1
Tiu lun
Vi các yếu t cu thành và thuc
tính chính tr pháp lý vn có, quc
gia ch th có quyền năng đầy
đủ nht trong s các ch th ca
lut quc tế
2
LI M ĐẦU
Ch th chiếm v trí trung tâm trong lut quc tế vi nhim v chính
phc v các quyn li ca ch thể, điều tiết các mi quan h gia chúng vi
nhau. Bn tính ca lut quc tế gn lin vi tính cht ca ch th và mi quan h
đó. Chủ th lut quc tế không nhng ch các quyn và nghĩa vụ trong quan
h quc tế, mà còn nhng ch th trc tiếp tham gia vào quá trình thiết lp
thi nh các qui tc ca lut quc tế. Như vậy ch th ca lut quc tế nhng
thc th độc lp có nhng quyn nghĩa vụ pháp quc tế, tham gia vào q
trình thiết lp thc hin các quy tc ca lut quc tế nh những đặc điểm
bn cht ca mình. Đó các quc gia ch quyn ch th chính ca lut
quc tế; các t chc liên Chính ph; các quốc gia đang đấu tranh cho nền độc
lp ca mình; các t chức ơng đương với nhà nước; trong mt phm vi nào
đó là cá nhân con người.
Vi vai trò ch th chính, ch th cơ bn ca Lut quc tế, và Vi các
yếu t cu thành và thuc tính chính tr pháp lý vn có, quc gia là ch th
quyền năng đầy đủ nht trong s các ch th ca lut quc tế.”
Bài viết dưới đây xin đi vào phân tích luận điểm này.
3
BÀI LÀM
I. KHÁI QUÁT V CH TH LUT QUC T
Khác vi các ch th thuộc đối tượng điều chnh ca pháp lut quc gia,
các ch th ca lut quc tế không xut hin ti cùng mt thời điểm vi nhau.
Khi tham gia vào các quan h pháp lut quc tế, do tính cht quyền năng chủ th
khác nhau nên vai trò ca c ch th lut quc tế cũng khác nhau. V bn,
việc xác định mt thc th là ch th ca lut quc tế có mt s du hiu sau:
- s tham gia vào các quan h quc tế do lut quc tế điều chnh;
- ý chí đc lp (không ph thuc vào các ch th khác) trong sinh hot
quc tế;
- đầy đủ quyn nghĩa vụ riêng biệt đối vi c ch th khác thuc
phm vi điều chnh ca lut quc tế;
- kh năng gánh vác nhng trách nhiêm pháp quc tế do nhng nh
vi mà ch th đã thc hin gây ra.
Căn co các du hiu nêu trên, th đưa ra được một định nghĩa: Ch
th lut quc tế là nhng thc th độc lp tham gia vào nhng quan h do lut
quc tế điu chnh, đầy đủ các quyn, nghĩa vụ và kh năng gánh vác trách
nhim pháp lý quc tế t nhng hành vi mà chính ch th thc hin.
Ch th ca lut quc tế bao gm: mt là Quc gia, ch th cơ bảnch
yếu ca lut quc tế. đây chủ th trun thng đưc cu thành bi bn yếu t
mt thuc tính chính tr - pháp lý. Hai là, dân tộc đang đấu tranh nhm thc
hin quyn n tc t quyết. ba t chc quc tế liên quc gia. Ngoài ra, n
các thc th pháp lãnh th ging như quốc gia ch th đc bit ca lut
quc tế, chng hạn như tòa thánh Vanticang, các tiểu ơng quốc châu Âu (
Andona, monaco...). Các ch th nêu trên kh năng tham gia vào c quan hệ
pháp lut không ging nhau nên quyền năng chủ th là khác nhau.
4
II. QUC GIA, CH TH QUYỀN NG ĐẦY ĐỦ
NHT CA LUT QUC T
1. Bn yếu t cu thành quc gia
Quc gia mt phn to nên cng đồng quc tế, hin nay trong khoa hc
pháp quc tế chưa một định nghĩa thống nhất được chp nhn chung v
thut ng "quc gia". Tuy nhiên, tại điều 1 Tuyên b Montevideo v quyn
nghĩa vụ ca các quốc gia được thông qua ti Hi ngh quc tế các nước châu
M ngày 27/12/1933 đưa ra mt vài yếu t chính dẫn đến s hình thành quc
gia, đó là:
- Th nht, lãnh th xác định: đây du hiệu bn nht hình thành
quc gia. Không tn ti nh th thì không th quc gia. Lãnh th quc gia
được xác định mt phn của trái đất đưc coi cơ sở vt cht cho s tn
ti phát trin ca quc gia. nh th quc gia ranh giới đ c định ch
quyn quc gia đối vi dân của mình. Vấn đ kích thước lãnh th rng hay
hẹp, địa hình thun li hay bt lợi đu không ý nghĩa quyết định đến s tn
ti hay mất đi của danh nghĩa quốc gia.
- Th hai, cộng đồng dân n định: Theo nghĩa rộng, dân của mt
quc gia là tt c những người sinh sng trên lãnh th mt quc gia nhất đnh và
tuân theo pháp lut của nhà nước đó. Theo nghĩa hẹp, dân dùng đ ch tt c
những người quc tch ca quc gia đó.Mối quan h pháp ràng buc gia
nhà c vi cng đồng dân ca quc gia ch yếu thông qua chế đnh quc
tch.
- Th ba, chính ph với ch người đại din cho quc gia trong
quan h quc tế. Chính ph này phi chính ph thc thi mt cách hiu qu
quyn lực nhà nước trên phn ln hoc toàn b nh th quc gia một ch đc
lp, không b chi phi, khng chế bi quc gia khác.
5
- Th tư, khả năng độc lp tham gia vào các quan h pháp lut quc tế:
"kh ng" này được xut phát t ch quyn quc gia khi thc hin chc
năng đối ngoi ca mình.
Nếu không đáp ng bn yếu t nêu trên tkhông được coi mt quc
gia. Ví d như: Hin nay, rt nhiều quan điểm cho rng Vaticăng là quc gia
nh nht thế gii. Tuy nhiên, trên thc tế Vaticăng không phải mt quc gia
độc lập theo đúng nghĩa. Nhìn dưới c độ các yếu t cu thành ta thy: a
thánh Vaticăng có lãnh thc dnh vi din tích rt nh khong 0,4km2 và nm
trn trong nh th ca Italia, dân cư sinh sng khoảng 1000 người, b
máy điều hành, kh năng tham gia một cách đc lp vào các quan h pháp
lut quc tế nhất đnh (Tòa thánh Vaticăng đã tham gia mt s công ước quc tế
như: ng ưc Viên 1961 v thiết lp quan h ngoi giao, tòa thánh còn tham
gia với ch quan sát viên của mt s t chc quc tế như Liên hp quc...).
Nhìn vào hình thc bên ngoài, a thánh ging như mt quc gia tn tại đc
lập, nhưng nếu xem xét sâu xa các yếu t này, Vaticăng lại không phi mt quc
gia, vì:
+ V lãnh th Vaticăng đt tr s thc cht thuc v Italia, Vaticăng
được lãnh th này do mt điều ưc quc tế được kết gia Italia
Vaticăng.
+ V n cư, thực cht những người n sng tại Vaticăng đu ng
dân ca rt nhiu quc gia khác nhau: Thy S, Italia...h ch được coi là dân
của Vaticăng khi h phc v cho Giáo hoàng. Yếu t dân cư không mang tính
ổn đnh, h xut hin ch yếu mang tính thc hin công v với Vaticăng.
+ V Chính ph: Giáo hoàng của Vaticăng không phải mt thiết chế
quyn lực Vaticăng không c quan thực hin quyn lực nhà nước. Do
đó, khi cần đ duy trì quyn lực nhà nước Vaticăng cần phi có s tr giúp ca
Italia. Chính ph này không ging trt t ca các Chính ph khác trên thế gii.