ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
- - -
- - -
ĐỀ TÀI:
ĐÁNH GIÁ HỆ THNG NHN DIN
THƯƠNG HIỆU JETSTAR PACIFIC
AIRLINES
Nhóm thc hiện : Giáo viên hướng dn:
1. Nguyễn Thị Bảo Th.s: Phan Thị Thu Thủy
2. Dương Thị Hiền
3. Võ Thị Thảo Hiền
4. Lê Thị Thanh Huyền
5. Bùi Thị Bích Nhỏ
6. Phan Thị Yến
Huế, 05/2011
2
Mc lc Trang
PHẦN I:ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 3
1.1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………………………...3
1.2. Mc tiêu nghiên cu .............................................................................................. 4
1.2.1 Mc tiêu chung: ................................................................................................... 4
1.3. Đối tượng nghiên cu và phm vi nghiên cu ........................................................ 4
1.4. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................ 4
1.5. Kết cấu đềi ......................................................................................................... 5
PHN II : NI DUNG VÀ KT QU NGHIÊN CU ................................................ 6
Chương I: Tng quan vn d nghiên cu ...................................................................... 6
Tng quan v h thng nhn diện thương hiệu (BIS) ................................................ 6
CHương II: Thc trng vấn đề nghiên cu .................................................................... 7
2.1. Tng quan v hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) ........................... 7
2.2. Đánh giá hệ thng nhn diện thương hiệu hãng hàng không Jetstar Facific
Airlines .................................................................................................................. 16
Chương 3: Định hướng và gii pháp nhm hoàn thin h thng nhn diện thương hiệu
Jetstar Facific ............................................................................................................. 29
3.1. Định hướng..................................................................................................... 29
3.2. Các gii pháp hoàn thin h thng nhn diện thương hiệu Jetstar ..................... 30
PHN 3: KT LUN VÀ KIN NGH ...................................................................... 30
3.1. Kết lun .............................................................................................................. 30
3.2. Kiến ngh ............................................................................................................ 31
3
ĐÁNH GIÁ H THNG NHN DIỆN THƯƠNG HIỆU
JETSTAR PACIFIC AIRLINES
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Tính cp thiết của đề tài
Nhn biết thương hiệu giai đoạn đầu tiên trong tiến trình mua sm ca khách
hàng và là tiêu chí quan trọng để đo lường sc mnh một thương hiệu trên th trường. Mt
thương hiu càng ni tiếng và được yêu thích s càng d dàng hội được khách hàng
la chn trong mua sắm tiêu dùng. Đặc bit trong bi cnh th trường vi s xut hin
t của các thương hiệu cnh tranh thì nhng thương hiệu nào đ nhn din ln thương
hiu ấy đủ sc tn tại trước cơn bão cạnh tranh đang diễn ra ngày càng khc lit, gay gt.
Bên cạnh đó việc nm bắt được đặc điểm nhn thc ca khách hàng v một thương hiệu
chìa khóa cùng quan trọng để xây dựng được các chiến lược thương hiệu phù hp,
giúp gia tăng được độ nhn biết ca khách hàng, dn dần đưa họ tiến gần đến bc cao nht
ca tháp nhn biết thương hiệu, s trung thành thương hiệu.
Th trường Vit Nam ngày càng nhiu sn phm vi nhiều thương hiệu khác nhau. T
những thương hiệu đã tn tại lâu đến những thương hiệu mi hình thành .T nhng
thương hiệu trong nước đến những thương hiệu nước ngoài. Tt c đã to nên s cnh
tranh khc lit trên th trường. Người tiêu ng vi thu nhp ngày càng tăng đã tr nên
kén chọn hơn trong việc mua sn phm. H không còn chú trng q nhiu vào cht
lượng sn phm mà thay vào đó các giá tr khác đi kèm với sn phm. Những thương
hiệu nào đem lại nhiu gtr cho khách hàng thì thương hiệu đó mới được khách hàng
quan tâm, s dng.
Vi s xut hin ngày càng nhiu hãng hàng không như Air Mekong, Indochina Air,
Jetstar Pacific Airlines, Vit Nam Airlines, Vasco, Vietjet Airlinesnhư vậy nghĩa là
s cnh tranh ngày càng gay gt, tr nên áp lc.
4
Jetstar Pacific Airlines được thành lp ngày càng có những bước phát trin vng vàng,
góp phn trong công tác phát trin kinh tế xã hi Vit Nam.
Tuy nhiên v trí của thương hiệu Jetstar trong tháp nhn biết thương hiệu ca khách
hàng đang v trí nào, khách hàng nhn thc ra sao v thương hiệu này. Những do đó
nhóm tôi quyết định la chọn đề tài: "Đánh gh thng nhn diện thương hiệu hãng
hàng không Jetstar Pacific Airlines tại trường đại hc kinh tế Huế".
1.2. Mc tiêu nghiên cu
1.2.1 Mc tiêu chung
Đánh g hệ thng nhn diện thương hiu của sinh viên đại hc kinh tế Huế đối vi
thương hiệu Jetstar Pacific Airlines.
1.2.2. Mc tiêu c th
H thng hóa các vấn đềlun và thc tin v h thng nhn diện thương hiệu
Tìm hiu th trường và mức độ nhn biết thương hiệu Jetstar của sinh viên trường
đại hc kinh tế Huế
Đánh giá của sinh viên đại hc huế v HTNDTH ca Jetstar. Các đặc điểm nào ca
thương hiệu Jetstar, cách thc quảng thương hiệu quyết định đến nhn thc v
thương hiệu của sinh viên đại hc Kinh tế Huế.
Mức độ s dng các dch v Jetstar của sinh viên đi hc Kinh tế Huế.
Đưa ra được các yếu t ảnh hưởng đến s nhn diện thương hiệu Jetstar Pacific
Airlines
Đề xut mt s giải pháp ích đ nâng cao mức độ nhn din thương hiệu Jetstar
Pacific Airlines
1.3. Đối tượng nghiên cu và phm vi nghiên cu
1.3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu h thng nhn diện thương hiu Jetsar pacific airlines tại trường
Đại hc kinh tế Huế.
1.3.2. Phm vi nghiên cu
Nghiên cu ch tiến hành Thành ph Huế, đối tượng điều tra bao gồm: sinh viên Đại
hc kinh tế Huế h chính quy và h va hc va làm.
- V ni dung: Bài tiu lun tp trung…..
- V không gian: Công ty c phn hàng không Jetstar pacific airlines và sinh viên
đại hc kinh tế huế.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
1.4.1. Phương pháp thu thập s liu
- S liu th cp: báo chí, Internet
- S liệu sơ cấp: phng vn khách hàng bng bng hi.
S phiếu phát ra: 150
S phiếu thu v: 135
Sô phiếu không hp l: 15
Số phiếu hợp lệ: 135
a. Phương pháp điều tra phng vn:
5
Phng vn thông qua bng hi, trong quá trình phng vn có s dng
- Bng hi thiết kế sn
- Hình nh minh ha: hình nh logo Jetstar, slogan, đồng phc nhân viên, tr s công
ty, đim bán vé
b. Kích thước mu:
Vic la chn kích thước mu bao nhiêu hiện nay chưa rõ ràng. Kích thước mu ph
thuộc vào phương pháp ước lượng mục đích của cuộc điều tra. nhà nghiên cu cho
rằng kích thước mẫu năm cho một tham s ước lượng (Bollen 1989), tuy nhiên cũng
nhà nghiên cu cho rằng kích thước mu ti thiu là t 100- 150.
Trong nghiên cu này do hn chế v mt ngun lc thời gian nên chúng tôi đã chn
kích thước mu là 150.
c. Chn mẫu điều tra
Đối tượng điều tra: sinh viên đại hc kinh tế Huế h chính quy h va hc va m
trên địa bàn thành ph Huế. Chn mu ngu nhiên không lp li theo các đối tượng
điều tra.
1.4.2. Phương pháp xs liu
Phương pháp thống t: dung các ch s tương đối, s tuyệt đối để phân tích s
biến động cũng như mối quan h gia các hin tượng.
X lý s liu bng phn mm SPSS 16.
a. Giá tr trung bình
b. Kiểm định giá tr trung bình theo phương pháp One Sample T-test
- Các giá tr trung bình được kiểm đnh bng kiểm định trung bình theo phương pháp One
Sample T-test để khẳng định xem nó có ý nghĩa về mt thng kê hay không.
H0: u bng gi thiết kiểm định
H1: u khác gi thiết kim định
- Alpha là mc ý nghĩa của kiểm định, đó là xác xuất bác b H0, Alpha=0.05
Nguyên tc chp nhn gi thuyết
Nếu Sig. (2-tailed) >= 0.05 chưa đủ sở bác b gi thiết H0
Nếu Sig. (2-tailed) < 0.05 bác b gi thiết H0
- Phương pháp thu thập tài liệu điều tra và phng vn
+ Phương pháp thu thp d liu th cp: báo chí….
+ Phương pháp thu thp s liệu sơ cấp: dùng bng hỏi để thu thập thông tin sơ cp.
1.5. Kết cấu đề tài
Phần I: ĐT VẤN ĐỀ
- Lí do chọn đề tài, mục tiêu, đối tượng, phm vi nghiên cu, tóm tt b cục đề tài
Phn II: NI DUNG VÀ KT QU NGHIÊN CU
Chương 1: Tổng quan vấn đề nghiên cu
1.1. Tng quan v h thng nhân diện thương hiệu (BIS)
Chương 2: Thực trng vấn đề nghiên cu
2.1. Tng quan v hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA)
2.2. Đánh giá hệ thng nhn diện thương hiệu hãng hàng không Jetstar Facific