
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 4(39).2010
339
NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ MÁY THỬ SỨC BỀN BÁNH RĂNG
A STUDY ON THE DESIGN OF THE GEAR STRENGTH TESTING MACHINE
Nguyễn Văn Yến
Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng
TÓM TẮT
Sức bền của bánh răng được tính toán bằng các công thức trong giáo trình Chi tiết
máy. Kết quả tính toán cần được kiểm tra lại bằng thực tế, trên máy thử sức bền bánh răng.
Máy thử sức bền bánh răng có thể xác định khả năng tải tĩnh của các bánh răng theo sức bền
uốn, sức bền tiếp xúc. Máy cũng có khả năng xác định sức bền mỏi của các bánh răng, tức là
xác định số chu kỳ phá hỏng tương ứng với từng giá trị ứng suất uốn hoặc ứng suất tiếp xúc
xuất hiện trên răng bánh răng. Máy có thể thay đổi khoảng cách trục để thử sức bền của các
bánh răng có kích thước khác nhau. Máy có khả năng đặt tải theo kiểu hở và đặt tải theo kiểu
khép kín. Khi thử sức bền mỏi, đặt tải theo kiểu khép kín sẽ tiết kiệm được rất nhiều năng
lượng. Máy thử sức bền bánh răng có kết cấu đơn giản, có thể chế tạo tại các cơ sở cơ khí của
Việt Nam.
ABSTRACT
The strength of a gear is calculated by using the formulas given in machine elements
coursebooks. Calculation results should be checked again on the gear strength testing
machines. Our gear strength testing machine is able to determine the static loading capacity of
gears according to bending strength and contact strength. It also has the ability to determine the
fatigue strength of gears, i.e., determine the number of cycles to failure corresponding to each
value of bending stress or contact stress appearing on the gear teeth. It can change the axis
distance to test gears of different sizes. This machine has the capabilities: opened style loading
and closed style loading. When doing an endurance test, a closed style loading will save a lot of
energy. This gear strength testing machine has a simple design and can be manufactured at
conventional mechanical facilities in Vietnam.
1. Đặt vấn đề
Bánh răng được sử dụng trong hầu hết các máy móc, thiết bị cơ khí. Bộ truyền
bánh răng có kích thước nhỏ gọn, khả năng tải cao, tuổi thọ cao và truyền động chính
xác. Ở Việt Nam chưa có nhà máy cơ khí chuyên sản suất bánh răng. Nhưng rất nhiều
cơ sở cơ khí có gia công, chế tạo bánh răng. Ví dụ, Công ty TNHH Cơ khí chế tạo bánh
răng Hà Nội, địa chỉ: số 69 Vũ Trọng Phụng, Hà Nội; Công ty Cơ khí chính xác 11, Bộ
Quốc phòng, địa chỉ: 284 Bà Triệu, Thanh hoá; Công ty TNHH Cơ khí FORMOSA, địa
chỉ: 24C Nguyễn Trung Trực, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Các cơ sở cơ khí thường
nhận gia công bánh răng theo mẫu, hoặc theo bản thiết kế của nơi đặt hàng [5, 6]. Bánh
răng được kiểm tra chất lượng bề mặt và độ chính xác kích thước theo đơn đặt hàng.
Với phương thức sản xuất không chuyên, nên các cơ sở sản xuất không tiến hành thử