ơ ầ ề ờ Th  Thi n đ i Lý­Tr n

ề ặ ấ 1. Đ t v n đ

ạ ừ ế ỷ ế ế

ẽ ư ế ạ ể ạ ọ c. Có l

ế ờ ọ ộ

ưở ủ ầ

ộ ậ ấ ườ ọ ng c a Ph t giáo v n r t l n và có tính ch t ch  đ o. D u  n này không ch  th  hi n trong các

ơ  th  k  X đ n h t th  k  XIX không th  không nói đ n th   ườ ư ộ i  ử  ầ ạ i đóng m t vai trò h t s c quan tr ng trong ti n trình l ch s ả   ữ ng c a Nho giáo. Tuy nhiên,  nh ỉ ể ệ ậ ị ả ủ ạ ệ ề ư ữ ề ặ ơ ở t là

ế ỷ ế ệ ọ t Nam trung đ i t Nói đ n văn h c Vi ọ ướ ổ ầ ự  ch a có m t giai đo n văn h c nào nh  giai đo n văn h c mà ng văn bu i đ u d ng n ế ứ ị ọ ọ ng g i là Văn h c th i Lý­Tr n l ta th ọ ả ầ văn h c dân t c. Văn h c Lý­Tr n có nh ng ph n ch u  nh  nh h ẫ ấ ớ ấ ấ ưở h ố  các nhà Thi n s  ­ nh ng b c chân tu lúc  bài th  c a các thi sĩ ­ v n dĩ làm th  mà đi u đ c bi ấ b y gi ủ ơ ủ ờ .

ề ữ ế ồ t trong lòng nh ng

ự ộ ị

ơ ủ ồ . Đ ng th i, nh ng bài th  c a các t đ c l p, t ự ườ  c

ờ ố ề ơ ả ầ ủ ờ ấ ữ ầ   ấ ị  m t v  trí nh t đ nh trong đ i s ng tinh th n

ng lúc b y gi ị ườ ữ ữ ẫ ở ầ ư ọ Đã g n 1000 năm nay, Thi n v n còn l u đ ng và tr  thành m ch ngu n ch y xi ữ ơ ở ọ ườ ng i yêu th  và tr  thành nh ng bài h c có giá tr  trong đ i s ng tinh th n c a xã h i và xây d ng  ệ ộ ậ ạ ủ ướ ề c Đ i Vi n n văn hoá c a n ẫ ế nhà th  Thi n cho đ n nay v n còn nguyên giá tr  và gi ủ ủ c a nhân dân nói chung và c a nh ng nh ng ng ạ ờ ố ờ ữ ộ ị i tu hành nói riêng.

ầ ữ ệ ậ

ư ỗ ả ự ự

ờ i gi ữ ng đ t Đ o t

ấ ờ ạ ừ ư ế ạ ề ư ề ườ ọ i đ c tìm th y trên nh ng v n th   y là n i lòng, là s  suy nghi m c a các b c Thi n s  v   ạ ế ườ ố ộ ầ ữ ư ờ

ự ậ ề ề ố ể ệ ạ ắ ạ ề ư ạ ng đ t Đ o và v n đ  nhân sinh quan đ

ượ ở ầ ữ ộ ị ấ ộ ế ề ầ ọ ọ ơ ạ ộ ố c th  hi n qua th  c a m t s  nhà Thi n s  trong văn   m t v  trí quan tr ng  t và gi

ờ ờ ố ổ ầ ự ủ ơ ấ Ng ứ ự ữ i đáp cho s  trăn tr , day d t, s  loay hoay tìm ki m  cõi Đ o và cõi Đ i. Đó còn nh  là nh ng l ủ ề ậ con đ  x a đ n nay c a nh ng b c chân tu. Tìm hi u th  Thi n, m t l n n a chúng  ứ ủ tôi mu n kh c ho  thêm s  nh n th c c a mình v  m i quan h  gi a Đ o và Đ i cũng nh  con  ườ đ ạ ọ h c th i Lý­Tr n, m t giai đo n văn h c m  đ u cho n n Văn h c vi ầ ủ trong đ i s ng văn hoá, tinh th n c a bu i đ u xây d ng đ t n ở ể ệ ữ ơ ủ ọ ấ ướ c.

ừ ờ ạ ế 2. T  cõi Đ o đ n cõi Đ i

ớ ề ứ ầ ậ

ồ ề ừ ầ ằ

t Nam khá s m, theo các nhà nghiên c u thì vào đ u Công nguyên, Ph t  ướ ệ Trung Hoa có ba tông phái  ậ ủ ề ậ

ơ

ể ơ c

ữ ờ ỳ ầ ậ ọ

ệ c truy n bá vào n ề ượ ộ c truy n vào Vi ề ệ ộ t, Thi n tông là tông phái chính th c. Và các nhà s  làm th  cũng thu c tông phái này  ệ ử ừ ướ ạ , t ả  ch , Ph t giáo không ph i ch  là  ộ ướ ế ọ c ta r i. GS Tr n Ng c Thêm cho r ng, t ị t Nam: Thi n tông, T nh đ  tông và M t tông. Trong Ph t giáo c a  ư ủ ế ấ ướ ự ủ c t ứ ự ự ờ ữ ễ ầ ứ ạ c Đ i Vi ượ ọ c g i là các v  Thi n s , còn nh ng bài th  làm ra ch  y u là đ  khuyên d y đ  t ự  nghi) mà ch a đ ng trong lòng nó tr tr ỉ c h t là m t

ụ ậ Ph t giáo truy n bá vào Vi ượ giáo đã đ ậ Ph t giáo đ ướ n ị ề ư nên đ ế ề đ n nay g i là tho Thi n. Vào th i k  đ u xây d ng đ t n ộ m t tôn giáo thu n tuý (s  th  cúng và nh ng l ứ th  vũ tr  quan.

ọ ặ ặ ầ ư ọ ủ ư ưở  t

ầ ng c a t ữ ỉ

ả ọ ẩ ầ ả ơ ữ ế

ậ ng Ph t giáo. M c d u v y nh ng văn h c Lý­ ề ư ề ộ ờ ủ ủ ậ ơ ủ ệ ể ầ ạ ữ ạ ự ạ ấ ấ ờ ưở Văn h c Lý­Tr n mang n ng  nh h ậ ỉ ể Tr n không ph i ch  là văn h c Ph t giáo. Nh ng bài th  c a các nhà Thi n s  sáng tác không ch  đ   ế ứ nói đ n Đ o đ n thu n mà  n ch a trong đó nh ng quan ni m v  cu c đ i c a ki p nhân sinh. Đó  ề ư chính là s  ánh x  gi a ch t Đ o và ch t Đ i trong quan đi m c a các nhà Thi n s .

ạ ườ ậ ị

ề ớ ng v n d m v  v i cõi Ph t, ng ơ ơ ủ ở ọ ụ ầ

ư ế ộ

ề ả ướ ỏ ấ ả ữ ự ậ ử ậ ằ ướ ể ề ư ướ ườ ặ i tu hành trong th  c a các v  Thi n s  không lánh  c đ Trên b ế ứ ờ ả ộ ư ưở ế ớ ụ ướ  h  là c  m t t  t ng h t s c  đ i, thoát t c, không v ng chút b i tr n ai n i th  gi ớ ị ố ẫ ọ ế ti n b  và vô cùng trân tr ng là s  nh p th . Đi u này t ng ch ng nh  mâu thu n, đ i ngh ch v i  ỵ ủ ng lu  c a phù sinh,  quan đi m nhà Ph t, r ng đã vào c a chùa là ph i t i Sa­bà mà  ừ ưở c b  t t c  nh ng v

ặ ợ ớ ờ ố ử ư ậ ề ậ ấ

, vào ch n c a Ph t, con  ộ ờ ở ẽ ả ố ớ

ượ ề ở ữ ế ứ ự không còn “n ng n ” v i đ i. Nh ng v n đ  không h n nh  v y, b i l ườ ng ư ưở  t t ẳ ư ế ớ ặ ấ  trong th  gi i này, trên chính m t đ t này và ph i s ng v i cu c đ i này. Do đó, ộ ư ưở ng h t s c tđích c c và đ  t ả ở ẫ i ta v n ph i  ế ậ ng nh p th  là m t t ậ  nh ng b c chân tu. c đ  cao

ấ ề ả

ấ ầ ể ế ộ

ả ơ ấ ỗ ư ặ ấ ộ ộ ử ắ ộ ố ờ Nhà s  tìm th y ni m vui trong cõi đ i này không ph i là nh ng gì cao xa, vi n vông, thoát lánh kh i  ề ề m t đ t mà là m t ni m vui r t tr n th . Ni m vui đó có th  ch  là ch n đ ượ ư ề m t cu c s ng an vui, thanh nhàn. Đi u đó đ ể ỏ ữ ọ ượ ấ ẹ ể ỉ c m nh đ t đ p đ  có  ị ờ i th  r t đ i bình d : c s  Không L  g i g m qua l

ắ ạ

ị ậ ạ ả ư Tr ch đ c long xà đ a kh  c , ư Dã tình chung nh t l c vô d .

ể ở ượ  đ c,

ọ ượ ấ c đ t long xà có th   ơ ồ ộ (Ch n đ Tâm tình n i đ ng quê su t ngày vui không chán.) ề ư (Không L  thi n s , Ngôn hoài)

ơ ể ấ ạ ầ ớ ộ ớ

ữ ấ ượ ệ ế ầ ặ

ủ ứ ẵ ặ ơ ễ ộ

ớ ầ ỉ ắ ế

ư ộ ờ ộ ự ườ ế ầ ớ ọ ề c thêu d t và s n có trên tr n th , chính trên m t  ế ớ i siêu nhiên, huy n ho c n i không không, có có. M t nhà tu  ng là “thoát t c” nh ng không ch  g n bó v i tr n th  mà còn hoà  ng

ẫ Câu th  dù hi u theo cách nào đi chăng n a thì ta v n th y ánh reo vui v i thú quê m c m c, g n v i  ề ư ự t  nhiên c a Thi n s . Nghĩa là ni m vui  y đ ộ ả ấ đ t này ch  không ph i là m t th  gi ườ ụ ệ hành theo quan ni m thông th ế ể ộ ố ồ đ ng vào cu c s ng tr n th  đ  vui v i chính cu c đ i này thì đó là m t s  trân tr ng đ n nh nào.

ậ ư ưở ế ậ ộ ng nh p th , đem ch  th  hoà nh p vào khách th  còn đ

ừ ả nng trình ph  thông tr

ủ ể ơ ủ ậ ư ơ ả ượ ể ạ c gi ng d y trong ch ượ ộ ộ ấ ộ T  t ượ nét qua bài Ng  nhàn. Bài th  này đã t ng đ và qua bài th , c m quan c a b c chân tu đã đ ậ   ề ư ể ệ c Không L  thi n s  th  hi n đ m ướ ổ ươ c đây   r t đ c đáo: c b c l

ạ ấ

ạ ấ ư

ế V n lý thanh giang, v n lý thiên, Nh t thôn tang giá, nh t thôn yên. ỵ ướ c vô nhân hoán, Ng  ông thu  t ề ạ ọ ỉ i tuy t mãn thuy n. Quá ng  t nh l

ặ ặ

ộ ộ

ọ ả

ủ ầ ề

ư ỉ ộ (Muôn d m non sông muôn d m xanh M t làng dâu lúa, m t làng mây khói ủ Ông chài mê ng  không ai g i c ậ ế Quá tr a t nh d y thì tuy t đã ph  đ y thuy n.) ư ề ư (Không L  thi n s , Ng  nhàn)

ượ ẽ ả ở c v  lên có đ  c  c nh và ng đây th t yên bình và tr i

ỏ ộ ơ ư ộ ứ ướ ậ ề

ủ ỏ

ộ ữ ư ư ủ

ộ ư ả ườ c vô nhân hoán”. Nh  v y, dù có ng

ố ơ ộ ơ

ứ ỵ ướ ể ệ ườ ế ề ẫ i nh ng v n không xua đi cái yên tĩnh,  ả   ơ ạ i nó l i càng yên bình h n, thanh su t h n. Hình  nh ạ i ta  i tuy t mãn thuy n” đã th  hi n con ng c vô nhân hoán” và “quá ng  t nh l

ộ ố ư ố ộ ả ườ ủ ả ả i. C nh  Bài th  nh  m t b c tranh đ ấ ả ấ ặ ắ ộ  đã ch m trên n n non sông g m vóc  c m t. Đó là m t làng quê nh  nhoi, tĩnh l ng. Tác gi r ng tr ế ớ ả ố ấ ướ đ t n c mình m t làng quê nh  yên tĩnh, trong su t. Đó có ph i là cái thinh không c a th  gi i nhà  ấ ậ ư ư Ph t ? Nh ng gi a cái thinh không c a thôn quê  y là hình  nh m t ông ng  nh ng ông ng  không  ư ậ ỵ ướ ạ ộ ho t đ ng mà “thu  t ượ ạ c l không làm cho b c tranh r n rã h n mà ng ọ ỉ “ng  ông thu  t đã s ng m t cu c s ng thanh nhàn, bình yên.

ọ ơ ườ ọ ả ướ ọ ự ự ể ả Đ c bài th , ng i đ c không th  không phân vân đó là c nh th c hay là c nh c v ng. Dù là th c

ừ ướ ọ ư ủ ấ ộ

ị ư ị ộ ấ ộ ờ ắ ớ ồ ộ ọ

ấ ỗ ế ầ ầ

ờ ẻ ẹ ứ ể ệ ư ưở ọ ờ ậ ế ng không đ ng ngoài cu c, lánh đ i, thoát ly mà nh p t

i v i cõi Đ i, đã th  hi n t ầ ự ờ ế ơ ườ ữ ậ ầ c v ng thì Ng  nhàn đã b ng sáng m t t m lòng. Đó chính là t m lòng c a m t nhà s  trong  hay  ẹ   ả c nh thái bình th nh tr  luôn g n bó v i cu c đ i. Đ ng th i, đó còn là m t khát v ng r t đ i cao đ p ề ộ ố v  cu c s ng thanh bình, yên vui cho muôn dân. Chính v  đ p tr n th , khát v ng tr n th  đã kéo cõi   ầ ạ ớ ạ Đ o g n l ậ ộ cu c, nh p th  n i v ộ ủ n tr n đ y s  yên vui c a nh ng b c chân tu.

ậ ậ ế ế ớ ộ ả ể ằ ỉ ạ t lý Ph t giáo, v n v t trong th  gi

ứ ơ ừ ế  tri

ườ ữ ữ ả ậ i và thiên nhiên. Đó là s  giao hoà, giao c m gi a con ng

ườ i này cùng chung m t b n th  và cho r ng chúng ch  là  ề ể ệ ự t lý này mà th  Thi n đã th  hi n s   ườ ớ ộ ố ờ ệ ủ ượ ề ể ệ ấ ấ ự i. Đi u này đ i v i thiên  i k  c a Viên c bi u hi n qua m t s  l

ế Theo tri ạ muôn vàn d ng th c khác nhau mà thôi. Chính xu t phát t thâm nh p gi a con ng nhiên. Thiên nhiên mang tính cách r t ng ề ư Chi u thi n s :

ơ ữ ồ ệ ­ Xuân hoa d  h  đi p, ế ơ ươ ng vi. C  luy n c  t

ươ ế ế ầ ạ ầ ướ (Hoa xuân và b m b m H u quy n luy n nhau l ờ i h u xa r i nhau.)

ưở ỳ ng tu  phong xuyên trúc đáo

ệ ơ ườ ­ Giác h S n nham đái nguy t quá t ng lai.

ế ồ

ế ọ (Ti ng tù và theo gió lu n trúc mà đ n, Ng n núi cao cõng trăng v ượ ườ t t ng mà qua)

ư ậ ể ệ ề

ư ấ i “nh  nh t”. S  t ứ ấ ụ ự ươ ng giao  y bi u hi n cách nhìn v  vũ tr   ị ủ ặ ả ấ ườ Nh  v y, thiên nhiên và con ng ề ư quan. M t khác, nó còn là c m th c r t thi sĩ c a các v  Thi n s .

ủ ườ ổ ứ

th  ba c a Trúc Lâm, ng ộ ừ i mà Lê Quý Đôn đã t ng cho là “t a h  ch ng  ả ậ ư

ư ườ ườ ạ ấ

ọ i tu hành mà th y hi n hi n m t tâm  ị ộ ấ ự ấ ờ ượ ả ấ

ủ ng nh  ng ậ ự ấ ầ ụ ấ ượ ư chùa

ự ồ ẳ ơ ủ ư ộ ệ ư ấ ạ ể c bi u th  m t  ơ ề ở ử ắ c s  Huy n Quang g i g m qua bài th  đ   ầ ọ ự ậ ấ ắ ấ ỗ ờ ộ ơ ọ

ề ư S  Huy n Quang là t ề   ơ ủ ọ ờ ả i nói c a nhà tu hành” khi ông đ c m t bài th  c a nhà s . Qu  v y, đ c th  c a s  Huy n ph i là l ể ủ ườ i ta không th y “dáng m o” c a ng Quang, d ủ ữ ồ h n thi sĩ ­ đ m đà ch t đ i, ch t th c. Nh ng tình c m c a nhà s  r t d t dào và đ ề ấ ờ cách thành th c. Ch t đ i, ch t tr n t c  y đ ả B o Khánh. Cũng chính s  nh p đ i đó mà đ c bài th  ta th y l ng đ ng m t chút “s u” r t đ i con  i:ườ ng

ồ ắ

ầ ơ ấ ấ ớ ẻ Mây khói đ ng hoang quê l m v , ắ ế ừ L u Nam quán B c x  v ng h ng. ủ ệ Th  không tài li u, xu t không ch , ầ M y khóm hoa s u nh  gió đông.

ấ ờ ấ ự ề ượ ư ể ệ ấ ộ ự ề c nhà s  th  hi n r t b c tr c, không h

ế ấ ặ Và cái thành th c mang n ng ch t đ i  y nhi u lúc đ gi u gi m:

ỏ ớ ạ ng lên tr i xanh h i c  t

i sao, ế i m t xanh,

ườ ể ố ờ ố ướ Mu n h ơ ơ Tr  tr  đúng m t mình trong núi tuy t. ẻ ả B  cành không ph i đón ng ượ ỉ Ch  mu n m n tình xuân đ  an ắ ủ i ông đau.

(Hoa mai)

ơ ạ ầ ề ạ ả ờ

ấ ầ ụ ậ ờ

ồ ủ ườ ơ ữ ề ế ề ư ậ ệ ử ủ  c a các b c Thi n s

ư ầ ạ ạ ư ạ ộ ư ưở  t i tu hành mang trong mình m t t ệ ng là nh ng bài k  khuyên d y đ  t ậ ế ạ ứ ữ ủ ẩ

ườ ế ề ầ ạ ờ

ơ ả ắ ể ạ ế ữ ướ ộ ợ t lý c a nhà Ph t mà  n ch a trong đó là cái tình, cái thú “nhàn”  i, cõi tr n th . Trong th  thi n, gi a Đ o và Đ i có  ờ ự ể ệ ở ờ c đo đ  đ t đ n ơ  Đ i, còn Đ i là th

ấ L n theo m ch ngu n c a các bài th  Thi n ta th y, cõi Đ o Đ o và cõi Đ i không còn kho ng cách ng nh p th , không lánh đ i, thoát t c,  mà r t g n nhau. Ng ườ “c  tr n l c đ o”. Th  Thi n th ầ nh ng không thu n tuý là nh ng tri ớ ự ả và cao h n c  là s  tr i lòng v i chính cõi Ng ạ ạ ế m t s i dây g n k t và ánh x  vào nhau; Đ o là s  th  hi n  Đ o.ạ

ườ ạ ạ ề ấ 3. Con đ ng đ t Đ o và v n đ  nhân sinh quan

ướ ườ ạ ế ự ố ậ

ố ử ư ệ

ả ễ ườ ệ ư ề

ộ ủ ộ ư ủ ơ ấ ề ư ể ệ ượ ệ ư ệ ề

ằ ỏ ả ộ ng đ t đ n s  đ n ng  c a cõi Ph t không ph i d  dàng mà đòi h i c  m t quá trình tu  B c đ ằ ườ ư ệ luy n nhân tâm cũng nh  hành đ ng. X a nay, ng ng quan ni m r ng vào ch n c a chùa  i ta th ộ ả tu tâm là chính. Nh ng tu tâm ch a đ  mà còn ph i tôi luy n ý chí và hành đ ng. Đi u này đã đ c  ề ấ các nhà Thi n s  th  hi n trong th  r t rõ nét. Ni s  Di u Nhân khi bàn v  v n đ  “Sinh, lão, b nh,  ỉ ử t ” đã ch  ra r ng:

ử ,

ặ ề

ổ ệ Sinh, lão, b nh, t ự ổ ườ T  c  th ng nhiên. ụ ầ ấ D c c u xu t ly, ọ ả Gi i ph c thiêm tri n. ầ Mê chi c u Ph t, ầ ề Ho c chi c u Thi n. ậ ấ ầ Thi n, Ph t b t c u, ẩ U ng kh u vô ngôn.

ư

ấ ệ , lão b nh  y, ợ ằ ử i là thêm r  ch ng vào.

ở ặ ậ ầ

ầ ả ờ i không nói.) ư ệ ệ ử ệ (Sinh, lão, b nh, t , ẽ ườ ng,  th X a nay l ố ầ ỏ Mu n c u thoát ra kh i cái vòng sinh t ạ ộ ưở ng là c i dây bu c ra thì chính l T ề ầ ẻ K  mê ho c đi c u Ph t, c u Thi n ậ ầ ẳ Ch ng c u Ph t, c u Thi n làm gì Phí c  l ử (Ni s  Di u Nhân, Sinh lão b nh t )

ả ư ậ ườ ề ể ậ l

ể ả ưở ố i thoát cho mình mà nhi u lúc “t

ề ằ ơ ỗ

ể ả ả ằ i ta không th  đem  i vào Ph t và Thi n. Con ng ợ ạ ộ ở i là thêm r   ng là c i dây bu c ra thì chính l ườ ứ ệ ử i chúng ta   nói riêng và m i con ng ươ i thoát cho chính b n thân ng pháp đ  gi

ả ộ ậ ả ự ự ự ườ ể ệ ệ ỷ ạ ư ệ Nh  v y, Ni s  Di u Nhân đã ph n đ i vi c  ề cái ngoài mình đ  gi ch ng vào”, nghĩa là thêm phi n toái. Bài th  đã đánh th c đ  t nói chung r ng ph i đ c l p suy nghĩ, t  l c, t mình và hãy th  hi n b n lĩnh t ự  mình hãy tìm ph  c ng.

ấ ủ ạ ự ầ ng c a đ o Ph t không ph i là s  an nhiên, siêu c u mà trái l

ả ượ ườ ự ộ ố i có đ

ả ấ ạ ạ ể ạ ế ườ ệ ạ ạ ạ i là s  “hành  ự ự ặ c cu c s ng h nh phúc th c s ; m c nhiên, hành ở ng đ  đ t đ n Đ o b i Đ o hi n ra trong

ủ ả ượ ể ậ ủ ươ Rõ ràng ta th y ch  tr ộ ớ ộ ỉ đ ng”. Ch  có hành đ ng m i làm con ng ộ ộ đ ng  y ph i là hành đ ng “có Đ o”. Đó cũng là con đ ể ự ậ s  v n hành c a b n th , không th  nào nói ra đ c.

ậ ướ ở ề ậ

ườ t là không còn v ằ ế ư

ề ế ớ ự ạ ể ườ ắ ạ ế ớ ắ ướ i s c t ố ề ạ ế i c c l c đ  ng

ả ạ ạ ạ

ế i đ c đ o đ n đó th  h ả ừ ỏ ớ ạ ượ ự ị ở ề ớ ớ ng mà tr  v  v i cõi Ph t, tr  v  chính cái  ng b n v i th  gi ủ ệ ấ ế t y u mu n đ t đ n đi u đó. Th  nh ng trong quan ni m c a  ụ ưở ộ ộ ng cu c   b  và thoát ly  ạ c Đ o.

ấ ầ ư ậ t. Có nh  v y m i đ t đ ậ ằ ệ ề ớ ữ ả ướ ọ ệ ị T ch di ể ả b n th  vĩnh h ng. Ng Thi n tông, Nát Bàn không ph i là m t th  gi ề ố s ng h nh phúc mà trái l ể ả ấ ố nh ng ham mu n, k  c  ham mu n cao c  nh t là s  t ch di ề ư Qu ng Nghiêm thi n s  trong l i tu hành t ả ườ i, ng i tu đ o Thi n ph i có tinh th n “phá ch p”, ph i t ố ả ờ ặ i d n dò h c trò tr c khi v  v i cõi Ph t r ng:

ươ ệ ứ t kh ,

ị ế

ứ ư ị ng ngôn t ch di Ly t ch ph ậ Sinh vô sinh h u thuy t vô sinh ự ữ  h u xung thiên chí, Nam nhi t ư ướ ng Nh  Lai hành x  hành. H u h

ề ệ ỏ ị

ả ự ẻ ờ  mình có cái chí xông lên tr i

ừ ư ậ ng mà Ph t Nh  Lai đã đi.)

ườ ề ư ả ị ậ ớ ị ượ (Lìa đ t thì m i c cõi t ch di ệ ể t có th  nói v  vi c b  t ch di ở ớ Sinh   trong cõi vô sinh thì m i ề ệ ể có th  nói v  vi c không sinh K  nam nhi ph i t Thôi đ ng đi vào con đ (Qu ng Nghiêm thi n s , Th  t t)

ả ứ ờ ạ

ư ủ ư h c trò c a mình cũng nh  các đ ng c Đ o c n có ph ư ng r t m nh là Ph t Nh  Lai. Nhà s  đã khích l

ươ ng pháp, cách th c. Trong l ậ ả ả

ườ ấ ư ườ ng đi riêng cho b n thân mình đ  đ t đ c, dù ng

ế ế ự ư ứ ườ ẫ ố

ng đi đ n s  giác ng  không là m u s  chung cho t ấ ự ỗ

ạ ộ ườ i đi tr ộ ơ ề ư ng pháp tu hành nh ng cách nói c a Qu ng Nghiêm thi n s

i d y trên, s  Qu ng Nghiêm đã dùng  ấ ệ ọ ụ ể ạ ượ c m c  ậ ư i  y đã thành công nh  Đ c Ph t Nh  Lai.  ể ả ữ ấ ả ọ i, k  c  nh ng  t c  m i ng ủ ộ  m i cá nhân hãy hành đ ng theo cách riêng c a mình.  ủ ườ ọ ề i tu hành mà v n đ  quan tr ng h n là t ề ươ i khuyên d y v  ph ộ ậ ủ ộ

ộ con ng

ng  ườ ừ ề ư ậ ệ

ả ư ạ ủ ề i. Đi u đó th  hi n lòng tin  ờ ạ ự i c a Thi n s  và làm nên tính tích c c, hào khí c a th i đ i­m t th i đ i mà con  c, làm ch  b n thân mình, tràn đ y ni m  , làm ch  đ t n ộ ề ể ệ ờ ạ ề ầ ờ ủ ư ấ ượ ươ ủ ấ ướ ng lai c a v n m nh dân t c. Và ni m tin  y đ ấ c nhân lên g p b i trong l i c a s  Pháp

ậ ướ ế ạ ầ ể ạ ượ Đ  đ t đ ấ ạ ượ ộ m t hình t ả ằ nam nhi r ng: ph i có ý chí, ph i có m t con đ ứ ướ đích ch  không nên theo v t chân ng ườ ư ậ Nh  v y, con đ ườ ng ờ ặ M c dù đó là l ệ ộ ằ , đ ng viên tính đ c l p, ch  đ ng sáng t o c a con ng nh m khích l ủ ườ ủ ở ưở t ủ ả ỏ i v a thoát ra kh i thân ph n nô l ng ộ ủ ậ tin vào t ậ Thu n khi nói đ n v n n ệ c:

ố ộ ư ằ

ứ ứ ứ ạ Qu c t  nh  đ ng l c, Nam thiên lý thái bình. ư ệ Vô vi c  đi n các, X  x  t c đao binh.

ướ

ự ả

ệ ả

ặ ằ c dài d ng d c (Phúc n ờ Cõi tr i nam d ng c nh thái bình. Ở ơ  n i đi n các không ph i làm gì, ế ạ ắ Mà kh p ch n h t n n đao binh.) ố ộ (Qu c t )

ườ ạ ự ạ ấ ậ ỗ i ch , ch p nh n th c t i mà

ộ ờ ế ả ơ ả ớ ặ M t khác, s ng trong cu c đ i, con ng ả ph i bi ể ẫ i không th  “d m chân” t t khát khao cái l n lao, cái cao c  h n: ố ế ươ t v n lên, ph i bi

ắ ạ

ị ậ ạ ượ ấ ờ ự ế ả ư Tr ch đ c long xà đ a kh  c , ư Dã tình chung nh t l c vô d . ữ ng cô phong đ nh, H u th i tr c th ư ườ ng khi u nh t thanh hàn thái h . Tr

ể ở ượ  đ c,

ả ầ ạ ờ

ọ ượ ấ c đ t long xà có th   ơ ồ ẳ ộ ế ộ (Ch n đ Tâm tình n i đ ng quê su t ngày vui không chán. Có lúc lên th ng đ nh núi chót vót, Kêu lên m t ti ng to làm l nh c  b u tr i.) ề ư (Không L  thi n s , Ngôn hoài)

ơ ế ề ầ ủ

ạ ộ ự ứ

ỉ ể ườ ơ ể ệ ở ỉ ệ ủ ộ ộ ờ n lên cu c đ i bình th t c a n i tâm, tr  thành hành đ ng táo b o m t s  b t phá trong suy t c d ng lên đ  t ng

ủ ự ộ ạ ượ ự ơ ậ

ữ ể ng đ   ượ ng t ừ ươ ng di n c a đ o Ph t, hai câu th  sau bi u th  s  siêu  ẫ

ớ ư ệ ủ ạ ả ấ ể ệ ự ớ ấ ờ

ệ ươ ớ n t ng con ng ể ệ ườ ọ ượ ừ ộ ờ ọ ờ ạ ủ

ử ậ ậ ờ

ự ủ ự ộ ố ệ ấ ch , con ng i Vi

ộ ố ứ ệ i cho văn h c Vi t Nam m t g

t Nam xu t hi n trong t ộ ự ệ ớ ọ ạ ậ t Nam đã đem l ườ ộ ậ ộ ứ ế ư ủ ệ ờ N u hai câu đ u c a bài th  th  hi n ni m vui thú quê thanh nhàn thì hai câu th  sau phô bày nh ng  ưở ộ thôi thúc mãnh li ể ưở ươ ng. Đ nh núi chót vót có th  là đ nh núi đ v ị ự ể cho cái cao nhiên c a s  ng  đ o. T  ph ộ ầ ữ i hi n lên mang m t t m vóc  thoát. Tuy nhiên, dù gì đi chăng n a thì ta v n th y hình  nh con ng ữ ế ặ i chi m lĩnh nh ng  cao l n, nh  so đo v i đ t tr i. M t khác, nó còn th  hi n s  khát v ng v ấ ừ ườ ỳ ỉ ừ i k  vĩ  y v a  đ nh cao trong cu c đ i, không ng ng khám phá và sáng t o. Hình t ủ ậ ệ ể bi u hi n tham v ng c a nhà tu hành mu n có pháp thu t cao siêu v a th  hi n hào khí c a th i đ i  ầ ầ ị ộ ậ ầ    ch  dân t c. L i nh n đ nh c a GS Tr n Đình S  th t xác đáng: “[…] L n đ u tiên trong đ c l p, t ườ ờ ỳ ệ   ư ế ư ệ  duy trí tu ,  th  t th i k  xây d ng qu c gia đ c l p t ớ ườ ậ ậ i  xác l p môn phái, mà không ph i mê tín d  đoan, th t là m t s  ki n l n, x ng đáng v i con ng ặ ộ ươ ủ ng m t  c a m t qu c gia đ c l p. Thi n tông Vi trí tu  ng i sáng đ c đáo, có l ố ủ ộ ậ ự ủ ị ả ệ ề ẽ ế  đ n nay ng i ta ch a nh n th c h t ý nghĩa c a nó” [3, tr. 175­176].

ư ậ ạ

ườ ng đ t Đ o không ph i là cái gì cao siêu, màu nhi m mà chính  ộ ỗ ạ ườ ả ự ủ ề ộ   ệ  nh ng hành đ ng   i th c hi n nh ng đi u cho mình và cho c ng đ ng khi mình có i. Con ng

ở ữ ồ ạ ữ ộ ậ ườ ữ ạ

ạ ủ ườ Nh  v y, Con đ ệ và suy nghĩ c a m i ng ị ự ý chí, ngh  l c và mang trong đó nh ng suy nghĩ đ c l p, sáng t o. Đó là cách hành Đ o và con  ạ ườ đ ng đ t Đ o c a ng i tu hành.

ỗ ế ứ ữ ệ ề ề ấ

ề ấ ề ư ờ ộ ờ ầ ườ ằ ề ướ ạ ề ể ọ ớ ế ậ ạ M i tôn giáo đ u có nh ng quan ni m v  v n đ  nhân sinh quan khác nhau và v n đ  này là h t s c  ậ ự ủ quan tr ng. D i góc nhìn c a các Thi n s  th i Lý­Tr n, quan ni m v  nhân sinh quan th t s  có ý  ề ề ư t lý thi n Tông: nghĩa l n lao. V n H nh thi n s  nhìn cu c đ i con ng i b ng quan đi m đ m tri

ự ố

ạ ậ ị ư ệ ả Thân nh  đi n  nh, h u hoàn vô, ộ V n m c xuân vinh thu h u khô. ị ậ Nh m v n, th nh suy vô b  uý, ầ ư ộ ả  th o đ u phô. Th nh suy nh  l

ế i không, ế ạ ồ ạ i nh  bóng ch p, có r i l ế i, đ n ti t thu thì l i héo.

ớ ư ố ươ t xuân thì t t t ị ậ ợ

ư ọ ươ ở ầ ọ ỏ ng t s đ u ng n c .)

ẳ ề ư ị ạ ạ ườ (Thân ng ố ế Cây c i đ n ti ậ Đã nh m v n, thì th nh hay suy không làm cho s  hãi, Th nh hay suy ch ng qua nh  gi ị ệ ử (V n H nh thi n s , Th  đ  t )

ế ậ ằ ư ưở  t ng tri

ệ ệ ượ ủ ế ộ Ở  đây, bài k  đã th  hi n đ m nét t ệ vi c, hi n t ậ ể ệ ế ớ ng trong th  gi i này luôn luôn luôn bi n đ ng, vô th ọ ự ậ ự t lý c a Ph t giáo Thi n tông r ng, m i s  v t, s   ườ ớ ư i v i t ề ườ ng. Và con ng cách là

ộ ộ ườ ạ ớ i  y cũng không n m ngoài quy lu t này. M t khi ng

ớ ậ ậ ữ ế ớ ấ ồ ể ậ ộ i và n i tâm, v i  ị t lên trên s  phân đ nh gi a cái ta và

ậ ậ ạ ư ế ượ ế ở ề ớ ự i tu hành đã đ t t ữ ự ậ ộ

ử ớ

ư ậ ộ ự ậ ấ ộ ờ ầ ườ ọ ỏ ỉ ư ặ ắ

ự ị ườ ể t s i là d ng th c t n t ự ằ t tr  v  v i s  an nhiên n m trong s  v n đ ng  i ch  nh  là ánh ch p có  ng treo đ u ng n c . M t khác, theo giáo lý  i c a b n th , khi thân xác  y không còn n a thì

ườ

ậ ấ ẳ ầ

ứ ề ẽ ằ ế ườ ệ ư ọ ươ ứ ồ ạ ủ ả ạ ộ ạ ự ế ủ ự ế ủ ờ t vong c a đ i ng ẳ ồ ồ  sinh t n, di ấ ữ ứ ồ ạ i mà thôi. Nên con ng i ta  ơ ư ể i b i b n th  là vĩnh h ng. Bài th  nh   ẽ ườ ố ng, l i s ng và ch t là l ẽ ườ  th

ằ ể m t sinh th  trong th  gi “nh m v n” thì có th  hoà đ ng gi a ngo i gi cái không ta. Nh  v y, “nh m v n” nh  th  là bi ỷ ộ vĩnh c u, m t s  v n đ ng vô thu , vô chung, trong đó cu c đ i con ng ồ ủ r i không, r t ng n ng i và s  th nh suy nh  gi ạ Đ o Ph t thì thân xác con ng không m t h n đi mà ch ng qua là s  k t thúc m t d ng th c t n t ườ ở ả không c n băn khoăn, bu n đau cho s  ra đi c a ki p ng m t s  nh n th c v  l i. Con ng ự t ộ ự ậ  nhiên.

ề ộ ờ ề ế ườ ẽ i, v  ki p phù sinh có l

ệ ế ự không tôn giáo nào nh  Ph t giáo, xem cái  ị ư ề ư ế ẹ ậ Quan ni m v  cu c đ i con ng ấ ch t, s  ra đi r t nh  nhàng, an nhiên. Trong bài Cáo t ậ t th  chúng, Mãn Giác thi n s  vi t:

ạ ứ

ự ụ

ng lai.

ạ ị

ề ạ ạ ấ Xuân kh  bách hoa l c, Xuân đáo bách hoa khai. ề S  tr c nhãn ti n quá, ượ ầ Lão tòng đ u th ạ ậ M c v  xuân tàn hoa l c t n Đình ti n t c d  nh t chi mai.

ở i, trăm hoa n , ắ ướ c m t, ầ

ế

ớ ả ướ

ề ư ị (Xuân qua, trăm hoa r ng,ụ ớ Xuân t ệ Vi c trôi qua tr ế Cái già đ n trên đ u ụ Ch  b o xuân tàn hoa r ng h t, ở ộ Tr ậ (Mãn Giác thi n s , Cáo t c sân đêm qua n  m t nhành mai. t th  chúng)

ủ ụ ờ s  v n xoay c a vũ tr . Xuân đ n r i đi, đó là quy lu t c a th i gian, bi n

ễ ả ự ầ ự ậ ủ ữ

ữ ể ệ

ả ậ ủ ư ườ ườ ử ắ ạ

ướ ở ủ ự ả ế ở i. Đó là quy lu t c a:  i thì có h n mà ch a làm  ố ộ ờ  s ng trong cu c đ i. S ng là ph i

c gì. Ph i chăng đó là s  băn khoăn, trăn tr  c a nhà s  v  l ẹ ệ ả ả ế ờ ế ồ ơ ầ Hai câu th  đ u di n t ơ ậ ự ổ ị ừ ố đ i không ng ng. S  cân đ i, hài hoà gi a hai câu th  là s  thu n và ngh ch, gi a sinh sôi, n y n  và  ơ ế ậ ề ờ ố ụ i tàn, héo úa. Hai câu th  ti p theo th  hi n quy lu t v  đ i s ng con ng l ổ ủ ự ệ ứ ế c m t, tu i c a con ng “Sinh, lão, b nh, t ”. Th  nên, s  vi c c  trôi tr ư ề ẽ ố ượ đ ạ ậ t n hi n, ph i “hành đ o”, làm đ p cho đ i.

ữ ơ ướ ủ ụ ậ ộ c th  hi n s  bi n đ ng c a quy lu t vũ tr  và l

ể ệ ự ế ờ ơ ố ủ ộ

ủ ộ ề ộ ầ ữ ộ ờ ạ ị ườ ề ạ ạ ạ ậ ơ ấ ủ ề ấ ẽ ồ  t n vong c a cu c đ i con ầ ạ i thì hai câu th  cu i c a bài th  ng i sáng m t ni m tin, m t tinh th n l c quan: “M c v  xuân  ỉ i và ch

ề ậ ơ ở ế N u nh ng câu th  tr ườ ng tàn hoa l c t n, Đình ti n t c d  nh t chi mai”. M t l n n a, ta th y ni m tin c a con ng có c tô đ m trong th  Thi n. ườ ượ i đ con ng

ự ườ ườ ư ạ ng đ  đ t đ c

ấ ườ ng đ t Đ o c a b c chân tu cũng nh  con đ ả ự ầ ở

ệ ộ ờ ự ủ

ị ự ậ ả ạ i không ph i là s  m u nhi m, siêu nghi m mà là  ộ  ch  cá nhân. M t khác, theo các nhà Thi n s , s ng trong cu c đ i này c n ph i có m t nhân  i s ng nh p ể ạ ượ ộ ậ  tính đ c l p sáng  ả ầ ộ ố ố i, ph i có ý chí, ngh  l c. Đó m t l ạ ủ ậ ệ ề ư ố ự ạ  t

ộ ấ ế ậ ọ Qua s  phân tích trên ta th y, con đ ỗ ủ ụ m c đích c a m i con ng ặ ạ t o, t sinh quan ti n b . Đó là thái đ  s ng l c quan, t th , m t t ộ ố ộ ng nh p cu c r t đáng trân tr ng. ế ộ ư ưở  t

ậ ế 4. K t lu n

ơ

ờ ỳ ữ ể ệ ữ ậ ạ

ờ ầ ắ ủ ọ ơ ố ữ ng h t s c đ c đáo. Đó là m i  ờ ạ t gi a cõi Đ o và cõi Đ i. Nh ng b c Thi n s  đã đem ch t Đ o vào Đ i và Đ o  ế ậ ng nh p th

i ta th y ng i lên t ấ ượ ả ầ ờ ế ỗ ầ ề ờ

ế i con m t c a Đ i tr n th . Đ c th  Thi n, ng ề ư ồ ạ ế ứ ộ ạ ấ ờ ư ưở  t c b n lĩnh, ý chí v  con  ộ ờ ị ạ ạ ọ ề Th  Thi n trong th i k  văn h c Lý­Tr n đã th  hi n nh ng t ệ ậ quan h  m t thi ướ ượ đ c nhìn d ủ c a các v  Thi n s . Đ ng th i, qua m i v n th , ng ộ ố ườ đ ư ưở  t ề ư ề ấ ườ ườ ọ ơ i đ c còn th y đ ườ ủ ưở ng c a con ng ng đ t Đ o và thái đ  s ng l c quan, tin t i trong cu c đ i này.

ự ổ ầ ứ ủ

ị ẩ ớ i m t kh i l

ị ộ ế ứ ề ư ữ ố ượ ể ệ ế ể ồ

ệ ể ệ ớ ự ủ ề ặ ọ ờ ừ ồ

ầ ủ ề ộ ờ ầ ộ ự ằ c

ộ ề ệ ề ế ơ ố ơ ề ự ủ ự ườ  ch , t c c a n n văn h c vi c và chính th  Thi n đã m  đ u truy n th ng yêu n t Vi

ư ờ ủ ầ

ướ ủ ề ơ ủ ộ ề ọ ề ư ấ ề ủ ờ ố ữ ớ

ơ ờ ứ ẩ c r t ít. Tuy nhiên, căn c  vào nh ng t i đ l

ở ầ ả ẫ

ự ộ ậ ố ề ư   Cùng v i s  đóng góp công s c c a các nhà thi n s  trong bu i đ u xây d ng qu c gia đ c l p, t ể ạ ề ơ ộ ng khá l n các tác ph m th  cho n n  ch  v  m t chính tr , các nhà Thi n s  còn đ  l ẩ ấ ừ ậ t lý nhà Ph t, đ ng  văn h c dân t c h t s c giá tr . Nh ng tác ph m  y v a th  hi n quan đi m tri ộ ặ ổ ế th i v a th  hi n quan ni m v  cu c đ i tr n th . M t khác, th  Thi n còn là ngu n đ ng viên, c   ổ ầ ự ộ ộ ậ ng trong bu i đ u d ng  vũ tinh th n c a dân t c nh m xây d ng m t dân t c đ c l p, t ậ ở ầ ướ t Nam. Th t  n ằ ề ư đúng nh  l i đánh giá c a GS Đinh Gia Khánh r ng: “Th  c a m t Thi n s  mà cũng đ y ni m  u  ư ế ả ắ ắ ằ ái nh  th  thì ch c r ng th  văn nói chung ph i g n bó nhi u v i nh ng v n đ  c a đ i s ng dân  ư ệ ấ ạ ữ ơ ố ộ  li u r t h n  t c. S  tác ph m th  văn đ i Lý còn gi ể ằ ố ề ả ờ ế ấ ch   y v n có th  r ng các tác gi  nhà chùa, đã m  đ u truy n th ng yêu  ọ ướ ủ n ữ ạ ượ ấ ấ  đ i Lý, nh t là các tác gi c ta” [2, tr. 61]. c c a dòng văn h c vi ế ở ướ  n t