intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 40. TỪ TRƯỜNG CỦA DÒNG ĐIỆN CHẠY TRONG CÁC DÂY DẪN CÓ HÌNH DẠNG ĐẶC BIỆT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

358
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU + Phát biểu được cách xác định phương chiều và viết được công thức tính cảm ứng từ B của dòng điện chạy trong dây dẫn thẳn dài, dòng điện chạy trong dây dẫn tròn và dòng điện chạy trong ống dây. + Vận dụng được nguyên lí chồng chất từ trường để giải các bài tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 40. TỪ TRƯỜNG CỦA DÒNG ĐIỆN CHẠY TRONG CÁC DÂY DẪN CÓ HÌNH DẠNG ĐẶC BIỆT

  1. Tiết 40. TỪ TRƯỜNG CỦA DÒNG ĐIỆN CHẠY TRONG CÁC DÂY DẪN CÓ HÌNH DẠNG ĐẶC BIỆT Ngy soạn: 10-01-2011 I. MỤC TIÊU + Phát biểu được cách xác định phương chiều và viết được công thức tính cảm ứng từ B của dòng điện chạy trong dây dẫn thẳn dài, dòng điện chạy trong dây dẫn tròn và dòng điện chạy trong ống dây. + Vận dụng được nguyên lí chồng chất từ trường để giải các bài tập. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Chuẩn bị các thí nghiệm về từ phổ và kim nam châm nhỏ để xác định hướng của cảm ứng từ. Học sinh: On lại các bài 19, 20. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
  2. Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu định nghĩa và đơn vị của cảm ứng từ. Hoạt động 2 (5 phút) : Giới thiệu cảm ứng từ tại một điểm cho trước trong từ trường của một dòng điện chạy trong dây dẫn có hình dạng nhất định.  Cảm ứng từ B tại một điểm M: + Tỉ lệ với cường độ dòng điện I gây ra từ trường; + Phụ thuộc vào dạng hình học của dây dẫn; + Phụ thuộc vào vị trí của điểm M; + Phụ thuộc vào môi trường xubg quanh. Hoạt động 3 (8 phút) : Tìm hiểu từ trường của dòng diện chạy trong dây dẫn thẳng dài. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh I. Từ trường của
  3. dòng diện chạy trong dây dẫn Vẽ hình 21.1. Vẽ hình. thẳng dài Giới thiệu Ghi nhận dạng đường đường sức từ + Đường sức từ là dạng sức từ và chiều và chiều đường những đường tròn đường sức từ sức từ của dòng nằm trong những của dòng điện điện thẳng dài. mặt phẵng vuông góc với dòng điện thẳng dài. và có tâm nằm trên Vẽ hình 21.2. Thực hiện C1. dây dẫn. Yêu cầu học Ghi nhận công + Chiều đường sức sinh thực hiện thức tính độ lớn từ được xác định C1.  của B . theo qui tắc nắm Giới thiệu độ tay phải.  lớn của B + Độ lớn cảm ứng từ tại điểm cách dẫn một dây khoảng r: B =
  4. 2.10-7 r.I . Hoạt động 4 (8 phút) : Tìm hiểu từ trường của dòng điện chạy trong dây dẫn uốn thành vòng tròn. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Từ trường của dòng điện chạy trong dây dẫn Vẽ hình 21.3. Vẽ hình. uốn thành vòng Giới thiệu Ghi nhận dạng tròn dạng đường đường cảm ứng + Đường sức từ đi cảm ứng từ của từ của dòng qua tâm O của dòng diện tròn. diện tròn. vòng tròn là đường Yêu cầu học Xác định thẳng vô hạn ở hai sinh xác định chiều của đầu còn các đường chiều của đường cảm ứng những khác là
  5. đường cảm ứng từ. đường cong có từ trong một số chiều di vào mặt trường hợp. Nam và đi ra mặt Ghi nhận độ Bác của dòng điện Giới thiệu độ lớn của B .  tròn đó.  lớn của B tại + Độ lớn cảm ứng tâm vòng tròn. từ tại tâm O của vòng dây: B = 2.10-7 RI . Hoạt động 5(7 phút) : Tìm hiểu từ trường của dòng điện chạy trong ống dây dẫn hình trụ. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh III. Từ trường của dòng điện Vẽ hình 21.4. Vẽ hình. chạy trong ống Giới thiệu Ghi nhận dạng dây dẫn hình trụ
  6. dạng đường đường cảm ứng + Trong ống dây cảm ứng từ từ trong lòng các đường sức từ trong lòng ống ống dây. là những đường Thực hiện C2. thẳng song song dây. cùng chiều và cách Yêu cầu học đều nhau. sinh xác định Ghi nhận độ chiều đường + Cảm ứng từ  lớn của trong B cảm ứng từ. ống trong lòng lòng ống dây. dây: Giới thiệu dộ B = 4.10-7 N I =  lớn của trong B l lòng ống dây. 4.10-7nI Hoạt động 6 (5 phút) : Tìm hiểu từ trường của nhiều dòng điện. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh IV. Từ trường của
  7. Yêu cầu học Nhắc lại nhiều dòng điện sinh nhắc lại nguyên lí Véc tơ cảm ứng từ lí chồng chất tại một điểm do nguyên chồng chất điện trường. nhiều dòng điện điện trường. nhận gây ra bằng tổng Ghi Giới thiệu nguyên lí các véc tơ cảm ứng lí chồng chất từ từ do từng dòng nguyên chồng chất từ trường. điện gây ra tại điểm trường. ấy     B  B1  B2  ...  B n Hoạt động 7(5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản. cơ bản. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. làm các bài tập từ 3 đến 7
  8. trang 133 sgk và 21.6 ; 21.7 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2