Tiết 87, 88:

Viết bài tập làm văn số 5

A. Mục tiêu:

1/. Kiến thức:

- Tổng kiểm tra kiến thức và kĩ năng làm kiểu văn bản thuyết minh

2. Kĩ năng:

- Dùng từ đặt câu kĩ năng vận dụng các phương pháp thuyết minh, sử dụng

phương thức ngôn ngữ phù hợp.

3/.Thái độ:

- Giáo dục HS có ý thức tìm hiểu một đồ dùng, viết văn bản thuyết minh

B. Phương pháp:

C. Chuẩn bị:

1/ GV:Soạn bài, ra đề, đáp án, biểu điểm.

2/ HS: Ôn tập kĩ về văn thuyết minh.

D. Tiến trình lên lớp:

I. Ổn định:

II. Bài Cũ:

Kiểm tra sự chuẩn bị của HS

III. Bài mới:

GV: Ghi đề lên bảng:

Đề: “ Giới thiệu một đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt.

Yêu cầu:

- Xác định đúng thể loại thuyết minh.

- Sử dụng phương pháp thuyết minh phù hợp.

- Ngôn ngữ chính xác và dễ hiểu.

- Bố cục đầy đủ ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài.

+ Dàn ý:

I/. Mở bài.

- Giới thiệu được một đồ dùng tuỳ chọn trong học tập hoặc trong cuộc sống.

II/. Thân bài.

- Giới thiệu nguồn gốc, đặc điểm, tính chất, cách dùng, công dụng, sự gắn bó và ý

nghĩa của đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt.

III/. Kết bài.

- Cảm nghĩ của em về đồ dùng đó.

+ Biểu điểm:

+ Điểm 9, 10: - Đầy đủ nội dung, lời văn trong sáng, ngôn ngữ chính xác, dễ hiểu,

hấp dẫn.

+ Điểm 7, 8: Nội dung cơ bản đầy đủ, lời văn khá trôi chảy, sử dụng khá phù hợp

các phương pháp thuyết minh song còn sai một số lỗi về chính tả.

+ Điểm 5, 6: Đã nắm được phương pháp thuyết minh song diễn đạt còn lủng củng,

còn sai chính tả.

Điểm 3, 4: Nội dung thuyết minh còn sơ sài, diễn đạt chưa trôi chảy, sai nhiều lỗi

chính tả, ý vụng.

+ Điểm 1,2: Hiểu sai yêu cầu của đề, văn viết cẩu thả, sai nhiều lỗi chính tả.

IV. Đánh giá kết quả :

GV thu bài và nhận xét giờ làm bài.

V. Hướng dẫn dặn dò:

Bài Cũ:

- Xem lại tất cả các bài học về văn thuyết minh

- Xem lại những kiểu câu đã học.

Bài mới:

- Soạn bài: Chuẩn bị trước bài câu Trần thuật