
TRƯỜNG ………………….
KHOA……………………….
-----[\[\----
TIỂU LUẬN
Định giá nhãn hiệu
1

Mục lục
Mục lục.................................................................................................................1
Lời mở đầu............................................................................................................4
1. Bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam ..........................................................................7
2. Thực trạng định giá tài sản sở hữu trí tuệ ở Việt Nam .....................................7
Chương I: Khái quát chung về nhãn hiệu và định giá nhãn hiệu.........................8
Chương I: Khái quát chung về nhãn hiệu và định giá nhãn hiệu.........................8
1.1. Nhãn hiệu..................................................................................................8
1.1.1. Nhãn hiệu là gì?.................................................................................8
1.1.2. Phân biệt nhãn hiệu với các khái niệm tên thương mại, chỉ dẫn địa
lý, thương hiệu. .............................................................................................9
1.2. Định giá nhãn hiệu..................................................................................12
1.2.1. Các khái niệm cơ bản trong định giá ..............................................12
1.2.2. Định giá nhãn hiệu..........................................................................13
1.2.3. Mục đích của định giá nhãn hiệu....................................................15
1.3. Phương pháp định giá tài sản sở hữu trí tuệ...........................................16
Chương II: Các phương pháp định giá nhãn hiệu...............................................18
2.1. Phương pháp định giá dựa trên chi phí....................................................18
2.1.1. Phương pháp tiếp cận tích lũy chi phí.............................................18
2.1.2. Phương pháp tiếp cận thay thế chi phí...........................................19
2.2. Phương pháp định giá dựa trên thị trường..............................................21
2

2.3. Phương pháp định giá dựa trên thu nhập.................................................22
2.3.1. Phương pháp phí li-xăng dựa trên tiết kiệm được: .........................22
2.3.2. Phương pháp dòng tiền chiết khấu ( DCF) ......................................23
Chương III: Pháp luật định giá nhãn hiệu ở Việt Nam......................................28
3.1. Bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam..................................................................28
3.2. Định giá tài sản sở hữu trí tuệ ở Việt Nam..............................................29
3.2.1 Về pháp luật.......................................................................................29
3.2.2 Thực trạng định giá tài sản sở hữu trí tuệ ở Việt Nam.....................30
3.1. Phương hướng hoàn thiện pháp luật Vi ệt Nam ......................................31
Kết luận...............................................................................................................32
Tài liệu tham khảo..............................................................................................33
3

Lời mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
“Nếu phải chia tách doanh nghiệp, tôi sẽ nhường cho bạn toàn bộ bất
động sản, tôi sẽ chỉ lấy thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa, chắc chắn tôi sẽ lời
hơn bạn”- John Stuart, Chairman of Quaker (ca. 1900).
Tài sản sở hữu trí tuệ là một loại tài sản vô hình có giá trị lớn và ngày
càng trở nên quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp cũng như từng quốc gia.
Ngày nay, các công ty hàng đầu tập trung quan tâm tới tài sản trí tuệ. Điển hình,
Ford Motor đã giảm đáng kể cơ cấu đầu tư từ tài sản hữu hình vào tài sản vô
hình. Trong khoảng vài năm gần đây, Ford đã đầu tư trên 12 tỷ USD để gia tăng
uy tín cho những nhãn hiệu như Jaguar, Aston Martin, Volvo và Land Rover.
Tập đoàn điện tử Sam sung cũng đầu tư rất mạnh vào tài sản vô hình, sẵn sàng
bỏ ra 7.5% doanh thu hàng năm để đầu tư vào Nghiên cứu phát triển và 5% cho
lĩnh vực truyền thông. Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, nhiều công ty sẵn sàng
bỏ ra đến 10% doanh thu hàng năm cho lĩnh vực Marketing. Giá trị của tài sản
trí tuệ ngày càng gia tăng, việc định giá tài sản sở hữu trí tuệ ngày càng được
quan tâm nhiều hơn.Hằng năm, Interband phối hợp với tạp chí Tạp chí
BusinessWeek xếp hạng 100 nhãn hiệu hàng đầu thế giới
Ở Việt Nam, việc định giá các tài sản sở hữu trí tuệ đang là một vấn đề
rất mới ở Việt Nam, ngay cả với các cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ. Theo thống
kê của các doanh nghiệp ở nước ta hiện nay, các tài sản hữu hình như nhà
xưởng, máy móc, xe cộ... được định giá rõ ràng và cụ thể. Nhưng các mục liệt
kê các giá trị của quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp,
sáng chế... lại thường xuyên bị “bỏ quên”. Đa số các doanh nghiệp thường bỏ
qua việc định giá các tài sản sở hữu trí tuệ. Việc này làm giảm giá trị tài sản
cũng như giảm khả năng phát triển lợi thế kinh doanh thông qua các quyền sở
hữu trí tuệ mà doanh nghiệp có được. Bên cạnh đó, về mặt pháp lý, nước ta còn
4

thiếu gần như hoàn toàn các văn bản pháp luật quy định về định giá tài sản sở
hữu trí tuệ đồng thời cũng chưa có một cơ quan nào đứng ra nghiên cứu các
phương pháp đánh giá tài sản sở hữu trí tuệ.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, thì
việc thực hiện đầy đủ pháp luật về sở hữu trí tuệ đòi hỏi Việt Nam phải hàn
thiện hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ của mình, trong đó có việc xác định
đúng giá trị tài sản sở hữu trí tuệ để giúp doanh nghiệp có thể đứng vững được
trên thi trường trong nước cũng như trên thế giới.
Trong các tài sản sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp, nhãn hiệu có vai trò vô
cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh, cạnh tranh và phát triển thị trường
của một doanh nghiệp. Theo thời gian, cùng với sự phát triển của hoạt động
kinh doanh, uy tín của nhãn hiệu ngày càng được bồi đắp dẫn đến giá trị của
nhãn hiệu ngày càng tăng tiến.Giá trị ước tính của một số nhãn hiệu nổi tiếng
nhất thế giới như Coca-Cola hoặc IBM, đều trên 50 tỷ USD. Cũng như viêc
định giá tài sản vô hình nói chung và đ ịnh giá nhãn hiệu là một công việc khó
khăn và thường mang tính chủ quan. Bởi thế cho nên tôi đã lựa chọn đề tài
nghiên cứu về định giá nhãn hiệu, với mong muốn góp phần tìm hiểu về các
phương pháp định giá nhãn hiệu, hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật Việt Nam
về nhãn hiệu.
2. Tình hình nghiên cứu
Nghiên cứu về sở hữu trí tuệ nói chung hay về nhãn hiệu thì đã có khá
nhiều công trình nghiên cứu, bài báo khoa hoc. Nhưng vấn đề định giá nhãn
hiệu là một đề tài khá mới. Trên các tạp chí khoa học cũng đã mới xuất hiện
một số bài nghiên cứu về vấn đề định giá tài sản trí tuệ. Nhưng phần lớn các bài
viết đều nhìn nhận từ góc độ kinh tế, trong đó còn sử dụng lẫn lộn hai thuật ngữ
“thương hiệu và “nhãn hiệu”. Đã có một số hội thảo khoa học đã được tổ chức
như Cục sở hữu trí tuệ phối hợp với Viện sở hữu trí tuệ Liên bang Thuỵ sỹ tổ
5