
TÍNNGƯỠNGTHỜTHẦNLINH,THỜTỔTIÊNTRONG
VĂNHOÁNGƯỜIVIỆTQUACÁCTÁCPHẨMVĂNHỌC
TRUNGĐẠI
HoàngThuýNga
Email:ngaht@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđưcbàibáo:05/11/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/05/2025
Ngàybàibáođưcduyệtđăng:27/05/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.573
Tómtắt:Tínngưỡnglàmộtphầnquantrọngtrongđờisốngvănhóatinhthầncủa
ngườiViệt,thểhiệnquanhiềuhìnhthứcnhưthờthầnlinh,thờtổtiên,,thờmẫu....Vănhọc
trungđạiViệtNam,vớitưcáchlàkhotàngtưliệuphảnánhtưtưởngvàquanniệmcủaxã
hội,đãlưugiữvàdiễngiảinhữngtínngưỡngnàymộtcáchsinhđộng.Bàiviếtnàytậptrung
khảosátcácbiểuhiệncủatínngưỡngtrongvănhóangườiViệtthôngquacáctácphẩmvăn
họctrungđạinhưLĩnhNamchíchquái,Truyềnkỳmạnlục(NguyễnDữ),thơvăncủaNguyễn
Trãi,NguyễnBỉnhKhiêm,NguyễnDu,cùngcáctácphẩmHánNômkhác.Bằngcáchphân
tíchnộidung,hìnhtượngvàtưtưởngtrongcáctácphẩmvănhọc,nghiêncứugiúplàmrõ
vaitròcủatínngưỡngtrongviệcđịnhhìnhthếgiớiquan,đạođứcvàbảnsắcvănhóacủa
ngườiViệt.Ngoàira,đềtàicũngxemxétsựtiếpbiếncủacáctínngưỡngnàytrongxãhội.
Quađó,nghiêncứukhôngchỉlàmsángtỏmốiquanhệgiữavănhọcvàtínngưỡngmàcòn
giúphiểusâuhơnvềnềntảngtưtưởngcủangườiViệtquacácthờikỳlịchsử.
Từkhoá:tínngưỡng,vănhóaViệtNam,vănhọctrungđại,thờcúngthầnlinh,thờcúngtổtiên.
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Tínngưỡnglàmộttrongnhữngyếu
tốcốtlõicấuthànhnênbảnsắcvănhóa
củamộtdântộc.ĐốivớingườiViệt,tín
ngưỡngkhôngchỉgắnliềnvớiđờisống
tâmlinhmà cònảnhhưởng sâusắcđến
quanniệmđạođức,ứngxửxãhộivànhận
thứcvềvũtrụ.Trongsuốtchiềudàilịch
sử,cáctínngưỡngnhưthờcúngtổtiên,
thờ thần linh, … đã trở thành một phần
khôngthểtáchrờitrongđờisốngvănhóa
vàtinhthầncủangườiViệt.Nhữngyếutố
nàykhôngchỉtồntạitrongcácphongtục,
tập quán mà còn đưc phản ánh phong
phúquacáctácphẩmvănhọctrungđại.
VănhọctrungđạiViệtNamkhôngchỉlà
sảnphẩmcủasángtạonghệthuậtmàcòn
làtấmgươngphảnchiếuxãhội,tưtưởng
vàtínngưỡngđươngthời.Thôngquacác

tácphẩmvănhọc,tínngưỡngdângianđã
đưc thể hiện một cách sinh động, góp
phầnlưugiữvàtruyềnbácácgiátrịtinh
thầncủangườiViệt.Tuynhiên,trongbối
cảnhhiệnnay,khixãhộingàycàngphát
triểnvàgiaothoavớinhiềunềnvănhóa
khácnhau,việctìmhiểu,phântíchvàgiải
mãnhữngbiểuhiệncủatínngưỡngtrong
vănhọctrungđạitrởnêncấpthiết.Điều
nàykhôngchỉgiúpchúngtahiểurõhơn
về lịch sử tư tưởng dân tộcmà còngóp
phầnbảotồnvàpháthuygiátrịvănhóa
truyềnthốngtrongthờiđạimới.
Xuấtpháttừnhữnglýdotrên,bài
viết này sẽ tập trung làm rõ vai trò của
tínngưỡngtrong vănhóaViệt Namqua
các tác phẩm văn học trung đại. Thông
quaviệcphântíchcáctácphẩmtiêubiểu,
bàiviếtsẽgópphầngiảimãnhữngtầng
ýnghĩasâusắccủatínngưỡngtrongđời
sốngtinhthầncủangườiViệt.
II.Cơsởlýthuyết
Bài viết sử dụng lý thuyết về tín
ngưỡngvàvănhóađểlàmrõmốiquanhệ
giữatínngưỡngdângianViệtNamvàvăn
họctrungđại,đồngthờiápdụnglýthuyết
diễnngôncủaMichelFoucaultnhằmphân
tíchcáchvănhọcphảnánhvàtruyềntảitư
tưởngtínngưỡng.Bằngcáchnghiêncứu
cácđặcđiểmcủavănhọctrungđạiđông
thờilàmrõ sựhiện diệncủatín ngưỡng
trongcácthểloạivănhọcphổbiến,từđó
nhậndiệncáchngườixưalýgiảithếgiới
tâmlinhvàcácgiátrịvănhóadântộc.
III.Phươngphápnghiêncứu
Bàiviếtsửdụngcácphươngpháp:
Phương pháp phân tích nội dung:
Đọc và phân tích cáctác phẩm văn học
trung đại để xác định cách tín ngưỡng
đưc thểhiệnquanhân vật,hìnhtưng,
cốttruyệnvàthôngđiệp.
Phương pháp liên ngành: Kết hp
nghiêncứuvănhọc,lịchsử,tôngiáohọc
vàvănhóahọcđểgiảimãýnghĩacủatín
ngưỡngtrongcáctácphẩm.
Phương pháp so sánh: Đối chiếu
cách thể hiện tín ngưỡng trong các tác
phẩm văn học trung đại với tín ngưỡng
trongvănhóadângianđểtìmrasựtiếp
nốivàbiếnđổi.
IV.Kếtquảnghiêncứu
4.1.Sơbộmộtsốtácphẩmvănhọc
trungđạicó phản ánhtụcthờ thầnvà
thờtổtiêncủangườiViệt
- Lĩnh Nam chích quáilà một tác
phẩm truyền kỳ cổ của ViệtNam, đưc
biênsoạnvàođờiTrần.Đâylàmộtnguồn
tưliệuvôcùngquýgiáđểtìmhiểuvềtín
ngưỡngdângianViệtcổ,baogồmcảtín
ngưỡngthờthầnlinhvàthờcúngtổtiên.
Tácphẩmnàyphảnánhmộtthếgiớiquan
huyềnảo,nơiconngườisốnghòalẫnvà
tươngtácvớithếgiớithầnlinhvàcáclực
lưngsiêunhiên.
-Truyềnkỳmạnlục(NguyễnDữ):
QuangòibútcủaNguyễnDữ,mộtdanhsĩ
thờiLêsơ,thờinhàMạc,Truyềnkỳmạn
lục đãphác họabứctranhđasắcvềđời
sống tâm linh và tín ngưỡng của người
ViệtNamthếkỷ16.Tácphẩmbaogồm
tập hp nhiều truyện ngắn chứa đựng
những yếu tố kỳ ảo, phản ánh đời sống
tâm linh phong phú. Qua đó, tác phẩm
phảnánhsâusắcniềmtin,phongtụcliên
quanđếntínngưỡngthờthầnlinhvàthờ
cúngtổtiên.
- Quốc âm thi tập (Nguyễn Trãi):
Nguyễn Trãi (1380-1442), một trong

nhữngdanhnhânvănhóakiệtxuất,nhà
yêunướcvĩđại,mộtnhàvănlớncủavăn
học Trung đại Việt Nam. Cuộc đời và
nhữngángthơvăncủaônggắnliềnvới
những biếnđộng lịchsửquan trọngcủa
dântộc(cuốithờiTrần,sangnhàHồđến
khángchiếnchốngquânMinhvàbuổiđầu
gâydựngnhàHậuLê).Quốcâmthitậplà
mộttậpthơ viếtbằngchữ Nômvới 254
bài,đưcNguyễnTrãisángtáctrongthời
gianôngởẩntạiCônSơnvàkhiralàm
quan nhưng mang nặngtâmsự thờithế.
Tậpthơthểhiệntâmhồnluônđauđáuvì
dânvìnước,khátvọngvềmộtxãhộithái
bìnhthịnhtrị.Bêncạnhđócònthểhiệntư
tưởnghiếunghĩa,lòngthànhkínhvớitổ
tiên,chamẹ,coitrọngđạolýlàmngười.
- Bạch vân am thi tập (Nguyễn
BỉnhKhiêm):NguyễnBỉnhKhiêm(1491
-1585),hiệuBạchVâncưsĩ,tướcTrình
quốc công, đưc dân gian quen gọi là
“Trạng Trình”.Ông là một nhân vật kiệt
xuấtcủalịchsửViệtNamthếkỷXVI,nổi
tiếngkhôngchỉlàmộtdanhsĩ,nhàthơ,nhà
giáomàcònđưcbiếtđếnvớitàitiêntrilỗi
lạc.Cuộcđờiôngtrảidàiquagiaiđoạnđầy
biếnđộngcủaxãhộiphongkiếnViệtNam
vớisựsụpđổcủanhàLêsơvàcụcdiệnLê
-Mạcphântranh.Sángtáccủaôngthểhiện
sựcoitrọngđạohiếuvàlòngthànhkính
đốivớiđấngsinhthành,tổtiên,quađólà
tìnhyêuquêhương,đấtnước.
-TácphẩmvănhọccủaNguyễnDu:
ĐạithihàoNguyễnDu(1765-1820),tên
chữ làTố Như, hiệu Thanh Hiên. Cuộc
đờiNguyễnDutrảiquagiaiđoạnlịchsử
đầybiếnđộngvớisựsụpđổcủatriềuLê,
sựnổidậycủaphongtràoTâySơnvàsự
thành lậpcủa triềuNguyễn.Văntếthập
loạichúngsinhlàmộtsángtácthơNôm
với184câuthơ,làlờichiêuhồn,bàytỏ
niềmcảmthươngsâusắccủaNguyễnDu
đốivớisốphậnconngườitrongxãhộicũ.
TruyệnKiềukhôngtrựctiếpmiêutảnghi
lễthờcúngcụthểnhưngtácgiảđãkhéo
léolồngghépnhiềuchitiếtvànộidung
phảnánhsâusắctínngưỡngthờthầnlinh
và thờ tổ tiên của người Việt, cũng như
nhữngquanniệmvềsốmệnhvàthếgiới
tâmlinhphổbiếntrongxãhộiphongkiến.
-SángtácvănhọccủaNguyễnĐình
Chiểu:NguyễnĐìnhChiểu(1822-1888),
tựMạnhTrạch,hiệuTrọngPhủ,HốiTrai,
làmộtnhàthơlớn,nhàvănhóa,nhàgiáo
vàthầythuốclỗilạccủaViệtNamtrong
giaiđoạnlịchsửđầybiếnđộngnửacuối
thếkỷXIX.Cuộcđờivàsựnghiệpcủaông
gắnliềnvớicuộckhángchiếnchốngthực
dânPhápxâmlưccủanhândânNamBộ.
HaitácphẩmDươngTừHàMậuVăn
tế nghĩa sĩCầnGiuộccủaNguyễnĐình
Chiểumangđậmtriếtlývềcáctôngiáo
vàtínngưỡng,trongđócótínngưỡngthờ
thầnlinh.NguyễnĐìnhChiểunhấnmạnh
niềmtinvàosựcôngbằngcủatrời,sựphù
trcủathầnlinhđốivớingườisốngđức
hạnhvàsựtrừngphạtđốivớikẻgianác.
4.2. Các dạng tín ngưỡng trong
văn hóaViệt Nam được phản ánh qua
cáctácphẩmvănhọctrungđại
VănhọctrungđạiViệtNamlàkho
tàng quý giá phản ánh sâu sắc đời sống
tinhthầnvàtínngưỡngcủangườiViệtqua
nhiềuthếkỷ.Thôngquacáctácphẩmtiêu
biểu,cóthểnhậndiệncácdạngtínngưỡng
củangườiViệtNam,trongđótiêubiểucó
thểkểđếnhaidạngtínngưỡngchínhđưc
thể hiện trong giai đoạn này: tín ngưỡng
thờtổtiên,tínngưỡngthờthầnlinh.

4.2.1.Tínngưỡngthờthầnlinh
Là một trong những quốc gia nằm
trongcáinôicủanềnvănhóanôngnghiệp
lúanước,vănhóaViệtNammangnétđặc
trưngđólàtínngưỡngthờthầnlinh.Trong
quanniệmđathần,ngườiViệttinrằngvạn
vậthữulinh,mọihiệntưngtựnhiênđềudo
mộtvịthầnlinhcaiquản.Tínngưỡngthờ
thầnlinhbaogồmthờthầntự nhiên;Thờ
thầnbảohộ;Thờanhhùngdântộc(những
nhânvậtđãđưcthầnthánhhóa),…
Tín ngưỡng thờ thần linh mang ý
nghĩa và vai trò lớn trong đời sống tâm
linhđồngthờitạonênnhữngnétbảnsắc
vănhóadântộc.Nhữngnétbảnsắcvăn
hóanàyđãđưcphảnánhvàghinhậnqua
lăng kính của những tác phẩm văn học
trungđại.Trong“LĩnhNamchíchquái”:
cáctruyệntruyền thuyếtnhưSơnTinh-
ThủyTinh,ThánhGióng,ChửĐồngTử
thể hiện đức tin vào các vịthần có sức
mạnhsiêunhiên,bảovệđấtnướcvànhân
dân.Ởđó,thếgiớithầnlinhđadạngvàcó
mốiliênhệvớiconngười:Tácphẩmvẽra
mộtthếgiớicósựtồntạicủanhiềutầng
lớpthầnlinh(LongVươngdướinước,các
vịthầntrênnúi,cácloạitinhquái...).Con
ngườicóthểgiaotiếpvớithầnlinh(như
Lạc LongQuân gặp ÂuCơ),cầu xin sự
giúpđỡ (vua Hùng kén rể cầuhiền tài)
Trong“Truyềnkỳmạnlục”(NguyễnDữ):
nhữngcâuchuyệnvềcácvịthầnlinhhiển
linh, báo ứng hoặc ban phước cho con
ngườithểhiệnquanniệmvềsựgiaothoa
giữathếgiớithầnlinhvàconngười.Tín
ngưỡngthờthầntrongthơNguyễnDu:
“Bạcsinhquỳxuốngvộivàng.
QuálờinguyệnhếtThànhhoàng,ThổCông”.
(Trần&Nguyễn,2007,tr.271)
Trongthơvăntrungđại,hìnhtưng
cácvịthầnlinhcũngxuấthiệntrongcác
bàithơ,chiếu,biểu,cangithầnlinhhộ
quốcandânhoặcphảnánhtínngưỡngdân
giannhưtụcthờMẫu,thờThànhhoàng.
Văn họctrung đạikhông chỉghilạicác
truyềnthuyếtvàthầnthoại,màcònphản
ánhniềmtincủangườiViệtvàothếgiới
siêunhiên,giúpduytrìvàpháthuycáctín
ngưỡngdângian.
“Ngẫmhaymuônsựtạitrời,
Trờikiađãbắtlămngườicóthân”
(Trần&Nguyễn,2007,tr.382)
“Dương Từ Hà Mậu” của Nguyễn
ĐìnhChiểu,mộttácphẩmmangtriếtlý
về các tôn giáo vàtín ngưỡng,trong đó
cótínngưỡngthờthầnlinhđưcnhắctới:
“TamHoàng,NgũĐế,dấuvừaqua,
Mốiđạo,trờitraođứcthánhta.
Haichữ“tín,thành”ancácnước,
Mộtcâu“trunghiếu”dựngmuônnhà,
Chởbaonhiêuđạothuyềnkhôngkhẳm,
Đâmmấythằnggian,bútchẳngtà.
Cămbấy!Loàingutheothóimọi!
Trờigầnchẳngkính,kínhtrờixa.”
(Lương&Đinh,1999,tr.651)
Nguyễn Đình Chiểu nhấn mạnh
niềmtinvàocácvịtrongngũhành(Thiên
-Địa-NhânvàKim-Mộc-Thủy-Hỏa
-Thổ,cácvịthầnbảovệconngười.Theo
ông,thầnlinhcóthểgiúpđỡvàtrừngphạt
kẻgianác,conngườisốngcóđạođứcắt
sẽđưcthầnlinhphùtr.
Ở tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần
Giuộc,bảnthânthểloạivăntếđãlàmột
nghithứccúngtếtâmlinh.Việcđọcvăn
tế chính làmộtcách đểngười sống(đại
diệnlàtácgiảvàcộngđồng)giaotiếpvới

linhhồnngườiđãkhuất,bàytỏlòngtiếc
thương,sựcảmphục,ghinhậncônglao
vàanủilinhhồnhọnơichínsuối.Đâylà
biểuhiệncaođẹpcủađạolý“uốngnước
nhớnguồn”vàlònghiếunghĩamởrộng
raphạmviquốcgia,dântộc.Xuấtpháttừ
gốcrễcủatínngưỡngthờcúngtổtiên,tác
phẩmđãnânghọlênmộtvịtrígầnvớicác
vịthầnbảohộhaythànhhoànglàng-một
hìnhthứcthờcúngmangtínhcộngđồng.
Quanniệmvềthếgiớilinhhồncũng
làmộtnộidungquantrọngtrongvănhọc
trungđại,thể hiệnquahìnhảnhhồnma,
thần linh, tiên giới. Những yếu tố này
không chỉ mang màu sắc kỳ ảo mà còn
phảnánhniềmtinvềsựtồntạicủalinhhồn
saukhichết.TrongViệtđiệnulinhcủaLý
TếXuyên,cáccâuchuyệnvềcácvịthần
linhhiểnlinhnhưThánhGióng,BàChúa
LiễuHạnhphảnánhđứctinvềsựbấttử
củalinhhồn.TácphẩmChuyệnchứcphán
sựđềnTảnViên(Truyềnkỳmạnlục)ủa
Nguyễn Dữ, thế giới con người và thế
giớicõiâm,thầnlinhmaquỷcósựtương
giao.Đằngsaunhữngyếutốphihiệnthực,
ngườiđọccóthểtìmthấynhữngvấnđềcốt
lõimàtácgiảmuốntruyềntảihiệnthựcxã
hộivàkhátvọngvềcônglýxãhội,chính
trựcchiếnthắnggiantà.
4.2.2.Tínngưỡngthờtổtiên
Tínngưỡngthờcúngtổtiênlàmộtnét
đẹpđồngthờilànétđặctrưngquantrọng
trongvănhóangườiViệt,thểhiệntinhthần
“uốngnướcnhớnguồn”,biếtơntổtiên,ông
chanhữngngườiđãsinhthànhvàgâydựng
nên cuộc sống cho thế hệ con cháu. Tín
ngưỡngnàythểhiệnquasựhiếunghĩa,lòng
thành kính vớitổ tiên,tình cảmsâu nặng
với mẹ, cha và gắn liền vớitình yêu quê
hương,đấtnước.Đồngthờiphảnánhquan
niệmvềmốiliênhệgiữathếgiớingườisống
vàngườiđãkhuất.Chínhvìvậythờcúng
tổtiêntừbaođờiđãtrởthànhnguyêntắc,
chuẩnmựcđạođứccủaconngười.
TrongvănhọcTrungđạiViệtNam,
cáctácphẩmvănhọcđãphảnánhnộidung
củanéttínngưỡngthờcúngtổtiêncóthể
kểđếnnhư“Truyềnkỳmạnlục”(Nguyễn
Dữ).Ởđónhấnmạnhýniệmvềsựhiện
diệncủatổtiên,linhhồnngườiđãkhuất
cóthểphùhộhoặctráchphạtconcháu,
nhấnmạnhmốiquanhệtâmlinhbềnvững
giữacácthếhệ.NguyễnTrãitrongQuốc
âmthitậphayNguyễnBỉnhKhiêmtrong
BạchVânamthitậpđềuthểhiệntưtưởng
hiếunghĩa,lòngthànhkínhđốivớitổtiên
vàchamẹ.Trong“Giahuấnca”,Nguyễn
Trãiđãnhấnmạnhchữhiếunghĩavàlòng
thànhkínhđốivớitổtiên,xemhiếunghĩa
nhưlàmộtđạolýcơbảncủaconngười.
Tronglờirăndạy của mình,ônggửilời
nhắcnhởvềsựtrântrọng,biếtơnđốivới
đấngsinhthành.
“Khilấychồnggiữđạochínhchuyên,
Lạilàhiếuvớitổtiên,
Nhữngngàygiỗtếtkhôngnênvắngnhà.
Đồcúngcấphươngtràtinhkhiết,
Theolễnghikhépnép,khoanthai,…
Cùlaođộiđứccaodày,
Phảilohiếukínhđêmngàykhăngkhăng.”
(Đinh,1987,tr.13)
TrongTruyệnKiềucủaNguyễnDu,
tínngưỡngthờtổtiênđưcphảnánhqua
các chi tiết: tiết Thanh Minh, sửa sang,
thămviếngmồmảthểhiệnlònghiếukính
đốivớingườiđãkhuấttronggiatộc:
“ThanhMinhtrongtiếtthángba,
LễlàTảomộ,hộilàĐạpthanh…