Bài vi t: ế

Ệ Ớ Ả ƯƠ Ấ

TH HÀNG TIÊU DÙNG VI T NAM NG HI U V I S N XU T VÀ TIÊU DÙNG Ệ

ng ươ

H và tên: Vũ Th Thúy Ph ị L p: CQ50/32.01 S đi n tho i: 01648541711 ọ ớ ố ệ ạ

ệ ố ệ

i. Trong đó, 75% dân s Vi ố ườ

ệ ườ ự ữ

ế ề ợ ệ ắ ướ ệ

ặ ữ

ậ ẩ ề

ề ặ

t đã thúc đ y vi c tiêu dùng c a đ i đa s b ph n dân c ầ ơ ở ạ ả ự ạ ẩ ả ố ộ ệ ệ ủ ậ

ẩ ệ

t tha tiêu dùng hàng t Nam ch a thi i Vi ườ ư ệ ế

t Nam ệ

t ệ Nam ch a thi ườ ư ế ấ

cho th y ng ề ự ế ấ

ề t Nam ch a th c s thi ế i c cho r ng vi c ng ằ ấ ự ự ườ ư ệ

ị ế

ườ ứ ệ i Vi

ị ế ệ Nam mà nó có th có t ở ấ ứ

t tha tiêu dùng i Vi tệ Nam. Có r t nhi u nguyên nhân khác nhau cho v n đ này. t tha i Vi ệ t Nam có nguyên nhân ch y u là do th hi u "sính hàng ủ ế ả t. Th hi u "sính hàng ngo i" hoàn toàn không ph i ạ b t c qu c gia nào, ố ể c đang và kém phát tri n. Nên bên c nh nguyên nhân ạ

Hi n nay, dân s Vi ệ i v i 82 tri u t Nam đang đ ng th 13 trên th gi ứ ứ ế ớ ớ t Nam s ng ng nông thôn, s phát tri n dân ở ố ệ ể ự ạ s và s di dân vào đô th đã đ a n n kinh t tiêu dùng t t Nam đ t i Vi ạ ế ề ư ố đ n nh ng t m cao m i. Ng t Nam hi n mua s m cho nhu i tiêu dùng Vi ầ ệ ớ ế c u c n thi ng này đã t c a cu c s ng trên n n t ng hàng tu n. Xu h ề ả ộ ố ế ủ ầ ầ ở ộ i nhu n h n và vi c m r ng mang đ n cho các công ty FMCG nhi u l nh ng dòng s n ph m là các m t hàng tiêu chu n tr nên c nh tranh h n ơ ẩ ả vì v y cũng s có nhi u hàng hóa h n. Riêng v giá c s c nh tranh di n ễ ơ ẽ ậ ả t vi c m r ng các dòng s n ph m và các s n ra m nh m h n. Đ c bi ở ộ ệ ẽ ơ ạ ph m đ c bi ư ạ ẩ ệ ặ Vi t Nam. Các nguyên nhân ng Vi Tuy nhiên, th c t hàng Vi Không ít ng tiêu dùng hàng Vi ngo i" c a ng ệ ườ ủ ạ i tiêu dùng Vi ch có ng ườ ở ỉ đ c bi t là nh ng n ể ướ ữ ệ ặ đó thì còn r t nhi u nguyên nhân khác nh sau: ư ề ấ

ả ậ

ng còn ề ể

ặ ướ ứ ạ ủ ơ t là s n ph m c a các n ẩ

ấ ả ẽ ư

ủ ộ tệ Nam, m c ch t l ấ ượ c ngoài, đ c bi ườ ệ ắ

ướ ạ ể ủ ậ ơ m t khía c nh nào đ y, còn giúp cho ng ở ộ ề ạ ườ ấ

ạ ộ ị

ể ộ

ậ ợ i tiêu dùng Vi

ữ ộ ng t ọ ườ ườ ọ ẽ ượ ẩ ậ

- Nhìn nh n m t cách khách quan thì có khá nhi u s n ph m c a ủ ẩ m c th p h n đáng k so v i s n ph m ẩ Vi ớ ả ở ứ ể . c phát tri n cùng lo i c a n ủ ệ i tiêu dùng s không ng n ng i đ "quay l ng" Vì th , m t s đông ng ầ ộ ố ế t Nam, cho dù chi phí mua s m c a các hàng hoá i v i s n ph m c a Vi l ẩ ạ ớ ả c ngoài có cao h n khá nhi u. Tiêu dùng hàng hoá nh p kh u (t các n ừ ẩ ướ i tiêu dùng c phát tri n), n ể ướ kh ng đ nh “v th cá nhân” c a mình trong c ng đ ng, t o ra m t s khác ộ ự ủ ị ế ẳ ặ i xung quanh, th hi n "đ ng c p", ho c t đáng k so v i nh ng ng bi ẳ ấ ườ ớ ệ ổ các th "v trí xã h i" n u đó là nh ng hàng hoá nh p kh u t ng hi u n i ươ ị ệ ữ ế ng h p đ u xu t phát t ti ng. Tuy nhiên, không ph i m i tr nh ng lý do ế ừ ả ệ Nam a chu ng hàng nh v y. Không ít tr ườ ư ậ ư ươ ng hoá nh p kh u vì th c ch t h s nh n đ ấ ượ ự ậ ệ Nam trong khi giá đ ươ ồ ể ệ ẩ ừ ấ ng h p ng t ợ ứ ấ ng ho c th m chí cao h n đôi chút hàng hoá c a Vi ơ c m c ch t l t ủ ặ ậ

i b ng ho c th p h n (tr ng h p m t s hàng hoá nh p kh u t ợ ơ ậ ấ ặ ườ ộ ố ẩ ừ

ậ ướ

ng không nhi u chi ti

ơ ủ l ộ ỷ ệ ấ ớ i đ ạ ượ ắ ủ ế t, ph tùng ụ ế ị ẩ t Nam ch y u là l p ráp ho c gia công b sung m t s ệ ề t Nam ệ ẩ

ệ ạ

ậ t b l c n ế ị ọ ướ t b nhà b p, máy tính và m t s thi ộ ố ế ẻ

, kém ch t l ạ ả

ầ ậ

ươ ấ ượ ề ậ ừ ệ ố

m t vài qu c gia lân c n, nh t là t ướ ọ ẩ ừ ộ ớ ơ t là nh p kh u t ậ ấ ố ế ả ấ

c l ả ạ ằ Trung Qu c).ố ệ r t l n các chi ti t, ph tùng, nguyên li u - Th c t cho th y, m t t ụ ế ự ế ấ c lân c n, các c nh p kh u t các n c a nh ng hàng hoá này l ậ ẩ ừ ữ ủ ộ ố doanh nghi p Vi ổ ặ . Chính đi u này làm cho giá thành l ề ượ b đ y lên cao h n so v i hàng nh p kh u. Đi n hàng hoá c a Vi ể ớ ụ c, d ng c hình trong các nhóm hàng hoá này là qu t đi n, thi ụ ... t b đi n t ế ị ệ ử chăm sóc s c kho , thi ế ị ứ ườ ho c các lo i rau qu , th c ph m. Vì th , s r t khó thuy t ph c ng i ế ế ẽ ấ ặ ụ ự ả ạ i cao h n so tệ Nam khi mà giá c hàng hoá l tệ Nam tiêu dùng hàng Vi Vi ơ ạ ả c và tinh i tiêu dùng vì lòng yêu n v i hàng hoá nh p kh u, ngo i tr ng ướ ạ ừ ườ ớ ẩ ố ng m i, mà ch y u là tr n th n dân t c cao c . Tình tr ng gian l n th ầ ủ ế ạ ậ ạ ả ng là m t nguyên nhân thu ; tình tr ng buôn bán hàng gi ộ ế ặ không kém ph n quan tr ng làm cho khá nhi u hàng hoá nh p kh u (đ c ẩ Trung Qu c) có bi ấ c. Chính vì th mà giá bán th p h n so v i hàng hoá s n xu t trong n ng ầ i tiêu dùng s n sàng tiêu dùng hàng hoá nh p kh u và không ng n ẵ ẩ ậ ng i "quay l ng" v i hàng hoá "made in ớ ườ ạ ư

Vietnam". ươ ề

ấ ế ệ ủ ư

ng hi u, công tác truy n thông th ế ệ ế ề

ư ng hi u ch a rõ ràng ư c nh ng c m nh n t ả ượ

ươ t Nam. Ng ẩ ữ ớ ả

ẩ ự

ả ậ ể ượ

ồ ả ữ ữ

ị ữ ệ ủ ườ

ẩ ả ươ ệ ả

ố ậ ỹ

đó t o ra đ ạ ừ ơ

ấ ượ ự ả ọ ậ ố ẹ ượ ự ườ ủ

ch t l ấ ượ

ươ ệ

ệ Nam và công tác phát tri nể ệ Nam Ng ườ ữ ệ

- H th ng kênh phân ph i và chính sách th ng hi u c a nhi u doanh ệ ố ố t Nam ch a đ r ng, thi u nh t quán và ch a chú tr ng đ n các nghi p Vi ư ủ ộ ọ ệ ệ đã cam k t th ươ ệ ươ i tiêu dùng ch a có đ ậ ố t làm cho không ít nhóm ng ườ ng hi u, t đ p v hình nh th đó không m n mà v i hàng hoá mang ặ ệ ẹ ả ề i tiêu dùng khi tiêu dùng s n ph m h không ng hi u Vi th ươ ườ ệ ệ ọ ng th c d ng, nghĩa là kh năng s n ph m m c ch t l ch kỳ v ng t ụ ấ ượ ứ ọ ỉ ừ ả ả tho mãn nhu c u th c d ng c a h , mà không kém ph n quan tr ng là ầ ọ ụ ự ầ ọ c khi tiêu dùng s n ph m đó. nh ng giá tr gia tăng mà h có th nh n đ ọ ị ẩ ế Nh ng giá tr gia tăng th ng bao g m s thu n ti n trong cung c p, ch ậ ự ườ ị ấ i tiêu dùng khi đ chăm sóc sau bán hàng, nh ng giá tr cá nhaâ c a ng ộ ng hi u... Do kh năng tài tiêu dùng s n ph m, danh ti ng và uy tín th ế t và k năng bán hàng cao, r t nhi u hàng hoá nh p kh u đã làm t chính t ố t ẩ ề ẩ t đ p h n v s n ph m c s c m nh n t nh ng đi u này, t ề ả ề ữ ng hi u. Đó là lý do h đã thu hút đ và th i tiêu c s chú ý c a ng ệ ươ tNam. dùng Vi ệ ng hàng hoá Vi Th c t ự ế ng hi u trong các doanh nghi p Vi ệ ầ t Nam ộ ” đã thu hút đ u tiên dùng hàng Vi

t t cu c v n đ ng “ ộ ậ ượ ự ươ ư ầ ị

ề ườ ớ

ệ ộ

ng hi u – Đ i h c Th ơ ấ ủ i Vi ườ ươ ươ ệ ệ ạ

ng ớ

th Trong nh ng năm g n đây, ệ ư nhi u doanh nghi p cũng nh các đ a ph ệ i tiêu dùng đã c m th y đ ng ượ ả doanh nghi p và s n ph m c a h . ả tâm th tiêu dùng hàng hóa Vi là 75%, xe máy là 90%, ô tô - 50%, hàng hóa tiêu dùng thông th i tiêu dùng Vi t Nam ộ ủ ấ c s tham gia, ng h c a r t ủ ấ ng, mà b c đ u cho th y, ướ c quan tâm h n, g n gũi h n v i các ầ ơ ấ ủ ọ M t kh o sát m i đây nh t c a Trung ẩ ớ ả t Nam ng m i cho th y t l ấ ỷ ệ ạ ọ ặ t Nam đã tăng khá cao (ch ng h n v i hàng may m c ạ ẳ ệ ng là ườ

ậ ề ề ủ

nh n đ nh c a ng ị ự

ẩ ấ ượ

ấ ả

ề ệ

ư ậ

ạ ấ ượ ớ ả ẩ ệ ử ẩ ồ

t ử ụ ủ ả ế ổ ầ ắ ự ễ ẩ ấ

ạ ấ ứ ể ộ ạ ớ ẫ ớ

ổ c đây) cũng có th t o ra l c hút r t m nh đ i v i khách hàng. i tiêu dùng v các th ươ ng 60%...). Đi u đó th hi n ể ệ ở ườ ấ t Nam ngày càng tích c c h n; các đánh giá v ch t hi u hàng hoá Vi ề ơ ệ ệ ố ớ t h n, m c dù đ i v i ng s n ph m và phong cách ph c v ngày càng t l ẩ ặ ố ơ ụ ụ ả ượ ng hàng hoá do Vi nhi u nhóm s n ph m, ch t l t Nam s n xu t còn ả ệ ấ ả ề ấ nhi u v n đ c n ph i quan tâm. Ch ng h n, m c đ đ ng đ u c a ch t ề ủ ứ ộ ồ ạ ẳ ề ầ ề ng s n ph m trong cùng lô hàng ch a th t cao; nhi u hàng hoá do doanh l ề ậ ư ẩ ượ nghi p ch đ ng c nh tranh v giá bán nên đã s d ng nguyên li u, v t t ậ ư , ệ ủ ộ ấ ng ch a cao; đ tin c y c a s n ph m còn khá th p t b có ch t l thi ộ ế ị , đi n l nh, (ch ng h n v i s n ph m máy tính, đ dùng nhà b p, đi n t ệ ạ ạ ẳ s n ph m trang trí n i th t, xe đ p...). Kh năng đ i m i s n ph m (ki u ể ả ẩ ẩ ớ ả ả ả t h n nhu c u tiêu dùng c a các s n dáng, m u mã, bao bì...) đ đáp ng t ố ơ ẫ ệ Nam cũng là m t h n ch ch a d kh c ph c. S xu t hi n ph m Vi ệ ụ ư ế c a ki u dáng, m u mã m i (cho dù v i tính năng không thay đ i so v i ớ ủ ể tr ấ ướ ố ớ ể ạ ự ạ

t ẩ ả ượ ư ụ ươ

ậ ằ

c ngoài, nh ng giá l ơ ấ ạ ế ồ ụ ng hi u Vi ệ Nam đ ệ ớ ạ

ậ ẩ ủ

ớ ề ấ ố

t ả ả ấ ậ ầ

ặ ẩ ừ ế ư ạ t Nam đ ệ

ươ ươ ươ

ư Nh n th y r ng, các th ấ ằ ng hi u có tên th ệ ế

ự ỏ ủ ế ố ị ế

ể ẩ

, đi n l nh có s khác bi ế ả ệ ẩ

V i nhóm hàng Đ dùng gia đình (nh d ng c nhà b p, đ dùng phòng ồ ăn, phòng trà, ...), các s n ph m mang th c nhìn nh n là có ch t l ẩ ng cao b ng và th m chí là h n so v i nhi u s n ph m ậ ấ ượ ề ả ơ n i th p h n và hàng hoá đa d ng h n. V i nhóm ư ướ ớ ơ i tiêu dùng cho hàng hoá Th c ph m ch bi n, các bình lu n c a ng ườ ế ế ự ự t là v n đ an toàn th c tệ Nam t p trung vào giá c th p, và đ c bi Vi ề ệ ự ph m cao h n nhi u so v i nh p kh u t Trung Qu c. Tuy nhiên, th c ơ ẩ ph m ch bi n c a Vi ệ Nam h u nh thi u v ng các dòng s n ph m cao ắ ẩ ế ế ủ ẩ c p và ch y u là lo i bình dân và s đa d ng v ch ng lo i ch a cao. ề ủ ự ạ ủ ế ấ ư ế c đánh giá cao h u h t ng hi u Vi ầ ệ ượ ậ ng hi u (Brand name) không thu n Vi là các th t (mà ệ ầ ệ ch y u là tên ti ng Anh ho c đã latinh hoá nh Sunhouse, Sunhome, ặ ủ ế Ausdoor, Smartdoor, Number One, HiP, Zinzin, Winny,... Đi u này cũng cho ề th hi u "sính ngo i" đ giành th y, có s đóng góp không nh c a y u t ấ t Nam và hàng nh p kh u. i th trong cu c chi n gi a hàng Vi c l đ ệ ế ộ ượ ợ Nhóm s n ph m đi n t ự ớ ệ ử i Vi ữ ệ ạ ẩ ế ả ệ ạ

ư

ươ ề

ơ ẩ ủ ự ế ậ

i Vi ấ ạ ệ ệ

ng khác nhau không nhi u, song giá c l ộ ả ạ

i Vi ả ề ấ ạ ệ ớ ọ

ả ườ

ấ ạ ườ ổ ế ả

ọ ự

t ự ế ạ ấ

ả l ạ ậ t khá l n so v i các ớ ổ t Nam là c a các hãng n i i tiêu dùng ườ ng nh ít quan tâm h n đ n xu t x c a hàng hoá ấ ứ ủ ế ng hi u khác nhau ệ thì s n ph m mang th ươ ng ẩ i m t qu c gia t Nam hay s n xu t t ố ấ ạ ự i có s ế t Nam đang là u th ư ệ i tiêu dùng s n sàng tiêu dùng tivi, ả ố ẵ ng hi u n i ti ng. Rõ i Vi ệ Nam b i các th t ở ặ ả ươ ệ ẩ i tiêu dùng l a ch n nhi u h n là s n ph m ề ằ ở ề ự ơ ng hi u nào ch không hoàn toàn d a vào xu t x là hàng hoá ấ ứ i 2 siêu th l n c a c. Kh o sát th c t ị ớ ủ ệ ử , r t l n các s n ph m đi n t ả ộ ỷ ệ ấ ớ nhóm hàng khác do h u h t s n ph m bán t ủ ầ ti ng nh Sony, Toshiba, Sanyo, Samsung, Electrolux... nên ng ế t Nam hi n nay d Vi ư ườ ệ ệ mà t p trung nhi u h n vào ch n s n ph m c a các th ọ ả ơ ậ theo c m nh n riêng c a khách hàng. Th c t ả ủ ả hi u n i ti ng dù s n xu t t ả ổ ế khác có m c ch t l ấ ượ ứ chênh l ch l n nên l a ch n hàng hoá s n xu t t ự c a các nhóm s n ph m này. Đa s ng ẩ ủ t s n xu t t t l nh, máy gi ủ ạ ch ng ràng v n đ n m ỗ ấ mang th ứ ệ ươ nh p kh u hay s n xu t trong n ướ ả ẩ ậ Hà N i (BigC và Metro) cho th y, m t t ấ ẩ ộ

ươ

ệ ệ ố

ng hi u n i ti ng đang đ ượ ổ ế ệ Trung Qu c (trên d ướ ố ố ừ ả ủ ạ i Trung Qu c). Rõ ràng trong tr

i tiêu dùng Vi ị c bày bán trong các siêu th i 80% s máy tính xách tay, t, tivi l nh và kho ng trên 35% máy gi ể ố ườ ơ ệ Nam a chu ng hàng ngo i nh p kh u h n t ng h p này, khó có th ậ ợ ạ ư ẩ ộ

c. đi n máy mang th hi n nay có ngu n g c t ồ trên 50% lò vi sóng, trên 40% t c s n xu t t đ ấ ạ ượ ả nói r ng ng ườ ằ hàng s n xu t trong n ấ ả ướ

ế ế

ớ ơ ệ ậ ườ ườ

Thêm vào đó, trong cùng m t nhóm hàng thì m c đ "bi ộ i tiêu dùng đ i v i các th ươ ố ớ ng cao h n h n so v i các th ẳ ươ ệ

ỗ ng hi u c a các th ủ ệ ứ ộ ng hi u n ướ ệ ng hi u Vi ươ ệ ng hi u n ướ ệ t Nam. Đi u này xu t phát t ừ

t ủ ề ồ

ệ ế ươ

ướ ườ ươ ươ

ươ ề ướ ng hi u và gia tăng ti p xúc th ng hi u n ậ ệ ậ ệ c ngoài. Chính vì v y, nhi u ng ẩ

t

ẳ ạ

ẩ ệ ậ ấ ẳ ơ

ạ ả ạ ệ ặ

t Nam so v i s n ph m may m c nh p kh u cùng lo i. ạ ẩ ệ ặ ặ t đ n th ươ ng c ngoài (hàng hoá hi u" c a ng ủ ỷ ệ t Nam và t l nh p kh u) th ệ ẩ c ngoài cũng cao đánh giá v uy tín th ề ươ ươ ng ch , các th ng hi u Vi h n các th ấ ệ ươ ơ ng không đ ngu n tài chính nên ít quan tâm đ n công hi u Vi ệ Nam th ế ườ ệ ươ ng ng hi u trong t tác qu ng bá th ả i tiêu dùng quan v i các th ớ ng hi u n ứ c ngoài có m c "ng nh n" hàng hoá nh p kh u mang th ệ ậ ộ ệ Nam. Trong khi th cự ch t l ng hi u Vi ng cao h n hàng hoá mang th ươ ơ ệ ấ ượ ệ i, ch ng h n các lo i qu t đi n c l không h n nh v y, th m chí là ng t ạ ượ ạ ư ậ ế c a Đi n c Th ng Nh t so v i m t s lo i qu t nh p kh u hi n đang ậ ớ ố ộ ố ạ ủ c bày bán ph bi n trên th tr đ ng, ho c các s n ph m may m c, giày ẩ ị ườ ổ ế ượ dép c a Vi ẩ ủ

ậ t ấ

ầ Nhìn chung, ch t l ả c nâng cao và đã đáp ng ph n nào th hi u c a ng ườ

ạ ệ

ư ự

ọ ố ư ớ ả ng hàng hoá do Vi ấ ượ ị ế ứ ệ ế ủ ế ủ ố ả ế ế

ủ t Nam là đ ph c a h ộ ủ ạ ươ ệ c nh ng c m nh n t ả ậ ố ẹ ề ượ ữ ư ạ

góc đ t t ệ ừ ộ ẩ ấ

ươ i pháp đ y m nh s n xu t và tiêu dùng hàng Vi ị ươ

ị ươ ấ ệ ệ ả

ệ ạ

ị ệ ố ươ ả ầ ậ ả ị

t đ p v s n ph m và v ố ẹ ề ả ằ ạ ẩ ộ

ụ ệ

i tiêu dùng Vi c đ tệ Nam s ch đ

ẽ ỉ ượ ượ ả ậ ượ ự

t đ p. Khách hàng s có nh ng c m nh n đ y đ và t ữ ẽ ả

ươ ệ

ng hi u, nghĩa là t o c h i nhi u h n đ gi ậ ng hi u khi doanh nghi p làm t ơ ộ ố ể ớ ệ ề

ườ ộ

i pháp đ a ra là: c n tăng c ộ ị ấ

ươ ề

ạ ch c th ng. Vi c t ệ Nam s n xu t ngày càng i tiêu dùng. Tuy đ ượ ủ ủ ệ nhiên, h n ch ch y u c a các doanh nghi p Vi th ng phân ph i s n ph m ch a cao, s đa d ng c a hàng hoá còn th p và ấ ẩ i tiêu ng hi u, d n đ n ng ch a chú tr ng đ n công tác truy n thông th ẫ ườ dùng còn e ng i ch a ch a có đ ẩ t đ p v s n ph m ề ả ư ng hi u Vi mang th t Nam. ệ Gi ạ ả ả ệ ng hi u qu n tr th ả ng hi u ng ạ ở i Ngày nay, nói đ n qu n tr th i ta không ch d ng l ệ ỉ ừ ườ ả ế t s n ph m t và phân bi qu n tr h th ng các d u hi u (d u hi u nh n bi ẩ ệ ả ậ ế ấ - nh tên th ơ ng hi u, logo, nh c hi u, câu kh u hi u) mà quan tr ng h n ư ọ ệ ẩ ệ nhi u là qu n tr phong cách và hình nh, nghĩa là c n t p trung vào các ề ề ho t đ ng nh m t o d ng m t hình nh riêng, t ả ự ạ ộ doanh nghi p trong tâm trí khách hàng m c tiêu và tâm trí công chúng. Hàng ư ệ Nam đón nh n và a t c ng hoá Vi ườ c c m chu ng khi tho mãn các nhu c u tiêu dùng th c d ng và t o đ ả ụ ạ ầ ộ ề ả t đ p v s n nh n t ố ẹ ầ ủ ậ ố ẹ t các ho t đ ng ti p xúc ph m và th ế ạ ộ ẩ th i tiêu i thi u v i ng ạ ệ ườ ớ ệ ươ dùng v s n ph m và th ề ả ươ T đó, m t gi ả ừ th ng m i vào các khu v c th tr ạ ị ườ Đi u này c n s tr giúp m nh m t ẽ ừ ầ ự ợ lý, các đ a ph ườ ơ ng hi u c a mình. ệ ủ ế ng các ho t đ ng xúc ti n ạ ộ ầ ư ng n i đ a, nh t là khu v c nông thôn. ự ự phía Chính ph và các c quan qu n ả ơ ạ ớ ng m i v i ng xuyên các h i ch th ợ ươ ệ ổ ứ ủ ộ ươ ị

ở ượ ươ ạ ộ

ủ ng đ ả các đ a ph ị ố

ả ạ ữ ủ i Vi ườ ả ể ạ ẩ ươ ơ ộ ố ể

ẩ ệ ề ả

ng hi u thông qua các ch ả ươ

thi n đ kh i d y lòng th ể ế ệ ươ

i tiêu dùng. ấ ườ

ả ạ ẳ Mô hình đ ạ ộ ẩ

ế

ả ạ Ch ươ

ự ị ẩ ươ ươ ng m i n i đ a) đ tham gia h i ch th ệ

ườ nh th ng trình xúc ti n th ạ ộ ị ợ ươ ộ ể ộ đó t o d ng hình nh t ả ả ừ ạ i tiêu dùng. M t ph n doanh thu t ừ ầ i cho các qu h tr ỹ ộ ợ ộ ể ữ ệ ệ ạ ữ

i tiêu dùng và t ườ ệ

c nhìn nh n là m t ho t đ ng hi u ệ quy mô khác nhau ộ ậ ệ ng hi u c a các doanh nghi p qu đ t o d ng và c ng c hình nh th ệ ự t Nam ti p xúc, t đ ng và s n ph m Vi t Nam, t o nh ng c h i t ế ệ ệ ả t Nam, hình thành nh ng c m đ i tho i v i s n ph m và doanh nghi p Vi ệ ữ ạ ớ ả ẩ ố ẩ t Nam và c h i đ i sánh v i s n ph m t đ p v s n ph m Vi nh n t ớ ả ơ ộ ố ậ ố ẹ ươ ng nh p kh u. Nên áp dung mô hình liên k t, g n ho t đ ng xúc ti n th ế ạ ộ ắ ậ ẩ ng trình và m i v i ho t đ ng qu ng bá th ạ ộ ươ ạ ớ ng yêu đ ng bào, tinh th n yêu ho t đ ng t ầ ồ ơ ậ ệ ừ ạ ộ c đ xu t là trích m t n c c a c ng đ ng ng ộ ồ ướ ủ ộ ề ượ ỹ thi n ho c các qu nh t đ nh t l t doanh thu bán hàng cho ho t đ ng t ặ ừ ừ ấ ị ỷ ệ h tr c ng đ ng (ch ng h n mua 1 s n ph m là góp 2.000 đ ng đ xây ể ồ ồ ỗ ợ ộ ượ ưở d ng tr ng c h ng h c cho các xã vùng cao). Khi đó, doanh nghi p đ ọ ườ ự i t ng m i n i đ a (thông qua Qu h tr xúc l ỹ ộ ợ ợ ừ ng m i, qu ng bá ti n th ạ ế ng hi u và s n ph m, t t đ p trong tâm trí th ố ẹ ươ bán hàng c a doanh c ng đ ng ng ườ ủ ồ ộ l c trích tr ự nghi p đ c ng đ ng nh xây d ng ở ạ ư ượ ệ tr ng h c, b nh vi n, ch a b nh hi m nghèo, khuy n h c... T đó, hình ọ ệ ệ ọ ừ ng hi u c a doanh nghi p l c c ng c thông ủ ả ượ ủ ệ ươ i ích qua các ho t đ ng t ạ ộ ừ ạ ộ ệ c gia tăng. Lòng yêu n c a c ng đ ng cũng đ ậ c kh ng đ nh và t p ị ồ ủ ộ h p c t ợ ả ừ ừ Tóm l i, chính sách phát tri n th tr phía ng ạ ộ ị ể ả ộ

ướ i Vi tiêu dùng hàng hoá trong n ườ ộ ộ ỉ

ể ể i tiêu dùng trong n ế c ch không ph i là y u t ế ố ướ

ộ ườ ế ị ư ể

ứ duy chi n l ệ ừ

ỗ ự ng hi u trong tâm trí ng ệ ả ẩ

ả ế ượ ầ t đ p v s n ph m và v th ề ươ ề ề ả ế ố ạ ữ ự ạ ộ

ế i m t l n n a đ ố ộ ầ thi n (ho t đ ng quan h công chúng - PR), l ệ c đ ướ ượ ượ phía doanh nghi p. ng n i đ a, chính sách b o h và ị ườ c thông qua các hình th c khác nhau h tr ứ ỗ ợ t Nam ch là t Nam dùng hàng Vi nh các cu c v n đ ng đ ng ư ệ ệ ậ nh ng đ ng l c b sung đ hàng hoá Vi c c m tình t Nam d n chi m đ ượ ả ầ ệ ự ổ ữ ấ quy t đ nh. V n c a ng ế ị ủ c và hành đ ng tri n khai đ quy t đ nh n m trong chính t ộ ằ ề c a các doanh nghi p. Các doanh nghi p c n n l c không ng ng đ t o ể ạ ủ ệ ườ i d ng hình nh t ố ẹ ự tiêu dùng, đó m i là y u t c nh tranh b n v ng và là đ ng l c m nh cho ớ s phát tri n lâu dài. ể ự Tài li u tham kh o: ả http://cafef.vn/hang-tieu-dung.chn http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/659071/nguoi-tieu-dung-ngay-cang- tin-tuong-vao-hang-viet http://masangroup.com/vi/doanh-nghiep-thanh-vien/hang-tieu-dung- nhanh/nganh-hang-tieu-dung-viet-nam