TRƯỜNG ĐẠI HC DÂN LẬP VĂN LANG
KHOA QUAN H CÔNG CHÚNG & TRUYN THÔNG
---------O0O---------
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS LÊ THỊ VÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2013
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN Đ TÀI .................................................................. 2
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .......................................................... 3
3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU ............................... 3
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 3
5. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ............. 4
NI DUNG
I. V TRÍ, Ý NGHĨA CỦA VĂN HÓA ĐỌC ĐỐI VI
NGƯỜI VIT NAM
1.1. KHÁI NIM ............................................................................... 4
1.2. LCH S VÀ S PHÁT TRIN ............................................... 4
1.3. V TRÍ, Ý NGHĨA CỦA VĂN HÓA ĐỌC TI VIT NAM .... 5
............................. 6
II. KHO SÁT THÓI QUEN ĐỌC CH CA SINH VIÊN KHOA
PR, TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
2.1. TÌNH HÌNH ĐỌC SÁCH CA SINH VIÊN NÓI CHUNG ...... 8
2.2. TÌNH HÌNH ĐỌC SÁCH CA SINH VIÊN KHOA PR,
VĂN LANG.............................................................. 12
III.GII PHÁP KHC PHC
3.1. TÁC ĐỘNG VÀO NHN THC CA SINH VIÊN ……….. 14
3.2. TRANG B THIẾT B LỌC” CHO NGƢỜI ĐỌC………….. 14
3.3.MT S ĐỀ XUẤT KHÁC……………………………………15
KT LUN………………………………………………………………..20
PH LC
TÀI LIU THAM KHO
MỞ ĐẦU
1. Lý do chn đ tài:
Văn hóa đọc vn chiếm v trí quan trọng trong đời sống. Đọc gì, ai đọc,
đọc đâu?
Đọc sách mt vic thiết thực, đọc sách không ch truyn tri thc
mà còn th hin nét đẹp có tính biu hin cao của văn hóa.
Văn hóa đọc ý nghĩa thôi thúc con ngƣời tìm hiu, m mang kiến
thc, nâng cao s hiu biết góp phn ci thin nhân cách. Không ch
vy, đọc sách còn giúp chúng ta thƣ giãn, tích lũy kiến thc mt cách
hiu quả. Nhƣng thực tế hin nay, bạn đọc đang giảm dn, nht lp tr
đang th ơ với văn hóa đọc sách. Cái nhanh, cái tin th theo dõi
theo dòng chy thời gian nhƣ vậy, h cho rằng đọc sách không cn thiết.
Th hi có bao nhiêu bạn sinh viên đọc hết quyn giáo trình triết, ch không
hn nhng quyển sách đọc thêm v b môn này. Nhng quyn giáo trình
nhƣ vậy dƣờng nhƣ bị quên lãng, hay thm chí h còn không đụng đến, ch
cần lƣớt web hay bây gi gii tr đang câu “c hi bác google là
nhất”. Vậy đó phải do văn hóa đọc sách ngày càng xa ri gii tr,
nht là thế h 9X?
Chọn đề tài Văn hoá đọc trong đời sng sinh viên Khoa PR
”, mt mt, chúng tôi muốn đi sâu tìm hiểu văn
hoá đọc trong đời sng sinh viên
Văn Lang nói riêng, mặt khác mun phn nào lý gii cắt nghĩa nguyên nhân
sao văn hoá đọc đang bị các phƣơng tin thông tin nghe nhìn ln át. Làm
thế nào để cách đc sách hc hi t nhng cun sách mang li hiu qu
thc s trong thời nhƣ hiện nay. Làm thế nào để duy trì phát triển văn
hóa đọc sách trong nhp sng hiện đi câu hi không d tr li. T đó
chúng tôi đề ra vài gii pháp, hy vng s giúp các bn sinh viên không th ơ
với thƣ viện mà luôn coi sách ngƣi bạn đng hành ca mình . Bi vic
hc là không có trang cui cùng.
2. Mục đích nghiên cứu
Sách đóng vai trt quan trọng trong đi sng tinh thn ca chúng ta
t xƣa đến nay. Đó chiếc chìa khóa m cửa cho chúng ta bƣớc đến kho
tàng tri thức biên, đến nhng tm cao ca trí tu tâm hồn con ngƣi.
Hơn na, sách còn là một ngƣời thy dy chúng ta mi l sống trên đời: chia
sẻ, yêu thƣơng, biết hy sinh làm những điều thin. Chính vì l đó, sách
hin nhiên tr thành mt nhu cu cn thiết cho mỗi ngƣời c hi.
Trong đó, bộ phn gii tr chính ngun sc mnh ca hi, nhng
con ngƣời đầy nhit huyết, sống để cng hiến hết mình. thế, vic luôn
trang b cho gii tr ng kiến thc và tinh thn không ngng hc hi
cùng cn thiết. Mun vy, ta phi tìm kiếm trong sách vở. Tuy nhiên, đứng
trƣớc thời đại công ngh k thut nhiu nhu cu gii trí khác nhau. Sách
có còn là s la chọn hàng đầu trong lòng h hay không? Thc trng v vic
đọc sách trong mt b phận ngƣời tr hiện nay nhƣ thế nào? Đâu là nguyên
nhân dẫn đến việc đó? đâu là giải pháp để đƣa sách gần gũi hơn vi mi
ngƣi?
Để tr li nhng câu hi trên là mục đích nghiên cứu của đề tài này.
3. Đối tượng, phm vi nghiên cu
a. Đối tượng nghiên cu: Sinh viên đại din cho gii tr ngun
tri thc nhất định, đƣợc trau di qua tng cp bc ca h thng giáo dc Vit
Nam. B phn sinh viên s phn ánh rõ nhiu mt ca văn hóa đc hin nay.
Trong đó, sinh viên các ngành báo chí, khoa hc hi liên quan rt nhiu
đến việc đc, viết, cũng nhƣ đƣa kiến thc và hiu biết của mình đến vi s
đông công chúng. Cho nên đối tƣợng nghiên cu của đề tài này s vấn đề
đọc sách ca sinh viên.
b. Phm vi nghiên cu: Do thời gian và năng lc hn, gii hn ca
đề tài ch khuôn trong phm vi sinh viên nói chung, phn thng kê, kho sát
ch yếu thc hin vi sinh viên khóa K16, Khoa Quan h công chúng
Truy i học Văn Lang.
4. Phương pháp nghiên cứu
Để tiến hành đề tài, chúng tôi s dng nhng phƣơng pháp sau:
- khảo sát, thng kê, phân loi
- P phân tích, so sánh
- P h thng, tng hp khái quát
5. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thc tin của đềi
Ý nghĩa khoa học: Đ tài s dng những phƣơng pháp nghiên cu phù
hợp để kho sát, miêu tả, phân tích và đi đến nhng nhận định khái quát vn
đề. Thành công của đề tài s mt công trình khoa hc nh nhƣng góp
phn vào vic gìn gi, phát triển văn hoá đọc trong đời sống sinh viên và đời
sng cộng đồng.
Ý nghĩa thực tin: S thành công của đ tài rt giá tr thc tin, bi
đối vi sinh viên ngành truyn thông, vic hiu tm quan trng ca
việc đọc s giúp mi nhân t giác hc hi, trau di kiến thc, t hoàn
thin bản thân cũng nhƣ góp phn phát triển văn hóa đọc Vit Nam trong
tình hình hin nay.
NI DUNG
I. LCH S TÌNH HÌNH PHÁT TRIN CỦA VĂN HÓA
ĐỌC TI VIT NAM
1.1. Khái nim:
Văn hoá đọc là mt khái niệm có hai nghĩa: nghĩa rộng nghĩa hẹp.
- nghĩa rộng, văn hóa đọc ứng xử đọc, giá trị đọc chuẩn mực
đọc của mỗi nhân, của cộng đồng hội của các nhà quản
quan quản lý nhà nƣớc.