
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
- - -
- - -
ĐỀ TÀI:
ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG NHẬN DIỆN
THƯƠNG HIỆU JETSTAR PACIFIC
AIRLINES
Nhóm thực hiện : Giáo viên hướng dẫn:
1. Nguyễn Thị Bảo Th.s: Phan Thị Thu Thủy
2. Dương Thị Hiền
3. Võ Thị Thảo Hiền
4. Lê Thị Thanh Huyền
5. Bùi Thị Bích Nhỏ
6. Phan Thị Yến
Huế, 05/2011

2
Mục lục Trang
PHẦN I:ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 3
1.1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………………………...3
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 4
1.2.1 Mục tiêu chung: ................................................................................................... 4
1.3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ........................................................ 4
1.4. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................ 4
1.5. Kết cấu đề tài ......................................................................................................... 5
PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................ 6
Chương I: Tổng quan vấn dề nghiên cứu ...................................................................... 6
Tổng quan về hệ thống nhận diện thương hiệu (BIS) ................................................ 6
CHương II: Thực trạng vấn đề nghiên cứu .................................................................... 7
2.1. Tổng quan về hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) ........................... 7
2.2. Đánh giá hệ thống nhận diện thương hiệu hãng hàng không Jetstar Facific
Airlines .................................................................................................................. 16
Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu
Jetstar Facific ............................................................................................................. 29
3.1. Định hướng..................................................................................................... 29
3.2. Các giải pháp hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu Jetstar ..................... 30
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 30
3.1. Kết luận .............................................................................................................. 30
3.2. Kiến nghị ............................................................................................................ 31

3
ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
JETSTAR PACIFIC AIRLINES
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Tính cấp thiết của đề tài
Nhận biết thương hiệu là giai đoạn đầu tiên trong tiến trình mua sắm của khách
hàng và là tiêu chí quan trọng để đo lường sức mạnh một thương hiệu trên thị trường. Một
thương hiệu càng nổi tiếng và được yêu thích sẽ càng dễ dàng có cơ hội được khách hàng
lựa chọn trong mua sắm tiêu dùng. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường với sự xuất hiện ồ
ạt của các thương hiệu cạnh tranh thì những thương hiệu nào có độ nhận diện lớn thương
hiệu ấy đủ sức tồn tại trước cơn bão cạnh tranh đang diễn ra ngày càng khốc liệt, gay gắt.
Bên cạnh đó việc nắm bắt được đặc điểm nhận thức của khách hàng về một thương hiệu
là chìa khóa vô cùng quan trọng để xây dựng được các chiến lược thương hiệu phù hợp,
giúp gia tăng được độ nhận biết của khách hàng, dần dần đưa họ tiến gần đến bấc cao nhất
của tháp nhận biết thương hiệu, sự trung thành thương hiệu.
Thị trường Việt Nam ngày càng có nhiều sản phẩm với nhiều thương hiệu khác nhau. Từ
những thương hiệu đã tồn tại lâu đến những thương hiệu mới hình thành .Từ những
thương hiệu trong nước đến những thương hiệu nước ngoài. Tất cả đã tạo nên sự cạnh
tranh khốc liệt trên thị trường. Người tiêu dùng với thu nhập ngày càng tăng đã trở nên
kén chọn hơn trong việc mua sản phẩm. Họ không còn chú trọng quá nhiều vào chất
lượng sản phẩm mà thay vào đó là các giá trị khác đi kèm với sản phẩm. Những thương
hiệu nào đem lại nhiều giá trị cho khách hàng thì thương hiệu đó mới được khách hàng
quan tâm, sử dụng.
Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hãng hàng không như Air Mekong, Indochina Air,
Jetstar Pacific Airlines, Việt Nam Airlines, Vasco, Vietjet Airlines… như vậy có nghĩa là
sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, trở nên áp lực.

4
Jetstar Pacific Airlines được thành lập và ngày càng có những bước phát triển vững vàng,
góp phần trong công tác phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam.
Tuy nhiên vị trí của thương hiệu Jetstar trong tháp nhận biết thương hiệu của khách
hàng đang ở vị trí nào, khách hàng nhận thức ra sao về thương hiệu này. Những lý do đó
nhóm tôi quyết định lựa chọn đề tài: "Đánh giá hệ thống nhận diện thương hiệu hãng
hàng không Jetstar Pacific Airlines tại trường đại học kinh tế Huế".
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1 Mục tiêu chung
Đánh giá hệ thống nhận diện thương hiệu của sinh viên đại học kinh tế Huế đối với
thương hiệu Jetstar Pacific Airlines.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về hệ thống nhận diện thương hiệu
Tìm hiểu thị trường và mức độ nhận biết thương hiệu Jetstar của sinh viên trường
đại học kinh tế Huế
Đánh giá của sinh viên đại học huế về HTNDTH của Jetstar. Các đặc điểm nào của
thương hiệu Jetstar, cách thức quảng bá thương hiệu quyết định đến nhận thức về
thương hiệu của sinh viên đại học Kinh tế Huế.
Mức độ sử dụng các dịch vụ Jetstar của sinh viên đại học Kinh tế Huế.
Đưa ra được các yếu tố ảnh hưởng đến sự nhận diện thương hiệu Jetstar Pacific
Airlines
Đề xuất một số giải pháp có ích để nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu Jetstar
Pacific Airlines
1.3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là hệ thống nhận diện thương hiệu Jetsar pacific airlines tại trường
Đại học kinh tế Huế.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu chỉ tiến hành ở Thành phố Huế, đối tượng điều tra bao gồm: sinh viên Đại
học kinh tế Huế hệ chính quy và hệ vừa học vừa làm.
- Về nội dung: Bài tiểu luận tập trung…..
- Về không gian: Công ty cổ phần hàng không Jetstar pacific airlines và sinh viên
đại học kinh tế huế.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
1.4.1. Phương pháp thu thập số liệu
- Số liệu thứ cấp: báo chí, Internet
- Số liệu sơ cấp: phỏng vấn khách hàng bằng bảng hỏi.
Số phiếu phát ra: 150
Số phiếu thu về: 135
Sô phiếu không hợp lệ: 15
Số phiếu hợp lệ: 135
a. Phương pháp điều tra phỏng vấn:

5
Phỏng vấn thông qua bảng hỏi, trong quá trình phỏng vấn có sử dụng
- Bảng hỏi thiết kế sẵn
- Hình ảnh minh họa: hình ảnh logo Jetstar, slogan, đồng phục nhân viên, trụ sở công
ty, điểm bán vé
b. Kích thước mẫu:
Việc lựa chọn kích thước mẫu là bao nhiêu hiện nay chưa rõ ràng. Kích thước mẫu phụ
thuộc vào phương pháp ước lượng và mục đích của cuộc điều tra. Có nhà nghiên cứu cho
rằng kích thước mẫu là năm cho một tham số ước lượng (Bollen 1989), tuy nhiên cũng có
nhà nghiên cứu cho rằng kích thước mẫu tối thiểu là từ 100- 150.
Trong nghiên cứu này do hạn chế về mặt nguồn lực và thời gian nên chúng tôi đã chọn
kích thước mẫu là 150.
c. Chọn mẫu điều tra
Đối tượng điều tra: sinh viên đại học kinh tế Huế hệ chính quy và hệ vừa học vừa làm
trên địa bàn thành phố Huế. Chọn mẫu ngẫu nhiên không lặp lại theo các đối tượng
điều tra.
1.4.2. Phương pháp xử lý số liệu
Phương pháp thống kê mô tả: dung các chỉ số tương đối, số tuyệt đối để phân tích sự
biến động cũng như mối quan hệ giữa các hiện tượng.
Xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS 16.
a. Giá trị trung bình
b. Kiểm định giá trị trung bình theo phương pháp One Sample T-test
- Các giá trị trung bình được kiểm định bằng kiểm định trung bình theo phương pháp One
Sample T-test để khẳng định xem nó có ý nghĩa về mặt thống kê hay không.
H0: u bằng giả thiết kiểm định
H1: u khác giả thiết kiểm định
- Alpha là mức ý nghĩa của kiểm định, đó là xác xuất bác bỏ H0, Alpha=0.05
Nguyên tắc chấp nhận giả thuyết
Nếu Sig. (2-tailed) >= 0.05 chưa đủ cơ sở bác bỏ giả thiết H0
Nếu Sig. (2-tailed) < 0.05 bác bỏ giả thiết H0
- Phương pháp thu thập tài liệu điều tra và phỏng vấn
+ Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: báo chí….
+ Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp: dùng bảng hỏi để thu thập thông tin sơ cấp.
1.5. Kết cấu đề tài
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
- Lí do chọn đề tài, mục tiêu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu, tóm tắt bố cục đề tài
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chương 1: Tổng quan vấn đề nghiên cứu
1.1. Tổng quan về hệ thống nhân diện thương hiệu (BIS)
Chương 2: Thực trạng vấn đề nghiên cứu
2.1. Tổng quan về hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA)
2.2. Đánh giá hệ thống nhận diện thương hiệu hãng hàng không Jetstar Facific