1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TÀI LIU TP HUN GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
XÂY DNG MA TRẬN, ĐẶC T, ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
MÔN TOÁN
Hà Nội, năm 2022
2
Mc lc
Ni dung
Trang
Phn I. MT S VẤN ĐỀ CHUNG V KIM TRA ĐÁNH GIÁ
3
Phn II. NG DN XÂY DNG MA TRN VÀ BN ĐC T
16
I. Hưng dn xây dng ma trận đề kim tra
16
II. Hưng dn xây dng bản đặc t đề kim tra
18
III. Gii thiu bản đặc t ca cp hc
20
Phn III. GII THIU MT S MA TRN, BẢN ĐẶC T VÀ ĐỀ KIM
TRA ĐNH KÌ MINH HO
62
3
Phn I
MT S VẤN Đ CHUNG V KIM TRA ĐÁNH GIÁ
1. Ma trận đề kim tra
a. Khái nim ma trận đề kim tra
- Ma trn đề kim tra là bn thiết kế đề kim tra, chứa đựng nhng thông tin v cu
trúc bản của đề kim tra, như: thời lượng, s câu hi, dng thc câu hỏi; lĩnh vực kiến
thc, cấp độ năng lực ca tng câu hi, thuc tính các câu hi tng v trí…
- Mt ma trận đề kim tra cho phép to ra nhiều đề kim tra cht lượng khó)
ơng đương.
- Có nhiu phiên bn Ma trận đề kim tra. Mức độ chi tiết ca các ma trn này ph
thuc vào mục đích và đối tưng s dng.
b. Cu trúc mt ma trn đ kim tra
Cu trúc 1 ma trận đề kim tra thưng gm các nhng thông tin chính như sau:
Tên ma trn- Ký hiu (nếu cn)
- Cu trúc tng phn
+ Cu trúc và t trng tng phn
+ Phân b câu hỏi trong đề kim tra (items)
Dng thc câu hi
Lĩnh vc kiến thc
Cấp độ /thang năng lực đánh giá
Thi ng làm d kiến ca tng câu hi
V trí câu hỏi trong đề kim tra
- Các thông tin h tr khác
c. Thông tin cơ bn ca ma trận đề kim tra:
- Mc tiêu đánh giá
- Lĩnh vc, phm vi kiến thc
- Thi lưng (c đề kim tra, tng phn)
- Tng s câu hi
- Phân b câu hỏi theo lĩnh vực, phm vi kiến thc, mức đ k, mục tiêu đánh
giá.
- Các lưu ý khác…
4
d. Ví d minh ha ma trn đ kim tra
2. Bn đc t đề kim tra
a. Khái nim bản đặc t
Bản đặc t đề kim tra (trong tiếng Anh test specification hay test blueprint)
mt bn mô t chi tiết, hướng dẫn để son một đề kim tra hoàn chnh. Bản đặc t đề kim
tra cung cp thông tin v cấu trúc đề kim tra, hình thc câu hi, s ng câu hi mi
loi, và phân b câu hi theo mi mục tiêu đánh giá.
Bản đặc t đề kim tra giúp xây dng đề kiểm tra đánh giá đúng những mc tiêu dy
hc đã định, do đó, giúp nâng cao độ giá tr ca hoạt động đánh giá. Nó cũng giúp đảm bo
s thng nht gia các đề kim tra dùng cho cùng mt mục đích đánh giá. Bên cạnh li ích
đối vi hoạt động kim tra, đánh giá, bản đặc t đề kim tra còn có tác dng giúp cho hot
động hc tp tr nên rõ ràng, có mục đích, có tổ chc và có th kiểm soát được. Người hc
th s dng bản đặc t để ch động đánh giá việc hc t chấm điểm da trên sn
phm hc tp của mình. Còn ngưi dy có th áp dng bản đặc t đ triển khai hướng dn
các nhim v, kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, cũng giúp các nhà quản giáo dc
kim soát cht lưng giáo dc qua thc tin dy hc của đơn vị mình.
b. Cu trúc bản đc t đề kim tra
Mt bản đặc t đề kim tra cn ch rõ mục đích của bài kim tra, nhng mc tiêu dy
hc mà bài kim tra s đánh giá. Bản đặc t ma trn làm phân b câu hi theo ni dung
dy hc và mc tiêu dy hc. C th như sau:
(i) Mc đích của đ kim tra
Phn này cần trình bày rõ đề kim tra s được s dng để phc v mc đích gì. Các
mc đích s dng của đề kim tra có th bao gm (1 hoc nhiều hơn 1 mục đích):
Cung cp thông tin t trình độ,ng lực của người hc ti thời điểm đánh g.
D đoán sự phát trin, s thành công ca ngưi học trong tương lai.
Nhn biết s khác bit gia các ngưi hc.
5
Đánh giá vic thc hin mc tiêu giáo dc, dy hc.
Đánh giá kết qu hc tp (hay vic làm ch kiến thc, k năng) của người hc so
vi mc tiêu giáo dc, dy học đã đề ra.
Chẩn đoán điểm mnh, tn ti của người hc để kp thi điều chnh hoạt động
giáo dc, dy hc phù hp.
Đánh giá trình độ, năng lực của người hc ti thời điểm bắt đầu kết thúc mt khóa
hc đ đo lường s tiến b ca ngưi hc hay hiu qu ca khóa hc.
(ii) H mc tiêu dy hc/ tiêu chí đánh giá
Phn này trình bày chi tiết mc tiêu dy hc: nhng kiến thức và năng lực mà người
hc cn, có th chiếm lĩnh và sẽ được yêu cu th hin thông qua bài kim tra. Nhng tiêu
chí đ xác định các cp độ đạt đưc ca ngưi hc đi vi tng mc tiêu dy hc.
th s dng các thang đo (nhn thc, năng lực) để xác định mc tiêu dy hc/
tiêu chí đánh giá, chẳng hn: thang năng lực nhn thc ca Bloom, Thang Boleslaw
Niemierko ...
(iii) Bảng đặc t đề kim tra
Đây là một bng hai chiu, trong đó, mt chiu là thông tin v các ch đề kiến thc
và mt chiuthông tin v các cấp độ (nhn thức, năng lực) người hc s được đánh
giá thông qua đề kim tra, được biên son theo bản đặc t này. Vi mi ch đề kiến thc,
ti mt cấp độ (nhn thức, năng lực), căn cứ mc tiêu dy học, người dạy đưa ra một t
trng cho phù hp.
(iv). Cấu trúc đề kim tra
Phn này mô t chi tiết v các hình thc câu hi s s dụng trong đề kim tra; phân
b thi ng và điểm s cho tng câu hi.