
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Năm 2012
Phương Pháp Luận Sáng Tạo
Trong Khoa Học
Đề tài: Edutainment và Đại học sáng tạo
Học viên: Nguyễn Thị Ngọc Thanh MHV:CH1101132
Giáo viên hướng dẫn: GS.TSKH. Hoàng Kiếm

Mục lục
1. Giới thiệu .................................................................................................................... 1
2. Edutainment ............................................................................................................... 2
3. Đại học sáng tạo ........................................................ Error! Bookmark not defined.
4. Các thủ thuật áp dụng trong mô hình ......................................................................... 8
5. Tài liệu tham khảo .................................................................................................... 10

Edutainment và Đại học sáng tạo
1. Giới thiệu
Đại học sáng tạo - Xu thế chung của nền giáo dục thế giới trong thế kỷ 21 này và
cũng là một mục tiêu mà chúng ta cần hướng tới. Trước hết, cần thay đổi phương
pháp giáo dục phổ thông hiện nay để không kìm hãm sự sáng tạo của học sinh phổ
thông – sẽ là nguyên liệu đầu vào cho đại học sáng tạo. Công nghệ thông tin có vai
trò rất quan trọng, sẽ là cơ sở để biến mô hình này thành hiện thực. Xem hình 1.
Hình 1: Mô hình giáo dục sáng tạo
Edutainment là sự kết hợp giữa 2 từ entertainment và education. Theo định nghĩa
của Wikipedia, edutainment là hình thức giải trí được thiết kế nhằm giáo dục và
cũng để tiêu khiển. Từ thập niên 1970, nhiều tập đoàn ở Mỹ, Anh, và châu Mỹ
Latin đã dùng edutainment trong các vấn đề xã hội và sức khoẻ. Các đại học Johns
Hopkins, Wisconsin-Madiso, và tổ chức của NGOs là PCI-Media Impact cũng như
tổ chức chính phủ Center for Disease Control (CDC) đã sản xuất ra nội dung
edutainment. Một trong những hình thức edutainment phổ biến ở châu Mỹ Latin là
các vở kịch nhiều kì mang tính giáo dục, Miguel Sabido đã kết hợp lý thuyết
truyền thông có thông điệp giáo dục để giáo dục cho khán thính giả. Ở cấp bậc
giáo dục phổ thông người học đa số thuộc độ tuổi còn ham chơi, nếu học sinh
được học theo hình thức vừa học vừa chơi thì có thể sẽ rất thú vị và dễ tiếp thu.
Ngày nay, công nghệ thông tin đã phát triển như vũ bão và là công cụ đắc lực để
hỗ trợ cho mọi ngành nghề. Ngành giải trí nhờ có công nghệ thông tin mà phát
triển mạnh, con người có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin từ các công cụ hữu ích
như Google, Bing,… Công nghệ thông tin dễ dàng chế tạo ra nhiều trò chơi mang
tính giáo dục, tạo ra nhiều bộ phim chuyển tải thông điệp của các tác phẩm văn
học, lịch sữ, địa lý, giáo dục công dân từ nhiều cấp độ. Nhờ công nghệ thông tin
phát triển nên kéo theo nhiều thay đổi xã hội trong thế kỷ 21, giáo dục vì vậy
không thể đứng ngoài quỹ đạo phát triển này và cần có sự thay đổi theo những
phương pháp sáng tạo.
Đây là nội dung của bài thu hoạch môn học Phương pháp nghiên cứu khoa học
trong tin học. Bài này gồm có 4 phần, phần một giới thiệu tổng quát về đề tài,
phần hai giới thiệu các vấn đề về edutainment đã được nhiều nước sử dụng. Phần
ba là mô hình đại học sáng tạo trên thế giới và là xu thế của các trường đại học tại

Việt Nam. Phần bốn phân tích môt số thủ thuật sáng tạo có thể dùng trong giáo
dục sáng tạo.
2. Edutainment
Năm 1948, công ty Walt Disney đã dùng từ edutainment để nói về bộ phim True-
Life Adventures. Danh từ edutainment cũng được Robert Heyman sử dụng vào
năm 1973 trong khi viết các tài liệu cho Hội địa lý quốc gia Hoa Kỳ.
Entertainment-Education trộn lẫn các lý thuyết giao tiếp và giáo dục giải trí cơ bản
để hướng dẫn chuẩn bị chương trình. Các lý thuyết thông tin chính có ảnh hưởng
đến Entertainment-Education là: Lý thuyết thuyết phục, lý thuyết hành động có
suy nghĩ, lý thuyết học xã hội, lý thuyết quảng bá, sự liên quan, học tăng cường,
học có phân bố.
Tại Việt Nam, Edutainment xuất hiện từ tháng 10/2009, là phương pháp đào tạo
mang tính giải trí nhằm giúp người học tiếp thu kiến thức hiệu quả, không gây
nhàm chán và mệt mỏi. Edutainment gồm có hai loại game nền và game hiệu
chỉnh chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp với thời gian khoảng sáu tháng/lần.
Đối với loại game hiệu chỉnh phù hợp với doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn,
có thể tổ chức cho 50-100 người cùng tham gia trong suốt một tháng.
Trò chơi game ứng dụng dù có nhiều loại hình khác nhau nhưng vẫn hội đủ năm
đặc tính căn bản là bàn chiến lược; kế hoạch tung sản phẩm mới; định vị hoặc
củng cố thương hiệu; làm sống động lại hình ảnh thương hiệu, truyền tải được
thông điệp đến người tiêu dùng; nội bộ doanh nghiệp được truyền thông với nhau.
Trò chơi còn giúp nhân viên hiểu và gắn kết được với tầm nhìn chiến lược kinh
doanh của công ty.
Hiện nay công ty Beautiful Mind đã thiết kế loại hình Edustory. Edustory là
phương pháp truyền thông giáo dục bằng các câu chuyện kể. Xuất phát từ quan
điểm truyền thông doanh trí, Beautiful Mind luôn tìm kiếm các phương pháp huấn
luyện hiệu quả cho doanh nghiệp (có kết quả nhanh và áp dụng tốt cho công viêc).
Edutainment là phương cách tốt để giúp doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ hùng
mạnh. Sau khi những thành công lớn từ edugame và educine, Beautiful Mind tiếp
tục giới thiệu đến doanh nghiệp giải pháp thứ ba có thương hiệu là Edustory. Nếu
educine bị lệ thuộc vào nội dung kịch bản của phim và Edugame cứng nhắc vào sự
lập trình trước của game thì edustory có khả năng linh hoạt để phục vụ trọn vẹn
chương trình đào tạo đã đề ra. Qua những câu chuyện hay, người nghe sẽ ngô ra
bài học đắc giá trước khi đi sâu vào nội dung của từng vấn đề trong chương trình
huấn luyện. Chương trình đào tạo của edustory được biên tập có hệ thống theo chủ
đề của giáo trình giúp học viên đào sâu các vấn đề hơn là dừng lại ở nhận thức.

Hình 2: Driving Kids – sản phẩm edutainment
Robert Lucius - một sĩ quan Hải quân lục chiến Mỹ đang dấn thân vào một cuộc
chiến gian khổ: thuyết phục người Việt Nam không ăn thịt chó. Từ chối ăn thịt các
loài động vật, Lucius bắt đầu trở thành một người ăn chay. Khi trở về nước Mỹ,
ông đã lập ra Tổ chức phi chính phủ có tên Liên Minh Kairos nhằm mục đích ngăn
chặn những hình vi ngược đãi động vật, và một phần cũng là để sửa chữa cho sự
“hèn nhát” của mình trên đường đi Lai Châu vào 5 năm trước. Kairos là một từ
tiếng Hy lạp, có thể dịch là "thời khắc đúng đắn".
Hiện tại, Robert Lucius đã được thăng hàm trung tá, đồng thời là hiệu trưởng của
học viện Ngôn ngữ Quân sự tại thành phố Monterey, bang California. Ông đã
hướng dẫn các thanh niên trình diễn trên sân khấu để giáo dục về các hành vi tàn
bạo với động vật. Ông coi đó là “Human Edutainment” - nghĩa là một chương
trình vừa có tính giải trí, lại vừa giáo dục con người. Chuyện ăn thịt chó là một
chủ đề mà Robert Lucius và các sinh viên rất quan tâm. Ông cho rằng đó là một
chuyện đau lòng vì những chú chó đã phải chịu rất nhiều đau đớn trước khi trở
thành các món ăn trên bàn nhậu. Tại Việt Nam và một số nước Đông Á, người dân
tin rằng thịt chó có tính năng cường dương, nhất là khi những chú chó bị dày vò
trước khi chết. Andrew Lam, một nhà văn Việt Kiều ở sống tại San Francisco,
nhận xét: "chiến dịch của Lucius có thể hiểu là một thái độ rất khiên cưỡng kiểu
phương Tây. Tôi nghi ngờ rằng ông ấy có thể thay đổi quan niệm của người Việt.
Nó giống như một hành động hào hiệp viển vông". Nhưng Lucius lại tỏ ra là một
người rất lạc quan. Ông bày tỏ: “Chúng tôi đã triển khai một phong trào quyền của
động vật hướng vào các trại chăn nuôi và đã đạt được tiến triển. Những người nói
đây là hành động viển vông mới thật sự là những kẻ viển vông".