TIT 103
TR BÀI
Tập làm văn số 5, bài kim tra tiếng Vit, bài kiểm tra văn.
Mc đích yêu cầu.
- Cng c li nhng kiến thc và k năng đã hc vvăn bản lp lun chng minh
v công vic to lp VB ngh lun và cách s dng t ngữ đặt câu.
- Đánh giá chất lượng bài làm ca mình, trình độ ca mình qua 3 bài viết.
Các bưc lên lp:
1. Ổn định
2. Tr bài
G: I/Tr bài tập làm văn số 5
G: Chép đề lên bng
H: y chng minh rng đời sng của con người s b tn hi rt nhiu nếu con
người không có ý thc bo vmôi trường sng.
H: Nhc li vấn đề cn ngh luận trong đề i.
"Đời sng ca con người s b tn hi nếu con người không có ý thc bo v i
trường sng.
? Em hãy xây dng lun điểm ph ?
3 - Gii thích xây dng luận điểm ph?
- Vai trò to ln của môi trường trong cuc sng
- Đời sng s b tn hi ln nếu con người không có ý thc bo vmôi trường.
- Các bin pháp bo vmôi trường
+ Nhn xét bài làm:
a. Ưu đim:
- Nhìn chung HS hiểu đề, bước đầu đã biết cách dùng l l dn chng để ngh
lun vấn đề.
- 1 s bài trình bày rành mch, l khá sc so, chc chn.
- Đại đa s biết cách trình bày b cc 3 phn ràng nắm được nhim v ca tng
phn.
- Nhiu em ch viết sạch đẹp ràng, không sai li: Hạnh Nguyên, Như Thu,
Hnh, Ngc bo.
b/ Nhược điểm:
- 1 s bào hầu như không biết cách làm, không hiểu đề.
- Nội dung sài, dẫn chng ít, thiếu thuyết phục, chưa biết ch làm bài ngh
lun.
- Diễn đạt không thoát ý, ch viết cu th, sai nhiu li.
* Cha li:
a. Li dùng t
- Tuyn chng -> tuyt chng
- âm mưu thu gom rác -> kế hoch…
- Rng b tn hi kinh khng -> b tn hi ln.
- Môi trường vô cùng khng khiếp vi con người -> … vô cùng quan trng…
b/Li diễn đạt
Ti sao prng đi những cánh rng Việt Nam đang n xiết dưới lưỡi rìu, hàng
triu y chết, hang thú vt, t chim muông trng rng chng còn gì, li vật đang bị
tuyt chng hin nay là voc ngũ sắc, voc mũi hếch.
* Kết qu:
Điểm 9 + 10: 3
Điểm 7 + 8: 11
Điểm 5 + 6: 13
Điểm 3 + 4: 11
Điểm 1 + 3: 2
Hoạt đng 2. II/ Tr bài kim tra tiếng Vit
1. Nhn xét chung
a. Ưu đim:
- HS hiui, có học bài đạt knhiều điểm tt.
- Nhng câu kim tra trc nghim hu hết m đúng.
- Phn viết đoạn có s dụng câu đặc bit vàu có trng nhng nhiu em viết tt.
b/ Nợc điểm
- 1 s rất lười hc, không nắm được i, hoc nắm i lơ mơ.
- Ch viết xu, cu th, trình bày bn.
2. Cha bài
Câu 1: Phân bit u rút gọn u đặc bit bng cách nếu đặt trong u văn cảnh
ta th khôi phục được thành phn ng pháp tđó là câu rút gọn. Nếu không xác đnh
được thành phn ca câu thì là câu đặc bit.
Câu 2: Các TN: - Dưới ánh nng t hin hc mu giáo
- Vì N nghe ngưi m
Câu 3: TN câu A và C có thê tách riêng
3. Kết qu:
Điểm 9 + 10: 8 Điểm 5 + 6: 16
Điểm 7 + 8: 11 Đim 4 + 3: 6
Hoạt đng 3: III/ Tr bài kiểm tra văn
1. Nhn xét chung
- Nm được bài có học bài, đạt khá nhiu điểm tt.
- Ch viết và trình bày có sch s, cn thn hơn.
- Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có tình trng nhiu em rất lười hc, không hiui.
- Phn viết đoạn lơ mơ, không hiu yêu cu của đề.
- Nhiu bn câu 5 còn viết gạch đầu dòng theo kiu lit kê dn chng.
2. Tr bài: u cu HS cha li trong bài
Kết qu:
Điểm 9 + 10: 1 Đim 3 + 4: 4
Điểm 7 + 8: 13 Đim: 2 + 1: 1
Điểm 5 + 6: 21
* Hướng dn v nhà: Son bài lp lun gii thích