LI M ĐẦU
S nghip công nghip hoá(CNH), hin đại hoá(HĐH) đất nước vi mc
tiêu phn đấu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bn tr thành mt nước công
nghip đã đi được mt chng đường khá dài. Nhìn li chng đường đã qua
chúng ta có th thy rng chúng ta đã đạt được nhng thành tu đáng t
hào: tc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm đạt trên 7%, đời sng
ca nhân dân ngày càng được nâng cao và không nhng đạt được nhng
thành tu v mt kinh tế mà các mt ca đời sng văn hoá- xã hi, giáo
dc, y tế cũng được nâng cao rõ rt, tình hình chính tr n định, an ninh-
quc phòng được gi vng, các mi quan h hp tác quc tế ngày càng
được m rng. Đạt được nhng thành công đó bên cnh s khai thác hiu
qu các ngun lc trong nước thì s h tr t bên ngoài cũng đóng mt vai
trò quan trng và trong đó vin tr phát trin chính thc(ODA) ca các
quc gia và t chc quc tế gi vai trò ch đạo. Thc tế tiếp nhn, s dng
vn và thc hin các d án ODA thi gian qua cho thy ODA thc s
mt ngun vn quan trng đối vi phát trin đất nước, ODA đã giúp chúng
ta tiếp cn, tiếp thu nhng thành tu khoa hc công ngh hin đại, phát
trin ngun nhân lc, điu chnh cơ cu kinh tế và to ra h thng cơ s h
tng kinh tế- xã hi tương đối hin đại. Tuy vy, để đạt được mc tiêu tr
thành nước công nghip vào năm 2020 chúng ta cn phi huy động và s
dng hiu qu hơn na các ngun lc cho phát trin, trong đó ODA có mt
vai trò quan trng. Do đó, mt câu hi được đặt ra là liu chúng ta có th
huy động được nhiu hơn và s dng hiu qu hơn ngun vn ODA
không? Có th khng định ngay điu đó là hoàn toàn có th. Vy nhng
gii pháp nào cn được xúc tiến thc hin để nâng cao hiu qu qun lý và
s dng ODA?.
Vi mong mun gii đáp được câu hi trên và có mt cái nhìn sâu hơn,
toàn din hơn v ODA. Vì vy, em đã quyết định la chn đề tài:” ODA
ngun vn cho đầu tư phát trin Vit Nam - thc trng và gii pháp” để
thc hin đề án môn hc ca mình.
Để hoàn thành đề án này, em xin chân thành cm ơn cô Phm Th Thêu đã
đóng góp nhng ý kiến quí báu và hướng dn em thc hin to điu kin
cho em tiếp cn sâu hơn, toàn din hơn v ODA, nâng cao nhn thc, kh
năng lý lun và phân tích vn đề.
CHƯƠNG I
NHNG VN ĐỀ LÝ LUN CHUNG V ODA
I) NGUN VN ODA
1) Ngun gc ra đời ca ODA
Quá trình lch s ca ODA có th được tóm lược như sau:
Sau đại chiến thế gii th II các nước công nghip phát trin đã tho thun
v s tr giúp dưới dng vin tr không hoàn li hoc cho vay vi điu
kim ưu đãi cho các nước đang phát trin. T chc tài chính quc tế WB(
Ngân hàng thế gii) đã được thành lp ti hi ngh v tài chính- tin t t
chc tháng 7 năm 1944 ti Bretton Woods( M) vi mc tiêu là thúc đẩy
phát trin kinh tế và tăng trưởng phúc li ca các nước vi tư cách như
mt t chc trung gian v tài chính, mt ngân hàng thc s vi hot động
ch yếu là đi vay theo các điu kin thương mi bng cách phát hành trái
phiếu để ri cho vay tài tr đầu tư ti các nước.
Tiếp đó mt s kin quan trng đã din ra đó là tháng 12 năm 1960 ti Pari
các nước đã ký tho thun thành lp t chc hp tác kinh tế và phát trin(
OECD). T chc này bao gm 20 thành viên ban đầu đã đóng góp phn
quan trng nht trong vic dung cp ODA song phương cũng như đa
phương. Trong khuôn kh hp tác phát trin , các nước OECD đã lp ra các
u ban chuyên môn trong đó có u ban h tr phát trin ( DAC) nhm giúp
các nước đang phát trin phát trin kinh tế và nâng cao hiu qu đầu tư.
K t khi ra đời ODA đã tri qua các giai đon phát trin sau:
Trong nhng năm 1960 tng khi lượng ODA tăng chm đến nhng năm
1970 và 1980 vin tr t các nước thuc OECD vn tăng liên tc. Đến gia
thp niên 80 khi lượng vin tr đạt mc gp đôi đầu thp niên 70. Cui
nhng năm 1980 đến nhng năm 1990 vn tăng nhưng vi t l thp. Năm
1991 vin tr phát trin chính thc đã đạt đến con s đỉnh đim là 69 t
USD theo giá năm 1995. Năm 1996 các nước tài tr OECD đã dành 55,114
t USD cho vin tr bng 0,25% tng GDP ca các nước này cũng trong
năm này t l ODA/GNP ca các nước DAC chi là 0,25% so vi năm 1995
vin tr ca OECD gim 3,768 t USD . Trong nhng năm cui ca thế k
20 và nhng năm đầu thế k 21 ODA có xu hướng gim nh riêng đối vi
Vit Nam k t khi ni li quan h vi các nước và t chc cung cp vin
tr (1993) thì các nước vin tr vn ưu tiên cho Vit Nam ngay c khi khi
lượng vin tr trên thế gii gim xung.
2) Khái nim ODA
ODA bao gm các khon vin tr không hoàn li, vin tr có hoàn li hoc
tín dng ưu đãi ca các chính ph, các t chc liên chính ph, các t chc
phi chính ph, các t chc thuc h thng Liên Hp Quc, các t chc tài
chính quc tế dành cho các nước đang và chm phát trin.
Các đồng vn bên ngoài ch yếu chy vào các nước đang phát trin và
chm phát trin gm có: ODA, tín dng thương mi t các ngân hàng, đầu
tư trc tiếp nước ngoài( FDI) , vin tr cho không ca các t chc phi
chính ph(NGO) và tín dng tư nhân. Các dòng vn quc tế này có nhng
mi quan h rt cht ch vi nhau. Nếu mt nước kém phát trin không
nhn được vn ODA đủ mc cn thiết để ci thin các cơ s h tng kinh
tế- xã hi thì cũng khó có th thu hút được các ngun vn FDI cũng như
vay vn tín dng để m rng kinh doanh nhưng nếu ch tìm kiếm các
ngun ODA mà không tìm cách thu hút các ngun vn FDI và các ngun
tín dng khác thì không có điu kin tăng trưởng nhanh sn xut, dch v
và s không có đủ thu nhp để tr n vn vay ODA.
3) Đặc đim ca ODA
Như đã nêu trong khái nim ODA là các khon vin tr không hoàn li,
vin tr có hoàn li hoc tín dng ưu đãi. Do vy, ODA có nhng đặc đim
ch yếu sau:
Th nht, Vn ODA mang tính ưu đãi.
Vn ODA có thi gian cho vay( hoàn tr vn dài), có thi gian ân hn dài.
Chng hn, vn ODA ca WB, ADB, JBIC có thi gian hoàn tr là 40 năm
và thi gian ân hn là 10 năm.
Thông thường, trong ODA có thành t vin tr không hoàn li( cho không),
đây cũng chính là đim phân bit gia vin tr và cho vay thương mi.
Thành t cho không được xác định da vào thi gian cho vay, thi gian ân
hn và so sánh lãi sut vin tr vi mc lãi sut tín dng thương mi. S ưu
đãi đây là so sánh vi tp quán thương mi quc tế.
S ưu đãi còn th hin ch vn ODA ch dành riêng cho các nước đang
và chm phát trin, vì mc tiêu phát trin. Có hai điu kin cơ bn nht để
các nước đang và chm phát trin có th nhn được ODA là:
Điu kin th nht: Tng sn phm quc ni( GDP) bình quân đầu người
thp. Nước có GDP bình quân đầu người càng thp thì thường được t l
vin tr không hoàn li ca ODA càng ln và kh năng vay vi lãi sut
thp và thi hn ưu đãi càng ln.
Điu kin th hai: Mc tiêu s dng vn ODA ca các nước này phi phù
hp vi chính sách và phương hướng ưu tiên xem xét trong mi quan h
gia bên cp và bên nhn ODA. Thông thường các nước cung cp ODA
đều có nhng chính sách và ưu tiên riêng ca mình, tp trung vào mt s
lĩnh vc mà h quan tâm hay có kh năng k thut và tư vn. Đồng thi,
đối tượng ưu tiên ca các nước cung cp ODA cũng có th thay đổi theo
tng giai đon c th. Vì vy, nm bt được xu hướng ưu tiên và tim năng
ca các nước, các t chc cung cp ODA là rt cn thiết.
V thc cht, ODA là s chuyn giao có hoàn li hoc không hoàn li trong
nhng điu kin nht định mt phn tng sn phm quc dân t các nước
phát trin sang các nước đang phát trin. Do vy, ODA rt nhy cm v
mt xã hi và chu s điu chnh ca dư lun xã hi t phía nước cung cp
cũng như t phía nước tiếp nhn ODA.
Th hai, vn ODA mang tính ràng buc.
ODA có th ràng buc ( hoc ràng buc mt phn hoc không ràng buc)
nước nhn v địa đim chi tiêu. Ngoài ra mi nước cung cp vin tr cũng
đều có nhng ràng buc khác và nhiu khi các ràng buc này rt cht ch
đối vi nước nhn. Ví d, Nht Bn quy định vn ODA ca Nht đều được
thc hin bng đồng Yên Nht.
Vn ODA mang yếu t chính tr: Các nước vin tr nói chung đều không
quên dành được li ích cho mình va gây nh hưởng chính tr va thc
hin xut khu hàng hoá và dch v tư vn vào nước tiếp nhn vin tr.
Chng hn, B, Đức và Đan Mch yêu cu khong 50% vin tr phi mua
hàng hoá dch v ca nước mình. Canada yêu cu ti 65%. Nhìn chung
22% vin tr ca DAC phi được s dng để mua hàng hoá và dch v ca
các quc gia vin tr.
K t khi ra đời cho ti nay, vin tr luôn cha đựng hai mc tiêu cùng tn
ti song song. Mc tiêu th nht là thúc đẩy tăng trưởng bn vng và gim
nghèo các nước đang phát trin. Động cơ nào đã thúc đẩy các nhà tài tr
đề ra mc tiêu này? Bn thân các nước phát trin nhìn thy li ích ca mình
trong vic h tr, giúp đỡ các nước đang phát trin để m mang th trường
tiêu th sn phm và th trường đầu tư. Vin tr thường gn vi các điu
kin kinh tế xét v lâu dài, các nhà tài tr s có li v mt an ninh, kinh tế,
chính tr khi kinh tế các nước nghèo tăng trưởng. Mc tiêu mang tính cá
nhân này được kết hp vi tinh thn nhân đạo, tính cng đồng. Vì mt s
vn đề mang tính toàn cu như s bùng n dân s thế gii, bo v môi
trường sng, bình đẳng gii, phòng chng dch bnh, gii quyết các xung
đột sc tc, tôn giáo v.v đòi hi s hp tác, n lc ca c cng đồng quc tế
không phân bit nước giàu, nước nghèo. Mc tiêu th hai là tăng cường v
thế chính tr ca các nước tài tr. Các nước phát trin s dng ODA như
mt công c chính tr: xác định v thếnh hưởng ca mình ti các nước
và khu vc tiếp nhn ODA. Ví d, Nht Bn hin là nhà tài tr hàng đầu
thế gii và cũng là nhà tài tr đã s dng ODA như mt công c đa năng v
chính tr và kinh tế. ODA ca Nht không ch đưa li li ích cho nước nhn
mà còn mang li li ích cho chính h. Trong nhng năm cui thp k 90,
khi phi đối phó vi nhng suy thoái nng n trong khu vc, Nht Bn đã
quyết định tr giúp tài chính rt ln cho các nước Đông nam á là nơi chiếm
t trng tương đối ln v mu dch và đầu tư ca Nht Bn, Nht đã dành
15 t USD tin mt cho các nhu cu vn ngn hn ch yếu là lãi sut thp
và tính bng đồng Yên và dành 15 t USD cho mu dch và đầu tư có nhân
nhượng trong vòng 3 năm. Các khon cho vay tính bng đồng Yên và gn
vi nhng d án có các công ty Nht tham gia.
Vin tr ca các nước phát trin không ch đơn thun là vic tr giúp hu
ngh mà còn là mt công c li hi để thiết lp và duy trì li ích kinh tế
v thế chính tr cho các nước tài tr. Nhng nước cp tài tr đòi hi nước
tiếp nhn phi thay đổi chính sách phát trin cho phù hp vơí li ích ca
bên tài tr. Khi nhn vin tr các nước nhn cn cân nhc k lưỡng nhng
điu kin ca các nhà tài tr không vì li ích trước mt mà đánh mt nhng
quyn li lâu dài. Quan h h tr phát trin phi đảm bo tôn trng toàn
vn lãnh th ca nhau, không can thip vào công vic ni b ca nhau, bình
đẳng và cùng có li.
Th ba, ODA là ngun vn có kh năng gây n.
Khi tiếp nhn và s dng ngun vn ODA do tính cht ưu đãi nên gánh
nng n thường chưa xut hin. Mt s nước do không s dng hiu qu
ODA có th to nên s tăng trưởng nht thi nhưng sau mt thi gian li
lâm vào vòng n nn do không có kh năng tr n. Vn đề ch vn
ODA không có kh năng đầu tư trc tiếp cho sn xut, nht là cho xut
khu trong khi vic tr n li da vào xut khu thu ngoi t. Do đó, trong
khi hoch định chính sách s dng ODA phi phi hp vi các ngun vn
để tăng cường sc mnh kinh tế và kh năng xut khu.