TRƯỜNG ………………….
KHOA……………………….
-----[\[\----
TIU LUN
Định giá nhãn hiu
1
Mc lc
Mc lc.................................................................................................................1
Li m đầu............................................................................................................4
1. Bo h nhãn hiu Vit Nam ..........................................................................7
2. Thc trng định giá tài sn s hu trí tu Vit Nam .....................................7
Chương I: Khái quát chung v nhãn hiu và định giá nhãn hiu.........................8
Chương I: Khái quát chung v nhãn hiu và định giá nhãn hiu.........................8
1.1. Nhãn hiu..................................................................................................8
1.1.1. Nhãn hiu là gì?.................................................................................8
1.1.2. Phân bit nhãn hiu vi các khái nim tên thương mi, ch dn địa
lý, thương hiu. .............................................................................................9
1.2. Định giá nhãn hiu..................................................................................12
1.2.1. Các khái nim cơ bn trong định giá ..............................................12
1.2.2. Định giá nhãn hiu..........................................................................13
1.2.3. Mc đích ca định giá nhãn hiu....................................................15
1.3. Phương pháp định giá tài sn s hu trí tu...........................................16
Chương II: Các phương pháp định giá nhãn hiu...............................................18
2.1. Phương pháp định giá da trên chi phí....................................................18
2.1.1. Phương pháp tiếp cn tích lũy chi phí.............................................18
2.1.2. Phương pháp tiếp cn thay thế chi phí...........................................19
2.2. Phương pháp định giá da trên th trường..............................................21
2
2.3. Phương pháp định giá da trên thu nhp.................................................22
2.3.1. Phương pháp phí li-xăng da trên tiết kim được: .........................22
2.3.2. Phương pháp dòng tin chiết khu ( DCF) ......................................23
Chương III: Pháp lut định giá nhãn hiu Vit Nam......................................28
3.1. Bo h nhãn hiu Vit Nam..................................................................28
3.2. Định giá tài sn s hu trí tu Vit Nam..............................................29
3.2.1 V pháp lut.......................................................................................29
3.2.2 Thc trng định giá tài sn s hu trí tu Vit Nam.....................30
3.1. Phương hướng hoàn thin pháp lut Vi t Nam ......................................31
Kết lun...............................................................................................................32
Tài liu tham kho..............................................................................................33
3
Li m đầu
1. Tính cp thiết ca đề tài
“Nếu phi chia tách doanh nghip, tôi s nhường cho bn toàn b bt
động sn, tôi s ch ly thương hiu và nhãn hiu hàng hóa, chc chn tôi s li
hơn bn”- John Stuart, Chairman of Quaker (ca. 1900).
Tài sn s hu trí tu là mt loi tài sn vô hình có giá tr ln và ngày
càng tr nên quan trng đối vi mi doanh nghip cũng như tng quc gia.
Ngày nay, các công ty hàng đầu tp trung quan tâm ti tài sn trí tu. Đin hình,
Ford Motor đã gim đáng k cơ cu đầu tư t tài sn hu hình vào tài sn vô
hình. Trong khong vài năm gn đây, Ford đã đầu tư trên 12 t USD để gia tăng
uy tín cho nhng nhãn hiu như Jaguar, Aston Martin, Volvo và Land Rover.
Tp đoàn đin t Sam sung cũng đầu tư rt mnh vào tài sn vô hình, sn sàng
b ra 7.5% doanh thu hàng năm để đầu tư vào Nghiên cu phát trin và 5% cho
lĩnh vc truyn thông. Trong lĩnh vc hàng tiêu dùng, nhiu công ty sn sàng
b ra đến 10% doanh thu hàng năm cho lĩnh vc Marketing. Giá tr ca tài sn
trí tu ngày càng gia tăng, vic định giá tài sn s hu trí tu ngày càng được
quan tâm nhiu hơn.Hng năm, Interband phi hp vi tp chí Tp chí
BusinessWeek xếp hng 100 nhãn hiu hàng đầu thế gii
Vit Nam, vic định giá các tài sn s hu trí tu đang là mt vn đề
rt mi Vit Nam, ngay c vi các cơ quan qun lý s hu trí tu. Theo thng
kê ca các doanh nghip nước ta hin nay, các tài sn hu hình như nhà
xưởng, máy móc, xe c... được định giá rõ ràng và c th. Nhưng các mc lit
kê các giá tr ca quyn s hu trí tu v nhãn hiu, kiu dáng công nghip,
sáng chế... li thường xuyên b “b quên”. Đa s các doanh nghip thường b
qua vic định giá các tài sn s hu trí tu. Vic này làm gim giá tr tài sn
cũng như gim kh năng phát trin li thế kinh doanh thông qua các quyn s
hu trí tu mà doanh nghip có được. Bên cnh đó, v mt pháp lý, nước ta còn
4
thiếu gn như hoàn toàn các văn bn pháp lut quy định v định giá tài sn s
hu trí tu đồng thi cũng chưa có mt cơ quan nào đứng ra nghiên cu các
phương pháp đánh giá tài sn s hu trí tu.
Trong bi cnh toàn cu hoá và hi nhp kinh tế quc tế hin nay, thì
vic thc hin đầy đủ pháp lut v s hu trí tu đòi hi Vit Nam phi hàn
thin h thng pháp lut v s hu trí tu ca mình, trong đó có vic xác định
đúng giá tr tài sn s hu trí tu để giúp doanh nghip có th đứng vng được
trên thi trường trong nước cũng như trên thế gii.
Trong các tài sn s hu trí tu ca doanh nghip, nhãn hiu có vai trò vô
cùng quan trng trong hot động kinh doanh, cnh tranh và phát trin th trường
ca mt doanh nghip. Theo thi gian, cùng vi s phát trin ca hot động
kinh doanh, uy tín ca nhãn hiu ngày càng đưc bi đắp dn đến giá tr ca
nhãn hiu ngày càng tăng tiến.Giá tr ưc tính ca mt s nhãn hiu ni tiếng
nht thế gii như Coca-Cola hoc IBM, đều trên 50 t USD. Cũng như viêc
định giá tài sn vô hình nói chung và đ nh giá nhãn hiu là mt công vic khó
khăn và thường mang tính ch quan. Bi thế cho nên tôi đã la chn đề tài
nghiên cu v định giá nhãn hiu, vi mong mun góp phn tìm hiu v các
phương pháp định giá nhãn hiu, hoàn thin hơn h thng pháp lut Vit Nam
v nhãn hiu.
2. Tình hình nghiên cu
Nghiên cu v s hu trí tu nói chung hay v nhãn hiu thì đã có khá
nhiu công trình nghiên cu, bài báo khoa hoc. Nhưng vn đề định giá nhãn
hiu là mt đề tài khá mi. Trên các tp chí khoa hc cũng đã mi xut hin
mt s bài nghiên cu v vn đề định giá tài sn trí tu. Nhưng phn ln các bài
viết đều nhìn nhn t góc độ kinh tế, trong đó còn s dng ln ln hai thut ng
“thương hiu và “nhãn hiu”. Đã có mt s hi tho khoa hc đã được t chc
như Cc s hu trí tu phi hp vi Vin s hu trí tu Liên bang Thu s t
5