Tạo dựng mối quan h- Vấn đề của SV trong môi trường mới
Một trong những vấn đề của sinh viên mới ra trường bước vào công việc chính
thức đầu tiên của mình là tạo dựng mi quan hệ. Hu hết các nhà qun tr giỏi,
những người có “năng khiếu” xây dựng và duy trì các mối quan hệ hữu dụng quan
nim việc không xây dựng được các mối quan hđồng nghĩa với sự thất bại - c
trong công việc ln sự nghiệp.
Dưới đây là một số kỹ năng tạo dựng 3 mi quan hệ cần thiết để có được sự khởi
đầu tốt nhất cho công việc mi
1. Với cấp trên
- Điều đầu tiên, hãy xác định điu gì quan trọng nhất trong suy nghĩ của sếp:
Quan đim, cách nhìn nhn và đánh giá của sếp về con người bạn rất quan trọng.
Bạn không cần phi đồng ý vi mọi mnh lệnh cấp trên đưa ra bởi một khi bạn
nắm chắc vấn đề và có lập trường rõ ràng, sự bất đồng ý kiến có thể sẽ được đánh
giá rất cao. Nhiều khi, nó có vai trò quyết định trong việc tạo dựng sự tín nhiệm và
khiến bạn sẽ nhận được sự ủng hcủa các nhà qun lý
.
- Đặt câu hỏi: “Liu vấn đề này có ý nghĩa và nhn được sự quan tâm của sếp
không?” trước khi đề xuất ý tưởng
Trước khi bạn trình bày một ý ng nào đó với sếp, hãy t đặt câu hỏi trên và suy
nghĩ xem bằng cách nào hành động ca bạn sẽ đi xa hơn mục tiêu và kvng mà
sếp đã đưa ra với bạn. Khi mà bạn biết cách kết nối các hoạt động với li ích của
sếp, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc nhn sự ủng hvà trgiúp tất c những
mà bn cần từ sếp.
- Biến những lời cam kết, hứa hn thành những kết quả đáng kinh ngạc.
Bạn nên thận trọng vi những gì mà bn cam kết, hứa hẹn thực hiện. Khuynh
hướng tự nhiên ca con người là muốn gây ấn tượng và làm hài lòng người khác
bằng cách tạo ra những cam kết hay hứa hẹn chắc như đinh đóng cột. Sẽ chng
đáng nói nếu như bạn hoàn thành được cam kết đó như đúng những lời hứa hẹn
của mình. Song một khi bạn không đáp ứng được sự mong đợi mà bạn đã tạo ra
với người khác, thì không gì có thể cứu vãn được uy tín ca bạn.
- Đừng chỉ đơn thuần tập trung vào những vấn đề cần giải quyết
Chắc chắn, sếp ca bạn là người rất bận rộn. Vì vy, trong những khoảnh khắc may
mắn khi được làm việc với sếp, hãy cgng thảo lun về những vn đề tích cực.
- Đưa ra các gii pháp
Đừng bao giờ đưa ra một vn đề với sếp li không đi kèm đồng thời theo nó một
giải pháp. Điều này sẽ tạo cho bạn cơ hội để chứng tỏ năng lực gii quyết vấn đề.
Việc đưa ra cách nhìn nhn và đánh giá vn đề dưới nhiều góc độ khác nhau cũng
sẽ rất có lợi cho bạn khi muốn tìm kiếm sự tín nhiệm của sếp.
- Biết cách thu nhận và xử lý các thông tin phản hi mt cách hiu quả
Cần phải thu nhận những ý kiến phn hồi đóng góp từ cấp trên một cách thường
xuyên. Nếu như bạn không làm được điều này, nhiu khả năng bạn sẽ phải chịu rủi
ro khi sếp tỏ ra ngạc nhiên vì bn đã thực hin công việc hoàn toàn không đúng
như yêu cầu và mục tiêu mà sếp đã đưa ra.
Không cn phải nói, quan hvi cấp trên một trong những mối quan hquan
trọng nhất mà bn nên to dựng và phát trin.. Bạn thành công hay thất bại, bạn
thăng tiến hay ở nguyên v trí điu đó phụ thuộc rất nhiu vào cấp trên ca bạn.
Một người sếp có thđào tạo,ng dẫn, động viên, tư vn cho bạn những điều bổ
ích, cần thiết cho công việc hin tại và cả sự nghiệp sau này. Bn nên khéo léo
tranh thủ” sự ủng hộ, giúp đỡ của sếp. Hãy tạo mi quan hthật tốt vi sếp và hãy
chứng tỏ với sếp năng lực làm vic ca bạn.
2. Với khách hàng
Theo các kết quả nghiên cứu, để tìm một khách hàng mới bạn phải tốn gấp 6 lần
khi đầu tư giữ trái tim khách hàng cũ. 4 bí quyết sau đây sẽ giúp bạn tạo dựng một
mối quan hbền vững vi khách hàng ca mình:
- Tìm ra phương pháp để trở nên khác biệt:
Chỉ có sự khác biệt mi tạo nên điều đặc biệt đó là nguyên tc cơ bản của nghề
dch vụ khách hàng. Để khách hàng luôn nhớ đến bạn, sản phẩm của bạn, chất
lượng dch vụ ca bạn và chính bạn phi tạo được sự khác biệt so với phn còn li.