S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TP H CHÍ MINH
TR NG TRUNG C P B N THÀNHƯỜ
------ ------
TIÊU LUÂN: KĨ NĂNG BÁN HÀNG
CÔNG TY CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN
GVHD : ThS Nguy n Ph ng m ươ
L P : QT22, QT22
SVTH : LÊ H NG T ( Tr ng nhóm) Ư ưở
HUỲNH TH THANH TH O
NGUY N H UNH
NGUY N TH PH NG TH O ƯƠ
NGÔ HUY N NHI
LAI THI THU HI N
TRÁC TH Y LINH HÀ
Thành Ph H C Minh
-------Năm 2012-------
CH NG I : GI I THI U CÔNG TY VÀ S N PH MƯƠ
1. L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N TRUNG NGUYÊN
2. THÀNH T U Đ T Đ C ƯỢ
3. S N PH M
CH NG II : ƯƠ KHÁI QUÁT V TH TR NG CÀ PHÊ ƯỜ
1. PHÂN TÍCH TH TR NG ƯỜ
1.1 C c di n ngành cafe trong n c ướ
1.1.1 Nguyên li u
1.1.2 H th ng nh ng quy n ượ
1.1.3 Ch bi nế ế
1.2 C c di n ngành cafe th gi i ế
1.2.1 Nguyên li u
1.2.2 Th tr ng tiêu th ườ
2. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH
2.1 Trung Nguyên và các đ i th
2.1.1 Đ i th nguyên li u
2.1.2 Đ i th nh ng quy n ượ
2.1.3 Đ i th c a G7
2.1.4 Tình hình th tr ng c a s n ph m G7 ườ
2.1.5 Cà phê "th thi t"
CH NG III: GI I PHÁPƯƠ
1. GI I PHÁP CHI N L C ƯỢ
1.1 L a chon tiêu th c phân đoanư ư!
1.1.1 Đia ly
1.1.2 Văn hoa
1.1.3 Tâm ly, s thich ơ
1.1.4 Giá c
1.1.5 Phân ph i
1.1.6 Xúc ti nế
1.1.7 Chi n l c ti p th c a Trung Nguyênế ượ ế
1.1.8 Câu chuy n gi i pháp UCI (S th t ng m hi u c a ng i tiêu dùng toàn c u) ườ
2. GI I PHÁP H TH NG NH NG QUY N KINH DOANH ƯỢ
3. GI I PHÁP PHÂN PH I
CH NG IV: K T LU NƯƠ
CH NG I : ƯƠ GI I THI U CÔNG TY VÀ S N PH M
1. L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N TRUNG NGUYÊN
Ra đ i vào gi a năm 1996 -Trung Nguyên 1 nhãn hi u phê non tr c a Vi t
Nam, nh ng đã nhanh chóng t o d ng đ c uy tín tr thành th ng hi u phêư ượ ươ
quen thu c nh t đ i v i ng i tiêu dùng c trong ngoài n c. Ch trong vòng 10 ườ ướ
năm, t m t hãng phê nh n m gi a th ph cà phê Buôn Thu t, Trung
Nguyên đã tr i d y thành m t t p đoàn hùng m nh v i 6 công ty thành viên: Công ty
c ph n Trung Nguyên, công ty c ph n cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH
phê Trung Nguyên, công ty c ph n th ng m i d ch v G7 công ty liên ươ
doanh Vietnam Global Gateway (VGG) v i các ngành ngh chính bao g m: s n xu t,
ch bi n, kinh doanh trà, phê; nh ng quy n th ng hi u d ch v phân ph i,ế ế ượ ươ
bán l hi n đ i. Trong t ng lai, t p đoàn Trung Nguyên s phát tri n v i 10 công ty ươ
thành viên, kinh doanh nhi u ngành ngh đa d ng.
16/06/1996: Kh i nghi p Buôn Ma Thu t (S n xu t kinh doanh
trà, cà phê)
1998: Trung Nguyên xu t hi n TP.HCM b ng kh u hi u “Mang l i
ngu n c m h ng sáng t o m i” và con s 100 quán cà phê Trung Nguyên.
2000: Đánh d u s phát tri n b ng s hi n di n t i N i l n
đ u tiên nh ng quy n th ng hi u đ n Nh t B n ượ ươ ế
2001: Trung Nguyên m t trên kh p toàn qu c ti p t c nh ng ế ượ
quy n t i Singapore và ti p theo là Campuchia, Thái Lan ế
2002: S n ph m Trà Tiên ra đ i
2003: Ra đ i cà phê hòa tan G7 và xu t kh u G7 đ n các qu c gia phát ế
tri n
2004: M thêm quán cà phê Trung Nguyên t i Nh t B n, m ng l i 600 quán ướ
phê t i VN, 121 n phân ph i, 7000 đi m bán ng 59,000 c a ng
bán l s n ph m.
2005: Khánh thành nhà máy rang xay t i Buôn Ma Thu t nhà máy
phê hòa tan l n nh t Vi t Nam t i Bình D ng v i công su t rang xay ươ
10,000t n/năm và cà phê hòa tan là 2,000t n/năm.
2006: Đ nh hình c c u c a m t t p đoàn v i vi c thành l p đ a ơ ư
vào ho t đ ng các công ty m i: G7 Mart, Truy n thông Nam Vi t, Vietnam
Global Gate Way.
2007: Công b tri t phê kh i đ ng d án “Th ph phê ế
toàn c u” t i Buôn Ma Thu t
2008: Khai tr ng h th ng quán nh ng quy n m i Vi t Nam ươ ượ
qu c t , khánh thành Làng cà phê Trung Nguyên t i BMT. ế
2009: Khai tr ng H i quán sáng t o Trung Nguyên t i N i, đ uươ
t trên 40 tri u USD xây d ng nhà y ch bi n phê v i công ngh hi nư ế ế
đ i nh t th gi i t i Buôn Ma Thu t. ế
“S ra đ i c a s n ph m cà phê hòa tan G7 là n l c nâng s c c nh tranh cho h t
cà phê
2012: Chính th c khánh thành nhà máy cà phê G7 th hai t i B c Giang (KCN
Quang Châu-Vi t Yên)
2. THÀNH T U Đ T Đ C ƯỢ
2011, Trung Nguyên vinh d nh n Gi i Vàng ch t l ng qu c gia ượ
Huân ch ng lao đ ng H ng III do Ch T ch n c trao t ng năm 2007ươ ướ
B ng khen c a Th t ng chính ph cho doanh nghi p “Đã có thành tích nhi u ướ
năm li n đ c nh ch n danh hi u Hàng Vi t Nam ch t l ng cao, góp ph n ượ ượ
vào s nghi p xây d ng xã h i ch nghĩa và b o v t qu c” năm 2007
Đ c ng i tiêu dùng bình ch n s n ph m đ ng đ u ngành th c u ngượ ườ
không c n trong cu c bình ch n HVNCLC 2007 do báo Sài Gòn Ti p Th t ế
ch c.
8 năm li n đ t danh hi u Hàng Vi t Nam ch t l ng cao (2000 – 2007) ượ
Gi i th ng hi u n i ti ng Vi t Nam năm 2006 do Phòng th ng m i ng ươ ế ươ
nghi p Vi t Nam c p.
Gi i th ng hi u m nh Vi t Nam năm 2006 do Th i báo Kinh t Vi t Nam ươ ế
ph i h p C c xúc ti n th ng m i (B th ng m i) t ch c. ế ươ ươ
doanh nghi p phê duy nh t c a Vi t Nam đ t ch ng ch EUREPGAP v
Th c nh n ng nghi p t t ch t l ng phê ngon (do Institude for ượ
Marketecology c p năm 2005)
Gi i th ng hi u hàng đ u Vi t Nam năm 2004 do o Sài Gòn Ti p Th t ươ ế
ch c.
Gi i th ng nhà doanh nghi p tr xu t s c nh t ASEAN năm 2004 do Hi p ưở
h i các nhà doanh nghi p Đông Nam Á trao t ng.
Gi i th ng Sao Vàng Đ t Vi t năm 2003 2005 do H i doanh nghi p tr ưở
Vi t Nam trao t ng
Huân ch ng lao đ ng h ng III do Ch t ch n c trao t ng năm 2003ươ ướ .
3. S N PH M
Trung Nguyên là m t t p đoàn ho t đ ng trong ngàn h s n xu t và kinh doanh
cà phê v i các lĩnh v c ho t đ ng là tr ng, s n xu t, ch bi n, kinh doanh và ế ế
xu t kh u cà phê, trà; nh ng quy n th ng hi u và d ch v phân ph i, bán l ượ ươ
hi n đ i, truy n thông… Tuy nhiên, lĩnh v c ch đ o trong s n xu t, kinh
doanh c a t p đoàn Trung Nguyên v n là m t hàng cà phê.
Đ đáp ng nhu c u th ng th c cà phê c a t ng nhóm khách hàng khác nhau, ưở
Trung Nguyên đã t o ra m t chu i s n ph m đa d ng đ c th hi n ba dòng ượ
s n ph m riêng bi t là s n ph m ph thông, trung c p và cao c p.
Cafe Trung Nguyên t i th i đi m ban đ u khi ti p c n th tr ng Sài Gòn đã ế ườ
th t b i liên ti p cho đ n m t m c l ch s vào ngày 20/8/1998 h đã khai ế ế
tr ng quán café cho u ng mi n phí 10 ngày. Thông qua ho t đ ng này Trungươ
Nguyên đã gi i thi u đ n khách hàng s n ph m cafe c a mình,đ ng th i ế
h ng d n khách cách th ng th c cafe "theo ki u Trung Nguyên". Sáu thángướ ưở
sau đó, cái tên Cà phê Trung Nguyên đã phát tri n h n c m t doanh nghi p có ơ
thâm niên 20 năm t i thành ph Buôn Mê. S đón nh n nhi t tình và nhanh
chóng c a ng i tiêu dùng đã t o nên m t hi n t ng Trung Nguyên trên m nh ườ ượ
đ t Sài Gòn năng đ ng và đ y c nh tranh.Trung Nguyên đã duy trì s phát tri n
y b ng "Tam giác chi n l c"-c m t quán phát tri n thì m thêm 2 quán li n ế ượ
đó đ nh ng ng i qu n lý duy trì s ki m soát ,thi t k , s ph c v và ch t ườ ế ế
l ng cafe các quán.Bên c nh đó gi m chi phí qu n lý và chi phí hàng t nượ
kho trong lúc còn khó khăn v v n. Trung Nguyên đã th c hi n m t cu c xâm
nh p th tr ng ngo n m c nh t trong l ch s xây d ng th ng hi u Vi t ườ ươ