LANTABRAND
1
02/2007
TÊN THƯƠNG HIU
CA BN NÓI LÊN ĐIU GÌ?
LANTABRAND
Tel: (08) 9 409 781
Fax: (08) 9 409 780
info@lantabrand.com
www.lantabrand.com
LANTABRAND
2
Có rt nhiu tên thương hiu rt đẹp và rt êm tai, có th
cho chúng ta biết rt rõ sn phm hay dch v mà chúng
đại din. Mt cái tên kết hp gia “cm giác phù hp” và “
s sáng to ca sn phm”, s đem li nhng thành công
tiếp th rt ln cho sn phm ca bn.
Mt cái tên hay và mang li hiu qu phi là mt s hoà hp
gia âm thanh và ý nghĩa, khiến nó ni bt so vi đối th.
Không hn là phi mô t được sn phm hay dch v mà nó
đảm nhim – như Rice Krispies, Kwikfit hay Barclaycard – mà
quan trng hơn là cách nó tán dương phm cht thương hiu
như thế nào. bt k ngành ngh nào, tên thương hiu đóng
vai trò rt quan trng trong vic to nên s nhn thc ca
người tiêu dùng và to nên vin cnh tương lai cho sn phm.
Tôi có mt vài ví d. Có mt thương hiu rt thú v, đó là
Kalashnikov. Súng trường chiến đấu Kalashnikov AK-47 -
được thiết kế đầu tiên bi Mikhail Kalashnikov và sn xut
hàng lot bi quân đội Soviet – đã tr thành biu tượng vũ khí
ca cuc chiến tranh du kích khp nơi trên thế gii. Tên súng, vi cách nhn âm mnh và lp
âm, nghe có v như rt có uy lc và kh năng hu hoi ln. Khi nghe cái tên Kalashnikov, dường
như bn nghe thy tiếng cò súng đánh la. Có rt nhiu thương hiu dùng trong quân đội như
Colt, Remington, Thompson và Lee-Enfield, nhưng ch có Kalashnikov ni bt vi cái tên cha
đựng âm thanh ghê người.
Kroll, mt tp đoàn cũng cp dch v tư vn điu tra, cũng có mt cái tên biu trưng cho hot
động ca h. Trên website, Kroll được gii thiu “là mt công ty hàng đầu thế gii trong lĩnh vc
tư vn ri ro, giúp khách hàng vt b nhng nguy cơ toàn cu, nm ly cơ hi và bo v tt nhân
viên và tài sn ca mình”. Tuy tôi không có ý nghĩ không tt nào đối vi các nhân viên ca Kroll,
Nhưng vi cái tên Kroll gi cho tôi cm giác lnh lùng và có chút gì đó nham him. Cái tên gi
nên cái lnh bc cc, âm kéo dài “troll” (qu lùn) gi cho tôi hình nh mt hung thn hung ác
núp dưới cây cu trong thn thoi Nordic và “krill” (loài tôm cua) là mt loài sinh vt trôi ni
bin sâu cũng gi nên nhng hình nh xa xăm và không đưc thoi mái cho lm. Nhưng vi
cương v là cái tên cho mt đơn v tư vn đầu tư, nó to nên mt s cng hưởng v cm giác.
Có mt cái gì đó không th gii thích được, nhưng bn chc scm giác Kroll s có kh năng
làm vic hiu qu.
Tiếp đến là Zippo. Mt cái bt la thô hiu Zippo là biu tượng cách sng M. Zippo có cu trúc
rt đơn gin: mt cái bc tm du và mt h thng đá la để đánh la. Nó mnh m, đáng tin
cy và tho mãn người dùng. Bt la rt d gi la, gn gàng trong túi và vic s dng nó là mt
ngh thut: m np, xoay tròn cái bánh xe bng mt ngón rt điu ngh. Đó là “kinh nghim s
dng thương hiu” bt la Zippo và dường như cái tên Zippo đã rt hiu qu vi tính chính xác
và hiu qu kinh tế ca nó.
Trước khi tm bit thế gii tượng thanh đầy quyến rũ, có l cn phi nhc đến nhng cái tên như
Schweppes và UHU. Schweppe là mt doanh nhân Thu Sĩ, ông di cư đến Luân Đôn và cui thế
k 18 và nhanh chóng to lp mt doanh nghip chuyên kinh doanh nước tinh khiết đóng chai
cho gii thượng lưu Luân Đôn. Th trường này khá rng ln vì hu như ngun nước ung nào
cũng b ô nhim và mi người kinh hong nhn thy bnh tt n np trong ngun nước.
Schweppe được mang mt cái tên tượng thanh cho tiếng “xì…pppp…” khi bt np chai nước.
Nước gii khát Schweppes gi đây đã tr nên ni tiếng khp thế gii. Vì thế chúng ta nên t hi
liu Schweppes có ăn nên làm ra như hin nay không nếu có cái tên đại khái như
Reifenhauser hay Uithoff?
LANTABRAND
3
UHU, mt loi keo gia dng, được biết đến như là mt thương hiu thân quen và d nh nht.
Cho dù tên thương hiu chng có liên h tí xíu nào vi đặc đim sn phm, đó là tên thường gi
mt loài cú sng vùng Rng Đen ca Đức, thế nhưng trong nhiu năm qua nó đã tr thành
danh t chung đại din cho t “keo gia dng”
Đức. Để được như vy, UHU thm chí cung cp
keo min phí cho trường hc nhm làm cho tr
em tr nên quen dùng ch UHU thay cho ch
“keo” ngay t nhng năm đầu đời. Bng tiếng
Anh, tên thương hiu đọc gn gn như ch
“glue” (keo) và âm thanh nghe do và st ging
như đặc tính ca loi sn phm này. Đó là mt
s kết hp tuyt vi đem li cho UHU mt li
thế tâm lý hơn hn đối th ca h.
Tên thương hiu cui cùng mà tôi mun nhc
đến là Xerox. Cái tên được ly t tiếng Hy lp
“xeros”, có nghĩa là “khô”, mà sau này t này
được ghép thêm tr thành “xerography” để ch
mt phương pháp tráng nh khô. T
“xerography” ln “Xerox” đều cùng được gii
thiu vào năm 1948. Th trường thiết b
photocopy cnh tranh gay gt và trong nhiu
năm qua, Xerox cũng phi đối mt vi vic cnh
tranh vi nhng thương hiu ni tiếng và đầy
tim năng như Hoover và Tipp-Ex. Xerox - rt
khác bit và rt thn trng - bi thương hiu này
được qun lý mt cách cht ch và công ty
chưa bao gi nhng th thách nghiêm trng. Xerox vi cái tên nguyên thu mnh m ca nó,
cng thêm li thế dn đầu, đã tr thành người tiên phong rt có uy tín và đạo đức trong th
trường này.
Có rt nhiu thương hiu rt đẹp và rt êm tai, có th cho chúng ta biết rt rõ sn phm hay dch
v mà chúng đại din. Mt cái tên kết hp vi cm giác “cc k phù hp”, cng vi tính sáng to
ca sn phm, s đem li nhng thành công tiếp th rt ln cho sn phm.
Tom Blackett (Diu Linh - Công ty thương hiu LANTABRAND – sưu tm và lược dch t
brandchannel.com)
LANTABRAND giúp gia tăng giá tr thương hiu cho khách hàng qua các dch v: xây dng thương hiu
cho sn phm, xây dng thương hiu dch v, xây dng thương hiu tp đoàn, xây dng thương hiu qua
mng, qun lý thương hiu ni b. (Thông tin chi tiết ti: www.lantabrand.com)