Thi cơ ca thanh toán trc tuyến
Thanh toán trc tuyến (TTTT) trong thương mi đin t (TMĐT) là mt khái
nim tuy không mi nhưng chưa ph biến do nhiu yếu t : thói quen người dùng, h
thng cơ s h tng…. Ti mt din đàn v TMĐT được t chc ti Hà Ni tháng 3
va qua, có nhiu ý kiến cho rng, thi cơ cho TTTT đã chín mui.
H tng, chính sách đã sn sàng
Nói đến TTTT người ta hay nhc đến cơ s h tng vì đối vi TTTT, Internet
và vin thông được ví như huyết mch giao thông ca mt quc gia. Vi năng lc và
thc tế trin khai ca các doanh nghip trong lĩnh vc này trong thi gian qua có th
nói, h tng Internet và vin thông Vit Nam hoàn toàn đáp ng được các yêu cu
ca TTTT. Hin cáp ADSL đã được kết ni đến tn các xã; các công ty vin thông di
động cũng đã ph sóng khp 63 tnh, thành, thm chí ra c đảo xa. Mt s công ngh
cao như Wimax, 3G đang được các công ty Internet, vin thông th nghim và s đưa
vào khai thác trong tương lai gn. Không nhng thế, vi t l thuê bao Internet và vin
thông ln như hin nay (48 thuê bao ĐTDĐ/100 dân và 24 thuê bao Internet/100 dân),
Vit Nam là mt th trường TTTT hp dn.
V chính sách, TTTT cũng nhn được s quan tâm ca các cơ quan chc năng
th hin qua Ngh Định 92 v TT không dùng tin mt, các ngh định v ch ký s
dch v ch ký s, Internet… B TTTT còn thành lp 2 t chc là trung tâm Chng
Thc S Quc Gia và trung tâm ng Cu Khn Cp Máy Tính Vit Nam để khc
phc các s c.
Bt kp thi cơ ca TMĐT, rt nhiu công ty cung cp dch v (DV) TTTT ra
đời như Paynet, Payoo, MobiVi, Vietpay, Onepay… Ngay c các ngân hàng cũng
tham gia vào th trường này vi nhiu DV TT qua Internet, qua ĐTDĐ. Tp đoàn TT
hàng đầu thế gii Master Card mi đây cũng đã ký hp tác vi liên minh th
Smartlink, cho ra đời Cng TT Smartlink - Master Card cho phép các ch th ni địa
ca các ngân hàng thành viên Smartlink thc hin TTTT vi các website bán hàng
bng các loi th quc tế thông dng như Visa, MasterCard, American Express, JCB,
Diners Club.
Nhng tín hiu trên cho thy s hp dn ca th trường TTTT. Tuy nhiên, để
TTTT thc s không còn là rào cn ca TMĐT thì vn còn nhiu vic cn tháo g.
XU HƯỚNG THANH TOÁN DI ĐỘNG
Theo báo cáo ca Frost & Sullivan thì doanh thu DV thương mi di động toàn
cu năm 2008 đạt mc 60 t USD, tăng 50% so vi năm 2007. D báo đến năm 2009
doanh thu thương mi di động s đạt mc 80 t USD, trong đó riêng khu vc châu Á
chiếm 1/3.
TTTT gm nhiu hình thc như: TT qua th, Internet, đin thoi di động
(ĐTDĐ), ti các POS (Points of Sale - đim bán l)… Trong đó, TT trên ĐTDĐ
hình thc khá ph biến các nước đang phát trin. Đây cũng là xu hướng đang hình
thành ti Vit Nam. Trong khi các nước phát trin, người dân đã quen vi th tín
dng thì Vit Nam, rt ít người dân có th tín dng (phân bit vi th ATM). Trong
khi đó, s lượng người s dng ĐTDĐ Vit Nam rt cao (hơn 40 triu thuê bao,
chiếm 45% dân s). Thêm vào đó, ĐTDĐ ngày càng có nhiu tính năng. Đây là lý do
để nhiu nhà cung cp DV TTTT nhm đến th trường này.
Ngoài các lý do v thói quen tiêu dùng và tim năng ca th trường TT qua
ĐTDĐ Vit Nam thì xu hướng phát trin TMĐT trên thế gii hin nay cũng đang
chuyn t e-commerce (TMĐT) sang m-commerce (thương mi trên ĐTDĐ). Nhiu
nhà cung cp DV vin thông trong nước cũng đang chy đua để phát trin ĐTDĐ
thành phương tin TT mi. Ông Tng Vit Trung, phó tng giám đốc Viettel cho biết:
DV TT di động được d báo s tr thành phương thc TT chính trong tương lai. Và
ông Trung lý gii: Điu này do tính ph cp ca DV; tính di động và kh năng kết ni
mi lúc mi nơi; kh năng kết ni d dàng và d kim chng vi các h thng ngân
hàng vi các h thng thanh toán khác. Ngoài ra, gii pháp TT qua di động có tính kh
thi cao do chi phí cho vic trin khai thp và tính bo mt cao khi ng dng nhiu
công ngh mi như USSD, DSTK.
Tuy nhiên, mt điu d nhn thy là hu hết các giao dch trc tuyến hin nay
ch mi dng li vic mua th tr trước cho tài khon di động, TT tin đin, nước
hàng tháng. Để m đường cho DV TTTT, mng di động Viettel, MobiFone đã trin
khai DV TT cước tr sau bng th tr trước, DV chuyn tin gia các thuê bao di
động, DV mua th tr trước qua đin thoi… Mng Viettel cũng đang phi hp vi
Smartlink để nghiên cu và th nghim DV TT trên đin thoi di động hướng đến vic
cung cp DV cho đối tượng khách hàng chưa có tài khon ti ngân hàng.
Còn vướng nhiu khâu
Đây là nhn định chung ca nhiu website bán hàng qua mng. Ông Phùng
Minh Bo, giám đốc điu hành website Vietco cho biết trang web này đã áp dng khá
nhiu hình thc TTTT như thu tin qua SMS, ví đin t Payoo… nhưng cho đến gi
vn ch yếu là nơi cung cp thông tin cho khách hàng tham kho, s lượng giao dch
có TT trc tuyến chiếm t l rt thp. Hay như công ty c phn Thương Mi Xut
Nhp Khu Chn và Mua hin đang hu như áp dng tt c các hình thc TTTT có
Vit Nam nhưng ông Dương Ngc Hiếu, giám đốc công ty vn cho rng “vướng mc
ln nht ca TMĐT Vit Nam là khâu TT”.
Theo lý gii ca ông Hiếu, tuy có rt nhiu công ty TTTT ra đời nhưng DV này
vn chưa phát trin được do th tc kết ni ngân hàng quá phin phc. Hin có rt ít
ngân hàng chp nhn để các công ty TTTT kết ni để np tin hoc rút tin t các giao
dch online. Bên cnh đó, nhiu website bán hàng qua mng đưa ra các th tc np vào
tài khon để TT hoc các bước TT còn quá phc tp. Đây cũng là lý do khiến người
dùng vn có thói quen dùng tin mt càng xa l vi TTTT. Trong khi đó, thông tin v
các công ty TT trc tuyến li m nht, mơ h khiến h không có đủ nim tin để s
dng DV.
Mt nguyên nhân khác theo ông Bo là do phí kết ni gia website bán hàng
vi DV x lý th quá cao so vi mt bng doanh nghip Vit Nam, thm chí cao hơn
c mc phí DV tương t nước ngoài. Được biết, ti Vit Nam, nếu mt website bán
hàng mun s dng DV trung gian x lý th phi tr 1.000 USD phí thiết lp và 100
USD/tháng phí duy trì. Chi phí này nếu so vi doanh thu ca mt website bán hàng là
quá cao vì phn ln các website mua bán qua mng hin vn giai đon đầu tư ch
chưa dám nghĩ đến hoàn vn và sinh li.
V nhng vướng mc trên, bà Tú Anh, đại din liên minh th Smartlink cho
biết, nn tng ca Smartlink là kết ni h thng POS và ATM gia các NH và các
mng chuyn mch khác trên th trường. Nhng năm trước đây Smartlink tp trung
vào hoàn chnh vic kết ni h thng, k t đầu 2009 Smartlink bt đầu tham gia vào
th trường TMĐT. DN s không phi tham gia kết ni vi tng NH to ra kết ni mng
nhn khng l mà thông qua nhng công ty cung cp cng TT như Smartlink, DN ch
cn 1 đầu mi kết ni để kết ni được vi tt c các NH. Tuy nhiên, cht lượng kết ni
phc v TTTT còn ph thuc nhiu yếu t như: mng, dung lượng đường truyn.
Ngoài ra, tùy thuc vào năng lc DN, qun tr website bán hàng ra sao, ngun nhân
lc h tr vic TTTT như thế nào, các chính sách cho khách hàng, hu mãi, gii quyết
khiếu kin… Bn thân DN cũng phi nâng cao năng lc pháp lý, các điu kin, điu
khon khi bán hàng để khi mua hàng khách hàng thy an toàn, tin li và bo mt.
Đối vi th trường TT ti Vit Nam hin nay, vi t l người dân có tài khon
ngân hàng còn thp (chưa đến 10%), h tng mng lưới ngân hàng vi h thng ATM,
POS còn ít thì gii pháp TT qua di động s có tim năng ln và có ý nghĩa hết sc
quan trng trong vic gia tăng đim chp nhn TT. Mi chiếc ĐTDĐ s tr thành mt
đim chp nhn TT và mi đại lý, ca hàng s tr thành đim giao dch để đăng ký, rút
tin/np tin”, ông Tng Viết Trung, phó tng giám đốc Viettel.