VJE
Tp chí Giáo dc (2024), 24(18), 1-5
ISSN: 2354-0753
1
THỰC HIỆN CHUẨN ĐẦU RA
TRONG CHƯƠNG TNH GIÁO DỤC PHỔ TNG 2018 CẤP TIỂU HỌC
Thái n Tài,
Hoàng Mai
+
V Giáo dc Tiu hc, B Giáo dc và Đào tạo
+Tác gi liên h Email: hmle@moet.gov.vn
Article history
Received: 05/7/2024
Accepted: 14/8/2024
Published: 20/9/2024
Keywords
General education
curriculum, expected
outcome standards, primary
school level, mathematics
ABSTRACT
The 2018 General Education Curriculum (GEC) has been applied to primary
schools from the 2020-2021 school year. In order to effectively implement
the GEC, the organization of teaching and learning, especially the assessment
of students in teaching subjects and educational activities, needs to be based
on “expected outcome standards”. The article presents some issues on the
implementation of “expected outcome standards” in the 2018 GEC at the
primary education level: (1) The context of implementing “expected outcome
standards in the 2018 GEC at the primary level; (2) Determining the
“expected outcome standards” of the 2018 General Education Program at the
primary level in teaching subjects and educational activities in each grade
with the subject objectives to create the significant opportunities to form and
develop one or more competencies for students; (3) Organizing Math
teaching and learning and educational activities to implement the “expected
outcome standardsof the 2018 GEC at the primary level to develop students
capacity and qualities. The research results are the basis and reference for
managers and teachers, contributing to improving the quality of primary
education and meeting the requirements of fundamental and comprehensive
educational innovation.
1. M đầu
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (2013) về đổi mới n bản, toàn
din GD-ĐT (Nghị quyết 29) có nêu mục tiêu đối với giáo dục phổ thông (GDPT) là tập trung phát triển trí tuệ,
thchất, hnh thnh phm cht, ng lc ng dân; “cần c định v công khai mục tiêu, chun đầu ra của từng
bậc học, môn học”. Lut Giáo dc s 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019 (Lut Giáo dc 2019) đã ch ra: “Chun đu
ra là yêu cu cần đạt (YCCĐ) v phm cht và năng lực ca ngưi hc sau khi hoàn thành mt chương trình giáo
dc” (Quc hi, 2019). Để thc hin Ngh quyết 29, B GD-ĐT đã ban hành Chương trình GDPT 2018 quy định
c YCvề phm cht năng lực ca HS đi vi tng cp hc (B GD-ĐT, 2018). Do đó, các “YCCĐ về phm
cht và năng lực ca HS” nêu trong Chương trình GDPT 2018 được hiu là “chuẩn đầu ra” đưc quy định đối vi
mi cp hc. Như vậy, “chuẩn đầu ra” Chương trình GDPT 2018 cấp tiu hc (TH) các YC ca c phm cht
ch yếu và các năng lực ct lõi đối vi cp TH.
Chương trình GDPT 2018 đã đưc triển khai đối vi cp TH t m học 2020-2021 đối vi lớp 1, năm học 2021-
2022 đối vi lp 2, m học 2024-2025 đi vi lp 5. Đ thc hiện Chương trình GDPT 2018 cấp TH đt hiu
qu, vic t chc dy hc, đặc biệt đánh giá HS trong dy hc c n hc, hoạt động giáo dc cn da o chun
đầu ra Chương tnh GDPT 2018 cp TH. Qua qtrình thc hin quản , hướng dn, h tr các địa phương thực
hiện Cơng trình GDPT 2018, c c giả nhn thy đội ngũ GV TH còn gặp k khăn trong khi t chc dy hc
c môn hc, hoạt động giáo dục trong Chương trình GDPT 2018 đó là thiết kế, t chc hoạt động hc cho HS, t
chc hoạt động đánh giá nhm hình thành, phát trin phm cht, năng lực HS vì chương trình từng n hc, hot
động go dục đã YC vi tng ch đ ni dung theo tng lp, n vic phm cht ch yếu và năng lực ct
i thì có các YCCĐ với tng cp hc. Da trên cơ sở nghiên cứu c n bản quy phm pháp lut liên quan đến
giáo dc, đến “chuẩn đầu ra”, n bản ng dn ch đo thc hin Chương trình GDPT 2018, chúng tôi đ xut gii
pháp thc hin “chuẩn đầu raChương trình GDPT 2018 cấp TH. Bài báo này nêu lên vấn đề đang đưc các GV
CBQL giáo dc TH quan tâm là vic t chc dy hc các môn hc, hoạt động giáo dc thc hiện “chuẩn đầu ra”
Chương trình GDPT 2018 cấp TH.
VJE
Tp chí Giáo dc (2024), 24(18), 1-5
ISSN: 2354-0753
2
2. Kết quả nghn cứu
2.1. Vềchuẩn đầu ra” Chương trình giáo dục ph thông 2018 cp tiu hc
“Chuẩn đầu ra” Chương trình GDPT 2018 cấp TH được thc hin qua vic t chc dy hc các n hc, hot
động giáo dc trong và ngi nhà trường, giúp HS TH hình thành, phát trin các phm cht ch yếu, các năng lực
ct lõi; đạt được các YC ca phm cht ch yếu và các YC ca tng thành t ca năng lực cốt lõi đối vi cp
TH. Do vy cần xác định “chun đầu ra” chương trình tng n hc, hoạt động giáo dc cấp TH, đó các YC
ca phm cht ch yếu, ng lc chung c YCCĐ ca mt s ng lực đc thù mà n hc, hoạt động giáo dc
đó “đảm nhim vai trò ct i. Chng hn như “chuẩn đầu ra” chương trình n Toán cấp TH c YCCĐ ca
c phm cht ch yếu, ng lực chung đối vi cấp TH, YCCĐ của năng lực Toán hc (biu hin tp trung nht ca
ng lực Tính toán) đối vi cp TH và mt s YC của mt s ng lực đặc thù khác như Nn ngữ”, Tin hc
Thẩm ”,… đi vi cp TH.
2.2. Trin khai thc hiệnchuẩn đầu ra” Chương trình giáo dc ph thông 2018 cp tiu hc
- u cu để thc hiện “Chun đầu ra” Cơng trnh GDPT 2018 cấp TH: cn gp HS TH hình thành, phát
trinc phm cht ch yếu ng lực ct lõi, đạt được các YCCĐ của 05 phm cht ch yếu, 10 ng lực ct lõi
(trong đó03 năng lực chung và 07 ng lực đc thù) qua vic t chc dy hc các môn hc, hot động giáo dc
trong ngoài n tng.
Quá trình t chc dy hc môn hc, hoạt động giáo dc TH va giúp HS chiếm lĩnh những tri thc va p
phn hình thành, phát trin phm cht ng lực HS. Trong quá trình t chc dy hc tng n hc, hoạt động
giáo dc trên lp hc đều có th to cơ hội cho HS phát trin mt hay mt s thành t nào đó của năng lực ct lõi,
đạt YCCĐ của các ch đề nội dung trong cơng tnh mi môn hc, hot đng giáo dc cp TH. Quá trình dy hc
n hc, hoạt động giáo dc TH, mi bài hc tng lớp đu thc hin các ni dung theo mt ch đề nht định
đạt đưc các YCCĐ của chương trình. S kết ni cht ch gia mch ni dung c thành t củang lực đc thù
p phn hình thành phát trin toàn din ca HS. Vic t chc các hoạt động trong dy hc vi mi i hc
tng lớp đu tạo cơ hi cho HS hình thành pt trin được các năng lực, phm cht. Vic thiết kế t chc hot
động học đánh giá để hình thành và pt trin phm cht, ng lực HS là nhim v quan trng trong t chc dy
hc môn hc, hoạt động giáo dc TH. Do đó, vn đề đt ra là cn ch đạo và t chc thc hin vic kết ni gia
ni dung chương trình môn học, hot động giáo dc, ni dung tng ch đề/i hc/tiết hc, YCCĐ của ch đề/bài
hc/tiết hc đó với mt s YCCĐ hay biu hin ca mt s thành t ng lực ct lõi và phm cht ch yếu để thiết
kế t chc hoạt động hc, hoạt động đánh giá trong tiết hc hng ngày, xây dng câu hi, bài tp theo ba mc,
y dng phiếu hc tp khi cn thiết, thiết kế ma trận và đ kiểm tra định kì (vi mt s n hc) cho php.
- Yêu cu đối vi việc đánh giá tng khi lp: Theo Quy đnh v đánh giá HS TH bannh theo Thông tư số
27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 thì ni dung đánh giá : Đánh giá quá trnh học tp, s tiến b và kết qu
hc tp ca HS đáp ứng YCCĐ v biểu hin c th vc thành phn năng lc ca tng n hc, hoạt động giáo
dc theo Chương trnh GDPT cp TH; Đánh giá thường xuyên v s hình thành và phát trin phm chất,ng lực
(căn cứ vào nhng biu hin v nhn thc, nh vi, thái độ ca HS; đối chiếu vi YC của tng phm cht ch
yếu, năng lực cốti theo chương trình để nhn xét biện pháp gp đ kp thi); Đánh giá đnh kì v ni dung
hc tp c môn hc, hot đng giáo dc (Vào gia hc kì 1, cui hc kì 1, gia hc kì 2 cui năm hc, GV dy
n hc căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và YCCĐ, biểu hin c th v các thành phần năng lực ca
tng môn hc, hoạt động go dc đ đánh giá HS đối vi tng môn hc, hoạt động giáo dc theoc mc: Hoàn
thành tt, Hoàn thành, Chưa hoàn thành; Đánh giá định kì v snh thành và phát trin phm chất, năng lực (Vào
gia hc kì 1, cui hc 1, gia hc kì 2 cui m học, GV ch nhim phi hp vi các GV dy ng lp, thông
qua c nhn t, các biu hin trong quá trình đánh gthường xuyên v s hình thành pt trin tng phm cht
ch yếu, năng lc ct i ca mỗi HS, đánh giá theo c mức: Tt, “ĐtCn c gng.
Như vy, việc đánh giá tờng xuyên đưc thc hin tng khi lp, cn đối chiếu với YCCĐ của tng phm
cht ch yếu, năng lực ct lõi đánh giá đnh kì cn thông qua c nhn xét, các biu hiện trong quá trình đánh g
thưng xun v s nh thành phát trin tng phm cht ch yếu, ng lực ct i ca mi HS chưa YC
ca tng phm cht ch yếu, ng lc ct i tng khi lp.
- u cu đ t chc dy hc môn hc, hoạt đng giáo dục đảm bo “chun đầu raChương trnh GDPT 2018:
Để t chc dy hc môn hc, hoạt động giáo dục đảm bảo “chuẩn đầu ra”, B GD-ĐT đã có các công văn hướng
dn thc hin nhim v go dc TH vi từng năm học, Công văn số 2345/BGT-GDTH (B GD-ĐT, 2021)
ng dn thc hin kế hoch giáo dc nhà trường, trong đó có hướng dn xây dng kế hoch dy hc môn hc,
VJE
Tp chí Giáo dc (2024), 24(18), 1-5
ISSN: 2354-0753
3
hoạt động giáo dc; xây dng kế hoch i dy; t chc thc hin kế hoch bài dy góp phn phát triển năng lực,
phm cht cho HS. Tuy nhiên, trong quá trình dy hc tng khi lp c th cp TH, vic GV nhnt HS theo
YC đã đt ra vi mi i hc/tiết hc và vic nhnt v biu hiện theo YCCĐ ca tng thành t năng lực hay
phm cht o đó ng như việc đánh giá (gia hc kì 1, cui hc 1, gia hc 2 và cui m học),GV ch
nhim phi hp vi các GV dyng lp, thông qua các nhn xét, các biu hiện trong quá trnh đánh giá tng
xuyên v snh thành và pt trin tng phm cht ch yếu, năng lc ct lõi ca mi HS, đánh giá theoc mức
Tt, Đạt, Cn c gng (B GD-ĐT, 2020b) n gặp kkhăn. Chng hn, đối vi GV dy lp 1, vì các YCCĐ của
ng lực, phm cht nêu trong Chương trình GDPT 2018 đi với HS hn thành Chương trình GDPT cấp TH tc
đối vi HS hoàn thành chương trình lớp 5 (ca được “cụ th hóa” c YCCĐ với các năng lực, phm cht đối
vi tng khi lp: Mt, Hai, Ba, Bn). Như vậy, để th giúp GV thun lợi hơn trong việc nhn xét, đánh giá HS
trong dy hc môn hc, hot động giáo dc thc hiện “chuẩn đầu ra” Chương trình GDPT 2018 cấp TH, trước hết
cầnc th hóa” YC của tng thành t ca c năng lực ct lõi và các phm cht ch yếu theo Chương trình
GDPT 2018 cấp TH thành các YCphù hp vi tng khi lp hoc nhóm khi lp để GV có th d dàng n
trong vic nhn t, đánh giá kết qu go dc trong dy hc n hc, hoạt động giáo dc.
Vn đề th hai để có th thc hin “chuẩn đầu ra” Chương trình GDPT 2018 cấp TH hiu qu hơn, cn ch đo,
t chc thc hin vic xác địnhvi tng ch đề ni dung môn hc, hoạt đng giáo dc tng lp vi YCCĐ
th tạo cơ hội rõ nht hình thành, phát trin mt hay mt s thành t ca các năng lc, phm cht cho HS; c
định rõ “tiến trình kĩ năng” (các thaoc, hành động) cho mi ch đề th thiết kế “h thng” hoạt động dy
hc phù hp vi tâm - sinh HS tng khi lp, trong đó có cả hot động đánh giá: HS tự nhnt, nhnt sn
phm hc tp ca bn/nhóm bạn; đưc GV h tr, nhn xét,... để t chc cho HS thc hin), qua đó HS thể t
chiếm lĩnh tri thức đồng thi đưc các biu hin theo YCCĐ của mt hay mt s thành t ca c ng lực và
phm cht phù hp vi tâm - sinh lí la tui vi HS tng khi lp cp TH.
Vn đ th ba cn tiếp tc ch đo, t chc thc hin hiu qu n việcy dng kế hoạch nhà trường trong
đóviệc xây dng kế hoch dy hc môn hc, hot đng giáo dc; xây dng kế hoch bài dy; t chc thc hin
kế hoch bài dy theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH (B GD-ĐT, 2021), đặc bit vic t chc hoạt động dy
hc (hot động hc, hoạt động đánh giá) phát triển năng lực, phm cht HS; “t chc sinh hot chuyên n cht
ng hiu quả, đảm bo mc tiêu giáo dc theo Cơng trnh GDPT cấp TH, p hp với địa phương, điu kin
thc tế nhtrưng” thc hiện Chương trình GDPT cấp TH theo ng văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020
(B GD-ĐT, 2020a). Thông qua hot động sinh hot chuyên n theo nghiên cu i hc, GV xây dng i hc
minh ha: Xác định YCCĐ, thiết kế c hot động dy hc (trong đó có các hoạt động hc, hoạt động đánh giá);
Thc hin dy hc minh ha d gi; Pn tích bài hc, đặc bit quan m đến hoạt động hc ca HS và hot động
đánh g (HS nhận t, được GV nhn t); Vn dng kết qu sinh hot chuyên n vào quá trình dy hc hng
ngày, thc hin “chuẩn đầu ra” Chương trình GDPT 2018.
2.3. T chc thc hin chuẩn đu ra Chương tnh giáo dc ph thông 2018 cp tiu hc trong dy hc môn Toán
2.3.1. Mc tiêu ca dy hc môn Toán đối vi hc sinh cp tiu hc
Môn Tn cp TH góp phn hình thành và pt trin HS c phm cht ch yếu và năng lực chung theo c mc
đ phù hp vi n hc, cp hc đưc quy đnh tại Chương trình tổng th và gp HS đt các mc tiêu ch yếu sau:
- Góp phn hình thành và phát triểnng lực toán hc vi c YC gm: Thc hin đượcc thao c duy
mc độ đơn giản; u và tr lời đưc câu hi khi lp lun, gii quyết vấn đề đơn giản; La chọn được các phép
toán công thc s học đ trình bày, diễn đạt (i hoc viết) đưc c nội dung, ý tưng, cách thc gii quyết vn
đề; s dng được ngôn ng toán hc kết hp vi ngôn ng thông tờng, đng tác hình th đ biểu đạt c ni dung
toán hc nhng tình huống đơn gin; S dng đưc cácng c, phương tiện học toán đơn giản để thc hin các
nhim v hc tập toán đơn giản.
- Có nhng kiến thc vàng toán hc cơ bản ban đu, thiết yếu v: S phép tính, Hình học Đong,
Thng Xác sut.
- p phn giúp HS nhng hiu biết ban đầu v mt s ngh nghip trong hi thông qua c n hc, hot
động go dục khác như: Đạo đức, T nhiên hi, Hoạt động tri nghiệm,…
2.3.2. Minh ha thc hiện chuẩn đầu raChương trình giáo dc ph thông 2018 cp tiu hc trong dy hc môn Toán
Trước hết, cần “cụ th a” c YC của c phm cht ch yếu, mt s ng lc ct lõi (mà n Toán cơ
hi giúpnh thành, pt trin phm cht, năng lực HS) phù hp vi mt s khi lp cp TH tạo điu kin thun
li cho GVth nhậnt, đánh giá HS. Trong bàio này, chúng i mnh dn đề xut minh ha s c th a”
VJE
Tp chí Giáo dc (2024), 24(18), 1-5
ISSN: 2354-0753
4
mt s YCcủa thành t ng lực duy và lập lun Toán hc. C th, vi thành phầnng lực Thc hiện được
c thao tác tư duy như: so sánh, pn tích, tổng hợp, đặc bit hoá, khái quát h, ơng t; quy np, din dchca
thành t ng lực tư duy lp lun Toán học YCđối vi cấp TH là “Thc hiện được các thaoc tư duy (
mc độ đơn giản), đc bit biết quan sát, tìm kiếm s tương đồng và khác bit trong nhng tình hung quen thuc
mô t đưc kết qu ca vic quan sát” (Bộ GD-ĐT, 2018), có thể được “c th hóa hai mc có th phù
hp vi c khi lp 1, khi lp 2, khi lp 3 chng hn): (1) Thc hin đưc mt s thao c duy (ở mc đ đơn
giản), đặc bit biết quan sát để tìm kiếm s tương đng và khác bit trong mt s tình hung quen thuc; t đưc
mt s kết qu ca vic quan t; (2) Thc hiện được mt s thao c duy ( mc độ đơn gin), đc bit biết quan
sát, phát hin ra được s ơng đồng, s khác bit, s ni bt trong mt s tình hung thc tế quen thuc vi s gi
ý,ng dn ca GV.
c đnh vi tng ch đề ni dungn Toán trong Cơng trình GDPT 2018 cấp TH tng lp vi YCCĐ
th to hội rõ nht hình thành, phát trin mt hay mt s thành t ca các năng lực, phm cht cho HS. d
như với môn Toán lp 1, vi ni dung “Số t nhiên”, có hai chủ đề, vi ch đề Đếm, đc, viết các s trong phm
vi 100” có hai YCCĐ là “Đếm, đọc, viết đưc các s trong phm vi 10, trong phm vi 20, trong phm vi 100và
Nhn biết đưc chc v đơn v, s tn chc, vi ch đ So nh các s trong phm vi 100” có YCCĐ là “Nhn
biết được cách so sánh, xếp th tc s trong phm vi 100 (c nm có không quá 4 s)” (B GD-ĐT, 2018),
th trình bày theo bng sau:
Ni dung
Năng lực có nhiu hội
phát trin
S t
nhiên
Đếm, đọc, viết
c s trong
phm vi 100
Tư duy và lp lun toán hc;
Giao tiếp toán hc.
So sánh các s
trong phm vi
100
Tư duy và lp lun toán hc;
Giao tiếp toán hc.
GV căn cứ vào Chương trình GDPT 2018, kế hoch giáo dc nhà trường kế hoch dy hcn Toán (theo
hc , theo năm học) đ y dng kế hoch bài dy môn Toán (theo i hc, theo tiết hc) phát triển năng lực, phm
cht p phn thc hiện “chuẩn đầu ra cơng trình môn Toán, trong đó cần xác đnh YC ca bài hc, đ dùng
dy hc thiết yếu, mt s hoạt động dy hc ch yếu: M đu (Khi động, Kết ni); Hình thành kiến thc; Luyn
tp, thcnh; Vn dng, tri nghim (nếu có); t chc thc hin kế hoch bài dy môn Tn theong dn ca
B GD-ĐT trong Công n số 2345/BGDĐT-GDTH (B GD-ĐT, 2021); ng cường tham gia sinh hot chuyên
n theo nghiên cu bài hc môn Toán theo ngn số 1315/BGDĐT-GDTH (B GD-ĐT, 2020a).
Chúng tôi minh ha vi mt hot đng trong i hc (xác định YCCĐ) cụ th (thiết kế hoạt động hc, hoạt động
đánh giá; phân tích cơ hội pt trin năng lực duy và lập lun toán hc):
- Năng lc tư duy và lập lun tn học đi vi cp TH th hin qua vic: + Thc hiện được các thao c tư duy
như: so sánh, pn ch, tng hợp, đặc biệt h, khái quát hoá, ơng tự; quy np, din dch; + Ch ra được chng c,
l và biết lp lun hợp trước khi kết lun; + Gii thích hoặc điều chỉnh đưc ch thc gii quyết vấn đề v
phương diện toán hc.
- lp 1, năng lực tư duy và lập lun toán hc có th đưc biu hin qua vic: + ớc đu thc hin được các
thaoc tư duy (ở mc độ đơn giản), đc bit biết quan sát, tìm kiếm s ơng đồng và khác bit trong nhng tình
hung quen thuc t đưc kết qu ca vic quan sát, có th s ng dn ca GV; + c đầu nêu được
chng c, lí l và biết lp lun hp lí trưc khi kết lun vi s ng dn ca GV; + c đầu nêu và tr li đưc
u hi khi lp lun, gii quyết vấn đề; có th ch ra đưc chng c và lp luận sở, cól tc khi kết lun
vi s ng dn ca GV.
Ví d vi i c s 0, 1, 2, 3, 4, 5 (Hà Huy Khoái và cng s, 2020, tr 8), cần xác định YC là: HS đếm, đọc,
viết, sp xếp đưc th t các s t 0 đến 5; hội thc hin mt s thao tác duy ở mc độ đơn giản. phn
Khám phá, nh thành cho HS biểu ng v c s lần t 1, 2, 3, 4, 5, 0, GV th t chc cho HS mt s hot
động sau:
+ HS quan sát b đầu tiên, tr li u hi: Trong b có mấy con cá? Được GV nhn xét.
+ HS quan t tranh, nghe GV: Trong b có mt con ; mt khi vuông.
+ HS quan t GV viết s 1 lên bảng; nghe GVng dn đọc “một”; HS đọc “một”.
VJE
Tp chí Giáo dc (2024), 24(18), 1-5
ISSN: 2354-0753
5
+ HS quan t b cá th hai, nghe GVu câu hi: Trong b có mấy con ? Được GV nhn xét.
+ HS quan sát GV ch vào con cá th nht, nghe GV đếm “mt”, quan sát GV ch vào con cá th hai, nghe GV
đếmhaigiới thiu: Trong b hai con cá.
+ HS quan t tranh, ch vào tranh đếm “một”, “hai” (con), “một”,haikhối vuông.
+ HS quan t tranh, nghe GV: Trong b hai con cá; hai khi vng; quan t GV viết s 2n bng; nghe
GVng dẫn đọc “hai”; HS đọc “hai”.
+ HS quan t, nghe GV đếm, gii thiu viết s 3, 4, 5 vi các bc tranh tiếp theo.
+ HS quan sát bc tranh cui trang, tr li câu hi: Trong b có con o kng? khi vuông nào không?
Nghe GV gii thiu: Trong b không con cá nào; Không có khi vuôngo.
+ HS quan t GV viết s 0, nghe GV hướng dẫn đọc “không”; HS đc không.
+ HS đếm (c lp, t, nhóm, nhân) ln lượt các s: 1, 2, 3, 4, 5, 0; Đưc GV nhnt.
+ HS nghe GV nhn xét v vic quan t, tr li cácu hi.
Qua vic thc hin c hot động quan t, tr li câu hi, HS ch ra đưc s “tương đồng” (chẳng hạn như cùng
b cá), ch ra s khác bit (b có 1 con cá, b hai con,…, b kng con nào)…, có th vi s gi ý, h
tr ca GV, HS “bước đu thc hiện được c thao tác duy (ở mức độ đơn giản), đặc bit biết quan t, tìm kiếm
s tương đồng và khác bit trong nhng tình hung quen thuc và t đưc kết qu ca vic quan sát”, t đó có
th hình thành, pt triển năng lực duy và lập lun toán hc.
3. Kết lun
Như vậy, qua nhng pn tích trên, để thc hiện “chuẩn đầu ra” Chương trình GDPT 2018 cp TH cn đc bit
quanm ti vic t chc dy hc môn hc, hot đng giáo dc hình thành pt trin tng thành t ca c năng
lc ct lõi cùng như các phẩm cht ch yếu nêu trong Chương trình GDPT 2018. Vi ni dung dy hc mi n
hc, hoạt động giáo dc, cn c định các cơ hi góp phn hình thành và phát trin tng thành t của các năng lực
ct lõi cũng như các phẩm cht ch yếu mà HS có th đạt đưc. Để th thc hiện “chuẩn đầu ra” Chương trình
GDPT 2018 cp TH đạt hiu qu hơn, trước hết cn c th hóa YCCĐ của tng thành t ca c năng lực ct lõi
c phm cht ch yếu theo Chương trình GDPT 2018 cấp TH thành các YCCĐ với tng khi lp hoc nhóm
khi lp giúp GV có th đánh giá kết qu giáo dc trong dy hc môn hc, hot động giáo dc. Vic c th hóa
c YChay biểu hin c th ca c YC ca tng thành t ca các năng lực ct lõi và phm cht ch yếu cn
th hin s phát trin, s hiu biết hay tnh tho ca HS qua tng khi lp hoc nhóm khi lp nhm ch rõ tiến
trình phát trin t khi lớp này đến khi lp kia. Sau đó cn tiếp tc ng dn, h tr GV, CBQL giáo dc TH ch
đạo, t chc dy hc c môn hc, hoạt động giáo dc tạo cơ hi cho HS có th pt trin mt hay mt s thành t
ca ng lực ct lõi và phm cht (p hp vi tâm - sinh HS tng khi lp), thc hiện chương trình n học,
hoạt động giáo dc trong Chương trình GDPT 2018 cấp TH đạt hiu quả, đảm bảo “chuẩn đầu ra” Chương trình
GDPT 2018 cp TH. Vic ch đạo t chc thc hin “chuẩn đầu ra” Cơng trình GDPT 2018 cp TH đt hiu qu
giúp cho vic ch đo thc hin Chương trình GDPT 2018 đt hiu qu n, giúp HS pt triển năng lực, phm cht,
p phn nâng cao chất lượng giáo dc TH và thc hin thành công Ngh quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấpnh
Trung ương vđổi mới căn bản, toàn din GD-ĐT.
i liu tham kho
Ban Chp hành Trung ương (2013). Ngh quyết s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 v đổi mi căn bn, tn din giáo
dc v đo tạo, đáp ng yêu cu công nghip a, hin đại hóa trong điều kin kinh tế th trường định hướng
hi ch nghĩa v hi nhp quc tế.
B GD-ĐT (2018). Chương trnh giáo dục ph thông - Chương trnh tổng th (ban hành kèm theo Thông số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của B trưởng B GD-ĐT).
B GD-ĐT (2020a). ng văn số 1315/BGDĐT-GDTH ny 16/4/2020 ng dn sinh hot chuyên n thc hin
Cơng trnh giáo dục ph thông cp tiu hc.
B GD-ĐT (2020b). Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngy 04/9/2020 quy định đánh ghọc sinh tiu hc.
B GD-ĐT (2021). ng văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 hưng dn xây dng kế hoch go dc nhà
trường cp tiu hc.
Huy Khoái (tng ch biên), Lê Anh Vinh (ch biên), Nguyễn Áng, Vũ nơng, Nguyễn Minh Hi, Bùi Bá
Mnh (2020). Toán 1 (b Kết ni tri thc vi cuc sng). NXB Giáo dc Vit Nam.
Quc hi (2019). Lut Giáo dc. Lut s 43/2019/QH14, bannh ngày 14/6/2019.