
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG – TRUYỀN THÔNG
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC : TƯ DUY PHẢN BIỆN
ĐỀ TÀI :
TRUYỀN THÔNG LAN TỎA VÀ HIỆU ỨNG FOMO: TÁC
ĐỘNG CỦA TIKTOK ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA SẮM CỦA
NGƯỜI TRẺ
Nhóm sinh viên thực hiện
:
Nhóm 5
Lớp học phần
:
242_71PHIL20012_15
Giảng viên hướng dẫn
:
ThS. Đinh Hoàng Hải
TP. Hồ Chí Minh, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2025

CAM KẾT TÍNH MINH BẠCH CỦA BÀI TIỂU LUẬN
Nhóm : 5
Lớp : 242_71PHIL20012_15
Chúng em xin cam kết bài tiểu luận với đề tài: “TRUYỀN THÔNG LAN TỎA
VÀ HIỆU ỨNG FOMO: TÁC ĐỘNG CỦA TIKTOK ĐẾN QUYẾT ĐỊNH
MUA SẮM CỦA NGƯỜI TRẺ” là công trình học thuật do chính chúng em
thực hiện.
Toàn bộ nội dung bài làm đều dựa trên quá trình tìm hiểu, phân tích từ các
nguồn thông tin đáng tin cậy, được trích dẫn rõ ràng theo đúng quy định trích
dẫn tài liệu tham khảo. Chúng em không sao chép hoặc sử dụng bất kỳ nội
dung nào từ các tài liệu, bài viết, luận văn khác mà không ghi nguồn tham
khảo.
Chúng em hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường và giảng viên hướng
dẫn nếu bài tiểu luận này bị dính đạo văn.
TP.HCM, ngày 26 tháng 04 năm 2025
Nhóm sinh viên thực hiện
(Ký và ghi rõ họ tên)

LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện bài tiểu luận nhóm với đề tài “Truyền thông lan tỏa
và hiệu ứng FOMO: Tác động của TikTok đến quyết định mua sắm của người
trẻ”, tập thể nhóm chúng em xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy
Đinh Hoàng Hải – giảng viên môn Tư duy phản biện.
Chúng em thật sự trân trọng sự tận tâm giảng dạy, những bài giảng súc tích,
cùng sự định hướng quý báu mà thầy đã dành cho chúng em trong suốt quá
trình học tập và thực hiện đề tài này. Sự hướng dẫn của thầy không chỉ giúp
nhóm em củng cố nền tảng tư duy phản biện, mà còn rèn luyện được kỹ năng
phân tích và tiếp cận vấn đề một cách khoa học, khách quan hơn.
Nhóm chúng em cũng xin gửi lời cảm ơn đến anh trợ giảng Đoàn Trần Đức
Chung vì sự hỗ trợ và hướng dẫn tận tình trong suốt quá trình học tập môn học,
giúp nhóm em có thêm nền tảng vững chắc để triển khai bài tiểu luận này.
Bên cạnh đó, chúng em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các nguồn tài liệu tham
khảo và những chia sẻ thực tiễn đã hỗ trợ nhóm em trong quá trình nghiên cứu
và hoàn thiện bài tiểu luận.
Mặc dù đã cố gắng hết sức, bài làm chắc chắn vẫn còn những thiếu sót nhất
định. Nhóm chúng em rất mong nhận được sự góp ý của thầy để có thể hoàn
thiện hơn trong các nghiên cứu sau này.
Một lần nữa, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy và anh!

BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN NHÓM 5
STT
Họ và tên
MSSV
Mức độ đánh giá
1
Phạm Đan Thanh
2473201041762
100%
2
Trần Lâm Anh Thư
2473201041965
100%
3
Nguyễn Ngọc Tuyết Xuân
2473201042413
100%
4
Bùi Thị Mỹ Hạnh
2473201040454
100%
5
Phan Tăng Quỳnh Như
2473201041464
100%
6
Đặng Trọng Nhân
2473201041314
100%
7
Phạm Thị Nhã Diễm
2473201040284
100%
8
Nguyễn Thị Ngọc Anh
2473201040113
100%

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU...............................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài.................................................................................... 1
2. Lý do chọn đề tài…...........................................................................................1
3. Mục tiêu nghiên cứu..........................................................................................1
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................. 3
6. Kết cấu bài tiểu luận..........................................................................................4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG LAN TỎA VÀ HIỆU
ỨNG FOMO......................................................................................................... 6
1.1. Khái niệm về truyền thông lan tỏa:................................................................6
1.2. Khái niệm về hiệu ứng FOMO:..................................................................... 8
1.3. Mối quan hệ giữa truyền thông lan tỏa và hiệu ứng FOMO:........................8
1.4. Tác động của FOMO đối với hành vi tiêu dùng:...........................................9
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ TIKTOK VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIỚI
TRẺ......................................................................................................................11
2.1. Khái niệm mạng xã hội Tiktok:...................................................................11
2.2. Giói trẻ:.........................................................................................................12
2.3. Sự phát triển của TikTok tại Việt Nam:...................................................... 12
2.4. Các loại hình mua hàng qua TikTok:.......................................................... 13
2.4.1. TikTok Shop:............................................................................................ 14
2.4.2. Mua hàng qua livestream:.........................................................................14
2.4.3. Mua hàng qua Influencer Marketing:....................................................... 15
2.4.4. Quảng cáo tích hợp nội dung:...................................................................15
2.5. Các tính năng nổi bật của TikTok thúc đẩy truyền thông lan tỏa:..............16
2.5.1. Thuật toán đề xuất nội dung cá nhân hóa (For You Page - FYP):...........16
2.5.2. Tính năng duet và stitch (ghép hoặc cắt video):.......................................16
2.5.3. Các thử thách hashtag (Hashtag Challenges):..........................................16
2.5.4. Khả năng chia sẻ chéo qua các nền tảng khác:.........................................16
2.5.5. Hệ thống hiệu ứng, filter và âm nhạc đa dạng:........................................ 17
2.6. Vai trò của TikTok trong việc hình thành hiệu ứng FOMO ở người trẻ.... 17