TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Năm 2012
Phương Pháp Luận Sáng Tạo
Trong Khoa Học
Đề tài: Edutainment và Đại học sáng tạo
Học viên: Nguyễn Thị Ngọc Thanh MHV:CH1101132
Giáo viên hướng dẫn: GS.TSKH. Hoàng Kiếm
Mục lục
1. Giới thiệu .................................................................................................................... 1
2. Edutainment ............................................................................................................... 2
3. Đại học sáng tạo ........................................................ Error! Bookmark not defined.
4. Các thủ thuật áp dụng trong mô hình ......................................................................... 8
5. Tài liệu tham khảo .................................................................................................... 10
Edutainment và Đại học ng tạo
1. Giới thiệu
Đại học sáng tạo - Xu thế chung của nền giáo dục thế giới trong thế kỷ 21 y
cũng một mục tiêu chúng ta cần hướng tới. Trước hết, cần thay đổi phương
pháp giáo dục phổ thông hiện nay để không kìm hãm sự sáng tạo của học sinh phổ
thông sẽ là nguyên liệu đầu vào cho đại học sáng tạo. Công nghệ thông tin có vai
trò rất quan trọng, sẽ là cơ sở để biến mô hình này thành hiện thực. Xem hình 1.
Hình 1: Mô hình giáo dục sáng tạo
Edutainment sự kết hợp giữa 2 từ entertainment education. Theo định nghĩa
của Wikipedia, edutainment hình thức giải trí được thiết kế nhằm giáo dục
cũng để tiêu khiển. Từ thập niên 1970, nhiều tập đoàn Mỹ, Anh, châu Mỹ
Latin đã dùng edutainment trong các vấn đề hội và sức khoẻ. Các đại học Johns
Hopkins, Wisconsin-Madiso, và tổ chức của NGOs là PCI-Media Impact cũng như
tổ chức chính phủ Center for Disease Control (CDC) đã sản xuất ra nội dung
edutainment. Một trong những hình thức edutainment phổ biến ở châu MLatin
các vở kịch nhiều mang tính giáo dục, Miguel Sabido đã kết hợp thuyết
truyền thông thông điệp giáo dục để giáo dục cho khán thính giả. cấp bậc
giáo dục phổ thông người học đa số thuộc độ tuổi còn ham chơi, nếu học sinh
được học theo hình thức vừa học vừa chơi thì có thể sẽ rất thú vị và dễ tiếp thu.
Ngày nay, công nghệ thông tin đã phát triển như bão công cụ đắc lực đ
hỗ trợ cho mọi ngành nghề. Ngành giải trí nhờ công nghệ thông tin phát
triển mạnh, con người thể dễ dàng tìm kiếm thông tin từ các công cụ hữu ích
như Google, Bing,… Công nghệ thông tin dễ dàng chế tạo ra nhiều trò chơi mang
tính giáo dục, tạo ra nhiều bộ phim chuyển tải thông điệp của các tác phẩm văn
học, lịch sữ, địa lý, giáo dục công dân từ nhiều cấp độ. Nhờ công nghệ thông tin
phát triển nên kéo theo nhiều thay đổi hội trong thế k21, giáo dục vậy
không thể đứng ngoài quỹ đạo phát triển này cần sự thay đổi theo những
phương pháp sáng tạo.
Đây nội dung của bài thu hoạch môn học Phương pháp nghiên cứu khoa học
trong tin học. Bài này gồm 4 phần, phần một giới thiệu tổng quát về đề tài,
phần hai giới thiệu các vấn đề về edutainment đã được nhiều nước sdụng. Phần
ba hình đại học sáng tạo trên thế giới xu thế của các trường đại học tại
Việt Nam. Phần bốn phân tích môt số thủ thuật sáng tạo thdùng trong giáo
dục sáng tạo.
2. Edutainment
Năm 1948, công ty Walt Disney đã dùng từ edutainment để nói về bộ phim True-
Life Adventures. Danh từ edutainment cũng được Robert Heyman s dụng vào
năm 1973 trong khi viết các tài liệu cho Hội địa lý quốc gia Hoa Kỳ.
Entertainment-Education trộn lẫn các lý thuyết giao tiếp và giáo dục giải trí cơ bản
để hướng dẫn chuẩn bị chương trình. Các thuyết thông tin chính ảnh ởng
đến Entertainment-Education là: thuyết thuyết phục, lý thuyết hành động
suy nghĩ, thuyết học hội, thuyết quảng bá, sự liên quan, học tăng cường,
học có phân bố.
Tại Việt Nam, Edutainment xuất hiện từ tháng 10/2009, phương pháp đào tạo
mang tính giải trí nhằm giúp người học tiếp thu kiến thức hiệu quả, không y
nhàm chán mệt mỏi. Edutainment gồm hai loại game nền game hiệu
chỉnh chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp với thời gian khoảng sáu tháng/lần.
Đối với loại game hiệu chỉnh phù hợp với doanh nghiệpquy mô hoạt động lớn,
có thể tổ chức cho 50-100 người cùng tham gia trong suốt một tháng.
Trò chơi game ứng dụng có nhiều loại nh khác nhau nhưng vẫn hội đủ năm
đặc tính căn bản n chiến lược; kế hoạch tung sản phẩm mới; định vị hoặc
củng cố thương hiệu; làm sống động lại hình ảnh thương hiệu, truyền tải được
thông điệp đến người tiêu dùng; nội bộ doanh nghiệp được truyền thông với nhau.
Trò chơi còn giúp nhân viên hiểu gắn kết được với tầm nhìn chiến lược kinh
doanh của công ty.
Hiện nay công ty Beautiful Mind đã thiết kế loi hình Edustory. Edustory
phương pháp truyền thông giáo dc bng các câu chuyn k. Xut phát t quan
điểm truyn thông doanh trí, Beautiful Mind luôn tìm kiếm các phương pháp huấn
luyn hiu qu cho doanh nghip (có kết qu nhanh và áp dng tt cho công viêc).
Edutainment phương cách tốt để giúp doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ hùng
mạnh. Sau khi những thành công lớn từ edugame educine, Beautiful Mind tiếp
tục giới thiệu đến doanh nghiệp giải pháp thứ ba thương hiệu Edustory. Nếu
educine bị lệ thuộc vào nội dung kịch bản của phim và Edugame cứng nhắc vào sự
lập trình trước của game thì edustory khả năng linh hoạt để phục vụ trọn vẹn
chương trình đào tạo đã đề ra. Qua những câu chuyện hay, người nghe sẽ ngô ra
bài học đắc giá trước khi đi sâu vào nội dung của từng vấn đề trong chương trình
huấn luyện. Chương trình đào tạo của edustory được biên tập có hệ thống theo chủ
đề của giáo trình giúp học viên đào sâu các vấn đề hơn là dừng lại ở nhận thức.
Hình 2: Driving Kids sản phẩm edutainment
Robert Lucius - một quan Hải quân lục chiến Mỹ đang dấn thân vào một cuộc
chiến gian khổ: thuyết phục người Việt Nam không ăn thịt chó. T chối ăn thịt các
loài động vt, Lucius bắt đầu tr thành một người ăn chay. Khi trở v nước M,
ông đã lập ra T chc phi chính ph có tên Liên Minh Kairos nhm mục đích ngăn
chn nhng hình vi ngược đãi động vt, mt phần cũng để sa cha cho s
“hèn nhát” của mình trên đường đi Lai Châu vào 5 năm trưc. Kairos mt t
tiếng Hy lp, có th dch là "thi khắc đúng đắn".
Hin tại, Robert Lucius đã được thăng hàm trung tá, đồng thi hiệu trưng ca
hc vin Ngôn ng Quân s ti thành ph Monterey, bang California. Ông đã
hướng dn các thanh niên trình din trên sân khấu để giáo dc v các hành vi tàn
bo với động vật. Ông coi đó “Human Edutainment” - nghĩa một chương
trình va tính gii trí, li va giáo dục con người. Chuyện ăn tht chó mt
ch đề Robert Lucius các sinh viên rt quan tâm. Ông cho rằng đó một
chuyện đau lòng những chú chó đã phải chu rt nhiều đau đớn trước khi tr
thành các món ăn trên bàn nhậu. Ti Vit Nam và mt s nước Đông Á, người dân
tin rng thịt chó tính năng cường dương, nhất khi nhng chú chó b dày
trưc khi chết. Andrew Lam, một nhà văn Việt Kiu sng ti San Francisco,
nhn xét: "chiến dch ca Lucius th hiu một thái độ rất khiên cưỡng kiu
phương y. Tôi nghi ng rng ông y th thay đổi quan nim của người Vit.
giống như một hành động hào hip viển vông". Nhưng Lucius lại t ra mt
người rt lc quan. Ông bày tỏ: “Chúng tôi đã triển khai mt phong trào quyn ca
động vật hướng vào các trại chăn nuôi đã đạt được tiến trin. Nhng ngưi nói
đây là hành động vin vông mi tht s là nhng k vin vông".