Thtrường đầu ra cho sn phm thu
sn- thc trng tim năng
CHƠNG I:
LUN CHUNG VTHTRNG BN CHT, CHC NĂNG
VAI TRÒ CA THTRNG.
1-Bn cht ca thtrng.
Vbn cht thtrng lĩnh vc trao đổi mà thông qua đó ngi bán ngi mua
thtrao đổi sn phm, dch vcho nhau tuân theo các quy lut kinh tếhàng a.
Nh vy, ta thhiu thtrng đợc biu hin trên ba nét ln sau:
- Thtrng lĩnh vc trao đổiđợc tchc theo quy lut kinh tếhàng hoá nh: quy
lut giá tr; quy lut cnh tranh....
- Thtrng strao đổi ngang giá tdo đối vi sn phm làm ra; gn sn xut
vi tiêu dùng, buc sn xut phi phc ng nhu cu tiêu dùng.
- Mt thtrng cân đối thì giá cca phi phn ánh chí phí sn xut hi trung
bình, do đó buc ngi sn xut phi gim chi phí, tiết kim ngun lc, nâng cao năng
sut cht lng sn phm.
2- Chc năng ca thtrng.
a-Cơcu ca thtrng.
Cơcu tchc ca thtrng gm các nhóm chthkinh tếvi chc năng riêng
bit ca trong hthng thtrng.
Các nhóm chthkinh tếnày có quan hvi nhau thông qua y chuyn
Marketinh sau:
Ngi sn xut - Ngi bán buôn - Ngi chếbiến - Ngi bán l- Ngi tiêu dùng.
Mi mt ch hay mi nhóm chthtrong dây chuyn Marketinh trên mt chc
năng riêng bit trong hthng thtrng:
+ Ngi sn xut: Ngi sn xut bao gm các doanh nghip, công ty sn xut, hp tác
xã, hgia đình, trang tri chc năng to ra sn phm trên cơssdng các yếu t đầu
vào ca sn xut, to ra giá trmi bsung vào giá trcũ đợc chuyn tcác yếu t đầu
vào.
+Ngi n buôn: Ngi bán buôn gm các doanh nghip thơng mi, hp tác thơng
mi, hgia đình chc năng đa sn phm tngi sn xutđến ngi chếbiến do phi
thu gom, bo qun, sơchế...nên to thêm giá trmi bsung vào sn phm làm tăng giá
trsn phm.
+ Ngi chếbiến: Ngi chếbiến cũng bao gm các doanh nghip, hp tác xã, hgia
đình có chc năng chếbiến sn phm tdng thô sang sn phm tính công nghip làm
cht lng sn phm tăng thêm tăng khnăng cnh tranh ca sn phm. Do phi chi phí
cho chếbiến m cho giá trsn phm tăng thêm.
+ Ngi bán l: Ngi bán lbao gm các doanh nghip, đơn vtp th, t nhân chc
năng đa sn phm tnơi chếbiếnđến ngi tiêu dùng cui cùng. Do phi chi phí cho hot
động thơng mi do đó làm cho giá trsn phm tăng thêm.
+ Ngi tiêu dùng: Ngi tiêu dùng tt ccác thành viên trong hi chc năng
hoàn trtoàn bchi phí tkhâu sn xutđến khâu dch vcui cùng ca quá trình sn
xut tiêu dùng.
ã Qua cơcu trên, ngi ta có thphân loi thtrng thành: thtrng các yếu t đầu
vào hay còn gi thtrng t liu sn xut và thtrng sn phm hay còn gi thtrng
hàng tiêu ng.
b-Chc năng ca thtrng.
Bn cht ca thtrng còn thhinnhng chc năng ca nó.Vi tính cách
mt phm trù kinh tế, thtrng có c chc năng cơbn sau:
Chc năng tha nhn.
Mi yếu t đầu vào đầu ra ca sn xut hàng hoá đều thc hinđợc vic
bán, tc chuyn quyn shu nó vi nhng giá nhtđịnh, thông qua mt lot tho
thun vgiá c, cht lng, slng, phơng thc giao hàng, nhn hàng...trên th
trng.Chc năng tha nhn ca thtrng thhinchngi mua chp nhn mua hàng
hoá, dch vca ngi bán do vy ng hoá đã n đợc. Thc hin chc năng này
nghĩa tha nhn các hotđộng sn xut hàng hoá mua bán chúng theo yêu cu các
quy lut ca kinh tếthtrng.
Chc năng thc hin.
Hotđộng mua và bán là hotđộng ln nht, bao trùm nht ca thtrng. Trong
nn kinh tếthtrng phát trin, mi yếu t đầu vào cho sn xut đầu ra sn phm ch
yếuđềuđợc tin thoá thì hotđộng mua bán cơsquan trng quyếtđịnh các mi
quan hkinh tếgia các chthkinh tế. Chc năng thc hin ca thtrng thhin
ch, thtrng thc hin hành vi trao đổi , thc hin cân bng cung cu tng loi sn
phm hàng hoá, hình thành giá cvà thc hin giá trca các sn phm hàng hoá.
Chc năng điu tiết kích thích.
Nhu cu thtrng là mcđích đápng ca mi quá trình hotđộng sn xut kinh
doanh. Thtrng va là mc tiêu, va động lc thúc đẩy các chthkinh tế.Đây chính
cơsơkhách quan để thc hin chc năng điu tiết kích thích ca thtrng. Thc hin
chc năng này, thtrng vai trò quan trng trong vic phân b sdng hp các
ngun lc khan hiếm cađất nc cho quá trình sn xut kinh doanh sn phm.
Chc năng thông tin.
nhiu kênh thông tin kinh tế, trong đó thông tin thtrng rt quan trng. Chc
năng thông tin thtrng bao gm: Tng cung, tng cu hàng hoá, dch v, cơcu cung
cu các loi sn phm hàng hoá trên thtrng, cht lng, giá chàng hoá, thm chí cth
hiếu, ch thc, phong tc tiêu ng ca ngi n...Nhng thông tin thtrng chính xác
cơsquan trng cho vic ra các quyếtđịnh.
Các chc năng trên ca thtrng mi quan hcht chvi nhau, làm cho th
trng thhinđầyđủ vai trò bn cht ca mình. Chc năng tha nhn quan trng nht,
tính quyếtđịnh. Chng nào chc năng này đợc thc hin thì c chc năng khác mi
phát huy c dng. Nếu chc năng tha nhnđã đợc thc hin các chc năng khác
không thhin ra thì chc chnđã nhng yếu tphi kinh tếnào đó can thip vào th
trng làm cho biến dng đi.
3- Vai trò ca thtrng.
Thtrng mt vai trò cùng quan trng trong vic phát trin nn kinh tếth
trng . Thtrng lĩnh vc trao đổi ng hoá dch vthông qua các quy lut ca kinh
tếhàng hoá, do đó là điu kin cn buc phi để kết thúc mt chu trình sn xut
kinh doanh, thc hin li nhun cho nhà đầu t. Thông qua thtrng, tt cc chth
kinh tế đều thtdo mua nhng mình cn, bán nhng khách hàng mun cũng nh
mình th đápng, nhm thu li nhun. Giá cthtrng đợc xác định bi scân bng
cung cu, do đó quyếtđể thành công trong kinh doanh phi làm sao chiếmđợc
lòng tin ca khách hàng, mrng thtrng, thphn cho sn phm ca mình. Ngoài vai
trò thc hin li nhun cho ngi kinh doanh, thtrng còn vai trò trong vic phân b
nhng ngun lc khan hiếmđều cho c ngành, các lĩnh vc các chthkinh tếthông
qua giá cthtrng.
Qua nhng vai trò trên, hơn ai hết nhng ngi làm kinh tế nhng ngi nghiên
cu kinh tếphiđánh giá đúng tm quan trng ca thtrng, t đó có nhng gii pháp để
tìm kiếm phát trin thtrng cho sn phm ca mình mt ch phù hp. Nmđợc
quyếtđể tiêu thtt, nhiu sn phm trên thtrng là mt trong nhng thành công ln mà
bt cngi làm kinh tếo cũng mong đạtđợc. Nhng để đạtđợc thành công đó không
phi vnđề đơn gin, cmt quá trình nghiên cu, tìm tòi cũng nh chp nhn
mo him, ri ro trong kinh doanh do chính thtrng mang li.
Vit Nam, tkhi xác định phát trin nn kinh tếtheo hng kinh tếthtrng ly vic
tdo kinh doanh trong khuôn khpháp lut làm nn tng, đã đa nn kinh tếnc ta tiến
đợc mt bc tiếnđáng kso vi cơchếkếhoch hóa tp trung trcđây. Trong nn kinh
tếthtrng định hng hi chnghĩaVit Nam, tt ccác thành vn trong hi có
đủ điu kin kinh doanh theo lut doanh nghip Vit Nam đềuđợc kinh doanh các mt
hàng mà nhà nc không cm. Các thông tin thtrng luôn nhng thông tin m, nm
bt mt cách nhanh chóng, nhy cm s đem li nhng thành công ln cho ngi làm
kinh tế, qua đó góp phn quan trng trong vic thúc đẩy nn kinh tếphát trin, rút ngn
khong cách vi các nc công nghip hinđại trên thếgii.
CHƠNG II
CƠCU, CHC NĂNG VÀ ĐẶCĐIM CA THTRNG THUSN
I- CƠCU, CHC NĂNG CA THTRNG THUSN.
Cũng ging nh cơcu ca thtrng, cơcu ca thtrng thusn gm các nhóm
chthkinh tếvi nhng chc năng nhtđịnh mi liên hvi nhau thông qua h
thng dây chuyn Marketinh:
Ngi sn xut - Ngi bán buôn - Ngi chếbiến - Ngi bán l- Ngi tiêu dùng.
Mi mt xích hay mi nhóm chthkinh tếtrong hthng dây chuyn Marketinh
trên có mt chc năng riêng trong hthng chc năng chung ca thtrng:
ã Ngi sn xut.
Ngi sn xut sn phm thusn nhng ngi làm công vicđánh bt cá, tôm, hi
sn c loi tmôi trng niđồng, bin khơi và cnhóm ngi nuôi trng hi snđể kinh
doanh. Ngi sn xut thusn thlà nhng doanh nghip ln vi nhng hm tu khai
thác ngoài bin khơi, th trang tri gia đình nuôi trng thusn và cũng có th
nhng hgia đình th đánh bt nuôi trng thy sn nhl...Nhng ngi y
chc năng cung cp sn phm thu, hi sn phc vnhu cu tiêu ng trong nc và xut
khu...
ã Ngi n buôn.
Ngi n buôn sn phm thusn th các doanh nghip thơng mi, các h
gia đình các chthnhl..Nhng ngi này đảm nhim công vic thu gom sn phm
thusn tcác ng trng hoc các đơn vkinh doanh nhltrong cncđể cung cp trc
tiếp cho các đơn vchếbiến hoc nhng ngi bn l các chhàng.
ã Ngi chếbiến.
Ngi chếbiến thusn bao gm c doanh nghip, các đơn vtp th, các hgia
đình th. Hthc hin công vic mua gom sn phm thusn sơchếtnhng ngi
bán buôn, sau đó đem chếbiến sn phm thusn y thành nhng sn phm có tính
công nghip phc vcho nhu cu ngày càng cao đa dng ca con ngi,
ã Ngi n l.
Ngi bán l đây gm các đơn vtp th, hgia đình th nhim vcung cp
hàng tiêu dùng thusn tnhng đơn vchếbiến hoc các đại ti tay ngi tiêu dùng
cui cùng.
ã Ngi tiêu dùng.
Ngi tiêu dùng tt ccác thành viên trong hi nhu cu tiêu dùng sn phm
thusn. H trách nhim thanh toán tt ccác chi phí tkhi khai thác, chếbiến, lu
thông hay nói khác đi tkhâu sn xut ti lúc tiêu dùng.
Các quá trình trên đợc din ra liên tiếpđể đảm bo quá trình sn xutđợc khép kín,
đồng vnđợc quay vòng nhanh đem li hiu qukinh doanh cho ngi sn xut thusn.
Qua mi mt mt xích, sn phm thusn liđợc tăng thêm giá trcho đến khi ti tay
ngi tiêu dùng cui cùng trthành mt sn phm hoàn ho, phù hp vi nhu cu, th
hiếu ca ngi tiêu dùng. Mi mt nhóm chthkinh tếtrong dây chuyn Marketinh trên,
tuy chc năng khác nhau nhng chúng có mi quan hmt thiết, gn vi nhau, sn
phm ca mt xích này nguyên liuđầu vào ca mt xích tiếp theo. vy, tt ccác
quá trình lu thông ng hoá qua các mt xích trong y chuyn Marketinh din ra
thông sut thì miđảm bo cho thtrng sn phm thusnđợcnđịnh phát trin,
II- ĐẶCĐIM CA THTRNG THUSN.
Do đặcđim ca sn xut, chếbiến tiêu dùng ng thusn, thtrng đầu ra
cho sn phm thusn là mt thtrng đa cp. Vic tìm hiu, phân ch thtrng sn
phmđầu ra cho thusn phân tích trng thái n bng mi cp thtrng.
Mi mt loi sn phm thusn ( sn phm tơi, sn phm chếbiến, sn phm
khô...) đápng đòi hi ca thtrng vtt ccác mt nh: thi gian, không gian, cht lng,