M C L C
Trang
I. C S LÝ LU N C A KI M TRA, ĐÁNH GIÁ TR C NGHI M Ơ
KHÁCH QUAN.……………………………………………………………3
1.1 M t s khái
ni m……………………………………………………….....3
a. Đo
l ng.................................................................................................3ườ
b. Ki m
tra..................................................................................................3
c. Đánh giá.................................................................................................3
d. Tr c nghi m khách
quan........................................................................3
1.2 Các nguyên t c xây d ng và phân lo i ki m tra đánh giá tr c nghiêm
khách
quan............................................................................................................4
a. Các nguyên t c xây
d ng......................................................................5ư
b. Các ph ng pháp ki m tra đánhươ
giá......................................................5
1.3 Các yêu c u và ch s đánh giá câu h i tr c nghi m khách
quan...............5
a. Các yêu c u
b. Các ch s đánh giá câu h i tr c nghi m khách
quan...........................6
II. PHÂN TÍCH CÁC BÀI GI NG Đ THI T K Đ KI M TRA ............8
II.1 Phân tích h th ng tri
th c...........................................................................8
2.2 Phân tích các m c thang b c ki n th c thông qua tri ế
lý...............................8
2.3 B ng tr ng s ………………………………………………………………
9
a. Các m c đ đánh giá ki n th c…………………... ế ư
…………………...9
b. Các m c đ đánh giá k
năng………………………………………..10
2.4 Xây d ng đ đánh giá cho bài “ L p ráp m ch dao đ ng đa hài s d ng
IC 555 ”………………………………………………………………………..11
1
III. C U TRÚC Đ KI M TRA ĐÁNH GIÁ VÀ ĐÁP ÁN…………..
…..14
3.1 N i dung đ
thi.........................................................................................14
3.2 Đáp án đ thi…...……………………………………………..…………19
KÊT LUÂN……………………………………………………………………22
DANH M C TÀI LI U THAM KH O…………………………………...…22
L I M Đ U
Đánh giá k t qu h c t p m t khâu quan tr ng trong quá trình đàoế
t o, m t trong nh ng y u t quy t đ nh ch t l ế ế ng đào t o. Vi c đánh giáượ
ch t l ng m t v n đ quan tâm hàng đ u c a các nhà qu n giáo ượ
d c n c ta hi n nay. T năm 1994, B giáo d c Đào t o ch tr ng ướ ươ
đ i m i ki m tra đánh giá k t qu h c t p b ng hình th c tr c nghi m nh m ế
nâng cao ch t l ng đánh giá. Hi n nay nhi u tr ng đ i h c, cao đ ng, ượ ườ
trung h c chuyên nghi p đã tri n khai áp d ng vi c đánh giá k t qu h c t p ế
c a sinh viên b ng hình th c tr c nghi m khách quan.
Vi c đánh giá b ng hình th c tr c nghi m các tr ng đ i h c và cao ườ
đ ng hi n nay ch a đ c ti n hành m t cách bài b n: Vi c so n th o câu ư ượ ế
h i tr c nghi m theo qui trình chu n hoá còn là m t v n đ mà nhi u tr ng ườ
ch a làm đ c, khâu t ch c th c hi n còn nhi u v n đ ...ư ượ
T nhi u năm nay, Tr ng Cao đ ng ngh Công ngh Kinh t ườ ế
N i đã th c hi n vi c đánh giá k t qu h c t p b ng hình th c tr c nghi m ế
2
khách quan. Tuy nhiên s l ng các test c a t ng môn h c ch a nhi u ượ ư
ch a đánh giá đ c chính xác ch t l ng đào t o m t cách h th ng ư ượ ượ
ch a đ c so n th o theo quy trình chu n hoá. ư ượ
Xu t phát t nh ng do trên tôi đã l a ch n tìm hiêu v m t s gi i ế
pháp nâng cao ch t l ng đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên d i hình ượ ế ướ
th c tr c nghi m khách quan áp d ng t i tr ng Cao đ ng ngh Công ườ
ngh Kinh t Hà N i. ế
I. C S LU N C A KI M TRA, ĐÁNH GIÁ TR CƠ
NGHI M KHÁCH QUAN
I.1. M t s khái ni m
a. Đo l ngườ
Theo Hoàng Phê-T đi n Ti ng Vi t. NXB khoa h c h i, H.1998, ế
thu t ng “Đo l ng” đ c đ nh nghĩa là: ườ ượ “xác đ nh đ l n c a m t đ i
l ng b ng cách so sánh v i m t đ i l ng cùng lo i đ c ch n làm đ nượ ượ ượ ơ
v . Đo l ng trong ti ng Anh (Measurement) m t khái ni m chuyên dùngườ ế
đ ch s so sánh m t v t hay hi n t ng v i m t th c đo hay chu n m c, ượ ướ
có kh năng trình bày k t qu v m t đ nh l ng. ế ượ
b. Ki m tra
Theo t đi n Giáo d c h c - NXB T đi n Bách khoa 2001 thì thu t ng
ki m tra đ c đ nh nghĩa nh sau: ượ ư “Là b ph n h p thành c a quá trình
ho t đ ng d y - h c nh m n m đ c thông tin v tr ng thái k t qu h c ượ ế
t p c a h c sinh, v nh ng nguyên nhân c b n c a th c tr ng đó đ tìm ra ơ
3
nh ng bi n pháp kh c ph c nh ng l h ng, đ ng th i c ng c ti p t c ế
nâng cao hi u qu c a ho t đ ng d y - h c”.
c. Đánh giá
Theo T đi n Giáo d c h c NXB T đi n Bách khoa 2001 thu t ng
đánh giá k t qu h c t p đ c đ nh nghĩa nh sau: ế ượ ư Xác đ nh m c đ n m
đ c ki n th c, k năng, k x o c a h c sinh so v i yêu c u c a ch ngượ ế ươ
trình đ ra
d. Tr c nghi m khách quan:
Tr c nghi m (test) trong ti ng Anh nghĩa “th hay “phép th ”, ‘sát ế
h ch”; trong ti ng Hán: Tr c nghĩa “đo l ng”, nghi m “suy xét”, ế ườ
“ch ng th c”.
Theo D ng Thi u T ng: Tr c nghi m là m t d ng c hay ph ng ươ ươ
th c - h th ng nh m đo l ng m t m u các đ ng thái đ tr l i câu h i: ườ
Thành tích c a các cá nhân nh th nào khi so sánh v i nh ng ng i khác hay ư ế ườ
so sánh v i m t lĩnh v c các nhi m v d ki n. ế
Gronlund N.E.: Tr c nghi m m t công c hay m t quy trình h
th ng nh m đo l ng m c đ m t nhân đã làm đ c trong m t lĩnh ườ ượ
v c c th .
I.2. Các nguyên t c xây d ng phân lo i ki m tra đánh giá
tr c nghiêm khác quan.
a. Các nguyên t c xây d ng
- Bám sát m c tiêu d y h c
- Đ m b o phát huy tính tích c c c a h c sinh
- Đ m b o tính v a s c, tính chính xác v n i dung
- Đ m b o nguyên t c h th ng
- Đ m b o tính th c ti n, v n d ng sáng t o trong cu c s ng
4
b. Các ph ng pháp ki m tra, đánh giáươ
Hình 1. Phân lo i các ph ng pháp KT&ĐG ươ
th phân chia các ph ng pháp tr c nghi m ra làm 3 lo i: lo i quan ươ
sát, lo i v n đáp và lo i vi t. ế
Lo i quan sát: giúp xác đ nh nh ng thái đ , nh ng ph n ng ý th c,
nh ng k năng th c hành m t s k năng v nh n th c, ch ng h n
cách gi i quy t v n đ trong m t tình hu ng đang đ c nghiên c u. ế ư
Lo i v n đáp: tác d ng t t khi nêu các câu h i phát sinh trong m t tình
hu ng c n ki m tra. Tr c nghi m v n đáp th ng đ c dùng khi t ng ườ ượ ươ
tác gi a ng i ch m ng i h c quan tr ng, ch ng h n c n xác ư ườ
đ nh thái đ ph n ng khi ph ng v n...
Lo i vi t th ng đ c s d ng nhi u nh t. Tr c nghi m vi t đ c chia ế ườ ượ ế ượ
làm 2 nhóm chính:
5
Cung c p TT /M
QUAN SÁT VI TV N ĐÁP
TR C NGHI M KHÁCH QUAN
(Objective tests)
TR C NGHI M T LU N
(Essay tests)
CÁC PH NG PHÁP KT&ĐGƯƠ
Ti u lu n/Đóng
Ghép đôi Đi n khuy t ế Tr l i ng n Đúng sai Nhi u l a ch n