TIẾT 101 : CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (phần tập làm văn)
A. Mục tiêu cần đạt
Hướng dẫn cụ thể học sinh :trình tự các bước làm bài về vấn đề môi trường ở địa phương
B. Chuẩn bị.
- Gv soạn bài.
- Hs tìm hiểu tư liệu về địa phương
C. Khởi động.
Gv nêu yêu cầu của chương trình.
D. Tiến trình hoạt động
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt
Hoạt động 1. I. Giới thiệu nhiệm vụ, yêu cầu
Hs đọc lần lượt từng mục cách làm đã 1. Yêu cầu.
nêu trong sgk. 2. Cách làm
Hs trình bày lại sự hiểu biết của mình - Chọn sự việc hiện tượng có ý nghĩa : VD vấn đề môi
về cách làm. trường,...
Gv chốt lại cách làm. - Phải có d/chứng
- Nhận định chỗ đúng, chỗ bất cập
- Bày tỏ thái độ.
- Viết bài có bố cục đầy đủ.
Hoạt động 2 II. Hướng dẫn dặn dò.
Gv dặn dò hs lưu ý về nội dung và - Về nội dung : tình hình, ý kiến, nhận định của cá nhân
hình thức VB về thời hạn nộp bài. hs phải rõ ràng cụ thể, có lập luận, thuyết minh, thuyết
VD : Vấn đề môi trường, vấn đề tệ phục.
nạn, đsống ndân, ~ thành tựu mới - Tuyệt đối không được nêu tên người, tên cơ quan, đơn
trong xây dựng, ~ biểu hiện về sự vị cụ thể, có thật vì như vậy phạm vi TLV đã trở thành
quan tâm đ/v quyền trẻ em, vấn đề một phạm vi khác.
giúp đỡ gia đình thg binh liệt sĩ, bà Hs vi phạm sẽ bị phê bình.
mẹ ah, giúp ~ người có hoàn cảnh - Thời hạn thu bài
khó khăn. tuần 27.
E. Củng cố – dặn dò
- Chuẩn bị hành trang bước vào thế kỷ mới.