm có chi phí hoa hồng, chi phí
cho hệ thống GDS (Global Distribution System – Hệ thống phân phối toàn cầu), hoa hồng
hoặc phí cố định phải trả hàng tháng liên quan tới hệ thống đặt phòng qua mạng, hoa hồng
cho các đại lý v.v...
Bên quản lý sẽ tham gia các hội chợ Thương Mại bao gồm Triển lãm Du lịch Quốc tế, hội
chợ Du lịch PATA, diễn đàn Du lịch châu Á hàng năm, ITB, ATF v.v… vì lợi ích của khu