Tăng l c cho nhân viên
Lãnh đ o c n ph i làm gì đ nhân viên n l c c ng hi n và làm vi c h t ế ế
mình? Quan tâm, chia s v i nhân viên luôn là “vitamin” tăng l c t t nh t.
Tuy nhiên, đ có đ c đi u này, ng i qu n lý c n có nh ng chính sách h p lý, th hi n s ượ ườ
quan tâm, chia s đ n t ng nhân viên. ế
1. Xây d ng tinh th n
Ti p xúc v i nhân viênế r t quan tr ng. Thông qua cách này, các nhân viên d dàng trình bày ý
ki n, n m b t đ c n i dung v n đ và c m th y t tin h n.ế ượ ơ
Ngoài ra, vi c ti p xúc còn khi n nhân viên t n t y, c ng hi n năng l c, óc sáng t o. Qua ti p ế ế ế ế
xúc, b n s hi u đ c nhu c u c a h . ượ
S thông c m là cách duy nh t giúp công ty đ t đ c m c tiêu v ch t l ng, d ch v và l i ượ ượ
nhu n thích đáng.
Nên truy n đ t quan đi m rõ ràng, c n k , th ng th n và tr c ti p v công vi c. B n nên đ ế
nhân viên t đ t ch tiêu cho h . Đ ng quên l ng nghe, cân nh c các ý ki n tr c khi đánh giá. ế ướ
2. y quy n, đ c l p, t qu n
Vi c y quy n (trao cho nhân viên trách nhi m, quy n h n th c hi n m t vi c theo cách c a
h ) có th giúp t n d ng năng l c t ng ng i. ườ
Các nhân viên luôn mu n đ c tín nhi m, có giá tr đ i v i t ch c. Khi đ c trao quy n đ c ượ ượ
l p, t qu n, h th ng c m th y tho i mái h n. ườ ơ
Không có gì tăng l c cho nhân viên nhanh b ng vi c giúp h ch ng t kh năng đ c l p. B n
c n t o ý th c v kh năng làm vi c, ngay c khi h m c sai l m. Đ ng ch nói mi ng r ng
mình y quy n mà hãy cho nhân viên đ c th c s đ c l p, t qu n. ượ
B n có th áp d ng nh ng nguyên t c nh : cho nhân viên hi u rõ trách nhi m c a h ; trao ư
th m quy n t ng x ng; đ t các tiêu chu n xu t s c. Ngoài ra, b n c n t o đi u ki n đ h ươ
đ kh năng đáp ng các tiêu chu n này. Đ ng quên trang b thông tin, cung c p thông tin
ph n h i v vi c th c hi n c a t ng nhân viên.
Vi c công nh n thành tích, t ra tín nhi m cũng nh tôn tr ng cũng r t quan tr ng. M i nhân ư
viên đ u mu n c m th y giá tr công vi c, ki n th c và các k năng c a mình. ế
Khi m t cá nhân th c hi n t t vi c đ c giao, hãy đ h ch n ph n vi c k ti p. Khi có th , ượ ế ế
hãy cho phép h linh đ ng v th i gian. Nên chú tr ng k t qu , cho phép nhân viên gi i làm ế
vi c nhà và t thi t l p th i gian bi u. ế
3. Truy n đ t tr c ti p ế
Truy n thông là th keo g n bó m i thành viên trong m t t ch c. các t ch c l n, m i nhân
viên m i c p đ là m t m t xích quan tr ng. Nhân viên đ c giao phó các thông tin tài chính ượ
quan tr ng, k c v n đ liên quan đ n ti n trình ch n l a quy t đ nh trong công ty. ế ế ế
Đ ng quên r ng, nh ng nhân viên giàu kinh nghi m, g n bó lâu dài v i t ch c luôn là ngu n
l c t t.
B n c n có s đ ng c m nh t ra l ng nghe, chú ý đ n nh ng c m xúc qua nét m t. C n xác ư ế
nh n s thông c m b ng l i nói, trình bày trong sáng, d hi u. Khi có th , hãy nói “chúng ta”
thay vì “tôi” và “anh”. Đ a ra m t quan đi m mà b n có th nh t trí v i nh ng nhân viên b n ítư
nh h ng nh t. ưở
Khi giao m t k ho ch, hãy kèm theo th i gian bi u đánh giá ti n đ th c hi n. T o đi u ki n ế ế
đ m i nhân viên có th g p g b n.
Gi m áp l c cho nhân viên trong su t th i gian căng th ng b ng cách t m ng ng công vi c, ư
tăng l c cho h b ng nh ng thôn tin l c quan.
4. Thu th p các ki n ngh ế
Ti p thu m i ý ki n là m t trong nh ng ph ng pháp t t nh t đ lôi kéo nhân viên quan tâmế ế ươ
đ n t ch c. Đây cũng là cách tăng l c h u hi u.ế
Các đ ngh c a nhân viên không ch giúp ích cho công ty mà còn có tác d ng tăng l c cho
chính nhân viên đó. Chúng giúp h c i thi n đi u ki n làm vi c, lo i b các tr ng i t m th i đ
ki m soát công vi c t t h n. ơ
Đ i v i m i nhân viên, đi u quan tr ng là h ph i bi t đ ngh c a mình có đ c xem xét m t ế ượ
cách nghiêm túc và áp d ng hay không. Vi c thu hút các ki n ngh không ngoài m c tiêu liên ế
k t nhân viên v i công ty. Ng i qu n lý c n bi t cách thách th c m i ng i tìm ra các vai tròế ườ ế ườ
tiêu bi u đ u quy n t i nh ng n i làm vi c. ơ
B n cũng c n thúc đ y vi c x lý các ý ki n m t cách h u hi u. C g ng t n d ng tác đ ng ế
qua l i gi a nhân viên và khách hàng, ch p nh n nh ng đi u m i. Khuy n khích nhân viên đ a ế ư
ra các ki n ngh c i thi n môi tr ng làm vi c và d ch v khách hàng.ế ườ
Khi m i ng i đ a ra các ki n ngh , b n hãy mau chóng tr l i và tìm cách x lý. Nên khuy n ườ ư ế ế
khích m i ý ki n, dù l n hay nh . Đôi khi, b n ph i thông qua nh ng ý ki n đ n gi n tr c khi ế ế ơ ướ
các nhân viên đ a ra ý ki n có t m c h n. Tuyên d ng nh ng cá nhân đ a ra ki n ngh ư ế ơ ươ ư ế
hãy công nh n k t qu c a nh ng c i thi n đó. ế
5. Khuy n khích sáng t oế
Các nhân viên đ c "tăng l c" là nh ng ng i có óc sáng t o. Khi d n thân vào các ho t đ ngượ ườ
c a t ch c, h s ch đ ng tìm ra cách th c m i đ gi i quy t v n đ . ế
B n c n tìm cách giúp nhân viên có th i gian, s h tr và đi u ki n đ kh i d y nh ng sáng ơ
ki n. S v i vã nhi u công ty khi n nhân viên không có nhi u th i gian đ suy nghĩ, sáng t o.ế ế
Trên th c t , không ít tr ng h p nhân viên ph i b gi ngh tr a ho c l i mu n h n vào ế ườ ư ơ
bu i chi u đ hoàn thành công vi c. Đ i v i nh ng tr ng h p này, b n c n dành cho h c ườ ơ
h i đ th giãn. ư
B n thân doanh nghi p c n luôn đ i m i, khuy n khích nhân viên làm vi c v i ni m đam mê và ế
sáng t o. Luôn khuy n khích tính ch đ ng, cho phép h có th i gian đ suy nghĩ, l p k ế ế
ho ch. Đ ng quên khen th ng nh ng sáng ki n táo b o, hi u qu . Khuy n khích nhân viên ưở ế ế
h c t p nhi u k năng, đ t ra câu h i. Hãy g n gũi, d ti p xúc và thu d ng nhân tài, n m ế
trong tay m t nhóm cá nhân đa d ng.
Cu i cùng, b n c n t n d ng trí tu t p th , khuy n khích m i ý ki n và h n ch công kích, ế ế ế
phê bình. Ý ki n càng r ng rãi, táo b o thì càng t t. Đi u quan tr ng là s l ng ch khôngế ượ
ph i ch t l ng ý ki n. Khuy n khích ph i h p ý ki n và c i thi n các ý t ng cũ. Áp d ng ượ ế ế ế ưở
đ c nh ng đi u trên, ch c ch n b n s có đ i ngũ nhân viên th t tuy t v i.ượ
Doanh nghi p bi t cách t o đi u ki n, tăng l c cho nhân viên cũng là tăng l c cho chính mình. ế
Theo Unicom/Thành đ t