
Kỹ năng giao tiếp: Nghệ thuật lắng nghe và đặt câu hỏi.

Bạn thử đứng ở lập trường của khách hàng, lắng nghe một cách thận trọng.
Mỗi người đều có lập trường và quan điểm về giá trị của riêng mình, do vậy,
bạn nên thử đứng ở lập trường của khách hàng, thận trọng lắng nghe từng
câu nói của họ,
Kỹ năng lắng nghe trong nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao
Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, lắng nghe một cách thận trọng và cụ thể
là cơ sở có thể giao tiếp tốt với khách hàng, vậy làm thế nào để lắng nghe khách
hàng nói chuyện, xin mời xem chi tiết sau đây.
Kỹ năng lắng nghe
Trong quá trình phục vụ khách hàng, chúng tôi khuyến khích “lắng nghe một cách
tích cực” tức là tích cực và chủ động nghe khách hàng nói sự việc và nắm bắt bản
chất sự việc để giải quyết vấn đề, không nên chỉ nghe khách hàng nói chuyện một
cách bị động.

Video 1 buổi rèn luyện kỹ năng giao tiếp & kỹ năng thuyết trình - diễn giả:
Quách Tuấn Khanh
Trong quá trình nghe khách hàng nói chuyện nên biết gật đầu hoặc vẫy tay thích
đáng. Nếu bạn muốn trở thành một người giỏi marketing, thì bạn nhất định phải bỏ
nhiều công sức cho việc lắng nghe. (Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong nghệ
thuật giao tiếp )
Trường hợp chưa hiểu được ý của khách hàng, có thể là do bạn đã không tập trung
hoặc để lỡ một yếu tố quan trọng nào đó. Nếu không tập trung và chủ động, tích
cực lắng nghe, có thể bạn còn đem về thông tin sai lệch. Tập trung nghe người
khác nói, đưa ra câu hỏi của mình, đồng thời tạo ra tín hiệu rõ ràng để họ biết rằng

bạn đang quan tâm những gì mà họ đang nói là cách làm để đảm bảo cuộc giao lưu
giữa hai bên có thể tiếp tục tiến hành. Xem thêm: 5 bước giúp bạn cải thiện kỹ
năng lắng nghe
Trong quá trình lắng nghe khách hàng nói chuyện, bạn nên cố gắng giao tiếp với
khách hàng nhiều hơn, giống như là chính mình nói chuyện vậy. Bạn nên tập trung
để lắng nghe, nhưng nếu bạn không biết cách tạo ra tín hiệu rõ ràng, người nói
chuyện sẽ không hiểu được thái độ của bạn.
Nếu bạn không có phản ứng gì, không trả lời hoặc là đưa ra câu hỏi, họ sẽ không
thể khẳng định là bạn có hiểu ý họ muốn nói hay không. Bạn hãy tỏ rõ thái độ của
mình là bạn đang hứng thú về nội dung mà họ đang nói, sự phản hồi của bạn có thể
làm cho họ nói tiếp. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản và hiệu quả có thể
giúp bạn cho họ biết rằng bạn đang lắng nghe.
Tạo ra tín hiệu là bạn đang có hứng thú
Bạn có thể sử dụng những cách sau đây để tỏ rõ thái độ là bạn đang hứng thú về
nội dung mà họ kể:
Tiếp xúc bằng ánh mắt: Trong lúc lắng nghe, bạn nên nhìn thẳng vào khách hàng,
thông thường, người ta sẽ căn cứ vào điều này để phán đoán rằng bạn có đang lắng
nghe và tiếp thu những gì mà họ đang nói hay không.

Kỹ năng lắng nghe trong nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao
Để cho người khác nói hết: Để cho họ nói hết mà không nói xen vào, điều đó
chứng tỏ rằng bạn rất coi trọng nội dung mà hai bên đang trao đổi. Người ta luôn
cho rằng, ngắt lời của người khác là biểu hiện sự tôn trọng tư tưởng của chính bản
thân mình, nhưng ngược lại, như vậy chính là bạn đang thiếu tôn trọng khách hàng.
Xem thêm các bài viết hay nhất về ky nang mem và kỹ năng giao tiếp hiệu quả tại
đây.
Bày tỏ sự đồng ý: Gật đầu hoặc mĩm cười sẽ thể hiện được rằng bạn đồng ý với
những nội dung mà khách hàng đang nói, điều đó chứng tỏ bạn nhất trí với ý kiến
mà khách hàng đưa ra. Khách hàng cần phải có là cảm giác bạn đang lắng nghe họ
nói.

