vy, trong hoạt động kinh doanh của mình các doanh nghiệp phải thường xuyên
quan m đến hiệu quả kinh tế - hi, đảm bảo lợi ích riêng hài hoà với lợi ích
chung. Vphía các cơ quan quản nhà nước, với vai trò định ớng cho sự phát
triển của nền kinh tế cn các chính ch tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp
thể hoạt động đạt hiệu quả cao nhất trong khả năng có thể của mình.
2.2. Hiệu quả chi phí bộ phn và hiệu quả chi phí tổng hợp.
Hoạt động ca bất k doanh nghiệp nào cũng gắn liền với i trường kinh doanh
của nó nhằm giải quyết những vấn đ then chốt trong kinh doanh như: Kinh doanh
cái gì? Kinh doanh cho ai? Kinh doanh như thế nào chi phí bao nhu?...
Mi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh của mình trong những điều kiện
riêng vtài nguyên, trình độ trang thiết bkỹ thuật, trình độ tổ chức, qun lý lao
động, quản kinh doanh mà Paul Samuelson gi đó là "hộp đen" kinh doanh của
mỗi doanh nghiệp. Bằng khả năng của mình h cung ng cho xã hi những sản
phẩm với chi phí biệt nhất đnh và nhà kinh doanh nào cũng muốn tiêu th hàng
hoá của mình với số ng nhiều nhất. Tuy nhiên, thtrường hoạt động theo quy
luật riêng của nó và mọi doanh nghiệp khi tham gia vào th trường là phải chấp
nhận “luật chơi” đó. Mt trong những quy lut thị trường tác động rõ t nhất đến
các chủ thể của nn kinh tế là quy luật giá trị. Thị trường chỉ chấp nhận mức hao phí
trung bình hội cần thiết đsản xuất ra một đơn vị hàng hoá sản phẩm. Quy luật
giá trđã đặt tất cả các doanh nghiệp vi mc chi phí biệt khác nhau trên một
mặt bằng trao đổi chung, đó là giá cả thị trường.
Suy đến cùng, chi phí bra chi phí lao động xã hội, nhưng đi vi mỗi doanh
nghiệp mà ta đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh thì chi phí lao động xã hội đó
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
lại được thhiện dưới các dạng chi phí khác nhau: giá thành sản xuất, chi phí sản
xuất Bản thân mỗi loại chi phí này lại được phân chia một nh t m hơn. Vì vậy,
khi đánh giá hiệu quả kinh doanh không thkhông đánh giá hiệu quả tổng hợp ca
các loại chi phí tn, đồng thời cn thiết phải đánh giá hiệu quả của từng loại chi phí
hayi cánh khác là đánh giá hiệu quả của chi phí bộ phận.
2.3. Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả tương đối.
Việc xác định hiệu qunhằm hai mục đích cơ bản:
Mt là, thể hiện và đánh giá trình độ sử dụng các dạng chi phí khác nhau trong hoạt
động kinh doanh.
Hai , để phân tích lun chứng kinh tế của các phương án khác nhau trong việc
thc hiện một nhiệm vụ cụ thể nào đó.
Từ hai mục đích trên mà người ta phân chia hiệu qu kinh doanh ram hai loại:
Hiệu quả tuyệt đi là lượng hiệu quả được tính toán cho từng phương án kinh doanh
cụ th bằng cánh xác định mức lợi ích thu được với lưng chi phí bỏ ra.
Hiệu quả tương đối được xác định bng cánh so sánh các chỉ tiêu hiu quả tuyệt đối
của các phương án với nhau, hay chính là mức chênh lch về hiệu quả tuyệt đối của
các phương án.
Việc xác định hiệu quả tuyệt đối sở để xác đnh hiệu quả tương đối (so sánh).
Tuy vy, những chỉ tiêu hiu quơng đối được xác định không phụ thuộc vào
việc xác định hiệu quả tuyt đối. Chng hạn, việc so sánh mức chi phí của các
phương án khác nhau đchọn ra phương án chi phí thấp nhất thực chất chỉ là s
so sánh mức chi phí của các phương án chứ không phải là việc so sánh mức hiệu
quả tuyệt đối của các phương án.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
2.4. Hiệu quả trước mắt và hiệu quảu dài.
Căn cứ vào lợi ích nhận được trong các khoảng thời gian dài hay ngn mà người ta
phân chia thành hiu qutrước mắt và hiệu quả lâu dài. Hiu quả trước mắt là hiệu
quả được xem xét trong một thời gian ngắn. Hiệu qulâu dài hiu quả được xem
xét trong một thời gian dài. Doanh nghiệp cần phải tiến hành các hoạt động kinh
doanh sao cho mang lại cả lợi ích trước mt cũng như lâu dài cho doanh nghiệp.
Phải kết hợp hài hli ích trước mắt và li ích lâu i, không được chỉ vì lợi ích
trước mắt mà làm thiệt hại đến lợi ích lâu dài ca doanh nghiệp
2. Khái niệm v hiệu quả kinh doanh nhập khẩu.
Hoạt động kinh doanh nhập khu là mt hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,
do đó quan điểm về hiệu qu kinh doanh nhập khẩu của doanh nghiệp ng dựa trên
quan điểm hiệu quả kinh doanh i chung, hay hiệu qukinh doanh nhập khu là
mức độ tiết kiệm chi phí và mức tăng hiệu qu kinh tế tính riêng cho hoạt động kinh
doanh nhập khẩu hay i cách khác phản ánh trình độ sử dụng nguồn nhân lực
đđạt được kết quả cao nhất với chi phí thp nhất.
Tkhái niệm trên có thể đưa ra công thc đánh giá hiệu quả kinh doanh nhập khẩu:
- Dạng thuận:
Hiệu quả kinh doanh nhập khẩu = Kết qu đu ra/Chi phí đầu vào
Ch tiêuy biu thị mỗi đơn vị đầu vàokhả năng tạo ra bao nhiêu đơn vị đầu ra.
- Dạng nghịch:
Hiệu quả kinh doanh xuất khu = Chi phí đu vào/Kết quả đu ra
Ch tiêuy cho biết để có một đơn vị đầu ra cần bao nhu đơn vị đầu vào.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Kết quả đầu ra được đo bng các chtiêu như giá trị tổng sản ng, doanh thu
thuần, lợi tức gp... Yếu tố đầu vào bao gồm: lao động, đối tượng lao động, vốn
kinh doanh...
Bản chất của hiệu qukinh doanh nhp khẩu là nần cao năng suất lao động xã hội
tiết kiệm nguồn lực xã hi tính riêng cho hoạt động nhập khẩu. Đây là hai mặt
của mối quan hệ mật thiết ca vấn đề hiệu quả kinh tế của hoạt động nhập khu, gắn
liền với hai quy luật tương ng của nền sản xuất xã hi là quy luật tăng năng suất
lao động và tiết kiệm thời gian. Chính việc khan hiếm nguồn lực và việc sử dụng
chúng có tính chất cạnh tranh nhm thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng của xã hi đặt
ra, yêu cầu phải khai thác, tận dụng triệt để và tiết kiệm nguồn lực, để đạt được mc
tiêu kinh doanh các doanh nghip buộc phải chú trng các điều kiện nội tại, phát
huy năng lực, hiệu năng của các yếu tố sản xuất và tiết kiệm mọi chi phí.
Vì vy, yêu cầu của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu là phải đạt kết quả
ti đa với chi phí nhất định hoặc ngược lại đạt kết quả nhất đnh với chi p ti
thiu. Chi phí ở đây được hiểu theo nghĩa rộng bao gồm chi phí tạo ra nguồn lực và
chi phí sdụng nguồn lực, đồng thời bao gồm cả chi phí hội. Chi phí hội là
giá trcủa sự hy sinh công việc lựa chọn nào đó đã b qua hay là gtrcủa sự hy
sinh công việc kinh doanh khác đ thực hiện hạot động kinh doanh y, chi phí
hội phải được bổ sung vào chi phí kế toán và loại ra khỏi lợi nhuận kế toán đthấy
li ích kinh tế thực sự. Cách tính như vậy skhuyến khích các nhà kinh doanh
la chọn phương hướng kinh doanh tốt nhất, các mặt hàng kinh doanh có hiệu qu
hơn.
3. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
3.1. S khan hiếm ngun lực đòi hỏi phải nâng cao hiệu quhoạt động kinh doanh
i chung và hiu quả hoạt động nhập khẩu nói riêng.
Như chúng ta đã biết, trong thực tế mi nguồn lực đưa vào sản xuất kinh doanh đều
giới hạn. Không có nguồn lực nào vô tn, tất cả đều là hu hạn. Chính vì thế,
nếu chúng ta sử dụng nguồn nhân lực một cách lãng phí, không tiết kiệm thì chúng
snhanh chóng trở nên cạn kiệt và biến mất. Trong khi đó, dân số thế giới ngày
càng tăng làm cho nhu cầu tiêung ny càng lớn và không giới hn. Do vậy,
nguồn lực, của cải đã khan hiếm nay lại càng khan hiếm hơn, trong điều kiện đó
việc nâng cao hiu qusản xuất kinh doanh là một vấn đề hàng đầu đối với bất k
hoạt động sản xuất kinh doanh nào. Mi doanh nghiệp khi bước vào hoạt động sản
xuất kinh doanh đều phải cân nhắc các phương án kinh doanh, xem phương án nào
hiệu quhơn vì nguồn nhân lực của doanh nghiệp nvốn, lao động, kỹ thut
đưa vào sản xuất kinh doanh đều giới hạn, nếu không tiết kiệm đầu vào chc
chắn doanh nghiệp sẽ đi tới thua l, phá sản.
Đối với doanh nghiệp tham gia vào hoạt động nhập khẩu thì nguồn lực sử dụng là
ợng ngoại tệ bỏ ra, thời gian và lao động. Nếu không biết sử dụng một ch tiết
kiệm thì chi phí đầu vào cho nhập khẩu tăng lên, dẫn đến giá ng làm cho doanh
nghiệp gp khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ. Chính vì vậy, để đạt được hiệu qu
đồng thời vẫn mang lại lợi ích xã hội, các doanh nghiệp nhập khẩu phải tìm các biện
pháp nhằm nâng cao hiệu qu hoạt động nhập khẩu sao cho đạt kết quả cao nhất
với chi phí thấp nhất.
3.2. Sự phát triển ca khoa học k thuật điều kin thuận lợi để nâng cao hiệu quả
hoạt động nhập khẩu.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com