1
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐH TÀI CHÍNH MARKETING
KHOA THƯƠNG MẠI _ DU LỊCH
LP 06DTM
CHINỢC ĐỐI VỚI SN PHẨM
CỦA THƯƠNG HIỆU GÀ RÁN KFC
TẠI VIỆT NAM
CHUYÊN NGÀNH: THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
TP H CHÍ MINH
THÁNG 5 NĂM 2009
2
I. Giới thiệu về KFC:
KFC cm từ viết tắt của KENTUCKY FRIED CHICHKEN Thịt gà
rán Kentucky, sản phẩm của Tập đoàn Yum Restaurant Internation (Hoa
Kỳ). Đây món ăn nhanh đang trở nên thông dụng với người dân
nhiều nước trên thế giới. Hiện Restaurant đã tới 34 nghìn nhà hàng
trên toàn cu. Thị trường châu Á, đang thị trường tiềm năng, phát đạt
nhất của Restaurant.
Sau thành công Trung Quốc, thương hiệu gà rán KFC tiếp tục, m
rng phát triển ra thị trường nhiều nước châu Á, trong đó Việt Nam.
1.1 Phân đoạn thị trường tại Việt Nam:
1.1.1 Phân đoạn th trường theo vị trí đa lý:
Chủ yếu tập trung vào những Thành phố lớn, tập trung đông dân
như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng…Trong đó KFC đã la chọn
cho nh 2 thtrường điểm là Hà Nội và thành phHồ Chí Minh.Năm
1998 thì KFC đã mt tại thành phHChí Minh nhưng phải mãi đến
tận năm 2006 thì KFC mới phát triển hệ thống các của hàng của mình ra
Hà Ni. KFC đã không phát triển một cách ồ ạt hệ thống các cửa hàng mà
với mục đích phát triển lâu dài trên th trường Việt Nam thì KFC tiến
hành smở rộng một cách vững chắc.
1.1.2 Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học:
Trong phần này sđcập đến 3 khía cạnh là lứa tuổi, thu nhập
và ngh nghiệp:
- Lứa tuổi: KFC chyếu nhắm vào giới tr từ 17 đến 29 tui,
gia đình trem. Do nhiều nguyên nhân mà KFC đã chọn thtrường là
giới trẻ với độ tuổi ới 30. Với việc xác định thị trường thì KFC ch yếu
đánh vào xu hướng năng đng, khnăng tiếp cận văn hóa nhanh của các
3
bạn tr Việt Nam.Ngoài ra KFC cũng đặc biệt quan tâm đến trẻ em,có thể
nói h tác động vào nhận thức của các em ngay từ khi các em còn nhỏ.
- Thu nhập: Việt Nam ớc có thu nhập đầu người thấp vì
vậy đây cũng là một khó khăn của KFC khim nhập vào thị trường Việt
Nam. Những người có thu nhập khá, ổn định chính đoạn thị trường mà
KFC ctrọng. Với những người thu nhập kthì việc sử dụng sản
phẩm thể thường xuyên song những người thu nhập thấp cũng có
thtrở thành khách hàng của KFC nhưng mức độ sử dụng sản phẩm có
thể không thường xuyên.
- Ngh nghiệp: Vic chọn 2 thành ph chính là Hà Nội và
thành phHồ Chí Minh thì KFC thtiếp c một thị trường lớn là:
Học sinh, sinh viên, bn trẻ làm việc khu vực trung tâm Thành phố. Vì
sợng các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề…đây là rất nhiều. Và
điều đó cũng phù hợp vi định hướng của KFC.
1.1.3 Phân đoạn thị trường theo tâm lý:
Vit Nam là mt nước phát triển nhanh trong thời gian qua.
Việc phát triển theo nền kinh tế thị trường đã o theo những phong cách
sống mới, nhng xu hướng mới đặc biệt những xu hướng, phong cách
sống này được các bạn trẻ tiếp thu rất nhanh. Điều đó giúp cho KFC
sở tin vào sthành ng của mình khi đặt chân vào thtrường Việt
Nam.
1.2 Tình hình kinh doanh của KFC tại Việt Nam:
Tnhững năm 90 của thế kỷ trước, chính xác là năm 1998, KFC đã
vào Việt Nam, hàng loạt cửa hàng gà rán mang thương hiệu KFC đã được
hình thành thành phHồ CMinh, nhưng do điều kiện kinh doanh
Việt Nam lúc ấy còn hạn chế, người dân lại chưa quen với loại thức ăn
nhanh... n ng loạt cửa hàng gà n KFC "bán như khuyến mãi" vẫn
4
vắng khách. Thực trạng ìu hiu" này kéo i ròng rã trong bảy năm tri.
Bảy năm phát triển không hiệu quả, bảy m thương hiệu gà n KFC
Việt Nam phải bù lỗ...
Trong năm 2005, dịch cúm gà lan rộng khắp Châu Á đã ảnh hưởng
nghiêm trng đến việc kinh doanh. Ðại diện của KFC Việt Nam cho
hay, ch một cách duy nhất đ thể trở lại thực đơn là KFC phải
nhập khẩu thịt đông lạnh từ Bắc Mỹ.
Năm 2006 vừa qua, là thời gian thương hiệu gà rán KFC tại th
trường thành ph HChí Minh trnên i động, đắt khách, người dân
"đua" nhau tìm đến các nhà hàng KFC để thưởng thức sản phẩm của thời
công nghip, đặc biệt là lớp trẻ. Sự tăng đột biến của ợng khách hàng,
khiến KFC phải mở thêm nhiu cửa hàng mi tại thành ph Hồ Chí
Minh, cũng như một số tỉnh khác, trong đó phải kể đến sự kiện gà rán
KFC thành lp cửa ng đầu tiên Hà Ni, đánh dấu sự kiện KFC tiến
chân ra Bắc. "Cuộc chơi" của KFC tại Việt Nam thực sự bắt đầu.
Với hơn 20 cửa hàng hiện có tại thành ph Hồ Chí Minh, Đồng Nai
mt mới mHà Nội, kế hoạch sắp tới của Restanrant sẽ tiếp tục m
thêm nhiều cửa hàng gà rán KFC ở nhiều tỉnh thành khác.
KFC Việt Nam cũng đang dkiến, từ nay đến nay 2010, snâng
con snhà hàng KFC tại thị trường trong nước lên con s100. Bên cạnh
việc đẩy nhanh, mrộng thị trưởng, đưa đúng khẩu vị gà rán KFC vào
Việt Nam, Restaurant cũng chế biến thêm mt số n hợp hơn với khẩu
vcủa người Việt, như: Gà n giòn không xương, Xá ch giòn, Ci
bp trộn gà, Bánh mì mềm...Bên cạnh đó, trong phát triển th trưởng
Restaurant cũng hoàn toàn áp dụng hình thức Franchise (Nhượng quyền
thương mại), đang khiến Restaurant thành công trên thế giới.
Để đm bo thương hiệu, vệ sinh an toàn thc phẩm cho người sử
dụng, hiện toàn bc sản phẩm gà rán KFC đang tại cửa hàng Hà Ni
5
đều được nhập "nguyên i" tthành phHồ Chí Minh. Ngoài ra, mi
hoạt động của cửa hàng đều nằm dưới sự điều hành, quản nghiêm ngt
của ng ty mẹ. Đây ng là mt trong những nguyên tắc Franchise bất
biến mà Tập đoàn Restaurant đang áp dụng.
II. Các yếu tố bên ngoài:
Hin hoàn cảnh i trường kinh doanh của ngành thức ăn nhanh tại
Việt Nam đang chịu những ảnh hưởng chung từ i trường kinh doanh
như sau:
- Hiện nay trong ngành thức ăn nhanh ở Việt Nam các “đại gia”
như KFC, Lotteria, Jollibee…H đều có những chiến lược kinh doanh tốt,
hthống phân phối rộng nên việc cạnh tranh lẫn nhau để chiếm lĩnh th
phần là không th tránh khỏi. Ngoài ra trong các lĩnh vực khác thuộc
ngành ăn uống thì hin nay KFC đang cạnh tranh với Phở 24h… ng ty
sphải gặp vấn đvề chia sẻ thị phần với họ nên đây 1 thách thức đối
với công ty.
- Thuế suất là 1 yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh
doanh, chyếu là doanh thu. Hin nay mức thuế suất N nước áp
dụng cho ngành ăn uống tăng. Nên khi thuế suất tăng khiến cho giá
thành sản phẩm tăng, nh hưởng tới sức cầu của người tiêu ng. Đây
yếu tố khách quan thuộc tầm kiểm soát của chính phủ. Vì vậy đây cũng là
1 thách thức đối với doanh nghip trong việc vẫn chấp hành mc thuế
suất lẫn duy trì và phát triển doanh số.
- KFC thương hiệu nổi tiếng về gà rán. nguồn nguyên liu
chyếu gà. Nhưng loại gia cầm này hiện vẫn còn đang bị ảnh ởng
bởi dch bệnh cúm gia cầm H5N1. Thế nên s ảnh ởng đến ngun
cung cấp nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp. Vì vy đây cũng là 1
thách thức đối với KFC trong việc n định được nguồn nguyên liu đầu