NGÂN HÀNG THẾ GIỚI
DỰ ÁN HỖ TR ĐỔI MỚI GDPT
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PHÁT
TRIỂN
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
(Mô–đun 3.2)
Môn Toán
NỘI, 2020
2
CÁC CH VIẾT TẮT
Giáo viên:
GV
Học sinh:
HS
Phẩm chất:
PC
Kiến thức:
KT
năng:
KN
Năng lực:
NL
Phương pháp:
PP
Sách giáo khoa:
SGK
Chương trình:
CT
Chương trình giáo dục phổ thông:
CT GDPT
3
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
1. PGS. TS Đỗ Tiến Đạt - Viện KHGD Việt Nam - Chủ biên
2. TS Trần Ngọc ch - Trường ĐHSP Thái Nguyên - Thành viên
3. TS Trần Thuý Ngà - Viện KHGD Việt Nam - Thành viên
4. TS Hoàng Mai Bộ GD Đào tạo - Thành viên
5. Ths. Đỗ Đức Bình - Thành viên
4
A. MỤC TIÊU
Sau khi học mô–đun này, học viên thể:
Khái quát được những điểm cốt lõi về phương pháp, hình thức, thuật kiểm
tra, đánh giá phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
Lựa chọn vận dụng được các phương pháp, hình thức, thuật kiểm tra,
đánh giá phù hợp với nội dung định hướng đường phát triển năng lực của học sinh;
Xây dựng được các công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập sự tiến bộ
của học sinh về phẩm chất, năng lực;
Sử dụng phân tích được kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để
ghi nhận sự tiến bộ của học sinh đổi mới phương pháp dạy học n học;
Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, năng tổ chức kiểm tra, đánh giá
học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
B. NỘI DUNG CHÍNH
Phần 1: Giới thiệu thuyết phân tích yêu cầu, quy trình, phương pháp
kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực
- Nội dung 1: Sử dụng phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập
trong dạy học, giáo dục học sinh tiểu học môn Toán
- Nội dung 2: Xây dựng công cụ kiểm tra đánh giá kết quả học tập sự tiến bộ
của học sinh tiểu học về phẩm chất, năng lực đối với môn học, hoạt động giáo
dục môn Toán
- Nội dung 3: Sử dụng phân tích kết qu đánh giá theo đường phát triển ng
lực để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh đổi mới phương pháp dạy học môn
Toán
Phần 2. Các dụ minh họa các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá
học sinh tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Toán
C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG
- Bồi dưỡng trực tiếp
- Bồi dưỡng qua mạng
D. TÀI LIỆU VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
-Tài liệu đọc của đun 3, môn Toán
-Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018
- Video bài giảng tương ứng với các nội dung đun 3 môn Toán
- Hệ thống câu hỏi kiểm tra đánh giá theo các nội dung
5
- Máy tính, y chiếu nối mạng internet
MỤC LỤC
CÁC CH VIẾT TẮT............................................................................................................................................................................ 2
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU.................................................................................................................................................................3
A. MỤC TIÊU..........................................................................................................................................................................................4
B. NỘI DUNG CHÍNH............................................................................................................................................................................4
C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG..........................................................................................................................................4
D. TÀI LIỆU VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC.............................................................................................................................................. 4
MỤC LỤC................................................................................................................................................................................................ 5
PHẦN 1. GIỚI THIỆU THUYẾT PHÂN TÍCH YÊU CẦU, QUY TRÌNH,
PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC THEO
HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC........................................................................................................................9
CHƯƠNG 1: SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH
GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG MÔN TOÁN CẤP TIỂU HỌC........................................................................................... 9
1.1. Định hướng đánh giá kết qu giáo dục trong dạy học môn Toán theo Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018.................................................................................. 9
1.2. Sử dụng phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực HS đi với môn Toán................................................................................. 10
1.2.1. Phương pháp quan sát............................................................................. 11
1.2.2. Phương pháp vấn đáp.............................................................................. 11
1.2.3. Phương pháp đánh giá qua hồ học tập, các sản phẩm, hoạt động
của HS.................................................................................................................. 14
1.2.4. Phương pháp kiểm tra viết......................................................................... 15
1.3. Sử dụng hình thức kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực HS đối vi môn Toán.......................................................................................... 19
1.3.1. Đánh giá thường xuyên.................................................................................19
1.3.2. Đánh giá định kì........................................................................................... 21
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG CÔNG CỤ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
HỌC TẬP SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC VỀ PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC ĐỐI VỚI MÔN HỌC, HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC.................................................................................................24
2.1. Xây dựng công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực
HS trong dạy học môn Toán.................................................................................24
2.1.1. Câu hỏi.......................................................................................................24
2.1.2. Bài tập........................................................................................................28
2.1.3. Đề kiểm tra................................................................................................31
2.1.4. Bảng kiểm..................................................................................................50