
NGÂN HÀNG THẾ GIỚI
DỰ ÁN HỖ TRỢ ĐỔI MỚI GDPT
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PHÁT
TRIỂN
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
(Mô–đun 3.2)
Môn Toán
HÀ NỘI, 2020

2
CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Giáo viên:
GV
Học sinh:
HS
Phẩm chất:
PC
Kiến thức:
KT
Kĩ năng:
KN
Năng lực:
NL
Phương pháp:
PP
Sách giáo khoa:
SGK
Chương trình:
CT
Chương trình giáo dục phổ thông:
CT GDPT

3
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
1. PGS. TS Đỗ Tiến Đạt - Viện KHGD Việt Nam - Chủ biên
2. TS Trần Ngọc Bích - Trường ĐHSP Thái Nguyên - Thành viên
3. TS Trần Thuý Ngà - Viện KHGD Việt Nam - Thành viên
4. TS Hoàng Mai Lê – Bộ GD và Đào tạo - Thành viên
5. Ths. Đỗ Đức Bình - Thành viên

4
A. MỤC TIÊU
Sau khi học mô–đun này, học viên có thể:
– Khái quát được những điểm cốt lõi về phương pháp, hình thức, kĩ thuật kiểm
tra, đánh giá phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
– Lựa chọn và vận dụng được các phương pháp, hình thức, kĩ thuật kiểm tra,
đánh giá phù hợp với nội dung và định hướng đường phát triển năng lực của học sinh;
– Xây dựng được các công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ
của học sinh về phẩm chất, năng lực;
– Sử dụng và phân tích được kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để
ghi nhận sự tiến bộ của học sinh và đổi mới phương pháp dạy học môn học;
– Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá
học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
B. NỘI DUNG CHÍNH
Phần 1: Giới thiệu lý thuyết và phân tích yêu cầu, quy trình, phương pháp
kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực
- Nội dung 1: Sử dụng phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập
trong dạy học, giáo dục học sinh tiểu học môn Toán
- Nội dung 2: Xây dựng công cụ kiểm tra đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ
của học sinh tiểu học về phẩm chất, năng lực đối với môn học, hoạt động giáo
dục môn Toán
- Nội dung 3: Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đường phát triển năng
lực để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh và đổi mới phương pháp dạy học môn
Toán
Phần 2. Các ví dụ minh họa các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá
học sinh tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Toán
C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG
- Bồi dưỡng trực tiếp
- Bồi dưỡng qua mạng
D. TÀI LIỆU VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
-Tài liệu đọc của Mô đun 3, môn Toán
-Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018
- Video bài giảng tương ứng với các nội dung Mô đun 3 môn Toán
- Hệ thống câu hỏi kiểm tra đánh giá theo các nội dung

5
- Máy tính, máy chiếu nối mạng internet
MỤC LỤC
CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................................................................................................................................................ 2
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU.................................................................................................................................................................3
A. MỤC TIÊU..........................................................................................................................................................................................4
B. NỘI DUNG CHÍNH............................................................................................................................................................................4
C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG..........................................................................................................................................4
D. TÀI LIỆU VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC.............................................................................................................................................. 4
MỤC LỤC................................................................................................................................................................................................ 5
PHẦN 1. GIỚI THIỆU LÝ THUYẾT VÀ PHÂN TÍCH YÊU CẦU, QUY TRÌNH,
PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC THEO
HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC........................................................................................................................9
CHƯƠNG 1: SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH
GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG MÔN TOÁN CẤP TIỂU HỌC........................................................................................... 9
1.1. Định hướng đánh giá kết quả giáo dục trong dạy học môn Toán theo Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018.................................................................................. 9
1.2. Sử dụng phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực HS đối với môn Toán................................................................................. 10
1.2.1. Phương pháp quan sát............................................................................. 11
1.2.2. Phương pháp vấn đáp.............................................................................. 11
1.2.3. Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động
của HS.................................................................................................................. 14
1.2.4. Phương pháp kiểm tra viết......................................................................... 15
1.3. Sử dụng hình thức kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực HS đối với môn Toán.......................................................................................... 19
1.3.1. Đánh giá thường xuyên.................................................................................19
1.3.2. Đánh giá định kì........................................................................................... 21
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG CÔNG CỤ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
HỌC TẬP VÀ SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC VỀ PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC ĐỐI VỚI MÔN HỌC, HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC.................................................................................................24
2.1. Xây dựng công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực
HS trong dạy học môn Toán.................................................................................24
2.1.1. Câu hỏi.......................................................................................................24
2.1.2. Bài tập........................................................................................................28
2.1.3. Đề kiểm tra................................................................................................31
2.1.4. Bảng kiểm..................................................................................................50