Thắng thế trong khủng hoảng: Sáp nhập và mua li khôn ngoan
Đối với nhiều nhà điu hành, tiến hành bất kì một thương vnào trong th
i
buổi suy thoái này đều trở nên q mạo hiểm và phi thực tế. Thị t
ng tín
dụng vận hành không bình thường, do đó, tài chính là m
t trở ngại không dễ
vượt qua. Dtrữ tiền mặt cần được n nhắc như một phương án phòng v
hữu hiu trong trư
ng hợp nền kinh tế c tiếp tục diễn biến theo chiều
hướng xấu.
Thtrường cổ phiếu cũng đình trệ, vì vậy, cả ngưi mua lẫn người n đ
u
tra e ngại với những giao dịch bằng chứng khoán. Một thương v
quan
trọng thể làm nh
ng rất ln tới cấp quản trong việc củng cố ng
việc kinh doanh cốt lõi mang lại những rủi ro không thể lường trư
được. Tuy nhiên đi với các doanh nghip tương đối mạnh về cả t
ài chính
chiến ợc, thì suy thoái tương đương với sự xuất hiện của những cơ h
i
hiếm có để nâng cao vị thế cạnh tranh thông qua các vụ mua li hay c
ùng
nhau hp tác. Chìa khóa then chốt trong những giao dịch hay li
ên minh
chiến lược chỉ là một: gia ng giá trcốt lõi gi
vững sự linh hoạt. Theo
phân tích của Bain & Company (một ng ty tư vấn chiến lược v
à kinh
doanh tn cầu tại Mỹ) qua n 24.000 h
ợp đồng giao dịch trong khoảng
thời gian 1996 - 2006, những vụ mua lại kết thúc trong ngay sau cu
ộc suy
thoái những năm 2001 2002 đã thu được một khoản lợi nhuận siêu ng
ạch
(excess returns)[1] gấp ba lần so với các vụ tương tự diễn ra trong thời k
ì
bùng nng trưởng trước đó. Kết quả khảo t này cũng đúng với bất k
ì
một ngành ng nghiệp nào bt kể quy ca thương vra sao. H
ơn
nữa, xét về dài hn, thực tế cho thấy các công ty tiến hành mua l
i trong c
thời điểm thị trường bùng n ng trư
ng lẫn khi xuống dốc hoạt động tốt
hơn những công ty chỉ mua lại vào thời gian tăng trưởng. Dù trong bất k
ì
một môi trường kinh tế nào, mục tiêu quan trng nhất của sáp nhập v
à mua
li (M&A) là để triển khai chiến
ợc của công ty. Giữa bối cảnh khủng
hoảng, chiến lược đó gần như chắc chắn sẽ hướng sự tập trung vào vi
ệc củng
ccông việc gia ng cốt yếu. Không mt công ty nào thhi vọng vư
ợt
qua được suy thoái mà kng có một nền tảng cốt lõi vững mạnh, v
à M&A
chính m
t ng chữu hiệu để gia tăng sức mạnh cho nền tảng đó. Trong
thời buổi suy thoái, hoạt động M&A cũng tạo ra tm nh
ững lựa chọn chiến
ợc. Chẳng hạn, khi Pfizer hết hạn độc quyền bằng ng chế một sloại
dược phẩm hàng đầu, hãng này đã quy
ết định kí hợp đồng mua lại đối th
cạnh tranh Wyeth. Các ngành công nghiệp khác cũng có xu hư
ng củng cố
thêm sức mạnh khi nhng tập đoàn dn đầu thị trư
ng nỗ lực để gia tăng các
lựa chọn chiến lược bằng cách m rộng quy hoặc phạm vi. Ví dụ nh
ư
công ty điện thoại kng y thể tạo thêm giá tr
gia ng với những tích
hợp phần mềm hoặc nội dung mới. Thị trường cổ phiếu kng hẳn đã m
ột
rào cản đối với các giao dịch bằng chứng khn, bởi cphần của cả ngư
i
mua lẫn người bán đều chẳng sáng sủa n nhau là bao. Nguyên t
ắc tối quan
trọng của hoạt động M&A là quy hoạch đầu tư, một bản cáo bạch chỉ r
õ
được tại sao bạn lại mua lại tài sn hoặc công việc kinh doanh o đó ch
ắc
chắn sẽ khiến cho vụ giao dịch của bạn có giá trị n nhi
u. Khi phỏng vấn
một vài ch nhân của những vụ mua lại thành ng có, th
ất bại cũng có,
chúng i phát hin ra rằng khoảng 80% các giao dịch thành ng đư
ợc dựa
trên một bản quy hoạch đầu tư rõ ràng, minh b
ạch. Đối với những phi vụ
không thành, tlệ này chlà 40%. Tkhi chi ra hàng tri
u đôla để củng cố
thương hiệu đến nay, Verizon Wireless[2] vẫn kiên trì v
i một bản quy
hoạch hết sức rõ ng ngay tđầu. lẽ vì thế, ngưi tiêu dùng khắp
Mđều được tận mắt nhìn th
y khẩu hiệu quảng cáo Sức mnh của mạng
lưới”. Trong ngành công ngh không y, sức mạnh của một thương hi
u
phthuộc vào ng nghtiên tiến nhất (state of the
art technology)
khnăng liên tục mở rộng phạm vi địa cung cấp dịch vụ. Những nguy
ên
tắc kể trên là bất di bất dịch dù cho nền kinh tế đang thịnh
ng hay suy
thoái. Đó lý do ti sao Verizon Wireless vẫn duy trì đều đặn tốc độ dòng
ch
y mua lại kể cả trong bi cảnh khủng hoảng. Từ năm 2004 đến 2007,
tổng cộng hãng này đã tiến hành 40 v
mua lại. Tháng 1/2009 vừa rồi,
Verizon đã chi ra 28,1 tUSD mua lại Alltel để cơ hội bước chân vào th
trường các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa. Tập đoàn Verizon, c
đông chính của Verizon Wireless, cho biết năm 2008 doanh thu của h
ãng
này đã tăng lên 16,4% so với năm 2007 . Tập trung vào ba đxuất
i đây
thphần nào giúp c ng ty tn dụng ti đa để nm bắt những h
i
riêng có trong th
i buổi khủng hoảng: Thnhất, nâng cao sự cn mn, cẩn
trọng của đội ngũ thực hiện M&A. Những ngư
i mua lại mục đích kiếm
tìm đối tượng trong cùng mt ngành ng nghiệp thường dễ br
ơi vào i
bẫy do sự thiếu cần mẫn, cn trọng gây ra bởi c nhà điều hành c
m
nim rằng họ nằm lòng nhng kiến thức về ngành đó. i nhìn t
ng quan từ
bên trong bên ngoài vđối tượng hướng tới là h
ết sức cần thiết. Thứ hai,
liên tục cập nhật danh ch các đối tượng mục tiêu đ
phản ánh sbiến đổi
của môi trường. Môi trường kinh doanh trong tương lai khả năng sẽ đư
điều tiết chặt chẽ hơn, ít các đòn by tài cnh hơn, nhiều rủi ro hơn. Đi
u
này cn đư
ợc phản ánh trong danh sách chọn lọc các vụ mua lại tiềm năng.
Cuối cùng, đừng mặc định rằng p nhập và mua li theo phương th
truyền thống là slựa chọn duy nhất của bạn. Mà thực tế, hình h
ợp vốn,
liên doanh, và liên minh chiến lược cũng mang đến cho các công ty h
i
cạnh tranh với vàn các kịch bản khác nhau, mà không ph
i n khoăn về
tính chất cứng rắn và phí t
n cao ca một vụ mua li. Chẳng hạn, vụ bắt tay
giữa Morgan Stanley và Smith Barney bn chất là một hình thức li
ên doanh
ch không hẳn là p nhập. Hay gần đây, Nokia đã liên minh v
i HCL
Infosystems của Ấn Đđể cung cấp c dịch vụ n định vị và âm nh
ạc cho
điện thoại di động. Chìa khóa then chốt trong những giao dịch hay li
ên minh
chiến lược chỉ là một: gia tăng giá trị cốt lõi và giữ vững sự linh hoạt.