Tiết 87, 88:
Viết bài tp làm văn s 5
A. Mục tiêu:
1/. Kiến thức:
- Tổng kiểm tra kiến thức và kĩ năng làm kiểu văn bản thuyết minh
2. Kĩ năng:
- Dùng tđặt u ng vận dụng các phương pháp thuyết minh, sử dụng
phương thức ngôn ngữ phù hp.
3/.Thái độ:
- Giáo dc HS có ý thức tìm hiu mt đồ dùng, viết văn bản thuyết minh
B. Phương pháp:
C. Chuẩn bị:
1/ GV:Son bài, ra đề, đáp án, biểu điểm.
2/ HS: Ôn tập kĩ về văn thuyết minh.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định:
II. Bài Cũ:
Kim tra sự chuẩn b của HS
III. Bài mới:
GV: Ghi đề lên bng:
Đề:Giới thiệu một đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt.
Yêu cu:
- Xác định đúng thể loại thuyết minh.
- Sử dụng phương pháp thuyết minh phù hp.
- Ngôn ngữ chính xác và dhiu.
- Bố cục đầy đ ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
+ Dàn ý:
I/. Mbài.
- Giới thiệu được một đồ dùng tuỳ chọn trong học tập hoặc trong cuộc sống.
II/. Thân bài.
- Giới thiu nguồn gốc, đặc đim, tính chất, ch dùng, ng dụng, sự gn và ý
nghĩa ca đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt.
III/. Kết bài.
- Cm nghĩ của em về đồ dùng đó.
+ Biu điểm:
+ Đim 9, 10: - Đầy đ nội dung, lời văn trong ng, ngôn ngữ chính xác, dễ hiểu,
hấp dẫn.
+ Điểm 7, 8: Nội dung bản đầy đủ, lời văn ktrôi chy, sdụng kphù hp
các phương pháp thuyết minh song còn sai một số lỗi về chính tả.
+ Điểm 5, 6: Đã nm được phương pháp thuyết minh song din đạt còn lủng củng,
còn sai chính tả.
Điểm 3, 4: Nội dung thuyết minh còn sơ i, diễn đạt chưa trôi chy, sai nhiều lỗi
chính tả, ý vụng.
+ Đim 1,2: Hiểu sai yêu cu của đề, văn viết cẩu thả, sai nhiu lỗi chính tả.
IV. Đánh giá kết quả :
GV thu bài và nhận xét giờ làm bài.
V. Hướng dẫn dặn dò:
Bài Cũ:
- Xem lại tất cả các bài học về văn thuyết minh
- Xem lại những kiểuu đã học.
Bài mới:
- Son bài: Chuẩn b trước bài câu Trn thuật