HƯỚNG DẪNĐƯA NI DUNG DI AN TOÀN PNG CHỐNG BN N NGƯI VÀO CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TẠI C TNG ĐI HỌC CAO ĐNG NG ĐNG BẰNG NG CỬU LONGNỘI, 12/2011Mọi thông tin chi tiết tham khảo tại trang web: http://dicuantoan.orgĐƯA NI DUNG DI AN TOÀN PHÒNG CHNG BUÔN N NGƯI O CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TẠI C TNG ĐI HỌC CAO ĐNG NG ĐNG BẰNG NG CỬU LONG
NỘI, 12/2011HƯỚNG DẪNĐƯA NI DUNG DI AN TOÀN PHÒNG CHNG BUÔN N NGƯI O CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TẠI C TNG ĐI HỌC CAO ĐNG NG ĐNG BẰNG NG CỬU LONG
5LỜI NÓI ĐẦUTình hình buôn bán người tại Việt nam hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp. Những kẻ buôn người ngày càng nhiều thủ đon đlừa gạt dụ dỗ các bạn trẻ trở thành nạn nhân của nạn buôn bán người. Đ tránh đưc nguy trthành nạn nhân của nạn buôn bán người nạn nhân của các hình thức ngược đãi bóc lột khác trong quá trình tìm việc làm sau khi rời ghế nhà trường, các em học sinh cần hiểu biết về phương thức, thủ đoạn mục đích của bọn buôn người, khả năng nhận biết các dấu hiệu nguy cạm bẫy. vậy, ntrưng, gia đình cộng đồng cần giáo dục giúp các em phòng tránh nạn buôn bán người. Bên cạnh việc trang bị kiến thức thì việc trang bị những kỹ năng sống cần thiết cũng hết sức quan trọng, những kỹ năng này không những sẽ giúp các em tránh đưc các nguy cơ, cạm bẫy còn giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống sau khi rời ghế nhà trường. Giáo dục trang bị những kỹ năng sống công việc cần tiến hành thường xuyên liên tục từ nhiều phía, gia đình, nhà trường cộng đng. Đhình thành những kỹ năng sống cho các em, nhà trường cần phải nhiều hoạt đng thường xuyên liên tục ới nhiều hình thức khác nhau phối hợp cùng với gia đình cộng đồng.Quỹ Châu Á cùng với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã thực hiện đưa các nội dung giáo dục di an toàn, phòng chống buôn bán người vào các trường khối trung học trung tâm HTCĐ vùng ĐBSCL c đu đã đạt được những kết quả tích cực. Thông qua các hoạt đng giáo dục này đã giúp các em những kiến thức cần thiết, c đầu hình thành các kỹ năng đ di an toàn ththành công trong cuộc sống. Với mục đích duy trì mở rộng các hoạt đng này trong tương lai, việc lồng ghép và ớng dẫn các phương pháp dạy những kiến thức kỹ năng này cho sinh viên sphạm các trường ĐH, CĐ vùng ĐBSCL việc làm cần thiết.Trong thời gian từ năm 2009 đến 2011 với sự hỗ trợ tài chính của quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, Quỹ Châu Á đã cùng với Viện Khoa học giáo dục Việt Nam thí đim đưa các ni dung này vào các khoa phạm của trưng Đại học Cần Thơ, Đại học An Giang, Đại học Đồng Tháp, Cao đẳng Cần Thơ được giảng viên, sinh viên tiếp nhận tích cực. Cuốn tài liệu này được biên soạn tổng hợp dựa trên những thực tiễn các hoạt đng đã thử nghiệm của các giảng viên các trường tham gia dự án. Tài liệu này tài liệu hỗ trợ giúp giảng viên trong việc thiết kế các bài giảng cho sinh viên sự phạm - những giáo viên tương lai tổ chức các hoạt động giáo dục cho các em học sinh tại các trường phổ thông. Ngoài ra, các giảng viên cũng thể tham khảo thêm thông tin tại trang web: http://dicuantoan.org. Tài liệu gồm các phần chính sau: 1. Giới thiệu: Căn cdo đưa các ni dung này vào các trưng đào tạo giáo viên;2. Phần kiến thức bản: Nêu khái niệm bản về buôn bán ni di các chương trình hiện nay Việt nam sử dụng trong các chương trình giáo dục truyền thông. Mối liên hệ giữa giáo dục về phòng chống buôn bán người các kỹ năng sống cần thiết, các phương pháp giáo dục kỹ năng; 3. Các hoạt động hiệu quả đã tiến hành tại các nhà trường tại một số tỉnh; 4. Cách thức lồng ghép vào các học phần trong chương trình của các trưng Đại học;5. Phụ luc: Một số dụ mẫu các bài giảng của các giảng viên một số dụ mẫu của các hoạt động đã tiến hành hiệu quả tại các nhà trường phổ thông;
Nhóm biên soạn: -Văn Hồng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Chủ biên)-Nguyễn Thị Kim Dung, Viện KHGD Việt Nam -Nguyễn Thị Chi, Viện KHGD Việt Nam -Phạm Diệp Huệ Hương, Viện KHGD Việt Nam -Kim Liên, Quỹ Châu Á-Trương Xuân Cảnh, Viện KHGD Việt Nam -Thị Hằng, Trưng ĐHSP NộiTài liệu được biên soạn dựa trên các tài liệu tham khảo của Quỹ Châu Á một số tổ chức khác, một số mẫu bài giảng của các đơn v trường học của tỉnh An Giang, Đồng Tháp của các giảng viên đại học Cao đẳng đã tham gia chương trình:-Thanh Hùng, Trưng ĐH An Giang-Trần Lương, Trưng ĐH Cn Thơ-Văn Nhương, Tng ĐH Cn Thơ-Kiều Văn Tu, Trưng ĐH Đồng Tháp -Trần Thị Hải, Trưng Cn Thơ-Nguyễn Thị Bích Phưng, Tng Cn Thơ67MỤC LỤC1. XUT X 92. KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ PHÒNG CHỐNG BUÔN BÁN NGƯỜI DI CƯ AN TOÀN 112.1. Thế nào buôn bán ngưi? 112.2. Thế nào di cư? 112.3. Những kỹ năng sống cần thiết để di an toàn thành công trong cuộc sống sau khi rời nhà trường: 112.3.1. Thế nào kỹ năng sng? 112.3.2. Các loại k năng sống 122.3.3. Những k năng nhận biết sống với ngưi khác 142.4. Ý nghĩa của kỹ năng sng đối với con ngưi nói chung đối với việc phòng chống buôn bán người nói riêng. 142.5. Phương pháp giáo dc 152.5.1. Phương pháp đng não 152.5.2 Phương pháp thảo luận nhóm 152.5.3. Phương pháp hoạt đng nhóm nh 162.5.4. Phương pháp đóng vai 162.5.5. Phương pháp nghiên cứu tình huống 172.5.6. Phương pháp trò chơi 173. CÁC HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ ĐÃ THÍ ĐIỂM THÀNH CÔNG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRONG THI GIAN QUA 184. ĐƯA NỘI DUNG DCAT PCBBN VÀO CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN 204.1. Khả năng khai thác kiến thức DCAT PCBBN vào một số học phần trường Đại học, Cao đng vùng Đồng bng sông Cu Long 204.2. Các mức đkhai thác kiến thức DCAT PCBBN vào một số học phần trưng Đại học, Cao đng vùng Đồng bng sông Cu Long 204.3. Lồng ghép nội dung DCAT PCBBN vào một số hoạt động trưng Đại học, Cao đng vùng Đồng bằng sông Cu Long 21PH LC 23Phụ lục 1: Một số dụ lồng ghép nội dung GDDCANT PCBBN vào chương trình đào tạo giáo viên Phụ lục 2: Một số dụ đưa nội dung GDDCAT PCBBN vào trường học Phụ lục 3: Một số dụ đưa nội dung GDDCAT PCBBN vào hoạt động giáo dục ướng nghiệp Phụ lục 4: Một số dụ đưa giáo dục DCAT PCBBN vào hoạt động giáo dục tập thể HĐGLL233244 56
1. XUẤT XỨ Từ đâu năm 2007, Qu Châu Á đã phối hợp với Trung tâm Công nghê giao duc - Bô Giáo dc & Đào tạo giới thiệu chương trình giao duc di an toàn vào trường học Thanh Hoá Nghệ An. Giáo viên đại diện Ban Giám hiệu của 46 trường Trung học sở, Trung học phổ thông Trung tâm giáo dục thưng xuyên đã được tập huấn phương pháp lồng ghép nội dung di an toàn vào trong chương trình giảng dạy phổ thông tổ chức các hoạt động của nhà trưng. Theo đó, một số trưng đã thành lập câu lạc bộ di an toàn, tchức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về di an toàn cho hc sinh. Các giáo viên cũng đã lồng ghép kiên thưc mơi me va bô ich nay vào trong những môn học phù hợp như Hot động giáo dục ớng nghiệp, Giáo dục công dân thông qua Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giúp cho hàng ngàn học sinh đươc trang bi kiên thưc vê di an toan va ren ky năng sông đê chuân bi hanh trang bươc vao hanh trinh di kiêm sông sau khi rơi ghê nha trương.Tiếp nối thành công chương trình thí điểm 2 tỉnh miền Trung, vao cuôi năm 2007, QuChâu Á tiếp tục hỗ trợ Trung tâm Công nghê giao duc nhân rộng hình ra 2 tỉnh An Giang Cần Thơ nhăm tiêp tuc xây dưng môt chương trình phù hợp vơi vung đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài hình trường học chinh quy, Trung tâm Công nghê giao duc con mrộng chương trinh tơi các trung tâm học tập cộng đng, nơi phuc vu nhu câu hoc tâp tai chô, cân gi hoc nây cua người dân cộng đng. Nhóm thanh niên đang theo học tại các trung tâm học tập cộng đng nhóm nguy bbuôn bán cao họ thường phải nghỉ học giữa chừng đ ra thanh phô, khu công nghiêp tìm việc làm hoặc muốn đi xuất khẩu lao đng; kêt hôn vơi ngươi nươc ngoai; qua biên giơi kiêm viêc lam theo thời vụ. Từ năm 2007 đến nay đã khoảng 60.000 học sinh thanh niên cộng đng được tiếp cận với các hoạt động giáo dục di an toàn phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em. Nhân thưc va hanh vi cua thanh, thiêu niên đôi tương tham gia di đông đao nhât xa hôi đa co nhưng biêu hiên thay đôi ro rêt. Nhiêu em đã tich cưc tuyên truyên nhưng kiên thưc đươc tiêp nhân tư dư an cho gia đinh, ho hang, ba con lôi xom; đa ch động liên hệ với giáo viên, vơi ngươi thân đxin lời khuyên biết tiếp cận với những nhà tuyển dụng uy tín trưc khi đưa ra các quyết định về việc chon đinh hương nghê nghiêp cho tương lai. Môt sô em gai đa biêt phân tich vơi gia đinh vê nhưng mt lơi hai cua viêc kêt hôn vơi ngươi nươc ngoai, đa chu đông liên hê vơi cac đia chi tin cây, hơp phap đê tim hiêu vê đôi tương, phong tuc, tâp quan, nêp sông cua nơi muôn đên va đăng ky hoc ngoai ngư, ... bao đam cac yêu tô cân thiêt đê co thê di đươc an toan. Tháng 12 năm 2009, tiếp nối thành công của chương trình thí điểm, với sự tài trợ ngân sách của Cơ quan Hợp tác phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, Quỹ Châu Á đã hợp tác với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đtriển khai dự án Phòng ngừa nạn buôn người hỗ trợ nạn nhân đồng bằng sông Cửu Long thông qua chương trình nâng cao nhận thức về giáo dục Di an toàn phòng chống nạn buôn bán phụ nữ trẻ em. Thời gian thực hiện Dự án từ tháng 1/2010 đến 30/07/2011 tại 88 đơn v trường học trung tâm học tập cộng đồng thuộc 3 tỉnh: Cần Thơ, An Giang Đồng Tháp. Tính đến năm 2011, Viện KHGDVN đã đưa ni dung này vào các đơn v i đây: - 23 trường tại tỉnh Nghệ An - 23 tại tỉnh Thanh Hóa - 29 trường 22 trung tâm HTCĐ tại tỉnh An Giang - 22 trung tâm HTCĐ tại tỉnh Cần Thơ - 15 trường học tỉnh Đồng tháp - 10 trường học tại tỉnh Kiên Giang Tử năm 2009 đến năm 2011, với sự hỗ trợ tài chính của quan Hợp tác Phát triển Hoa Kỳ (USAID), Quy Châu A cung vơi Viên KHGDVN tiếp tục hỗ trợ đưa giáo dc di an toàn (DCAT) phòng chống buôn bán ngưi (BBN) vào các trường học các trung tâm HTCĐ tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ. Đ chương trình thể duy trì được nhân rộng, Quỹ Viện KHGDVN cùng với đai diên các trương Đai hoc Cân Thơ, Cao đẳng Cần Thơ, Đai hoc An Giang, Đại học Đng Tháp nghiên cưu phương phap lồng ghép nội dung giáo dục DCAT & PCBBN vao chương trình đào tạo giáo viên của c trưng đại học, cao đng vùng ĐBSCL . Quỹ hỗ trợ các Các giảng viên Đại học (khoa sự phạm) từ các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp tham gia học hỏi các hoạt động GD DCAT của các trường trong phạm vi dự án. Sau đó QuChâu á Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ giáo dục hỗ trợ họ xây dưng hinh lông ghep nôi dung giáo dục DCAT vào trong chương trình đao tao giáo viên. Các ging viên được chọn đã tham gia các hoạt động dự án đhọc hỏi cách thức tập huấn giáo viên thực hiện các môđun DCAT trong trường học. Tư viêc tham gia trưc tiêp trong hỗ trợ tổ chức các chiến dịch hoạt động tại trường học/cộng đng, cac giang viên thtổng hợp quá trình thực hiện, các bài học kinh nghiệm các môđun thành công đ lông ghep vao chương trình đào tạo sinh viên phạm. Đánh giá tác động của dự án sau 2 năm thực hiện tại An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, nhiều ý kiến cho rằng kể từ khi các hoạt động của dự án tuyên truyền về di an toàn buôn bán người, các tham gia dự án đã không còn xảy ra vụ bị mua bán nào mới đối với dân đa phương. Nhng người trả lời đều cho rằng các hoạt động của dự án đã giúp người dân mọi tầng lớp tại đa phương nhận thức nét hơn vcác vấn đ liên quan đến di an toàn nn buôn bán ngưi như:89DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Buôn bán người Di an toàn Giáo dục công dân Hoạt động giáo dục ớng nghiệp Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Khoa học giáo dụcKỹ năng sống Phòng chống buôn bán người Quỹ Châu Á Trung tâm giáo dục thường xuyên Trung tâm học tập cộng đồng quan Hợp tác Phát triển Hoa KỳViệt NamBBN:DCAT:GDCD:HĐGDHN:HĐGDNGLL:KHGH:KNS: PCBBPN:TAF:TTGDTX:TTHTCĐ:USAID:VN: