TIU LUN
Quy trình đặt phòng khách sn
Đặt phòng
1. Khái quát về đặt buồng.
Đặt buồng trước là sự thoả thuận giữa khách với khách sạn trong đó khách sạn dành cho khách loại buồng,
s lượng buồng và các nhu cầu đặc biệt vào thời gian cụ thể mà khách yêu cầu để sử dụng trong thời gian
lưu trú tại khách sạn.
2. Mục đích của việc đặt buồng.
Việc đặt buồng trước của kch giúp cho khách sạn nắm đựơc số lượng khách vào một thời đim trong
tương lai. Do đó giúp khách sạn lên được kế hoạch trước và đảm bảo buồng cho khách vào ngày họ tới,
tối đa hoá công xuất buồng và doanh thu buồng.
- Công việc đặt buồng được thực hin tốt sẽ giúp khách sạn chủ động trong việc đón tiếp và thomãn nhu
cầu của kch sạn cũng như phânng , bố trí và điều phối hoạt động trong khách sạn.
Ngược lại hệ thống đặt buồng không tốt sẽ làm giảm công xuất sử dụng buồng và doanh thu của khách sạn,
thậm chí còn tạo ấn tượng xấu cho khách.
-Với các khách sạn chưa được vi tính hoá thì nhân viên đặt buồng sử dụng các hồ sơ, biểu mẫu để nhận đặt
bung còn các khách sạn đã được vi tính hthì việc nhận đặt buồng ch yếu trực hiện trên vi tính.
Cho các nhân viên đặt buồng nhận đặt buồng theo hình thnào thì viên nhân viên đặt buồng cho
khách cũng bao gồm của cácng việc sau:
- Tiếp nhận yêu cầu đặt buồng.
- Xác định khả năng đáp ứng.
- Thoả thuận đặt buồng với khách.
- Ghi nhn các thông tin đặt buồng.
- Gửi xác định đặt buồng cho khách.
- Lưu trú các hồ sơ đặt buồng.
I. Các ngun khách đặt buồng:
1. Ngun khách đặt buồng trực tiếp.
Khách (khách lẻ hoặc khách đoàn) trực tiếp đặt buồng với khách sạn. Đối tượng khách này th
sử dụng các cách thức \đặt buồng sau:
- Trực tiếp đến khách sạn.
- Gọi điện thoại
- Gửi thư tin, fax, thư điện tử ( e mail)…
- Qua internet
2. Ngun khách đặt buồng qua các đại lý trung gian
Khách đặt buồng củat khách sạn thông qua các đại lý trung gian như:
- Đại lý du lịch.
- Hãng lữ hành
- Hãng hàng không
- Văn phòng du lịch địa phương, văn phòng đại diện nước ngoài, sư quán…
Đối với các hãng du lịch, khách sạn thsử dụng một số hình thức n buồng linh hoạt sau:
· Khách sạn dành một số lưọng buồng nhất định cho các hãng ( allotment)
Khách sn dành một lượng buồng nhất định để các hãng du lch và hàng không chđộng bán
bung cho khách mà không cần yêu cầu đặt buồng trứơc. Sau khi đã bán bung cho khách được ,
hãng mới để khẳng định việc đặt buồng với khách sạn.
Nếu các hãng này không bán hết số lượng buồng mà khách sạn đã dành cho hãng trong một
khoảng thời gian nhất định theo thoả thuận thì hãng không phải nộp bất cứ một khảon tiền nào .
· Khách sạn cho phép hãng du lịch, văn phòng trung tâm đặt bán buồng không hạn chế về số lượng
trong thời điểm nhất định ( Free sale).
Khách sạn cho phép một skhách du lịch, văn phòng, trung tâm đặt buồng được bán buồng của
mình không hạn chế về số lượng nhưng sẽ quy định trong mt thời gian, thời điểm nhất định. Khi
cần khách sạn vẫn có thể thay đổi hoặc yêu cầu ngừng bán.
3. Ngun khách qua hệ thống đặt buồng trung tâm.
Hệ thống đặt buồng trung tâm thường được thiết lập giữa các khách sạn trong cùng một tập đoàn
hoặc các tập đoàn khách sn khác nhau, các hãng hàng không, du lịch nhằm mục đích tạo thuận lợi
cho khách hàng trong việc đặt buồng khách sạn, khuyến khích khách hàng sdụng sản phẩm của
khách sạn trong cùng hệ thng.
Hệ thống đặt buồng trung tâm tiếp nhận các yêu cầu đặt bung của khách hàng và phân b cho các
khách sạn trong hệ thống của mình. Khách hàng được cung cấp các số điện thoại miễn p(toll
free) của hệ thống nên có thể dễ dàng tiếp cận kch hàng. Nhờ hệ thống đặt buồng này các khách
sạn thu hút khách và tiết kiệm được chi phí quảng cáo.
Hiện nay, trên thế giới một số hệ thống đặt buồng cho các hãng hàng không và khách sạn. Một
trong sđó là GDS ( Global Distribution Systerm), hthống này rất phổ biến. Được nhiều khách
hàng và hàng không sử dụng.
II. Các loại đặt buồng.
1. Đặt buồng có đảm bảo ( Guaranteed reservation)
Đặt buồng đảm bảo là giao kèo giữa khách sạn khách theo đó khách sạn phải đảm bảo
gibuồng cho khách tới thời điểm check out của ngày hôm sau ngày khách định đến. Nếu khách
không sdụng buồng và không báo hu theo quy định của khách sạn thì khách phải đền bù tiền
cho khách sạn.
Đặt buồng có đảm bảo được thực hiện thông qua:
- Thanh toán trước tiền buồng.
- Tiền đặt cọc.
- Thẻ tín dụng
- Các đại lý du lịch,các công ty có hợp đồng với khách sạn..
2. Đặt buồng không được đảm bảo ( Non- guaranteed reservation)
Đặt buồng không được đảm bảo là việc đăng gichỗ trước mà khách sạn chỉ giứ buồng cho
khách sạn giữa một thời điểm nhất định, tuỳ theo quy định của từng khách sạn (thưng là 18.00h )
của ngày khách định đến. Sau giờ đó nếu khách không ti, khách sạn quyền bán buồng cho
khách khác.
QUY TRÌNH NHN ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN
Bước một: Nhận yêu cầu đặt buồng.
Khi nhận yêu cầu đặt buồng của khách (trực tiếp hoặc gián tiếp), nhân viên đặt buồng phải ghi nhận đầy đủ những
thông tin sau:
-Tên khách ( tên đoàn khách), tên người đăng ký.
-Địa chỉ, số điện thoai hoặc fax của người đặt buồng.
-S khách cùng đi trong đoàn.
-Ngày gi đế, và s đêm lưu trú
-Sng buồng và loại buồng.
-Giá bung và hình thức thanh toán.
-Loại đặt buồng ( bảo đảm hay không đảm bảo).
-Các yêu cầu đặc biệt của khách ( nếu có).
Bước hai: Xác định khả năng đáp ứng của khách sạn.
Trong khi tiếp nhận yêu cầu đặt buồng của khách, nhân viên đặt buồng phải kiểm tra xem số ợng buồng và loại
bung còn trng của khách sạn đáp ứng yêu cầu của khách hay không?
Nhân viên đặt buồng cần kiểm tra các dữ liệu về tình hình bung trống của khách sạn qua các biểu bảng, máy vi tính
để xác định khả năng tiếp nhận đặt buồng. Tuy nhiên khách sạn thể nhận số buồng đặt trước nhiều hơn so với số
bung thực trống của mình (với một tỷ lệ phầm trăm nhất định không quá nhiều) vì trong trường hợp khách báo huỷ
đột xuất nhằm tối đa hoáng xuất sử dụng buồng.
Vì thế, số buồng khả năng đáp ứng của khách sạn vào một ngày cụ thể lớn hơn số buồng thực trống và được theo
ng thức sau:
Bước ba: Thoả thuận và thuyết phục việc đặt buồng với khách.
a.Nếu khách sạn khả năng đáp ứng yêu cầu của kch.
Nhân viên thông báo lại cho khách, thoả thuận về giá buồng, các dịch vụ kèm theo và các yêu cầu đặc biệt khác.
Khi thothuận về giá, nhân viên đặt buồng cần nắm vững hthống giá buồng và các chính sách v giá của khách
sạn đối với từng loại đối tượng khách. Nhân viên nên sử dụng 1 trong 3 phương pháp bán buồng sau:
·Giới thiệu một số loại buồng cho khách lựa chọn.
Nhân viên gii thiêu cho khách 2-3 loại giá buồng của khách sạn và hỏi khách thích loại buồng nào. Khách hàng s
khuynh hướng chọ loại giá buồng ở giữa.
Phương pháp này cách bán buồng dễ thực hin và có hiệu quả để hướng khách hàng thuê buồng có mức giá thấp.
Khách không cm thấy bị áp lực từ phía nhân viên mà họ cảm thấy họ tự quyết định lựa chọn.
· Giới thiệu loại buồng từ mức giá cao trở xuống
nhân viên giới thiệu với khách từ loại buồng mức giá cao nhất với sựu tả những tiện nghi trang thiết bị
trong bung. có thể có 02 khả năng xẩy ra:
-Khách dồng ý thuê bung với mức giá cao đó.
-Khách không đồng ý mức giá cao nhất. nhân viên sgiới thiệu tiếp loại buồng giá thấp hơn (theo nguyên tắc từ
cao xuống thấp) cho đến khi khách sạn đưa ra quyết định lựa chọn buồng.
Nhân viên nên áp dụng phương pháp này với đối tượng khách chưa biết về các loại buồng của khách sạn đối với các
đối tượng khách thương gia, khách đi hưởng tuần trăng mật, khách khả năng thanh toán cao…
·Giới thiệu loại buồng từ mức giá yêu cầu lên loại cao hơn
Phương pháp này thường được áp dụng đối với những khách hàng đã đặt buồng trước. khi khách tới làm thtục
đăng ký khách sạn, nhân viên lễ tân khéo léo gợi ý khách thuê buồng loại giá cao hơn. Chẳng hạn như “ chi thêm 15
đô la ông sẽ có được buồng có tầm nhìn đẹp hơn”.
b.Nếu khách sạn không có khả năng đáp ứng yêu cầu của khách.
Nhân viên đặt buồng nến khéo léo gợi ý cho khách phương án thay đổi (loại buồng, ngày đến..). trong trường hợp
khách không đồng ý thì nhân viên đặt buồng lịch sự xin lỗi khách và thông báo với khách đưa n khách vào “ danh
sách khách chờ” xin địa chỉ liên lạc với khách. Nếu khách không chấp nhận thì giới thiệu khách sang khách sạn
khác tương đương và hẹn một dịp khác.
Nhân viên thtừ chối nhận đặt buồng đối với những khách tên trong sđen của khách sạn ( trước đây đã vi
phạm nội quy của khách sạn, không có khả năng thanh toán hoặc hành nghề mại dâm..)
* Danh sách khách chờ (Waiting list)
Danh sách khách chlà bn liệt tên, địa ch liên lạc và các thông tin cần thiết của những khách đặt buồng mà
khách sạn chưa đáp ứng được tại thời điểm đó.
Nhân viên đặt buồng sẽ thông báo cho khách ngay khi khách sạn có thể đáp ứng được những yêu cầu để nhận lại đặt
bung của khách.
Bước bốn: Nhập các thông tin đặt buồng
Sau khi đã thothuận với khách, nhân viên đặt buồng tiến hành nhp các thông tin đặt buồng theo quy định của
khách sạn.
Ví dụ: 2 mẫu phiếu nhận đặt buồng cho khách lẻ và khách đoàn