Ạ Ọ Ế Đ I H C KINH T
Ả Ị KHOA QU N TR KINH DOANH
Ợ Ổ Ả Ị NGÀNH QU N TR KINH DOANH T NG H P
o O o
Ậ
Ể BÀI TI U LU N
Ậ
Ạ
Ệ
MÔN: NGH THU T LÃNH Đ O
Ế Ủ
Ậ
Ạ
Ề
Ệ
Đ TÀI: “NGH THU T GIAO TI P C A NHÀ LÃNH Đ O”.
Ư Ệ GVHD: LÊ VI T H NG
Ầ Ả SVTH: PHAN TR N H I VÂN
Ố Ứ Ự S TH T : 138
1
Ớ ệ L P : QTKD K.13 H HCĐH
Tháng 02 năm 2009
Ờ Ở Ầ L I M Đ U
ộ ố ườ ế ằ Trong cu c s ng h ng ngày chúng ta th ớ ả ng xuyên ph i giao ti p v i
ườ ố ượ ề ớ ầ ộ ớ ề nhi u ng i, v i nhi u đ i t ng thu c các t ng l p khác nhau. Và chính s ự
ế ử ớ ứ ọ ườ tinh t , khéo léo trong cách ng x v i m i ng i đã giúp cho chúng ta đ t t ạ ớ i
ạ ộ ệ ế ế ệ ậ ậ ộ ộ m t ngh thu t, ngh thu t giao ti p. Giao ti p là m t ho t đ ng mà chúng ta
ả ố ặ ườ ọ ơ ừ ơ ứ ạ ả ọ ph i đ i m t th ng xuyên, m i lúc, m i n i, t ế đ n gi n đ n ph c t p, t ừ
ườ ế ả ộ ể ệ ầ ộ ớ v i m t ng i đ n đám đông. Đ hoàn thi n, chúng ta c n c m t quá trình
ầ ượ ọ ở ượ ự ệ ả và đôi lúc c n đ ả c h c bài b n. B i có đ ế c s thi n c m trong giao ti p,
ẽ ễ ệ ượ ự ề ề ố chúng ta s d dàng th c hi n đ ả c nhi u đi u mà b n thân mong mu n.
ố ả ệ ở ệ ướ Trong b i c nh kinh doanh hi n nay Vi ớ t Nam v i xu h ế ng liên k t
ự ế ầ ả ổ ợ ớ và toàn c u hoá thì giao ti p ph i có s thay đ i sao cho phù h p v i môi
ườ ẽ ủ ể ạ ắ ạ tr ọ ự ng kinh doanh c nh tranh gay g t. S phát tri n m nh m c a khoa h c
ự ủ ệ ậ ớ ỹ k thu t, công ngh thông tin cùng v i áp l c c a khách hàng, ch t l ấ ượ ng
ự ề ế ấ ồ ấ ngu n nhân l c tăng lên thì v n đ giao ti p trong kinh doanh đóng vai trò r t
ạ ủ ủ ệ ệ ọ ộ quan tr ng trong vi c thành b i c a m t doanh nghi p nói chung và c a nhà
ệ ạ lãnh đ o doanh nghi p nói riêng.
ế ề ọ Giao ti p đóng vai trò quan tr ng trong kinh doanh và nhi u khi mang
ế ị ủ ộ ươ ụ ớ ầ ơ tính quy t đ nh trong thành công c a m t th ng v l n. Không đ n thu n ch ỉ
ế ề ấ ạ ồ ừ ạ là nói cho hay, giao ti p còn bao g m r t nhi u khía c nh t ngo i hình, phong
2
ử ự ố ượ ề ế ố ề thái đ n cách x s trong nhi u tình hu ng và nhi u đ i t ng khác nhau.
Ộ
N I DUNG
Ệ 1. KHÁI NI M CHUNG
ế 1.1. Giao ti p là gì?
ữ ế ế ổ ườ ớ Giao ti p là quá trình trao đ i và ti p xúc gi a con ng i v i môi
ườ ủ tr ng c a mình.
ử ụ ế ộ ấ ả ươ Giao ti p là m t quá trình đa kênh, s d ng t t c các ph ứ ng th c
ả c m giác.
ế ố ả ự ế ườ ự ằ ắ S thi u v ng giao ti p t t x y ra vì ng i ta cho r ng năng l c giao
ế ề ể ằ ọ ộ ườ ượ ờ ti p là đi u hi n nhiên. H nghĩ r ng m t ng ặ i ho c đ ế c tr i cho khi u
ự ế ế ệ ặ ậ ộ ỉ ố lém l nh ho c không có khi u đó. Th c ra giao ti p là m t ngh thu t. Gi ng
ư ấ ỳ ỷ ậ ự ệ ệ ậ ấ ỏ ự nh b t k năng l c ngh thu t khác, nó đòi h i hu n luy n và k lu t. Th c
ẽ ả ừ ệ ậ ữ ỗ ệ hành s c i thi n nó. Vi c không ng ng nh n bi ế ở t ch nào nh ng l ỗ ầ i l m
ể ắ ệ ế ế ả ậ ế giao ti p có th m c ph i cũng giúp nâng cao ngh thu t giao ti p. Giao ti p
ệ ữ ạ ộ ậ ậ ố ườ ớ là ho t đ ng xác l p và v n hành các m i quan h gi a ng i v i ng ườ i,
ữ ặ ườ ớ ế ố ữ ằ ộ ho c gi a ng i v i các y u t ầ ỏ xã h i khác nh m th a mãn nh ng nhu c u
ấ ị nh t đ nh .
ứ ế ệ ổ Giao ti p là cách ta trao đ i tin t c và thông đi p cho nhau. Đó là
ữ ừ ữ ệ ắ nh ng gì ta nói và cách mà ta nói, thông qua t ế ọ ng , âm s c, gi ng đi u, ti ng
3
ệ ệ ệ ộ ư ế ự ể ộ ả ụ ắ hát, đi u b , hi u l nh, t th , ph c trang, s bi u l c m xúc, l ng nghe,
ế ằ ặ ậ ộ ả hành đ ng, khiêu vũ, và th m chí c … b ng cách im l ng. Giao ti p cho
ườ ơ ộ ể ệ ộ ề ọ ướ ữ ề ấ ơ ng i ta c h i đ bi u l ni m hy v ng, ệ c m , nh ng v n đ , quan ni m,
ế ả ý ki n, và c m xúc.
ạ 1.2. Lãnh đ o là gì?
ạ ả ưở ườ Lãnh đ o là quá trình gây nh h ế ng đ n ng ằ i khác nh m đ t đ ạ ượ c
ấ ị ụ ề ố ữ m c tiêu đ ra trong nh ng tình hu ng nh t đ nh .
ủ ể ế ố ượ ủ ự ạ ộ ằ Lãnh đ o là s tác đ ng c a ch th đ n đ i t ng nh m đ t đ ạ ượ c
ấ ị ụ ữ ố m c tiêu trong nh ng tình hu ng nh t đ nh.
ạ 1.3. Nhà lãnh đ o là gì?
ả ả ậ ạ ả ộ ượ Dù nhìn nh n theo cách nào, thì m t nhà lãnh đ o ph i đ m b o đ c 3
ạ ầ ứ ề ả ả ả ả ế ố y u t : kh năng t o t m nhìn, kh năng truy n c m h ng và kh năng gây
ả ưở ể ả ạ ộ ơ ườ ả nh h ng. Hi u m t cách đ n gi n, nhà lãnh đ o là ng ạ i có kh năng t o
ộ ổ ầ ứ ế ử ụ ra t m nhìn cho m t t ộ ch c hay m t nhóm và bi ề ự ủ t s d ng quy n l c c a
ể ả ưở ữ ườ ệ ầ ự mình đ gây nh h ng cho nh ng ng i đi theo th c hi n t m nhìn đó.
ứ ừ ạ ị ứ Tùy theo t ng khía c nh nghiên c u mà các nhà nghiên c u có các đ nh
ề ạ nghĩa khác nhau v nhà lãnh đ o.
ạ ả ượ ị ớ c đ nh nghĩa cùng v i Theo Stogdill (1974), nhà lãnh đ o ph i luôn đ
ộ ủ ử ả ứ ưở ườ ự s ràng bu c c a tính cách , cách ng x , nh h ố ớ ng đ i v i ng i khác, các
ạ ộ ỗ ươ ệ ị ủ ậ chu i ho t đ ng t ả ng tác, quan h , v trí qu n lý, và nhìn nh n c a ng ườ i
ự ạ ự ả ề ự ủ ề ợ ưở khác v tính h p pháp c a quy n l c và s t o d ng nh h ng.
ằ ạ ả ị House (2004) đ nh nghĩa r ng nhà lãnh đ o là cá nhân có kh năng gây
ả ưở ế ườ nh h ng, kích thích và khuy n khích ng ạ i khác đóng góp vào các ho t
4
ủ ổ ứ ọ ự ệ ả ộ ộ đ ng có hi u qu và thành công c a t ch c h tr c thu c.
ạ ị ườ ả ả i có kh năng gây nh Theo Maxwell thì đ nh nghĩa nhà lãnh đ o là ng
ưở h ng.
ấ ứ ố ộ ừ ườ ở Trong b t c tình hu ng nào, m t nhóm t hai ng i tr lên luôn luôn
ườ ưở ườ ạ ậ ỗ ộ có m t ng ả i có nh h ổ ậ ng n i b t, ng i đó là lãnh đ o. Vì v y m i chúng
ề ả ưở ị ả ưở ừ ườ ề ta đ u gây nh h ng và b nh h ng t ng i khác. Đi u này có nghĩa là:
ấ ả ạ ườ ự ộ t t c chúng ta lãnh đ o ng i khác trong m t vài lĩnh v c; ng ượ ạ ở ộ i m t c l
ự ượ ườ ẫ ắ ằ ố s lĩnh v c khác chúng ta đ c ng i khác d n d t. Không ai n m ngoài quy
ặ ạ ậ ặ ườ ị ạ lu t này: ho c là nhà lãnh đ o ho c là ng i b lãnh đ o.
ệ ở ọ ị ể ạ ấ ừ ữ ườ Nhà lãnh đ o có th xu t hi n m i v trí , t nh ng ng i có ch c v ứ ụ
ữ ọ ườ ị ườ ủ ị ư ướ ế quan tr ng đ n nh ng ng i có v trí bình th ng nh ch t ch n ổ c, t ng
ộ ưở ố ủ ị ậ ố ố th ng, vua, các b tr ng, ch t ch các t p đoàn đa qu c gia, giám đ c, k ế
ưở ưở ề ưở ứ toán tr ng, tr ng phòng, nhân viên, thuy n tr ủ ộ ng, cha x , giáo ch m t
ộ ưở ộ ậ giáo phái, hay th m chí là đ i tr ẹ ng đ i bóng, cha m trong gia đình, tr ưở ng
ể ấ ệ ạ ạ ấ ộ ọ nhóm trong m t nhóm b n h c... Có th th y lãnh đ o luôn xu t hi n trong
ặ ổ ứ ớ ư ườ ạ ệ ẫ ả các nhóm ho c t ch c v i t cách là ng ầ i đ i di n, d n đ u, có kh năng
ướ ọ ườ ạ ộ ộ ộ ế ị ề ướ đ x ng h n đi cho m i ng i, và quy t đ nh cho các ho t đ ng n i b .
ạ ể ệ ữ ả ị ị Nhà lãnh đ o là ng ườ ạ ượ i đ t đ c đ a v và th hi n nh ng kh năng
ổ ự ủ ạ ượ ữ ệ ẩ ằ ụ ề trong vi c thúc đ y nh ng n l c c a nhóm nh m đ t đ c m c tiêu đ ra.
ệ ạ 1.4. Nhà lãnh đ o trong doanh nghi p là gì?
ạ ượ ị ừ ị ụ ệ Trong doanh nghi p, nhà lãnh đ o đ c xác đ nh t ệ v trí, nhi m v và
ủ ọ ố ớ ạ ộ ệ ể ạ ấ ho t đ ng c a h đ i v i doanh nghi p. Nhà lãnh đ o có th xu t hi n ệ ở ọ m i
ơ ấ ổ ủ ư ứ ệ ạ ộ ấ c p trong c c u t ch c c a doanh nghi p, nh lãnh đ o toàn b doanh
5
ệ ạ ổ ố ố ưở nghi p có t ng giám đ c, giám đ c, lãnh đ o phòng có tr ạ ng phòng, lãnh đ o
ệ ưở ở ị ạ nhóm làm vi c có tr ng nhóm... Càng v trí cao, nhà lãnh đ o càng có
ề ự ứ ị ệ ệ ớ quy n l c ch c v và trách nhi m công vi c càng l n.
ạ ườ ườ ầ ạ ấ ẫ ạ ộ ị Nhà lãnh đ o th ng là ng i có v trí d n đ u t i c p đ lãnh đ o mà
ấ ủ ệ ệ ệ ạ ọ ả h đ m nhi m trong doanh nghi p. Lãnh đ o cao nh t c a doanh nghi p là
ặ ố ố ọ ườ ạ ệ ệ ổ t ng giám đ c ho c giám đ c. H là ng i đ i di n cho doanh nghi p tr ướ c
ả ố ủ ệ ế pháp lý, tr ướ ợ c l i ích chung c a doanh nghi p và k t qu cu i cùng mà doanh
ạ ượ ệ ể ệ ọ ườ nghi p đ t đ c. H duy trì và phát tri n doanh nghi p trong môi tr ng kinh
ả ưở ả ủ ệ ế ế ạ t c nh tranh, nh h ề ng đ n tính hi u qu c a tài chính, cách phát sinh ti n
ờ ự ủ ấ ả ơ ộ ị l ệ i cho đ n v , nâng cao năng su t và hi u qu lao đ ng, s hài lòng c a nhân
viên và khách hàng…
ệ ậ ạ 1.5. Ngh thu t lãnh đ o là gì?
ữ ủ ệ ế ệ ậ ạ ậ Ngh thu t lãnh đ o là nh ng bí quy t, kinh nghi m, th thu t… đ ể
ủ ụ ề ệ ậ ạ ạ ượ đ t đ ạ c m c tiêu đ ra. Ngh thu t lãnh đ o là tài năng c a nhà lãnh đ o
ạ ộ ả ị trong ho t đ ng qu n tr .
Ế Ủ Ậ Ạ Ệ 2. NGH THU T GIAO TI P C A NHÀ LÃNH Đ O
ạ ế ố ớ ợ ơ ả ề ệ ố B n có bi t đ i v i các giám đ c, đi u gì là đáng s h n c ? Li u đó có
ủ ữ ả ắ ỏ ổ ể ph i là nh ng đòi h i ngày càng kh t khe c a các c đông không? Có th ,
ự ế ư ố ủ ề ế ấ ả nh ng trên th c t thì đi u khi n cho các giám đ c c a chúng ta ph i m t ăn
ủ ệ ế ả ấ ẩ ả ự m t ng chính là vi c ph i thúc đ y, khuy n khích kh năng t ạ sáng t o và t ư
ủ ể ả ồ ờ ượ duy cho nhân viên c a mình, đ ng th i ph i ki m soát đ c suy nghĩ và hành
ủ ọ ộ đ ng c a h .
ể ượ ộ ợ ủ ớ ề ề ầ ố Đ làm đ ứ c đi u này, giám đ c đi u hành c n có m t tr th v i ch c
6
ố ấ ư ủ ế ạ ộ danh "c v n ngo i giao", nh ng chính thái đ và cách giao ti p c a các v ị
ộ ế ố ố ế ể ứ ớ ộ giám đ c trong công ty cũng là m t y u t có s c tác đ ng l n. Vì th đ áp
ố ủ ụ ượ ọ ố ặ ượ đ t đ c ý mu n c a mình lên nhân viên và thu ph c đ ả c h , giám đ c ph i
ườ ệ ề ạ ạ ỹ là ng ệ i có tài ngo i giao điêu luy n và có k năng truy n đ t thông tin hi u
qu . ả
ự ệ ệ ế ề ỗ ơ M i cá nhân ngày nay th c hi n vi c giao ti p nhi u h n bao gi ờ ế h t
ứ ủ ươ ư ệ ệ ệ ạ ớ ự v i s giúp s c c a các ph ng ti n thông tin hi n đ i nh nói chuy n qua
ệ ử ộ ả ừ ư ề ơ ạ Internet, các lo i thông tin đi n t , h i th o t ệ xa, … nh ng li u nhi u h n có
ả ơ ệ nghĩa là hi u qu h n?
ộ ố ấ ế ạ ạ ạ ầ ộ ố N u b n là m t c v n ngo i giao, hay là m t giám đ c, b n c n cân
ắ ạ ề ấ nh c l i các v n đ sau:
ự ữ ệ ạ ố ớ ổ ộ ế • Vi c liên l c gi a ban giám đ c v i các c đông m t cách tr c ti p
ươ ệ ử ệ ư ừ ả ư ệ hay qua các ph ng ti n đi n t và th t đã hi u qu ch a?
ố ớ ả ổ ố ườ • Đ i v i các c đông giám đ c công ty có ph i là ng ậ i đáng tin c y
không?
ể ạ ế ượ ế ượ ủ • Làm th nào đ t o đ c uy tín và chi m đ ọ c lòng tin c a m i
ườ ng i?
ệ ướ ủ ơ ộ ố ấ Vi c m t uy tín tr ỉ ầ c nhân viên là c n ác m ng c a các giám đ c. Ch c n
ộ ầ ỡ ờ ế ể ế ộ ỏ m t l n l l i hay m t thi u sót dù là nh cũng có th làm tan bi n đi lòng tin
ộ ủ ọ ố ớ ủ ố và ng h c a h đ i v i giám đ c.
ứ ạ ờ ỹ ữ L i khuyên dành cho các lãnh đ o công ty: hãy nghiên c u k nh ng
ế ộ ớ ế ố y u t ế có tác đ ng l n đ n giao ti p sau:
ậ ộ ề ầ ạ ạ ạ ộ ố N i dung c n truy n đ t: T o thói quen nêu b t n i dung b n mu n
ề ừ ầ ữ ệ ề ấ ộ ạ truy n đ t ngay t đ u cu c nói chuy n và nêu lên nh ng v n đ mà thính gi ả
7
ự ể ủ ạ c a b n quan tâm đ thu hút s chú ý.
ố ắ ụ ế ạ ạ ạ ộ ấ ề Rõ ràng, m ch l c: C g ng truy n đ t m t cách thuy t ph c và h p
ộ ị ả ể ả ư ẫ d n n i dung đã xác đ nh, làm cho thính gi ọ ầ hi u vì sao h c n ph i l u tâm
ề ạ ế đ n đi u b n đang nói.
ạ ằ ử ỉ ớ ằ ữ ễ ấ ạ ặ ả Di n đ t b ng c ch : Hãy nh r ng nh ng gì b n nhìn th y ho c tr i
ạ ấ ượ ớ ạ ữ ạ ậ ơ qua t o n t ng v i b n sâu đ m h n nh ng gì b n nghe hay đ c đ ọ ượ ấ c r t
ữ ế ề ậ ầ ế ư ệ ạ nhi u. Vì v y, c n chú ý đ n nh ng chi ti t khác khi b n nói nh âm đi u, c ử
ỉ ư ế ứ ả ượ ch , t th đ ng và c âm l ữ ng n a.
ế ướ ủ ụ ầ ạ ộ ị Kênh giao ti p: Tr c tiên b n c n xác đ nh m c đích c a cu c nói
ụ ể ế ế ể ệ chuy n là gì, là đ thông báo, cam k t hay thuy t ph c? Sau đó tìm hi u xem
ườ ự ế ệ ế ạ ằ ng i nghe thích giao ti p b ng kênh nào, tr c ti p hay qua đi n tho i, hay
ư ệ ử ệ ạ ạ ầ ổ ớ ằ b ng th đi n t ? Khi có chuy n c n bàn b c v i các c đông thì b n có th ể
ế ị ạ ằ ả ự ế dùng kênh giao ti p tr c ti p, và sau đó xác đ nh l i b ng văn b n.
ế ạ ố ườ ủ ạ ắ N u b n mu n ng ọ ả i khác l ng nghe, b n ph i nói theo cách c a h .
ể ệ ằ ế ạ ầ ạ ườ ể Có nghĩa b n c n th hi n r ng b n quan tâm đ n ng i nghe và hi u h ọ
ầ ố mu n gì, c n gì.
ở ẳ ệ ế ế ạ ậ ườ Khi nói đ n ngh thu t giao ti p trong công s , h n b n th ng nghĩ
ữ ờ ấ ế ề ế đ n v n đ ngôn ng , l ữ ơ ể i ăn ti ng nói hàng ngày. Tuy nhiên, ngôn ng c th ,
ử ỉ ộ ồ ượ ể ệ ụ ườ ắ bao g m các c ch , đ ng tác đ c th hi n qua ánh m t, n c ộ i, hành đ ng
ưở ư ơ ư ả ạ ụ ệ ấ ủ c a bàn tay... t ng nh đ n gi n nh ng l ả i có tác d ng r t hi u qu .
ữ ơ ể ạ ớ ề ạ ồ Ngôn ng c th giúp b n truy n đ t t ệ i các nhân viên và đ ng nghi p
ạ ằ ữ ệ ễ ờ ử ụ ự ế nh ng thông đi p, ý nghĩ khó di n đ t b ng l i nói tr c ti p. S d ng ngôn
ữ ơ ể ộ ả ạ ỗ ng c th m t cách đúng lúc, đúng ch càng tôn thêm hình nh nhà lãnh đ o
8
trong công s .ở
ữ ơ ể ạ ộ ể ế ầ ộ ế Ngôn ng c th là m t ph n không th thi u trong ho t đ ng giao ti p
ỗ ườ ạ ớ ườ ư ử ỉ ộ ủ c a m i ng i. V i các nhà lãnh đ o thì d ng nh c ch , đ ng tác c a h ủ ọ
ạ ượ ớ ư ề ặ l i càng thu hút đ c công chúng và gi ở i truy n thông, tr thành "đ c tr ng"
ỗ ườ ư ế ẳ ạ ắ ủ c a m i ng i. Ch ng h n nh nh c đ n ngài Steve Ballmer, CEO, "công
ầ ố ủ ậ ườ ườ ế ộ th n s 1" c a t p đoàn Microsoft, ng i ta th ng nghĩ ngay đ n m t hành
ậ ưỡ ọ ổ ộ đ ng th t khó tin, đó là... thè l i chào m i ng ườ ướ i tr ắ ầ c khi b t đ u tr tài
ế ễ di n thuy t.
ủ ự ứ ằ ể ạ ạ ầ Là nhà lãnh đ o, tâm đi m c a s chú ý, b n c n ý th c r ng m i c ỗ ử
ủ ạ ủ ề ề ộ ộ ỉ ệ ch , hành đ ng c a b n dù có ch ý hay không đ u truy n đi m t thông đi p
ữ ế ớ ườ ẫ ộ ỉ nào đó, đ n v i nh ng ng i xung quanh. Cho dù đó ch là m t cái v y tay,
ệ ế ế ắ li c m t nhìn ngang hay mím mi ng trong khi giao ti p... cũng nói lên đ ượ c
ớ ấ ố ố ế ự ồ ề ạ b n thích thú ai, có đ ng ý v i v n đ hay không, đang b i r i hay thi u t tin
ắ ơ ả ư ế ở ậ ộ ố ạ ầ nh th nào. B i v y b n c n chú ý m t s nguyên t c c b n trong vi c s ệ ử
ử ỉ ữ ệ ộ ữ ơ ể ụ d ng nh ng c ch , đi u b làm ngôn ng c th .
ế ớ ắ ủ ế Th gi i trong đôi m t c a s p
ệ ử ụ ắ ầ ệ ớ ự Trong lúc trò chuy n v i nhân viên, vi c s d ng đôi m t đ y "ma l c"
ấ ể ấ ể ệ ễ ướ ạ là cách th hi n d dàng nh t đ c p d i bi ế ượ t đ ự ự ắ c b n có th c s l ng
ế ậ ổ ư ế ư ế ế ọ nghe, chú ý đ n h hay là đang... ngán đ n t n c nh th nào. N u nh trong
ệ ạ ườ ả ặ ơ quá trình trò chuy n, b n th ng xuyên ngo nh m t đi n i khác (nghe có v ẻ
ậ ấ ị ự ờ ệ ơ ặ ớ th t b t l ch s ), chăm chăm vào t báo m i ra sáng nay ho c "ân hu " h n là
ế ả thi tho ng li c nhìn anh chàng nhân viên đang hăng hái nói qua trang báo, s ẽ
ế ể ấ ẳ ậ ả ọ ch ng khó khăn m y đ nhân viên đó nh n ra h đang làm s p chán n n nh ư
9
ư ướ ố ữ ế ề ấ ạ ớ th nào v i nh ng v n đ nh t nh n c c.
ự ệ ạ ườ ắ Tuy nhiên, khi b n luôn nhìn tr c di n vào ng i nói, ánh m t có th ể
ẻ ươ ấ ướ ẽ ế ứ ấ ở toát lên v trang nghiêm hay t ư i rói, nh ng c p d i s h t s c ph n kh i vì
ượ ằ ứ ự ế ắ ọ ọ ả h c m nhân đ ớ c r ng, s p tôn tr ng, th c tâm l ng nghe và h ng thú v i
ữ ề ọ nh ng đi u h đang nói.
ề ả ỏ ử ằ ọ ơ ị Nhi u v qu n lý t ắ ra cao tay h n, khi h "th thách" nhân viên b ng ánh m t
ủ ế ẩ ặ ộ ỏ ộ ấ "bí n" c a mình trong giao ti p hàng ngày, ho c trong m t cu c ph ng v n.
ử ộ ầ ẽ ấ ố ố ạ ặ ế B n hãy th m t l n xem, nhân viên s th y...nóng m t, b i r i ra sao n u
ư ế ứ ụ ằ ằ ắ ặ ớ nh s p c nhìn ch m ch m vào mình, ho c liên t c ch p nháy m t trong khi
ầ ẩ ế ả ậ ắ ọ nghe h nói, th m chí thi tho ng còn..."li c m t trông ngang" đ y n ý. Thông
ư ế ẳ ẽ ượ ử ữ ầ ự qua nh ng l n th thách nh th , h n nhân viên s đ ệ c rèn luy n tính t tin,
ự ề ế ạ ạ ớ nh y bán trong giao ti p v i lãnh đ o. Nhi u chuyên gia trong lĩnh v c giao
ứ ề ế ế ậ ằ ạ ị ượ ầ ti p nh n đ nh r ng, đ n 90% các nhà lãnh đ o đ u ý th c đ c t m quan
ệ ử ụ ư ộ ủ ế ế ắ ọ ườ ạ tr ng c a vi c s d ng ánh m t trong giao ti p. N u nh m t ng i h n ch ế
ắ ườ ủ ư ể ệ ế ử ụ s d ng ánh m t, ng i ta xem đó là bi u hi n c a đau y u, có m u toan
ặ ố ho c d i trá.
ả ị V trí và kho ng cách
ủ ị ườ ặ ứ ệ ạ ồ ớ V trí c a ng i lãnh đ o khi ng i ho c đ ng nói chuy n v i nhân viên
ể ệ ủ ụ ộ ỗ ườ ư ệ ẳ ạ ề đ u th hi n thái đ , m c đích c a m i ng ạ i. Ch ng h n nh vi c b n
ặ ố ặ ớ ứ ự ệ ệ ạ ố ố ứ đ ng nói chuy n tr c di n, m t đ i m t v i nhân viên t c là b n mu n đ i
ề ệ ẳ ắ ả ớ ọ ề ấ ầ đ u, trò chuy n th ng th n v i h v v n đ nào đó. Còn khi c hai ng ườ i
ạ ạ ặ ố ị ứ đ ng ngang hàng, bên c nh nhau thì có nghĩa là b n mu n đ t mình vào v trí
ệ ệ ẳ ộ ố ủ c a nhân viên, nói chuy n m t cách bình đ ng, thân thi n. Tuy nhiên, t ấ t nh t
ớ ố ự ạ ọ ươ ở ạ ị là b n hãy l a ch n v trí chéo so v i đ i ph ệ ng khi trò chuy n. B i b n có
10
ể ệ ể ừ ộ ướ ừ th v a quan sát, v a th hi n thái đ tr c nhân viên.
ữ ả ườ ệ ạ ấ Kho ng cách gi a hai ng ọ i khi trò chuy n cho th y b n tôn tr ng
ư ủ ư ế ứ ạ không gian riêng t c a nhân viên nh th nào. Khi nhà lãnh đ o đ ng quá
ẽ ả ị ấ ấ ỏ ễ ị ầ g n, nhân viên s c m th y mình b l n át và t ở ậ ra không d ch u. B i v y,
ữ ả ộ ợ ườ ẽ ạ ự ả m t kho ng cách h p lý gi a hai ng i s t o nên s hài hoà, tho i mái trong
ệ ổ bu i nói chuy n.
ơ ể ử ụ ộ ắ ươ S d ng đ ng tác c th và s c thái trên g ặ ng m t
ệ ườ ề ủ ọ ộ ứ ả ộ ử ỉ ủ Đi u b , c ch c a con ng i đ u do b n năng c a h . M t đ a bé có
ư ẹ ệ ể ặ ạ ộ th mút tay, v n v o hai bàn tay khi trò chuy n nh ng m t nhà lãnh đ o không
ấ ỳ ậ ụ ứ ệ ầ ồ ớ nên mân mê qu n áo, đ trang s c b t k v t d ng nào khi nói chuy n v i
ặ ị ố ố ề ấ ạ nhân viên. Đi u đó cho th y b n đang b i r i ho c b phân tán t ư ưở t ng trong
ệ ế ạ ạ ớ ố ặ quá trình ti p xúc v i ai đó. Vi c b n ch ng n nh hai tay ngang hông, ho c
ướ ự ẽ ế ạ khoanh tay tr ặ ế ụ c ng c s khi n nhân viên nh t chí, ng i ngùng khi g p s p
ư ế ạ ỏ ầ ở trong l n sau b i nh th có nghĩa là b n t ra hung hãn và khép kín.
ườ ể ầ ằ ẫ ề Nhi u ng ề i có quan đi m sai l m r ng "vung v y" tay càng nhi u
ệ ả ở ố ọ trong lúc nói chuy n thì hình nh h càng tr nên lôi cu n. Trong th c t ự ế ạ , b n
ể ễ ử ụ ỉ ả ấ ề ướ ườ ch nên s d ng bàn tay đ di n gi i v n đ thêm rõ ràng tr c ng i nghe.
ế ợ ạ ộ ự ủ ệ Ho t đ ng c a bàn tay trong quá trình nói chuy n nên đúng m c, k t h p khéo
ặ ắ ế ớ ộ ả ủ ể ớ ệ léo v i quan đi m, thái đ b n thân, ho c g n k t v i cao trào c a câu chuy n
ủ ấ ư ầ ư ứ ề ẳ ạ ạ ọ cũng nh t m quan tr ng c a v n đ . Ch ng h n nh , khi b n nói "d t khoát
ậ ạ ơ ộ ẹ không", th t nh nhàng, b n gi ệ m t ngón tay ám hi u "stop". Nhìn chung,
ư ủ ể ầ ạ ộ ượ ạ ạ chuy n đ ng c a tay c n đa d ng, linh ho t nh ng không đ ụ c l m d ng
ạ ẽ ở ấ ắ ẻ ễ ề ộ nhi u quá, k o b n s tr thành m t... di n viên múa b t đ c dĩ.
ớ ẻ ặ ủ ệ ầ ứ ữ ạ ạ ấ Nên nh , v m t c a b n cũng có s c m nh g p tri u l n nh ng l ờ i
11
ắ ộ ỉ ầ ụ ườ ử ế ạ ọ nói. Ch c n ánh m t đ ng viên, n c i trân tr ng, b n đã g i đ n nhân viên
ế ệ ể ậ ố ộ mình thông đi p: "C u hãy c gãng lên!" Th còn m t cái nhíu mày, có th đó
ặ ạ ề ẩ ậ ấ ạ là câu nói: "Hãy c n th n đ y!" Khuôn m t l nh tanh mà nhi u nhà lãnh đ o
ư ố ớ ạ ả ở ố ở ố ệ ữ a thích nay đã tr nên...l c m t, b i nó là rào c n đ i v i m i quan h gi a
ả ủ ấ ế ề ọ ỳ ứ ộ ế s p và nhân viên. Do đó, tu theo m c đ quan tr ng, k t qu c a v n đ mà
ể ệ ắ ặ ạ b n hãy th hi n s c thái khuôn m t mình.
ự ế ậ ử ụ ữ ơ ệ ể ỉ Trong th c t , ngh thu t s d ng ngôn ng c th ch thông qua
ệ ấ ơ ư ữ ể ả ỏ ỗ ườ ả ế nh ng bi u hi n r t đ n gi n, nh ng đòi h i m i ng i ph i tinh t , khéo
ủ ộ ố ươ ể ề ử ỉ léo, quan sát thái đ và hành vi c a đ i ph ỉ ng đ đi u ch nh c ch , hành
ạ ẽ ủ ể ộ ợ ờ ộ đ ng c a mình m t cách h p lý. Nh đó mà nhà lãnh đ o s có th nâng cao
ế ủ ệ ề ộ ạ ỹ k năng giao ti p c a mình, truy n đ t thông đi p cho nhân viên m t cách d ễ
ẫ ấ dàng và h p d n.
ườ ề ữ ằ ạ ườ ọ M i ng i đ u cho r ng các nhà lãnh đ o là nh ng ng ả i có kh năng
ự ố ư ậ ủ ư ế ố ạ ấ giao ti p cu n hút. Đúng nh v y, nh ng s cu n hút c a các nhà lãnh đ o r t
ả ạ ạ ế ế ọ đa d ng. Nhà lãnh đ o ph i bi ợ t ch n cho mình phong cách giao ti p phù h p
ứ ấ ừ ề ả ắ ậ ả ọ trong t ng hoàn c nh. Đi u đó có nghĩa là h ph i nh n th c r t sâu s c và có
ề ả ữ ằ ả ố ọ ệ kh năng cân b ng nh ng thông đi p, phát ngôn mà h mu n truy n t ả i; ph i
ữ ế ể ậ ọ ố ế ể ể ạ hi u nh ng nhân v t mà h mu n ti p xúc; bi ế ủ t đi m m nh và đi m y u c a
cá nhân mình.
ộ ế ố ấ ố ớ ế ọ ở Giao ti p đã tr thành m t y u t r t quan tr ng đ i v i các nhà lãnh
ề ệ ề ạ ầ ằ ấ ẫ ạ đ o. Nhi u nhà lãnh đ o đã quan ni m sai l m r ng, đi u h p d n ng ườ i
ệ ề ề ấ ẳ ắ ậ ấ ẳ ị ầ nghe nh t chính là vi c th ng th n nhìn nh n v n đ , kh ng đ nh đi u c n
ụ ế ộ ạ nói và phân tích chúng m t cách thuy t ph c. Tuy nhiên, cách này l i ít gây
ườ ứ h ng thú cho ng i nghe.
ữ ữ ạ ườ ế ự Nh ng nhà lãnh đ o thành công là nh ng ng i bi ề t cách xây d ng đi u
12
ướ ạ ữ ứ ầ ậ ộ ố ộ ố mình mu n nói d i d ng m t bài tr n thu t. Nh ng minh ch ng s ng đ ng,
ệ ề ệ ạ ẩ ổ ế ợ kinh nghi m b ích, phép lo i suy k t h p cùng nhi u m u chuy n thú v s ị ẽ
ề ả ấ ề ấ ụ ế ậ ạ ẫ ọ ơ giúp h truy n t i v n đ h p d n và thuy t ph c h n. T i sao v y? Th ứ
ề ể ọ ộ ấ ệ ấ ặ ộ ỗ ườ ề nh t, trong m i m t câu chuy n đ u đ t ra m t v n đ đ m i ng i cùng
ẽ ượ ệ ề ậ ấ ả ả c m nh n và suy nghĩ. V n đ trong câu chuy n đó s đ c gi ộ ế i quy t m t
ệ ả ườ ư ượ ả ấ cách hi u qu khi ng i nghe c m th y nh đ ậ c hóa thân vào các nhân v t
ạ ẽ ữ ủ ứ ệ ệ trong chuy n. Th hai là, nh ng kinh nghi m cá nhân c a nhà lãnh đ o s góp
ự ủ ả ầ ọ ườ ph n xây d ng hình nh c a h trong tâm trí ng ả i nghe. Kho ng cách quan
ẽ ượ ữ ậ ạ ắ ệ ấ h , c p b c gi a nhà lãnh đ o – nhân viên s đ c rút ng n thông qua s ự
ẻ ữ ự ệ ả ồ đ ng c m và s chia s nh ng kinh nghi m đó.
ữ ệ ậ ắ ổ Bu i nói chuy n mang đ m màu s c cá nhân thông qua nh ng giai
ệ ạ ạ ướ ẽ ạ ỏ tho i, phép lo i suy, chuy n hài h c, dí d m… s giúp nhà lãnh đ o b c l ộ ộ
ườ ậ ủ ướ ườ tính cách và con ng i th t c a mình tr ắ c m t ng i nghe. Khéo léo th ể
ệ ả ế ẽ ạ ả hi n c m xúc cá nhân trong giao ti p s giúp cho nhà lãnh đ o có kh năng lôi
ủ ườ ự ề ơ ả kéo tình c m c a ng i nghe nhi u h n. Đây là cách mà Jack Welch, c u CEO
ủ ứ ườ ử ụ ồ ứ ữ ế tr danh c a General Motor th ng s d ng trong giao ti p. Nh ng h i c cá
ừ ơ ế ở ấ ữ nhân t thu u th đ n nh ng năm tháng thành công đã giúp ông truy n t ề ả i
ử ắ ữ ộ ộ ị ệ m t cách sinh đ ng nh ng thông đi p mà mình đ nh g i g m trong đó.
ữ ế ả ạ ằ ộ ớ Nhà lãnh đ o ph i cân b ng gi a n i dung, phong cách giao ti p v i
ệ ủ ế ố ấ ệ ờ ọ ị ị th i gian, nh p đi u c a nó. Nh p đi u là y u t ế r t quan tr ng trong giao ti p.
ư ậ ả ố ờ ạ ệ Cũng gi ng nh trong ngh thu t, không ph i bao gi ể ệ âm nh c cũng th hi n
ở ữ ệ ạ ạ ộ ố ỏ ữ ắ nh ng n t nh c. M t ngh sĩ nh c Zazz bày t ố : "Hãy l ng nghe nh ng n t
ể ệ ệ ẽ ề ạ ị nh c mà tôi không th hi n ra ngoài". Nh p đi u nhi u khi s giúp nhà lãnh
13
ể ệ ữ ề ầ ọ ạ đ o th hi n nh ng đi u mà h không c n nói ra.
Ậ
Ế
K T LU N
ố ớ ệ ộ ưở ợ ế ậ ổ Đ i v i m t doanh nghi p, tăng tr ng l i nhu n và giá c phi u gi ữ ở
ự ồ ạ ư ứ ộ ớ ể ủ m c cao đã là m t thành công l n. Nh ng s t n t i và phát tri n c a doanh
ế ụ ể ệ ắ ữ ệ ề ầ ơ ố ạ nghi p c n nhi u h n th , c th là m i quan h g n bó gi a ban lãnh đ o,
ế ượ ạ ổ ự ắ ấ nhân viên, các c đông, khách hàng và b n hàng chi n l c. S g n bó y ch ỉ
ượ ụ ế ề ộ ơ ể ạ có th t o đ ữ c qua giao ti p. Sâu xa h n n a, đi u đó ph thu c vào chính
ậ ủ ả ố kh năng nhìn nh n c a giám đ c.
ế ố ộ ỏ ầ ả Vì th , m t giám đ c gi i c n ph i:
ể ả ưở ủ ủ ộ ộ ườ ạ • Hi u rõ nh h ng c a thái đ và hành đ ng c a ng i lãnh đ o tác
ư ế ể ế ủ ộ đ ng đ n văn hoá công ty và tâm lý c a nhân viên nh th nào đ có trách
ớ ả ệ ơ nhi m h n v i b n thân.
ụ ề ế ể ả ạ ớ • Nâng cao kh năng giao ti p và truy n đ t quan đi m và m c tiêu m i
ệ ủ c a doanh nghi p.
ứ ủ ề ầ ậ ố ọ • Nâng cao nh n th c c a ban giám đ c và nhân viên v t m quan tr ng
ư ủ ệ ề ế ạ ọ ệ ạ ủ c a vi c truy n đ t và giao ti p, cũng nh vai trò c a chính h trong vi c t o
ườ ệ ế ạ ả ra môi tr ng giao ti p lành m nh và hi u qu trong công ty.
ế ượ ủ ị ố ệ ầ ị • Xác đ nh rõ t m nhìn, giá tr c t lõi, chi n l c c a doanh nghi p và
ụ ể ầ ệ ả ộ ố ạ hành đ ng c th : C n ph i làm rõ doanh nghi p mu n gì, t ề i sao đi u đó l ạ i
ự ứ ệ ọ ườ ụ ệ ạ quan tr ng và cách th c th c hi n. Ng i lãnh đ o có nhi m v giúp ban
ố ậ ự ự ế ạ ấ ệ giám đ c l p k ho ch và hi n th c hoá các d tính y.
ổ ự ệ ể ề ạ ố ả • T o đi u ki n cho ban giám đ c có th trao đ i t do và tho i mái v ề
14
ả ổ ứ ọ ề ấ ầ ớ ỏ các v n đ dù l n hay nh trong công ty mà không c n ph i t ch c h p trong
ọ ườ ố ẽ ệ ả ả ợ m i tr ng h p. Qua đó, chính các giám đ c s ph i rèn luy n kh năng giao
ệ ủ ụ ồ ế ế ti p, thuy t ph c đ ng nghi p c a mình.
ữ ề ể ấ ậ ạ ộ • Tìm ra m t nhân v t trung tâm đ truy n đ t thông tin gi a các c p và
ữ ấ ấ ấ ườ ả ượ ế ộ đ ng viên nhân viên cho đ n c p th p nh t. Nh ng ng i đó ph i đ c đào
ề ể ắ ạ ọ ộ ạ ố ề ỹ t o t t v k năng đ truy n đ t thông tin m t cách ng n g n, súc tích mà
ễ ể ủ ộ ầ ườ ầ ợ ế ể ổ ẫ v n đ y đ n i dung và d hi u, trong tr ng h p c n thi t có th t ứ ch c
ế ậ ả ể ấ th o lu n đ l y ý ki n.
ớ ắ ạ ộ ế ị ạ ượ ủ • Luôn nh tóm t i n i dung c a các quy t đ nh đã đ t đ t l ằ c b ng
ử ế ấ ả ả văn b n và g i đ n t t c các nhân viên.
ườ ể ậ ộ • Th ả ứ ầ ng xuyên nh n xét và góp ý: c n tìm hi u thái đ và ph n ng
ố ớ ả ủ ữ ệ ổ ệ ổ ủ c a các c đông đ i v i nh ng thay đ i trong công ty và hi u qu c a vi c
ớ ố ớ ể ề ạ ộ ủ ứ ề ạ ỉ truy n đ t theo cách th c m i đ i v i ho t đ ng c a công ty đ đi u ch nh
ờ ị k p th i.
ẽ ấ ế ố ủ ữ ạ ế ắ ộ B n s th y tác đ ng c a nh ng y u t ệ trên trong vi c g n k t các
ủ ễ ế ậ ộ ọ ơ ở thành viên và b ph n c a công ty, b i khi h giao ti p d dàng h n thì s ẽ
ả ơ ẽ ượ ệ ớ ộ ợ h p tác v i nhau hi u qu h n. Qua đó, toàn b nhân viên s đ ổ ế c ph bi n
ố ề ụ ế ượ ườ ể ủ thông su t v m c tiêu chi n l c và con đ ệ ng phát tri n c a doanh nghi p,
ạ ộ ờ ậ ệ ủ ọ ẽ ượ ộ ố ự nh v y mà năng l c ho t đ ng và nhi t tình c a h s đ c huy đ ng t i đa.
ạ ỏ ượ ề ế ỉ ố ọ Nhà lãnh đ o gi i, đ c quý m n không ch do đi u hành t ệ t m i vi c,
ự ủ ộ ấ ụ ề đánh giá đúng năng l c c a nhân viên… mà còn ph thu c r t nhi u vào thái
ử ứ ộ đ , cách ng x hàng ngày.
ế ả ắ ả Không ph i ai cũng có kh năng “đ c nhân tâm” trong giao ti p, nhà
ạ ệ ạ ữ ế ả lãnh đ o cũng không ngo i l ế ạ ầ , Vì th các nhà lãnh đ o c n ph i có nh ng y u
15
ố t sau:
* Chân thành
ự ướ ứ ằ John Keegan, nhà quân s n c Anh cho r ng, 1 trong 5 đ c tính quan
ủ ọ ườ ỉ ệ ấ ườ ấ ượ tr ng c a ng i ch huy ki t xu t là làm cho ng ả i lính c m th y đ c quan
ẻ ớ ữ ể ả ả ấ ậ ể tâm. C p trên ph i hi u, c m nh n và chia s v i nh ng khó khăn, nguy hi m
ườ ữ ề ặ ố ượ ể ệ ằ ng ộ i lính đang đ i m t. M t khi nh ng đi u này đ c th hi n b ng hành
ụ ể ườ ẽ ả ậ ượ ự ự ừ ị ướ ả ộ đ ng c th , ng i lính s c m nh n đ c tình c m th c s t v t ủ ng c a
mình.
ủ ệ ả ậ ườ Trong doanh nghi p cũng v y, tình c m chân thành c a ng ạ i lãnh đ o
ấ ấ ọ ườ ế ộ ọ ẽ ạ s t o d u n quan tr ng trong lòng m i ng i. M t chuy n đi thăm nhân
ệ ở ườ ữ ự ạ ộ viên đang làm vi c công tr ng xây d ng gi a đêm giá l nh, m t món quà
ừ ế ỏ ộ ắ nh sau chuy n đi công tác, m t tin nh n chúc m ng thành công mà nhân viên
ớ ạ ượ ấ ớ ư ữ ể ề ấ ộ m i đ t đ ế ỏ c…có th nh ng đi u đó r t nh , nh ng có tác đ ng r t l n đ n
ự ắ ữ ệ ầ ạ ế tinh th n làm vi c, s g n k t gi a nhân viên và lãnh đ o.
ắ ầ ể ỏ ể ạ ờ B n có th dành ít th i gian đ h i thăm nhân viên khi b t đ u ngày
ầ ấ ố ề ớ ố ệ ệ ả ẩ ọ m i. Đó là li u thu c tinh th n r t t t, thúc đ y h làm vi c hi u qu . Các
ệ ố ả ạ ỹ ườ nhà qu n lý h th ng khách s n Ritz – Carlton (M ) th ắ ng đi kh p khách
ớ ụ ườ ạ ể ệ ạ ả ề ệ ỡ ạ s n v i n c i r ng r , th hi n ni m đam mê công vi c và t o nh h ưở ng
ể ấ ế ế ở ế đ n nhân viên. Vì th , khi đ n Ritz – Carlton, có th th y nhân viên đây luôn
ớ ụ ườ ạ ọ ề ở ọ ỏ t ra h nh phúc, h chào đón khách v i n c ầ i ni m n và gi ng nói đ y
ứ ố s c s ng.
* Linh ho tạ
ề ế ề ả ầ ộ ế ế ệ ạ N u qu n lý đ i ngũ nhi u th h , b n c n có nhi u cách giao ti p
ể ả ả ọ ườ ề ấ ượ ậ ọ khác nhau đ đ m b o m i ng ả i đ u c m th y đ c tôn tr ng.Các b c "bô
16
ọ ạ ệ ấ ắ ả ệ lão" r t giàu kinh nghi m, khi giao vi c cho h , b n không ph i lo l ng. Tuy
ế ố ả ạ ủ ở ự ữ ổ ườ ớ nhiên, tu i tác là y u t c n tr s sáng t o c a nh ng ng ổ i l n tu i. Ngoài
ụ ệ ế ả ạ ọ ắ ế ị ra, b n ph i quy t đoán khi ra quy t đ nh giao nhi m v cho h . Nên l ng
ế ườ ấ ầ ề ổ ế ố ớ ọ nghe, tôn tr ng ý ki n ng i cao tu i, đi u này r t c n thi ả t đ i v i nhà qu n
lý gi i.ỏ
ớ ườ ẻ ộ ợ ạ ộ ủ ế L p ng i tr trung, năng đ ng, sáng t o là m t l i th khác c a doanh
ấ ụ ệ ệ ạ ơ ể ọ ể ệ nghi p. Công vi c có tính sáng t o chính là đ t d ng võ, là n i đ h th hi n
ệ ế ấ ướ ằ ờ ự nhi ộ t huy t. Hãy đ ng viên c p d i b ng l i khen đúng lúc, đúng m c khi
ố ổ ẻ ồ ộ ộ ọ h làm t ế ạ ỏ t. Tuy nhiên, tu i tr khó tránh kh i hành đ ng b ng b t, vì th , b n
ộ ế ứ ụ ậ ị nên góp ý m t cách kín đáo, t nh . Hay v n d ng công th c phê bình "bánh
ứ ạ ẳ sandwich", t c là "khenchêkhen". Ch ng h n, khi làm báo cáo, nhân viên t ự ý
ế ạ ạ ỗ ị ế “sáng t o” vài ch , khi n b n hi u gà ra v t, hãy góp ý "Em làm t ố ắ t l m.
ủ ư ắ ầ ỗ ớ Nh ng còn vài ch tôi không rõ, l n sau nh tuân th nguyên t c làm báo cáo
ủ c a công ty nhé".
* Minh b chạ
ể ệ ệ ả ấ ọ ọ ể ề Đ nhân viên làm vi c hi u qu , đi u quan tr ng nh t là giúp h hi u
ệ ượ ả ề ườ ả ạ rõ công vi c đ c giao. Khi gi ấ i thích v n đ , ng i lãnh đ o ph i trình bày
ể ộ ả ứ ầ ặ rõ ràng, d t khoát và không đ l ọ ặ c m xúc. M t khác, c n kích thích h đ t
ỏ ố ạ ả ặ ấ ậ ỏ câu h i, bày t m i quan tâm, sau đó b n gi ề i thích th t logic. Khi đ t v n đ ,
ẻ ề ặ ẳ ị ưở ạ kh ng đ nh đi u gì đó ho c chia s ý t ả ể ng…b n tránh đ nhân viên c m
ặ ấ ả ấ ộ ị ế th y b áp đ t, ép bu c. N u có tâm lý tho i mái, c p d ướ ẽ ườ i s th ng xuyên
ẻ ớ ế ở ọ ủ ữ ắ ắ ạ chia s v i s p nh ng th c m c, quan tâm c a mình, b i h tin b n luôn
ố ạ ườ ự ệ mu n t o môi tr ng làm vi c an toàn, tích c c.
17
* Tôn tr ngọ
ừ ờ ể ạ ả ưở ế Đ ng bao gi ủ đ tâm tr ng c a mình nh h ng đ n không khí làm
ữ ế ề ệ ọ ườ ệ ệ ẳ vi c chung. Đi u đó ch ng nh ng khi n m i ng i làm vi c không hi u qu ả
ả ườ ố ạ mà còn vô tình t o ra hình nh ng ạ i lãnh đ o không t ắ ọ t trong m t h .
ế ệ ạ ạ ậ ọ ố ớ Là lãnh đ o, b n bên th n tr ng trong các m i quan h giao ti p v i
ừ ỏ ư ạ ậ nhân viên. Đ ng t ra l nh lùng, xa cách, nh ng cũng không nên thân m t quá
ử ặ ọ ẽ ờ ứ ề ế ặ ườ ạ m c. Đi u này khi n nhân viên khó x ho c h s l n m t, xem th ng b n.
ể ọ ạ ườ ả ạ ọ ữ ữ ừ Bên c nh đó, đ m i ng i tôn tr ng, b n ph i gi ệ ch tín. Đ ng vi n
ấ ờ ứ ủ ề ấ ề ệ lý do quá nhi u vi c nên quên m t l ỏ i h a c a mình. Cho dù là đi u r t nh ,
ư ế ạ ẽ ế ấ ả ượ nh ng n u gi ữ ờ l i, b n s khi n nhân viên c m th y đ ẵ c quan tâm và s n
ứ ế ế ệ ố sàng c ng hi n h t công s c cho doanh nghi p.
* Công b ngằ
ữ ế ự ế ề ộ ớ ọ ỳ M t đi u c c k quan tr ng trong giao ti p gi a s p v i nhân viên là:
công b ng.ằ
ệ ủ ế ộ ự ể Hãy đánh giá đúng năng l c làm vi c c a nhân viên đ có ch đ đãi
ộ ứ ứ ế ị ườ ệ ườ ẽ ạ ạ ng đ ng m c. N u thiên v ng i này, mi ị t th ng i kia, b n s t o ra
ầ ắ ể ưở ữ ả ị ạ nh ng "chuyên gia n nh hót" . B n c n l ng nghe c hai tai đ th ạ ng, ph t
ớ ể ụ ư ậ công tâm, nh v y nhân viên m i n ph c.
ệ ế ộ ờ ọ ượ ậ Giao ti p là m t ngh thu t mà chúng ta không bao gi h c đ ế c h t.
ố ớ ả ọ ả ờ ữ ể ệ ạ ả ấ Đ hoàn thi n b n thân, b n ph i h c c đ i nh t là đ i v i nh ng ng ườ i
ủ ạ ừ ự ả ờ ả ỏ qu n lý. Đ ng quên, s thành công c a b n không bao gi tách kh i kh năng
18
ế giao ti p hàng ngày.
19