Ạ Ọ Ế Đ I H C KINH T

Ả Ị KHOA QU N TR  KINH DOANH

Ợ Ổ Ả Ị NGÀNH QU N TR  KINH DOANH T NG H P

­­o O o­­

Ể BÀI TI U LU N

MÔN: NGH  THU T LÃNH Đ O

Ế Ủ

Đ  TÀI: “NGH  THU T GIAO TI P C A NHÀ LÃNH Đ O”.

Ư Ệ GVHD: LÊ VI T H NG

Ầ Ả SVTH: PHAN TR N H I VÂN

Ố Ứ Ự S  TH  T : 138

1

Ớ ệ L P : QTKD K.13 ­ H  HCĐH

Tháng 02 năm 2009

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ộ ố ườ ế ằ Trong cu c s ng h ng ngày chúng ta th ớ   ả ng xuyên ph i giao ti p v i

ườ ố ượ ề ớ ầ ộ ớ ề nhi u ng i, v i nhi u đ i t ng thu c các t ng l p khác nhau. Và chính s ự

ế ử ớ ứ ọ ườ tinh t , khéo léo trong cách  ng x  v i m i ng i đã giúp cho chúng ta đ t t ạ ớ   i

ạ ộ ệ ế ế ệ ậ ậ ộ ộ m t ngh  thu t, ngh  thu t giao ti p. Giao ti p là m t ho t đ ng mà chúng ta

ả ố ặ ườ ọ ơ ừ ơ ứ ạ ả ọ ph i đ i m t th ng xuyên, m i lúc, m i n i, t ế  đ n gi n đ n ph c t p, t ừ

ườ ế ả ộ ể ệ ầ ộ ớ v i m t ng i đ n đám đông. Đ  hoàn thi n, chúng ta c n c  m t quá trình

ầ ượ ọ ở ượ ự ệ ả và đôi lúc c n đ ả c h c bài b n. B i có đ ế   c s  thi n c m trong giao ti p,

ẽ ễ ệ ượ ự ề ề ố chúng ta s  d  dàng th c hi n đ ả c nhi u đi u mà b n thân mong mu n.

ố ả ệ ở ệ ướ Trong b i c nh kinh doanh hi n nay Vi ớ t Nam v i xu h ế   ng liên k t

ự ế ầ ả ổ ợ ớ và toàn c u hoá thì giao ti p ph i có s  thay đ i sao cho phù h p v i môi

ườ ẽ ủ ể ạ ắ ạ tr ọ   ự ng kinh doanh c nh tranh gay g t. S  phát tri n m nh m  c a khoa h c

ự ủ ệ ậ ớ ỹ k  thu t, công ngh  thông tin cùng v i áp l c c a khách hàng, ch t l ấ ượ   ng

ự ề ế ấ ồ ấ   ngu n nhân l c tăng lên thì v n đ  giao ti p trong kinh doanh đóng vai trò r t

ạ ủ ủ ệ ệ ọ ộ quan tr ng trong vi c thành b i c a m t doanh nghi p nói chung và c a nhà

ệ ạ lãnh đ o doanh nghi p nói riêng.

ế ề ọ Giao ti p đóng vai trò quan tr ng trong kinh doanh và nhi u khi mang

ế ị ủ ộ ươ ụ ớ ầ ơ tính quy t đ nh trong thành công c a m t th ng v  l n. Không đ n thu n ch ỉ

ế ề ấ ạ ồ ừ ạ là nói cho hay, giao ti p còn bao g m r t nhi u khía c nh t ngo i hình, phong

2

ử ự ố ượ ề ế ố ề thái đ n cách x  s  trong nhi u tình hu ng và nhi u đ i t ng khác nhau.

N I DUNG

Ệ 1. KHÁI NI M CHUNG

ế 1.1. Giao ti p là gì?

ữ ế ế ổ ườ ớ ­ Giao ti p là quá trình trao đ i và ti p xúc gi a con ng i v i môi

ườ ủ tr ng c a mình.

ử ụ ế ộ ấ ả ươ ­ Giao ti p là m t quá trình đa kênh, s  d ng t t c  các ph ứ   ng th c

ả c m giác.

ế ố ả ự ế ườ ự ằ ắ ­ S  thi u v ng giao ti p t t x y ra vì ng i ta cho r ng năng l c giao

ế ề ể ằ ọ ộ ườ ượ ờ ti p là đi u hi n nhiên. H  nghĩ r ng m t ng ặ i ho c đ ế   c tr i cho khi u

ự ế ế ệ ặ ậ ộ ỉ ố   lém l nh ho c không có khi u đó. Th c ra giao ti p là m t ngh  thu t. Gi ng

ư ấ ỳ ỷ ậ ự ệ ệ ậ ấ ỏ ự   nh  b t k  năng l c ngh  thu t khác, nó đòi h i hu n luy n và k  lu t. Th c

ẽ ả ừ ệ ậ ữ ỗ ệ hành s  c i thi n nó. Vi c không ng ng nh n bi ế ở t ch  nào nh ng l ỗ ầ   i l m

ể ắ ệ ế ế ả ậ ế   giao ti p có th  m c ph i cũng giúp nâng cao ngh  thu t giao ti p. Giao ti p

ệ ữ ạ ộ ậ ậ ố ườ ớ là ho t đ ng xác l p và v n hành các m i quan h  gi a ng i v i ng ườ   i,

ữ ặ ườ ớ ế ố ữ ằ ộ ho c gi a ng i v i các y u t ầ   ỏ  xã h i khác nh m th a mãn nh ng nhu c u

ấ ị nh t đ nh .

ứ ế ệ ổ ­ Giao ti p là cách ta trao đ i tin t c và thông đi p cho nhau. Đó là

ữ ừ ữ ệ ắ nh ng gì ta nói và cách mà ta nói, thông qua t ế   ọ  ng , âm s c, gi ng đi u, ti ng

3

ệ ệ ệ ộ ư ế ự ể ộ ả ụ ắ hát, đi u b , hi u l nh, t th , ph c trang, s  bi u l c m xúc, l ng nghe,

ế ằ ặ ậ ộ ả hành  đ ng, khiêu vũ, và th m chí c … b ng cách im l ng. Giao ti p cho

ườ ơ ộ ể ệ ộ ề ọ ướ ữ ề ấ ơ ng i ta c  h i đ  bi u l ni m hy v ng, ệ   c m , nh ng v n đ , quan ni m,

ế ả ý ki n, và c m xúc.

ạ 1.2. Lãnh đ o là gì?

ạ ả ưở ườ ­ Lãnh đ o là quá trình gây  nh h ế ng đ n ng ằ i khác nh m đ t đ ạ ượ   c

ấ ị ụ ề ố ữ m c tiêu đ  ra trong nh ng tình hu ng nh t đ nh .

ủ ể ế ố ượ ủ ự ạ ộ ằ ­ Lãnh đ o là s  tác đ ng c a ch  th  đ n đ i t ng nh m đ t đ ạ ượ   c

ấ ị ụ ữ ố m c tiêu trong nh ng tình hu ng nh t đ nh.

ạ 1.3. Nhà lãnh đ o là gì?

ả ả ậ ạ ả ộ ượ Dù nhìn nh n theo cách nào, thì m t nhà lãnh đ o ph i đ m b o đ c 3

ạ ầ ứ ề ả ả ả ả ế ố y u t : kh  năng t o t m nhìn, kh  năng truy n c m h ng và kh  năng gây

ả ưở ể ả ạ ộ ơ ườ ả nh h ng. Hi u m t cách đ n gi n, nhà lãnh đ o là ng ạ   i có kh  năng t o

ộ ổ ầ ứ ế ử ụ ra t m nhìn cho m t t ộ  ch c hay m t nhóm và bi ề ự ủ   t s  d ng quy n l c c a

ể ả ưở ữ ườ ệ ầ ự mình đ  gây  nh h ng cho nh ng ng i đi theo th c hi n t m nhìn đó.

ứ ừ ạ ị ứ ­ Tùy theo t ng khía c nh nghiên c u mà các nhà nghiên c u có các đ nh

ề ạ nghĩa khác nhau v  nhà lãnh đ o.

ạ ả ượ ị ớ   c đ nh nghĩa cùng v i Theo Stogdill (1974), nhà lãnh đ o ph i luôn đ

ộ ủ ử ả ứ ưở ườ ự s  ràng bu c c a tính cách , cách  ng x ,  nh h ố ớ ng đ i v i ng i khác, các

ạ ộ ỗ ươ ệ ị ủ ậ chu i ho t đ ng t ả ng tác, quan h , v  trí qu n lý, và nhìn nh n c a ng ườ   i

ự ạ ự ả ề ự ủ ề ợ ưở khác v  tính h p pháp c a quy n l c và s  t o d ng  nh h ng.

ằ ạ ả ị House (2004) đ nh nghĩa r ng nhà lãnh đ o là cá nhân có kh  năng gây

ả ưở ế ườ nh h ng, kích thích và khuy n khích ng ạ   i khác đóng góp vào các ho t

4

ủ ổ ứ ọ ự ệ ả ộ ộ đ ng có hi u qu  và thành công c a t ch c h  tr c thu c.

ạ ị ườ ả ả   i có kh  năng gây  nh Theo Maxwell thì đ nh nghĩa nhà lãnh đ o là ng

ưở h ng.

ấ ứ ố ộ ừ ườ ở ­ Trong b t c  tình hu ng nào, m t nhóm t hai ng i tr  lên luôn luôn

ườ ưở ườ ạ ậ ỗ ộ có m t ng ả i có  nh h ổ ậ ng n i b t, ng i đó là lãnh đ o. Vì v y m i chúng

ề ả ưở ị ả ưở ừ ườ ề ta đ u gây  nh h ng và b   nh h ng t ng i khác. Đi u này có nghĩa là:

ấ ả ạ ườ ự ộ t t c  chúng ta lãnh đ o ng i khác trong m t vài lĩnh v c; ng ượ ạ ở ộ   i   m t c l

ự ượ ườ ẫ ắ ằ ố s  lĩnh v c khác chúng ta đ c ng i khác d n d t. Không ai n m ngoài quy

ặ ạ ậ ặ ườ ị ạ lu t này: ho c là nhà lãnh đ o ho c là ng i b  lãnh đ o.

ệ ở ọ ị ể ạ ấ ừ ữ ườ Nhà lãnh đ o có th  xu t hi n m i v  trí , t nh ng ng i có ch c v ứ ụ

ữ ọ ườ ị ườ ủ ị ư ướ ế quan tr ng đ n nh ng ng i có v  trí bình th ng nh  ch  t ch n ổ   c, t ng

ộ ưở ố ủ ị ậ ố ố th ng, vua, các b  tr ng, ch  t ch các t p đoàn đa qu c gia, giám đ c, k ế

ưở ưở ề ưở ứ toán tr ng, tr ng phòng, nhân viên, thuy n tr ủ ộ   ng, cha x , giáo ch  m t

ộ ưở ộ ậ giáo phái, hay th m chí là đ i tr ẹ ng đ i bóng, cha m  trong gia đình, tr ưở   ng

ể ấ ệ ạ ạ ấ ộ ọ nhóm trong m t nhóm b n h c... Có th  th y lãnh đ o luôn xu t hi n trong

ặ ổ ứ ớ ư ườ ạ ệ ẫ ả các nhóm ho c t ch c v i t cách là ng ầ i đ i di n, d n đ u, có kh  năng

ướ ọ ườ ạ ộ ộ ộ ế ị ề ướ đ  x ng h n đi cho m i ng i, và quy t đ nh cho các ho t đ ng n i b .

ạ ể ệ ữ ả ị ị ­ Nhà lãnh đ o là ng ườ ạ ượ i đ t đ c đ a v  và th  hi n nh ng kh  năng

ổ ự ủ ạ ượ ữ ệ ẩ ằ ụ ề trong vi c thúc đ y nh ng n  l c c a nhóm nh m đ t đ c m c tiêu đ  ra.

ệ ạ 1.4. Nhà lãnh đ o trong doanh nghi p là gì?

ạ ượ ị ừ ị ụ ệ Trong doanh nghi p, nhà lãnh đ o đ c xác đ nh t ệ  v  trí, nhi m v  và

ủ ọ ố ớ ạ ộ ệ ể ạ ấ ho t đ ng c a h  đ i v i doanh nghi p. Nhà lãnh đ o có th  xu t hi n ệ ở ọ    m i

ơ ấ ổ ủ ư ứ ệ ạ ộ ấ c p trong c  c u t ch c c a doanh nghi p, nh  lãnh đ o toàn b  doanh

5

ệ ạ ổ ố ố ưở nghi p có t ng giám đ c, giám đ c, lãnh đ o phòng có tr ạ   ng phòng, lãnh đ o

ệ ưở ở ị ạ nhóm làm vi c có tr ng nhóm... Càng v  trí cao, nhà lãnh đ o càng có

ề ự ứ ị ệ ệ ớ quy n l c ch c v  và trách nhi m công vi c càng l n.

ạ ườ ườ ầ ạ ấ ẫ ạ ộ ị Nhà lãnh đ o th ng là ng i có v  trí d n đ u t i c p đ  lãnh đ o mà

ấ ủ ệ ệ ệ ạ ọ ả h  đ m nhi m trong doanh nghi p. Lãnh đ o cao nh t c a doanh nghi p là

ặ ố ố ọ ườ ạ ệ ệ ổ t ng giám đ c ho c giám đ c. H  là ng i đ i di n cho doanh nghi p tr ướ   c

ả ố ủ ệ ế pháp lý, tr ướ ợ c l i ích chung c a doanh nghi p và k t qu  cu i cùng mà doanh

ạ ượ ệ ể ệ ọ ườ nghi p đ t đ c. H  duy trì và phát tri n doanh nghi p trong môi tr ng kinh

ả ưở ả ủ ệ ế ế ạ t c nh tranh,  nh h ề   ng đ n tính hi u qu  c a tài chính, cách phát sinh ti n

ờ ự ủ ấ ả ơ ộ ị l ệ i cho đ n v , nâng cao năng su t và hi u qu  lao đ ng, s  hài lòng c a nhân

viên và khách hàng…

ệ ậ ạ 1.5. Ngh  thu t lãnh đ o là gì?

ữ ủ ệ ế ệ ậ ạ ậ Ngh  thu t lãnh đ o là nh ng bí quy t, kinh nghi m, th  thu t… đ ể

ủ ụ ề ệ ậ ạ ạ ượ đ t đ ạ   c m c tiêu đ  ra. Ngh  thu t lãnh đ o là tài năng c a nhà lãnh đ o

ạ ộ ả ị trong ho t đ ng qu n tr .

Ế Ủ Ậ Ạ Ệ 2. NGH  THU T GIAO TI P C A NHÀ LÃNH Đ O

ạ ế ố ớ ợ ơ ả ề ệ ố B n có bi t đ i v i các giám đ c, đi u gì là đáng s  h n c ? Li u đó có

ủ ữ ả ắ ỏ ổ ể   ph i là nh ng đòi h i ngày càng kh t khe c a các c  đông không? Có th ,

ự ế ư ố ủ ề ế ấ ả nh ng trên th c t thì đi u khi n cho các giám đ c c a chúng ta ph i m t ăn

ủ ệ ế ả ấ ẩ ả ự m t ng  chính là vi c ph i thúc đ y, khuy n khích kh  năng t ạ  sáng t o và t ư

ủ ể ả ồ ờ ượ duy cho nhân viên c a mình, đ ng th i ph i ki m soát đ c suy nghĩ và hành

ủ ọ ộ đ ng c a h .

ể ượ ộ ợ ủ ớ ề ề ầ ố Đ  làm đ ứ   c đi u này, giám đ c đi u hành c n có m t tr  th  v i ch c

6

ố ấ ư ủ ế ạ ộ danh "c  v n ngo i giao", nh ng chính thái đ  và cách giao ti p c a các v ị

ộ ế ố ố ế ể ứ ớ ộ giám đ c trong công ty cũng là m t y u t có s c tác đ ng l n. Vì th  đ  áp

ố ủ ụ ượ ọ ố ặ ượ đ t đ c ý mu n c a mình lên nhân viên và thu ph c đ ả   c h , giám đ c ph i

ườ ệ ề ạ ạ ỹ là ng ệ   i có tài ngo i giao điêu luy n và có k  năng truy n đ t thông tin hi u

qu . ả

ự ệ ệ ế ề ỗ ơ M i cá nhân ngày nay th c hi n vi c giao ti p nhi u h n bao gi ờ ế    h t

ứ ủ ươ ư ệ ệ ệ ạ ớ ự v i s  giúp s c c a các ph ng ti n thông tin hi n đ i nh  nói chuy n qua

ệ ử ộ ả ừ ư ề ơ ạ Internet, các lo i thông tin đi n t , h i th o t ệ  xa, … nh ng li u nhi u h n có

ả ơ ệ nghĩa là hi u qu  h n?

ộ ố ấ ế ạ ạ ạ ầ ộ ố N u b n là m t c  v n ngo i giao, hay là m t giám đ c, b n c n cân

ắ ạ ề ấ nh c l i các v n đ  sau:

ự ữ ệ ạ ố ớ ổ ộ ế   • Vi c liên l c gi a ban giám đ c v i các c  đông m t cách tr c ti p

ươ ệ ử ệ ư ừ ả ư ệ hay qua các ph ng ti n đi n t và th  t đã hi u qu  ch a?

ố ớ ả ổ ố ườ • Đ i v i các c  đông giám đ c công ty có ph i là ng ậ   i đáng tin c y

không?

ể ạ ế ượ ế ượ ủ • Làm th  nào đ  t o đ c uy tín và chi m đ ọ   c lòng tin c a m i

ườ ng i?

ệ ướ ủ ơ ộ ố ấ Vi c m t uy tín tr ỉ ầ   c nhân viên là c n ác m ng c a các giám đ c. Ch  c n

ộ ầ ỡ ờ ế ể ế ộ ỏ m t l n l l i hay m t thi u sót dù là nh  cũng có th  làm tan bi n đi lòng tin

ộ ủ ọ ố ớ ủ ố và  ng h  c a h  đ i v i giám đ c.

ứ ạ ờ ỹ ữ   L i khuyên dành cho các lãnh đ o công ty: hãy nghiên c u k  nh ng

ế ộ ớ ế ố y u t ế  có tác đ ng l n đ n giao ti p sau:

ậ ộ ề ầ ạ ạ ạ ộ ố   ­  N i dung c n truy n đ t: T o thói quen nêu b t n i dung b n mu n

ề ừ ầ ữ ệ ề ấ ộ ạ truy n đ t ngay t đ u cu c nói chuy n và nêu lên nh ng v n đ  mà thính gi ả

7

ự ể ủ ạ c a b n quan tâm đ  thu hút s  chú ý.

ố ắ ụ ế ạ ạ ạ ộ ấ   ề ­  Rõ ràng, m ch l c: C  g ng truy n đ t m t cách thuy t ph c và h p

ộ ị ả ể ả ư ẫ d n n i dung đã xác đ nh, làm cho thính gi ọ ầ  hi u vì sao h  c n ph i l u tâm

ề ạ ế đ n đi u b n đang nói.

ạ ằ ử ỉ ớ ằ ữ ễ ấ ạ ặ ả   ­ Di n đ t b ng c  ch : Hãy nh  r ng nh ng gì b n nhìn th y ho c tr i

ạ ấ ượ ớ ạ ữ ạ ậ ơ qua t o  n t ng v i b n sâu đ m h n nh ng gì b n nghe hay đ c đ ọ ượ ấ   c r t

ữ ế ề ậ ầ ế ư ệ ạ nhi u. Vì v y, c n chú ý đ n nh ng chi ti t khác khi b n nói nh  âm đi u, c ử

ỉ ư ế ứ ả ượ ch , t th  đ ng và c  âm l ữ ng n a.

ế ướ ủ ụ ầ ạ ộ ị ­ Kênh giao ti p: Tr c tiên b n c n xác đ nh m c đích c a cu c nói

ụ ể ế ế ể ệ chuy n là gì, là đ  thông báo, cam k t hay thuy t ph c? Sau đó tìm hi u xem

ườ ự ế ệ ế ạ ằ ng i nghe thích giao ti p b ng kênh nào, tr c ti p hay qua đi n tho i, hay

ư ệ ử ệ ạ ạ ầ ổ ớ ằ b ng th  đi n t ? Khi có chuy n c n bàn b c v i các c  đông thì b n có th ể

ế ị ạ ằ ả ự ế dùng kênh giao ti p tr c ti p, và sau đó xác đ nh l i b ng văn b n.

ế ạ ố ườ ủ ạ ắ N u b n mu n ng ọ   ả i khác l ng nghe, b n ph i nói theo cách c a h .

ể ệ ằ ế ạ ầ ạ ườ ể Có nghĩa b n c n th  hi n r ng b n quan tâm đ n ng i nghe và hi u h ọ

ầ ố mu n gì, c n gì.

ở ẳ ệ ế ế ạ ậ ườ Khi nói đ n ngh  thu t giao ti p trong công s , h n b n th ng nghĩ

ữ ờ ấ ế ề ế đ n v n đ  ngôn ng , l ữ ơ ể   i ăn ti ng nói hàng ngày. Tuy nhiên, ngôn ng  c  th ,

ử ỉ ộ ồ ượ ể ệ ụ ườ ắ bao g m các c  ch , đ ng tác đ c th  hi n qua ánh m t, n  c ộ   i, hành đ ng

ưở ư ơ ư ả ạ ụ ệ ấ ủ c a bàn tay... t ng nh  đ n gi n nh ng l ả i có tác d ng r t hi u qu .

ữ ơ ể ạ ớ ề ạ ồ Ngôn ng  c  th  giúp b n truy n đ t t ệ   i các nhân viên và đ ng nghi p

ạ ằ ữ ệ ễ ờ ử ụ ự ế nh ng thông đi p, ý nghĩ khó di n đ t b ng l i nói tr c ti p. S  d ng ngôn

ữ ơ ể ộ ả ạ   ỗ ng  c  th  m t cách đúng lúc, đúng ch  càng tôn thêm hình  nh nhà lãnh đ o

8

trong công s .ở

ữ ơ ể ạ ộ ể ế ầ ộ ế   Ngôn ng  c  th  là m t ph n không th  thi u trong ho t đ ng giao ti p

ỗ ườ ạ ớ ườ ư ử ỉ ộ ủ c a m i ng i. V i các nhà lãnh đ o thì d ng nh  c  ch , đ ng tác c a h ủ ọ

ạ ượ ớ ư ề ặ l i càng thu hút đ c công chúng và gi ở i truy n thông, tr  thành "đ c tr ng"

ỗ ườ ư ế ẳ ạ ắ ủ c a m i ng i. Ch ng h n nh  nh c đ n ngài Steve Ballmer, CEO, "công

ầ ố ủ ậ ườ ườ ế ộ th n s  1" c a t p đoàn Microsoft, ng i ta th ng nghĩ ngay đ n m t hành

ậ ưỡ ọ ổ ộ đ ng th t khó tin, đó là... thè l i chào m i ng ườ ướ i tr ắ ầ c khi b t đ u tr  tài

ế ễ di n thuy t.

ủ ự ứ ằ ể ạ ạ ầ Là nhà lãnh đ o, tâm đi m c a s  chú ý, b n c n ý th c r ng m i c ỗ ử

ủ ạ ủ ề ề ộ ộ ỉ ệ   ch , hành đ ng c a b n dù có ch  ý hay không đ u truy n đi m t thông đi p

ữ ế ớ ườ ẫ ộ ỉ nào đó, đ n v i nh ng ng i xung quanh. Cho dù đó ch  là m t cái v y tay,

ệ ế ế ắ li c m t nhìn ngang hay mím mi ng trong khi giao ti p... cũng nói lên đ ượ   c

ớ ấ ố ố ế ự ồ ề ạ b n thích thú ai, có đ ng ý v i v n đ  hay không, đang b i r i hay thi u t tin

ắ ơ ả ư ế ở ậ ộ ố ạ ầ nh  th  nào. B i v y b n c n chú ý m t s  nguyên t c c  b n trong vi c s ệ ử

ử ỉ ữ ệ ộ ữ ơ ể ụ d ng nh ng c  ch , đi u b  làm ngôn ng  c  th .

ế ớ ắ ủ ế ­ Th  gi i trong đôi m t c a s p

ệ ử ụ ắ ầ ệ ớ ự   Trong lúc trò chuy n v i nhân viên, vi c s  d ng đôi m t đ y "ma l c"

ấ ể ấ ể ệ ễ ướ ạ là cách th  hi n d  dàng nh t đ  c p d i bi ế ượ t đ ự ự ắ   c b n có th c s  l ng

ế ậ ổ ư ế ư ế ế ọ nghe, chú ý đ n h  hay là đang... ngán đ n t n c  nh  th  nào. N u nh  trong

ệ ạ ườ ả ặ ơ quá trình trò chuy n, b n th ng xuyên ngo nh m t đi n i khác (nghe có v ẻ

ậ ấ ị ự ờ ệ ơ ặ ớ th t b t l ch s ), chăm chăm vào t báo m i ra sáng nay ho c "ân hu " h n là

ế ả thi tho ng li c nhìn anh chàng nhân viên đang hăng hái nói qua trang báo, s ẽ

ế ể ấ ẳ ậ ả ọ ch ng khó khăn m y đ  nhân viên đó nh n ra h  đang làm s p chán n n nh ư

9

ư ướ ố ữ ế ề ấ ạ ớ th  nào v i nh ng v n đ  nh t nh  n c  c.

ự ệ ạ ườ ắ Tuy nhiên, khi b n luôn nhìn tr c di n vào ng i nói, ánh m t có th ể

ẻ ươ ấ ướ ẽ ế ứ ấ ở toát lên v  trang nghiêm hay t ư i rói, nh ng c p d i s  h t s c ph n kh i vì

ượ ằ ứ ự ế ắ ọ ọ ả h  c m nhân đ ớ   c r ng, s p tôn tr ng, th c tâm l ng nghe và h ng thú v i

ữ ề ọ nh ng đi u h  đang nói.

ề ả ỏ ử ằ ọ ơ ị Nhi u v  qu n lý t ắ    ra cao tay h n, khi h  "th  thách" nhân viên b ng ánh m t

ủ ế ẩ ặ ộ ỏ ộ ấ   "bí  n" c a mình trong giao ti p hàng ngày, ho c trong m t cu c ph ng v n.

ử ộ ầ ẽ ấ ố ố ạ ặ ế   B n hãy th  m t l n xem, nhân viên s  th y...nóng m t, b i r i ra sao n u

ư ế ứ ụ ằ ằ ắ ặ ớ nh  s p c  nhìn ch m ch m vào mình, ho c liên t c ch p nháy m t trong khi

ầ ẩ ế ả ậ ắ ọ nghe h  nói, th m chí thi tho ng còn..."li c m t trông ngang" đ y  n ý. Thông

ư ế ẳ ẽ ượ ử ữ ầ ự qua nh ng l n th  thách nh  th , h n nhân viên s  đ ệ c rèn luy n tính t tin,

ự ề ế ạ ạ ớ nh y bán trong giao ti p v i lãnh đ o. Nhi u chuyên gia trong lĩnh v c giao

ứ ề ế ế ậ ằ ạ ị ượ ầ ti p nh n đ nh r ng, đ n 90% các nhà lãnh đ o đ u ý th c đ c t m quan

ệ ử ụ ư ộ ủ ế ế ắ ọ ườ ạ tr ng c a vi c s  d ng ánh m t trong giao ti p. N u nh  m t ng i h n ch ế

ắ ườ ủ ư ể ệ ế ử ụ s  d ng ánh m t, ng i ta xem đó là bi u hi n c a đau y u, có m u toan

ặ ố ho c d i trá.

ả ị ­ V  trí và kho ng cách

ủ ị ườ ặ ứ ệ ạ ồ ớ V  trí c a ng i lãnh đ o khi ng i ho c đ ng nói chuy n v i nhân viên

ể ệ ủ ụ ộ ỗ ườ ư ệ ẳ ạ ề đ u th  hi n thái đ , m c đích c a m i ng ạ   i. Ch ng h n nh  vi c b n

ặ ố ặ ớ ứ ự ệ ệ ạ ố ố   ứ đ ng nói chuy n tr c di n, m t đ i m t v i nhân viên t c là b n mu n đ i

ề ệ ẳ ắ ả ớ ọ ề ấ ầ đ u, trò chuy n th ng th n v i h  v  v n đ  nào đó. Còn khi c  hai ng ườ   i

ạ ạ ặ ố ị ứ đ ng ngang hàng, bên c nh nhau thì có nghĩa là b n mu n đ t mình vào v  trí

ệ ệ ẳ ộ ố ủ c a nhân viên, nói chuy n m t cách bình đ ng, thân thi n. Tuy nhiên, t ấ   t nh t

ớ ố ự ạ ọ ươ ở ạ ị là b n hãy l a ch n v  trí chéo so v i đ i ph ệ ng khi trò chuy n. B i b n có

10

ể ệ ể ừ ộ ướ ừ th  v a quan sát, v a th  hi n thái đ  tr c nhân viên.

ữ ả ườ ệ ạ ấ Kho ng cách gi a  hai  ng ọ   i  khi  trò chuy n cho th y b n tôn tr ng

ư ủ ư ế ứ ạ không gian riêng t c a nhân viên nh  th  nào. Khi nhà lãnh đ o đ ng quá

ẽ ả ị ấ ấ ỏ ễ ị ầ g n, nhân viên s  c m th y mình b  l n át và t ở ậ    ra không d  ch u. B i v y,

ữ ả ộ ợ ườ ẽ ạ ự ả m t kho ng cách h p lý gi a hai ng i s  t o nên s  hài hoà, tho i mái trong

ệ ổ bu i nói chuy n.

ơ ể ử ụ ộ ắ ươ ­ S  d ng đ ng tác c  th  và s c thái trên g ặ ng m t

ệ ườ ề ủ ọ ộ ứ ả ộ ử ỉ ủ Đi u b , c  ch  c a con ng i đ u do b n năng c a h . M t đ a bé có

ư ẹ ệ ể ặ ạ ộ th  mút tay, v n v o hai bàn tay khi trò chuy n nh ng m t nhà lãnh đ o không

ấ ỳ ậ ụ ứ ệ ầ ồ ớ   nên mân mê qu n áo, đ  trang s c b t k  v t d ng nào khi nói chuy n v i

ặ ị ố ố ề ấ ạ nhân viên. Đi u đó cho th y b n đang b i r i ho c b  phân tán t ư ưở  t ng trong

ệ ế ạ ạ ớ ố ặ   quá trình ti p xúc v i ai đó. Vi c b n ch ng n nh hai tay ngang hông, ho c

ướ ự ẽ ế ạ khoanh tay tr ặ ế   ụ c ng c s  khi n nhân viên nh t chí, ng i ngùng khi g p s p

ư ế ạ ỏ ầ ở trong l n sau b i nh  th  có nghĩa là b n t ra hung hãn và khép kín.

ườ ể ầ ằ ẫ ề Nhi u ng ề   i có quan đi m sai l m r ng "vung v y" tay càng nhi u

ệ ả ở ố ọ trong lúc nói chuy n thì hình  nh h  càng tr  nên lôi cu n. Trong th c t ự ế ạ   , b n

ể ễ ử ụ ỉ ả ấ ề ướ ườ ch  nên s  d ng bàn tay đ  di n gi i v n đ  thêm rõ ràng tr c ng i nghe.

ế ợ ạ ộ ự ủ ệ Ho t đ ng c a bàn tay trong quá trình nói chuy n nên đúng m c, k t h p khéo

ặ ắ ế ớ ộ ả ủ ể ớ ệ   léo v i quan đi m, thái đ  b n thân, ho c g n k t v i cao trào c a câu chuy n

ủ ấ ư ầ ư ứ ề ẳ ạ ạ ọ cũng nh  t m quan tr ng c a v n đ . Ch ng h n nh , khi b n nói "d t khoát

ậ ạ ơ ộ ẹ không", th t nh  nhàng, b n gi ệ  m t ngón tay ám hi u "stop". Nhìn chung,

ư ủ ể ầ ạ ộ ượ ạ ạ chuy n đ ng c a tay c n đa d ng, linh ho t nh ng không đ ụ   c l m d ng

ạ ẽ ở ấ ắ ẻ ễ ề ộ nhi u quá, k o b n s  tr  thành m t... di n viên múa b t đ c dĩ.

ớ ẻ ặ ủ ệ ầ ứ ữ ạ ạ ấ Nên nh , v  m t c a b n cũng có s c m nh g p tri u l n nh ng l ờ   i

11

ắ ộ ỉ ầ ụ ườ ử ế ạ ọ nói. Ch  c n ánh m t đ ng viên, n  c i trân tr ng, b n đã g i đ n nhân viên

ế ệ ể ậ ố ộ mình thông đi p: "C u hãy c  gãng lên!" Th  còn m t cái nhíu mày, có th  đó

ặ ạ ề ẩ ậ ấ ạ   là câu nói: "Hãy c n th n đ y!" Khuôn m t l nh tanh mà nhi u nhà lãnh đ o

ư ố ớ ạ ả ở ố ở ố ệ ữ   a thích nay đã tr  nên...l c m t, b i nó là rào c n đ i v i m i quan h  gi a

ả ủ ấ ế ề ọ ỳ ứ ộ ế s p và nhân viên. Do đó, tu  theo m c đ  quan tr ng, k t qu  c a v n đ  mà

ể ệ ắ ặ ạ b n hãy th  hi n s c thái khuôn m t mình.

ự ế ậ ử ụ ữ ơ ệ ể ỉ Trong   th c   t ,   ngh   thu t   s   d ng   ngôn   ng   c   th   ch   thông   qua

ệ ấ ơ ư ữ ể ả ỏ ỗ ườ ả ế nh ng bi u hi n r t đ n gi n, nh ng đòi h i m i ng i ph i tinh t , khéo

ủ ộ ố ươ ể ề ử ỉ léo, quan sát thái đ  và hành vi c a đ i ph ỉ ng đ  đi u ch nh c  ch , hành

ạ ẽ ủ ể ộ ợ ờ ộ đ ng c a mình m t cách h p lý. Nh  đó mà nhà lãnh đ o s  có th  nâng cao

ế ủ ệ ề ộ ạ ỹ k  năng giao ti p c a mình, truy n đ t thông đi p cho nhân viên m t cách d ễ

ẫ ấ dàng và h p d n.

ườ ề ữ ằ ạ ườ ọ M i ng i đ u cho r ng các nhà lãnh đ o là nh ng ng ả i có kh  năng

ự ố ư ậ ủ ư ế ố ạ ấ   giao ti p cu n hút. Đúng nh  v y, nh ng s  cu n hút c a các nhà lãnh đ o r t

ả ạ ạ ế ế ọ đa d ng. Nhà lãnh đ o ph i bi ợ   t ch n cho mình phong cách giao ti p phù h p

ứ ấ ừ ề ả ắ ậ ả ọ trong t ng hoàn c nh. Đi u đó có nghĩa là h  ph i nh n th c r t sâu s c và có

ề ả ữ ằ ả ố ọ ệ kh  năng cân b ng nh ng thông đi p, phát ngôn mà h  mu n truy n t ả   i; ph i

ữ ế ể ậ ọ ố ế ể ể ạ hi u nh ng nhân v t mà h  mu n ti p xúc; bi ế ủ   t đi m m nh và đi m y u c a

cá nhân mình.

ộ ế ố ấ ố ớ ế ọ ở Giao ti p đã tr  thành m t y u t r t quan tr ng đ i v i các nhà lãnh

ề ệ ề ạ ầ ằ ấ ẫ ạ đ o. Nhi u nhà lãnh đ o đã quan ni m sai l m r ng, đi u h p d n ng ườ   i

ệ ề ề ấ ẳ ắ ậ ấ ẳ ị ầ   nghe nh t chính là vi c th ng th n nhìn nh n v n đ , kh ng đ nh đi u c n

ụ ế ộ ạ nói và phân tích chúng m t cách thuy t ph c. Tuy nhiên, cách này l i ít gây

ườ ứ h ng thú cho ng i nghe.

ữ ữ ạ ườ ế ự Nh ng nhà lãnh đ o thành công là nh ng ng i bi ề   t cách xây d ng đi u

12

ướ ạ ữ ứ ầ ậ ộ ố ộ ố mình mu n nói d i d ng m t bài tr n thu t. Nh ng minh ch ng s ng đ ng,

ệ ề ệ ạ ẩ ổ ế ợ kinh nghi m b  ích, phép lo i suy k t h p cùng nhi u m u chuy n thú v  s ị ẽ

ề ả ấ ề ấ ụ ế ậ ạ ẫ ọ ơ giúp h  truy n t i v n đ  h p d n và thuy t ph c h n. T i sao v y? Th ứ

ề ể ọ ộ ấ ệ ấ ặ ộ ỗ ườ ề nh t, trong m i m t câu chuy n đ u đ t ra m t v n đ  đ  m i ng i cùng

ẽ ượ ệ ề ậ ấ ả ả c m nh n và suy nghĩ. V n đ  trong câu chuy n đó s  đ c gi ộ   ế i quy t m t

ệ ả ườ ư ượ ả ấ cách hi u qu  khi ng i nghe c m th y nh  đ ậ   c hóa thân vào các nhân v t

ạ ẽ ữ ủ ứ ệ ệ trong chuy n. Th  hai là, nh ng kinh nghi m cá nhân c a nhà lãnh đ o s  góp

ự ủ ả ầ ọ ườ ph n xây d ng hình  nh c a h  trong tâm trí ng ả i nghe. Kho ng cách quan

ẽ ượ ữ ậ ạ ắ ệ ấ h , c p b c gi a nhà lãnh đ o – nhân viên s  đ c rút ng n thông qua s ự

ẻ ữ ự ệ ả ồ đ ng c m và s  chia s  nh ng kinh nghi m đó.

ữ ệ ậ ắ ổ Bu i   nói   chuy n   mang   đ m   màu   s c   cá   nhân   thông   qua   nh ng   giai

ệ ạ ạ ướ ẽ ạ ỏ tho i, phép lo i suy, chuy n hài h c, dí d m… s  giúp nhà lãnh đ o b c l ộ ộ

ườ ậ ủ ướ ườ tính cách và con ng i th t c a mình tr ắ c m t ng i nghe. Khéo léo th ể

ệ ả ế ẽ ạ ả hi n c m xúc cá nhân trong giao ti p s  giúp cho nhà lãnh đ o có kh  năng lôi

ủ ườ ự ề ơ ả kéo tình c m c a ng i nghe nhi u h n. Đây là cách mà Jack Welch, c u CEO

ủ ứ ườ ử ụ ồ ứ ữ ế tr  danh c a General Motor th ng s  d ng trong giao ti p. Nh ng h i  c cá

ừ ơ ế ở ấ ữ nhân t thu   u th  đ n nh ng năm tháng thành công đã giúp ông truy n t ề ả   i

ử ắ ữ ộ ộ ị ệ m t cách sinh đ ng nh ng thông đi p mà mình đ nh g i g m trong đó.

ữ ế ả ạ ằ ộ ớ   Nhà lãnh đ o ph i cân b ng gi a n i dung, phong cách giao ti p v i

ệ ủ ế ố ấ ệ ờ ọ ị ị th i gian, nh p đi u c a nó. Nh p đi u là y u t ế    r t quan tr ng trong giao ti p.

ư ậ ả ố ờ ạ ệ Cũng gi ng nh  trong ngh  thu t, không ph i bao gi ể ệ    âm nh c cũng th  hi n

ở ữ ệ ạ ạ ộ ố ỏ ữ ắ nh ng n t nh c. M t ngh  sĩ nh c Zazz bày t ố   : "Hãy l ng nghe nh ng n t

ể ệ ệ ẽ ề ạ ị nh c mà tôi không th  hi n ra ngoài". Nh p đi u nhi u khi s  giúp nhà lãnh

13

ể ệ ữ ề ầ ọ ạ đ o th  hi n nh ng đi u mà h  không c n nói ra.

K T LU N

ố ớ ệ ộ ưở ợ ế ậ ổ Đ i v i m t doanh nghi p, tăng tr ng l i nhu n và giá c  phi u gi ữ ở

ự ồ ạ ư ứ ộ ớ ể ủ m c cao đã là m t thành công l n. Nh ng s  t n t i và phát tri n c a doanh

ế ụ ể ệ ắ ữ ệ ề ầ ơ ố ạ   nghi p c n nhi u h n th , c  th  là m i quan h  g n bó gi a ban lãnh đ o,

ế ượ ạ ổ ự ắ ấ nhân viên, các c  đông, khách hàng và b n hàng chi n l c. S  g n bó  y ch ỉ

ượ ụ ế ề ộ ơ ể ạ có th  t o đ ữ c qua giao ti p. Sâu xa h n n a, đi u đó ph  thu c vào chính

ậ ủ ả ố kh  năng nhìn nh n c a giám đ c.

ế ố ộ ỏ ầ ả Vì th , m t giám đ c gi i c n ph i:

ể ả ưở ủ ủ ộ ộ ườ ạ • Hi u rõ  nh h ng c a thái đ  và hành đ ng c a ng i lãnh đ o tác

ư ế ể ế ủ ộ đ ng đ n văn hoá công ty và tâm lý c a nhân viên nh  th  nào đ  có trách

ớ ả ệ ơ nhi m h n v i b n thân.

ụ ề ế ể ả ạ ớ   • Nâng cao kh  năng giao ti p và truy n đ t quan đi m và m c tiêu m i

ệ ủ c a doanh nghi p.

ứ ủ ề ầ ậ ố ọ   • Nâng cao nh n th c c a ban giám đ c và nhân viên v  t m quan tr ng

ư ủ ệ ề ế ạ ọ ệ ạ   ủ c a vi c truy n đ t và giao ti p, cũng nh  vai trò c a chính h  trong vi c t o

ườ ệ ế ạ ả ra môi tr ng giao ti p lành m nh và hi u qu  trong công ty.

ế ượ ủ ị ố ệ ầ ị • Xác đ nh rõ t m nhìn, giá tr  c t lõi, chi n l c c a doanh nghi p và

ụ ể ầ ệ ả ộ ố ạ hành đ ng c  th : C n ph i làm rõ doanh nghi p mu n gì, t ề i sao đi u đó l ạ   i

ự ứ ệ ọ ườ ụ ệ ạ quan tr ng và cách th c th c hi n. Ng i lãnh đ o có nhi m v  giúp ban

ố ậ ự ự ế ạ ấ ệ giám đ c l p k  ho ch và hi n th c hoá các d  tính  y.

ổ ự ệ ể ề ạ ố ả • T o đi u ki n cho ban giám đ c có th  trao đ i t do và tho i mái v ề

14

ả ổ ứ ọ ề ấ ầ ớ ỏ các v n đ  dù l n hay nh  trong công ty mà không c n ph i t ch c h p trong

ọ ườ ố ẽ ệ ả ả ợ m i tr ng h p. Qua đó, chính các giám đ c s  ph i rèn luy n kh  năng giao

ệ ủ ụ ồ ế ế ti p, thuy t ph c đ ng nghi p c a mình.

ữ ề ể ấ ậ ạ ộ • Tìm ra m t nhân v t trung tâm đ  truy n đ t thông tin gi a các c p và

ữ ấ ấ ấ ườ ả ượ ế ộ đ ng viên nhân viên cho đ n c p th p nh t. Nh ng ng i đó ph i đ c đào

ề ể ắ ạ ọ ộ ạ ố ề ỹ t o t t v  k  năng đ  truy n đ t thông tin m t cách ng n g n, súc tích mà

ễ ể ủ ộ ầ ườ ầ ợ ế ể ổ ẫ v n đ y đ  n i dung và d  hi u, trong tr ng h p c n thi t có th  t ứ    ch c

ế ậ ả ể ấ th o lu n đ  l y ý ki n.

ớ ắ ạ ộ ế ị ạ ượ ủ • Luôn nh  tóm t i n i dung c a các quy t đ nh đã đ t đ t l ằ   c b ng

ử ế ấ ả ả văn b n và g i đ n t t c  các nhân viên.

ườ ể ậ ộ • Th ả ứ   ầ ng xuyên nh n xét và góp ý: c n tìm hi u thái đ  và ph n  ng

ố ớ ả ủ ữ ệ ổ ệ   ổ ủ c a các c  đông đ i v i nh ng thay đ i trong công ty và hi u qu  c a vi c

ớ ố ớ ể ề ạ ộ ủ ứ ề ạ ỉ truy n đ t theo cách th c m i đ i v i ho t đ ng c a công ty đ  đi u ch nh

ờ ị k p th i.

ẽ ấ ế ố ủ ữ ạ ế ắ ộ B n s  th y tác đ ng c a nh ng y u t ệ  trên trong vi c g n k t các

ủ ễ ế ậ ộ ọ ơ ở thành viên và b  ph n c a công ty, b i khi h  giao ti p d  dàng h n thì s ẽ

ả ơ ẽ ượ ệ ớ ộ ợ h p tác v i nhau hi u qu  h n. Qua đó, toàn b  nhân viên s  đ ổ ế   c ph  bi n

ố ề ụ ế ượ ườ ể ủ thông su t v  m c tiêu chi n l c và con đ ệ   ng phát tri n c a doanh nghi p,

ạ ộ ờ ậ ệ ủ ọ ẽ ượ ộ ố ự nh  v y mà năng l c ho t đ ng và nhi t tình c a h  s  đ c huy đ ng t i đa.

ạ ỏ ượ ề ế ỉ ố ọ Nhà lãnh đ o gi i, đ c quý m n không ch  do đi u hành t ệ   t m i vi c,

ự ủ ộ ấ ụ ề đánh giá đúng năng l c c a nhân viên… mà còn ph  thu c r t nhi u vào thái

ử ứ ộ đ , cách  ng x  hàng ngày.

ế ả ắ ả Không ph i ai cũng có kh  năng “đ c nhân tâm” trong giao ti p, nhà

ạ ệ ạ ữ ế ả lãnh đ o cũng không ngo i l ế   ạ ầ , Vì th  các nhà lãnh đ o c n ph i có nh ng y u

15

ố t sau:

* Chân thành

ự ướ ứ ằ John Keegan, nhà quân s  n c Anh cho r ng, 1 trong 5 đ c tính quan

ủ ọ ườ ỉ ệ ấ ườ ấ ượ tr ng c a ng i ch  huy ki t xu t là làm cho ng ả i lính c m th y đ c quan

ẻ ớ ữ ể ả ả ấ ậ ể   tâm. C p trên ph i hi u, c m nh n và chia s  v i nh ng khó khăn, nguy hi m

ườ ữ ề ặ ố ượ ể ệ ằ ng ộ i lính đang đ i m t. M t khi nh ng đi u này đ c th  hi n b ng hành

ụ ể ườ ẽ ả ậ ượ ự ự ừ ị ướ ả ộ đ ng c  th , ng i lính s  c m nh n đ c tình c m th c s  t v  t ủ   ng c a

mình.

ủ ệ ả ậ ườ Trong doanh nghi p cũng v y, tình c m chân thành c a ng ạ   i lãnh đ o

ấ ấ ọ ườ ế ộ ọ ẽ ạ s  t o d u  n quan tr ng trong lòng m i ng i. M t chuy n đi thăm nhân

ệ ở ườ ữ ự ạ ộ viên đang làm vi c công tr ng xây d ng gi a đêm giá l nh, m t món quà

ừ ế ỏ ộ ắ nh  sau chuy n đi công tác, m t tin nh n chúc m ng thành công mà nhân viên

ớ ạ ượ ấ ớ ư ữ ể ề ấ ộ m i đ t đ ế   ỏ c…có th  nh ng đi u đó r t nh , nh ng có tác đ ng r t l n đ n

ự ắ ữ ệ ầ ạ ế tinh th n làm vi c, s  g n k t gi a nhân viên và lãnh đ o.

ắ ầ ể ỏ ể ạ ờ B n có th  dành ít th i gian đ  h i thăm nhân viên khi b t đ u ngày

ầ ấ ố ề ớ ố ệ ệ ả ẩ ọ m i. Đó là li u thu c tinh th n r t t t, thúc đ y h  làm vi c hi u qu . Các

ệ ố ả ạ ỹ ườ nhà qu n lý h  th ng khách s n Ritz – Carlton (M ) th ắ ng đi kh p khách

ớ ụ ườ ạ ể ệ ạ ả ề ệ ỡ ạ s n v i n  c i r ng r , th  hi n ni m đam mê công vi c và t o  nh h ưở   ng

ể ấ ế ế ở ế đ n nhân viên. Vì th , khi đ n Ritz – Carlton, có th  th y nhân viên đây luôn

ớ ụ ườ ạ ọ ề ở ọ ỏ t ra h nh phúc, h  chào đón khách v i n  c ầ   i ni m n  và gi ng nói đ y

ứ ố s c s ng.

* Linh ho tạ

ề ế ề ả ầ ộ ế   ế ệ ạ N u qu n lý đ i ngũ nhi u th  h , b n c n có nhi u cách giao ti p

ể ả ả ọ ườ ề ấ ượ ậ ọ khác nhau đ  đ m b o m i ng ả i đ u c m th y đ c tôn tr ng.Các b c "bô

16

ọ ạ ệ ấ ắ ả ệ lão" r t giàu kinh nghi m, khi giao vi c cho h , b n không ph i lo l ng. Tuy

ế ố ả ạ ủ ở ự ữ ổ ườ ớ nhiên, tu i tác là y u t c n tr  s  sáng t o c a nh ng ng ổ i l n tu i. Ngoài

ụ ệ ế ả ạ ọ ắ   ế ị ra, b n ph i quy t đoán khi ra quy t đ nh giao nhi m v  cho h . Nên l ng

ế ườ ấ ầ ề ổ ế ố ớ ọ nghe, tôn tr ng ý ki n ng i cao tu i, đi u này r t c n thi ả   t đ i v i nhà qu n

lý gi i.ỏ

ớ ườ ẻ ộ ợ ạ ộ ủ ế L p ng i tr  trung, năng đ ng, sáng t o là m t l i th  khác c a doanh

ấ ụ ệ ệ ạ ơ ể ọ ể ệ   nghi p. Công vi c có tính sáng t o chính là đ t d ng võ, là n i đ  h  th  hi n

ệ ế ấ ướ ằ ờ ự nhi ộ t huy t. Hãy đ ng viên c p d i b ng l i khen đúng lúc, đúng m c khi

ố ổ ẻ ồ ộ ộ ọ h  làm t ế ạ   ỏ t. Tuy nhiên, tu i tr  khó tránh kh i hành đ ng b ng b t, vì th , b n

ộ ế ứ ụ ậ ị nên góp ý m t cách kín đáo, t nh . Hay v n d ng công th c phê bình "bánh

ứ ạ ẳ sandwich", t c là "khen­chê­khen". Ch ng h n, khi làm báo cáo, nhân viên t ự    ý

ế ạ ạ ỗ ị ế “sáng t o” vài ch , khi n b n hi u gà ra v t, hãy góp ý "Em làm t ố ắ   t l m.

ủ ư ắ ầ ỗ ớ Nh ng còn vài ch  tôi không rõ, l n sau nh  tuân th  nguyên t c làm báo cáo

ủ c a công ty nhé".

* Minh b chạ

ể ệ ệ ả ấ ọ ọ ể   ề Đ  nhân viên làm vi c hi u qu , đi u quan tr ng nh t là giúp h  hi u

ệ ượ ả ề ườ ả ạ rõ công vi c đ c giao. Khi gi ấ i thích v n đ , ng i lãnh đ o ph i trình bày

ể ộ ả ứ ầ ặ rõ ràng, d t khoát và không đ  l ọ ặ    c m xúc. M t khác, c n kích thích h  đ t

ỏ ố ạ ả ặ ấ ậ ỏ câu h i, bày t m i quan tâm, sau đó b n gi ề   i thích th t logic. Khi đ t v n đ ,

ẻ ề ặ ẳ ị ưở ạ kh ng đ nh đi u gì đó ho c chia s  ý t ả   ể ng…b n tránh đ  nhân viên c m

ặ ấ ả ấ ộ ị ế th y b  áp đ t, ép bu c. N u có tâm lý tho i mái, c p d ướ ẽ ườ i s  th ng xuyên

ẻ ớ ế ở ọ ủ ữ ắ ắ ạ chia s  v i s p nh ng th c m c, quan tâm c a mình, b i h  tin b n luôn

ố ạ ườ ự ệ mu n t o môi tr ng làm vi c an toàn, tích c c.

17

* Tôn tr ngọ

ừ ờ ể ạ ả ưở ế Đ ng bao gi ủ  đ  tâm tr ng c a mình  nh h ng đ n không khí làm

ữ ế ề ệ ọ ườ ệ ệ ẳ vi c chung. Đi u đó ch ng nh ng khi n m i ng i làm vi c không hi u qu ả

ả ườ ố ạ mà còn vô tình t o ra hình  nh ng ạ i lãnh đ o không t ắ ọ t trong m t h .

ế ệ ạ ạ ậ ọ ố ớ   Là lãnh đ o, b n bên th n tr ng trong các m i quan h  giao ti p v i

ừ ỏ ư ạ ậ nhân viên. Đ ng t ra l nh lùng, xa cách, nh ng cũng không nên thân m t quá

ử ặ ọ ẽ ờ ứ ề ế ặ ườ ạ m c. Đi u này khi n nhân viên khó x  ho c h  s  l n m t, xem th ng b n.

ể ọ ạ ườ ả ạ ọ ữ ữ ừ Bên c nh đó, đ  m i ng i tôn tr ng, b n ph i gi ệ    ch  tín. Đ ng vi n

ấ ờ ứ ủ ề ấ ề ệ lý do quá nhi u vi c nên quên m t l ỏ   i h a c a mình. Cho dù là đi u r t nh ,

ư ế ạ ẽ ế ấ ả ượ nh ng n u gi ữ ờ  l i, b n s  khi n nhân viên c m th y đ ẵ   c quan tâm và s n

ứ ế ế ệ ố sàng c ng hi n h t công s c cho doanh nghi p.

* Công b ngằ

ữ ế ự ế ề ộ ớ ọ ỳ M t đi u c c k  quan tr ng trong giao ti p gi a s p v i nhân viên là:

công b ng.ằ

ệ ủ ế ộ ự ể Hãy đánh giá đúng năng l c làm vi c c a nhân viên đ  có ch  đ  đãi

ộ ứ ứ ế ị ườ ệ ườ ẽ ạ ạ ng  đ ng m c. N u thiên v  ng i này, mi ị t th  ng i kia, b n s  t o ra

ầ ắ ể ưở ữ ả ị ạ nh ng "chuyên gia n nh hót" . B n c n l ng nghe c  hai tai đ  th ạ   ng, ph t

ớ ể ụ ư ậ công tâm, nh  v y nhân viên m i n  ph c.

ệ ế ộ ờ ọ ượ ậ Giao ti p là m t ngh  thu t mà chúng ta không bao gi h c đ ế   c h t.

ố ớ ả ọ ả ờ ữ ể ệ ạ ả ấ Đ  hoàn thi n b n thân, b n ph i h c c  đ i nh t là đ i v i nh ng ng ườ   i

ủ ạ ừ ự ả ờ ả ỏ qu n lý. Đ ng quên, s  thành công c a b n không bao gi tách kh i kh  năng

18

ế giao ti p hàng ngày.

19