
AGU International Journal of Sciences – 2024, Vol. 33 (3), 45 – 56
45
XÂY DỰNG MÔ HÌNH DU LỊCH KHAI THÁC CÁC GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỦA
CỘNG ĐỒNG CHĂM TỈNH AN GIANG
Võ Văn Thắng(1) , Trương Chí Hùng(1), Mai Thị Minh Thuy(1)
1Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia TP. HCM
Thông tin chung:
Ngày nhận bài: 11/02/2022
Ngày nhận kết quả bình duyệt:
30/05/2022
Ngày chấp nhận đăng:09/2022
Title:
Building the Tourism Model
exploiting the Cham
Community's Cultures in An
Giang province
Keywords:
Tourism model, Cham Islam
An Giang, cultural tourism,
Cham communities
Từ khóa:
Mô hình du lịch, người Chăm
Islam An Giang, du lịch văn
hóa, cộng đồng Chăm
ABSTRACT
This study aims to build a tourism model that exploits the cultural values of
the Cham ethnic minority areas in An Giang province. To establish this
tourism model, various research methods were employed, including a needs
survey of 390 tourists in An Giang, in-depth interviews with representatives
of local authorities and the Cham people, and consultations with experts in
tourism and culture through scientific seminars. As a result, we identified the
potential and cultural tourism products of the Cham community that can be
leveraged for tourism development in An Giang. Additionally, field surveys
and experimental tours in Cham communities in An Giang Province helped
assess the feasibility and refine the steps in the model-building process. The
tourism products in the model were created by tapping into the unique
cultural values of the Cham people in An Giang, including elements such as
traditional costumes, cuisine, housing architecture, mosques, craft villages,
festivals, life cycle rituals, music, and religious practices.
TÓM TẮT
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích xây dựng mô hình du lịch khai
thác các giá trị văn hóa tại các vùng đồng bào Chăm tại tỉnh An Giang. Để
xây dựng được mô hình du lịch, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát nhu
cầu của 390 du khách tại An Giang, thực hiện các cuộc phỏng vấn sâu với đại
diện chính quyền địa phương, người Chăm, tham vấn các chuyên gia về du
lịch, văn hóa thông qua các hội thảo khoa học, nhằm xác định tiềm năng và
các sản phẩm du lịch văn hóa Chăm có thể được khai thác vào phát triển du
lịch tại An Giang. Bên cạnh đó, các đợt khảo sát thực địa và các chương trình
tour thực nghiệm tại các cộng đồng Chăm ở An Giang được thực hiện giúp
đánh giá tính khả thi và điều chỉnh các bước trong quá trình xây dựng mô
hình. Các sản phẩm trong mô hình du lịch được tạo ra thông qua việc khai
thác các giá trị văn hóa độc đáo của người Chăm An Giang, gồm các yếu tố
như trang phục, ẩm thực, kiến trúc nhà ở, các thánh đường Hồi Giáo, làng
nghề truyền thống, lễ hội truyền thống, một số nghi lễ vòng đời, âm nhạc, đời
sống tôn giáo,…
1. GIỚI THIỆU
Văn hóa của người Chăm Islam ở An Giang từ
lâu là đối tượng thu hút nhiều du khách đến tham quan tìm hiểu và trải nghiệm. Việc khai thác giá
trị văn hóa Chăm vào phát triển du lịch tại An