Phn thnht
Nhng vnđề chung
I do chnđề tài:
Trong snghipđổi miđất n-c, nn giáo dc quc dân cn phi nhng đổi mi
phù hp vi sphát trin ca nn kinh tế hi. nghquyết trung -ơng Đảng ln thIV
đã ch giáo dc và đào to động lc thúc đẩy điu kin cơbnđảm bo
vic thc hin mc tiêu kinh tế hi, xây dng bo v đất n-c…”
Để thc hin quan đim trên, Hi nghln thIV ca Ban chp hành trung -ơng Đảng
khoá VII vvic tiếp tcđổi mi snghip giáo dc đào tođã chrõ: Đổi mi ph-
ơng pháp dy hctt cc cp hc, bc hc. kết hp tt hc vi hành hc tp vi
lao động sn xut, thc nghim NCKH, gn nhà tr-ng hi, áp dng ph-ơng
pháp giáo dc hinđạiđể bi d-ng cho hc sinh năng lc sáng to, năng lc gii quết
vnđề, do đó đặt ra nhim vcho ngành giáo dc phiđổi mi ph-ơng pháp dy hcđể
đào to con ng-i đủ khnăng sng làm vic theo yêu cu ca cuc cách mng ln
ca thiđại: Cách mng truyn thông, công nghthông tin, cách mng công ngh. mt
trong nhng s đổi mi giáo dc đổi mi ph-ơng pháp dy hc theo h-ng hotđộng
hoá ng-i hc, trong vic tchc quá trình lĩnh hi tri thc thì ly hc sinh làm trung tâm.
theo h-ng y giáo viên đóng vai trò tchc điu khin hc sinh chiếm lĩng tri thc,
tlc hotđộng m tòi để dành kiến thc mi.
Trong s đổi mi này không phi chúng ta loi bph-ơng pháp truyn thng cn
tìm ra nhng yếu ttích cc, ng to trong tng ph-ơng pháp để tha kế phát trin
nhng ph-ơng pháp đó cn sdng sáng to các ph-ơng pháp dy hc phù hp, thuyết
trìng nêu vnđề,đàm thoiơrixtic, trong dy hc hoá hc THCS vic tăng c-ng sdng
ph-ơng pháp nghiên cu kết hp vi thí nghim hoá hc cũng ph-ơng h-ng đổi mi
ph-ơng pháp dy hc theo h-ng tích cc h ng-i hc. Để sdng sáng to các ph-ơng
pháp này vnđề đào to bi d-ng giáo viên nhim vquan trng mt n b
trc tiếp ging dy, tôi nhn thy cn p phn vào vic nâng cao ph-ơng pháp dy hc
ca bn thân đồng nghip. vy tôi chnđề tài “Tìm hiu ng dng ph-ơng pháp
dy hc tích cc vào ging dy h hc THCS”.
II - Đối t-ng nghiên cu:
- Các ph-ơng pháp dy hc tích cc.
- Các i dy trong ch-ơng trình h hc THCS.
III Mcđích nghiên cu:
- Tìm hiu cơs lun cađề tài.
- Tìm hiu các ph-ơng pháp dy hc tích cc
-ng dng c ph-ơng pháp dy hcđó vào các bài ging môn hoá hcTHCS.
-Đ-a ra nhng kiến nghvvic nâng cao hiu qutrong ging dy hc môn hoá hc
IV Đim mi ca vnđề:
- áp dng ph-ơng pháp dy hc tích cc vào ging dy cho ch-ơng trình sách giáo
khoa mi ci cách.
Phn thhai
cơs lun cađề tài
I Quá trình dy hc:
Quá trình dy hc nói chung, quá trình dy hc hoá hc i riêng đã đối t-ng
nghiên cu ca nhiu nhà giáo dc lí lun dy hc. Giáo s- nguyn Ngc Quang đã xác
định: Hc quá trình tgiác, tích cc, tlc chiếm lĩnh khái nim khoa hc d-i s điu
khin s- phm ca giáo viên, chiếm lĩnh khái nim khoa hc mcđích ca hotđộng
hc. Hc sinh sthu nhân kiến thc tkho tàng văn hóc hi ca nhân loi thành nn
hc vn riêng cho bn thân, Nh- vy quá trình chiếm lĩnh khái nim thành công s đạtđ-
c 3 mcđích dy hc: Trí dc, phát trin t- duy, go dc.
Vcu trúc hotđộng hc 2 chc năng thng nht vi nhau stiếp thu thông tin
dy ca thy quá trình chiếm lĩnh khái nim mt cách tgiác, tích cc tlc ca mình.
Để thc hin mcđích chiếm lĩnh khoa hc mt cách tgiác tích cc thì ng-i hc
cn ph-ơng pháp lĩnh hi khoa hc, ph-ơng pháp chiếm lĩnh khái nim khoa hc. Các
ph-ơng pháp đó : t, gii thích vn dng khái nim khoa hc.
Chc năng lĩnh hi ca hotđộng hc liên hcht ch chunh h-ng trc tiếp
ca hotđộng dy ca ng-i giáo viên.
Hotđộng dy s điu khin ti -u quá trình hc sinh chiếm lĩnh khái nim khoa
hc, trong quá trình điu khin ca mình phát trin hình thành nhn thc ca hc sinh.
Nh- vy mcđích ca ca hotđộng dy điu khin quá trình chiếm lĩnh khái nim
khoa hc ca hc sinh. Để đạtđ-c mcđích này hotđộng dy hai chc năng liên h
cht ch, thâm nhp vào nhau, sinh thành ra nhau đó truynđạt thông tin hc điu
khin hotđộng hc, chc năng điu khin hot dng hcđ-c thc hin thông qua s
truynđạt thông tin.
Hotđộng dy hc shotđộng cng đồng hp tác gia các chthtrong quá
trình dy hc. Scng tác ca các chthnày là: thy vi các thtrò, trò vi trò trong
nhóm, thy vi nhóm trò… St-ơng tác cng đồng - hp tác gia dy hc y s
yếu tduy trì phát trin cht l-ng dy hc.
nh- vy mun quá trình dy hc ti -u phi xut phát tlôgíc ca khái nim khoa
hc lôgíc lĩnh hi ca hc sinh, thiết kếcông nghdy hc hp lí, tchc ti -u hot
động dy hc cng đồng hp tác, bođảm liên hnghch để cui ng m cho hc
sinh tgiác tích cc, tlc chiếm lĩnh khái nim khao hc, phát trin năng lc t- duy
sáng to cùng vi nét đặc thù ca môn hc sgiúp cho vic nâng cao cht l-ng dy
hc các môn hc trong nhà tr-ng phthông.
Vyđể làm tt vai trò truynđạt, điu khin trong dy hc ng-i giáo viên cn s
dng ph-ơng pháp dy hc nh- thếnào?
II Ph-ơng pháp dy hc hoá hc :
1 Bn cht, cu trúc đặcđim ph-ơng pháp dy hc hoá hc:
Xut phát tkhái nim ph-ơng pháp nhn thc khoa hc các nhà lun dy hc hoá
hcđã xem xét bn cht, cu trúc, chc năng, hiu quca các ph-ơng pháp đã có, y
dng hthphân loi mt cách khoa hc sáng to nhng ph-ơng pháp mi bng
cách chuyn hoá tnhng ph-ơng pháp nhn thc ca các khoa hc khác (ph-ơng pháp
dy hc bng gráp, algoirit, nh hoá, bng tình hung phng…).
Vy ph-ơng pháp dy hc hoá hc gì?
Ph-ơng pháp dy hoá hc th cách thc hotđộng cng tác mcđích gia
thy trò, trong đó thng nht s điu khin ca thy sb điu khin, t điu khin
ca trò nhm cho trò chiếm lĩnh khái nim hoá hc. Nh- y ph-ơng pháp dy hc bao
gm ph-ơng pháp dy ph-ơng pháp hc 2 phân h độc lp nh-ng t-ơng tác cht ch
th-ng xuyên vi nhau. Ph-ơng pháp dy hc hiu nghim nht cách thc t
chc quá trình dy hc sao cho đảm bođồng thi 3 phép bin chng:
- Gia dy hc.
- Gia truynđạt điu khin trong dy hc.
- Gia lĩnh hi t điu khin.
Không ph-ơng pháp vn năng chung cho mi hotđộng, ng vi mi mcđích
nào đó mt ph-ơng pháp thích hp. vy tính có mc dích ca ph-ơng pháp nét
đặc tr-ng cơbn ni bt ca nó. Ngoài tính mcđích ph-ơng pháp còn chu tác động trc
tiếp ca ni dung. Ni dung nào ph-ơng pháp đó, không ph-ơng phá vn năng ng vi
ni dung. Sthng nht ca ni dung vi ph-ơng pháp đ-c thhinlôgíc phát trin
cađối t-ng nghiên cu vy vic la chn ph-ơng pháp dy hc cho mt môn hc cn
phi nghiên cuđặcđim riêng bit ca môn hcđó, ni dung cthca nó để la chn
các ph-ơng pháp thích hp.
Ph-ơng pháp dy hc hoá hc thc cht là thông qua s s- phmđể chuyn ph-ơng
pháp nhn thc hoá hc thành ph-ơng pháp dy hc hoá hc. Nh- vy mun tìm hiu
nhng t đặc tr-ng ca ph-ơng pháp dy hc hoá hc ta cn nm vng nét bn cht ca
bn thân ph-ơng pháp nhn thc hoá hc.
Hoá hc mt môn khoa hc thc nghim thuyết, đặc tr-ng này quyếtđịnh bn
cht ca ph-ơng pháp nhn thc hoá hc.
Bn cht ca ph-ơng pháp nhn thc hoá hc skết hp thc nghim khoa hc và
t- duy thuyết, đề cao vai trò ca githuyết, hc thuyết, định lut hoá hc dùng m
tuyên đoán khoa hc.
Ph-ơng pháp dy hc hoá hc phi tuân heo nhng quy lut chung ca ph-ơng pháp
dy hcđồng thi phn ánh đ-c ph-ơng pháp nhn thc h hc. Vì vy ph-ơng pháp
dy hc hoá hc nhng t đặc tr-ng riêng đó ph-ơng pháp truynđạt lp lun
trên cơsthí nghim trc quan, nghĩa skết hp thng nht ph-ơng pháp thc
nghim thc hành vi t- duy khái nim.
Khi btđầu dy hoá hc phi xut phát ttrc quan sinh động để điđến hình thành
các khái nim tru t-ng ca hoá hc, càng lên lp cao thì càng phi cn rèn luyn cho
hc sinh sdng khái nim nh- ng cca t- duy.
Nh- vy vic dy hc hoá hc phi sdng hthng ph-ơng pháp kết hp bin
chng thí nghim thc hành vi t- duy lun, vn dng mô hình trong quá trình chiếm
lĩnh kiến thc hoá hc. Trong quá trình sdng ph-ơng pháp dy hc hoá hc, giáo viên
phi chú ý đến quy lut chuyn ph-ơng pháp nhn thc hoá hc ca các n bác hc
thông qua x lun dy hcđể biến thành ph-ơng pháp nhn thc hoá hc ca hc
sinh. Đồng thi cn chú ý ti mt khác quan chquan ca ph-ơng pháp thì mi
hiu qutrong vic sdng.
2- Nhng ph-ơng pháp dy hc hoá hc cơbn:
Ph-ơng pháp dy hc hoá hc rtđa dng ngày càng đ-c ng to thêm trong thc
tin ging dy. Trong ging dy hoá hc chúng ta cũng cn bt kp trào l-u đổi mi ph-
ơng pháp dy hc hoá hc, chm dt nh trng dy hc theo li giáo điu không có thí
nghim, không đồ ng trc quan.
Trong ging dy hoá hctr-ng phthông giáo viên th-ng các ph-ơng pháp dy
hc cơbn nh-: Thuyết trình, trc quan, đàm thoiơrixtic, nghiên cu, nêu vnđề ơrixtic.
Ta hãy xem xét đặcđim bn cht, cu trúc ca các ph-ơng pháp cơbn y.
a Ph-ơng pháp thuyết trình:
Ph-ơng pháp thuyết trình đ-c sdng phbiến khi nghiên cu i liu mi. Dng
đơn gin nht thông báo tái hin.
Ph-ơng pháp thuyết trình thông báo tái hin cho phép thy truynđạt kiến th-c t-ơng
đối khó, tru t-ng phc tp chađựng nhng thông tin trò không tdành lyđ-
c, ph-ơng pháp cho phép trình y mt hình mu ca t- duy lôgíc, ca cách đề cp
gii hoá hc, cách dùng ngôn ng để đạt mt vnđề h hc sao cho chính xác,