M CỤ  L CỤ

Ấ Ầ Ề Ặ PH N I. Đ T V N Đ

ả ổ ứ Thu  là kho n ti n mà các t ch c và cá nhân ph i đóng góp theo nghĩa v

ế ậ ị

ướ ệ ồ ữ Nhà n  phí, ….

ế ở ư ề

ủ ả ế ậ

ế

ộ ộ c và th c hi n các chính sách kinh t ả ượ ề ế ấ ầ ỉ ụ  ề ớ   ộ ướ c, theo lu t đ nh. Thu  là m t trong nh ng ngu n thu l n cướ   ư ạ ồ c bên c nh các ngu n thu khác nh  phí, l ế ề   ề ự  nhi u lĩnh v c, ngành ngh  khác nhau nh : thu  đi u ế ự ấ ậ   t tr c ti p trong lĩnh v c thu nh p, đ t đai, thu  đánh vào hàng hóa, …. Thông ộ   ượ ướ ậ c m t b  ph n c a c i xã h i c t p trung đ ệ ự    ­ xã ạ ộ   c h u h t các ho t đ ng s n xu t, kinh doanh, các

ồ ộ ả ế vào ngân sách Nhà n ấ ủ nh t c a Nhà n ư ề ắ đ a ra nhi u s c thu   ế ự ế ti ạ ộ qua ho t đ ng thu thu  Nhà n ướ ỹ hình thành nên qu  ngân sách Nhà n ế ộ h i. Thu  đã đi u ch nh đ ọ ậ ngu n thu nh p, m i tiêu dùng xã h i.

ặ ả ượ ự ấ

ự c coi là tài s n đ c bi ộ

ấ ờ ỳ ướ ở c

ị ộ ư ế ượ

ổ ở ụ

ấ ệ ế ồ

ề ấ ử ụ ồ ế ở

ế n

ầ ỹ ấ ố ượ ữ

, k  c  kinh t ả ự ắ ả

ả ả

ế ậ ả ấ ả

ừ ự ế ử ụ ư ề ử ụ ề ệ ấ ấ

ướ ạ ệ   ệ ệ ấ ặ t, hi n đ t đai đ t, trong lĩnh v c đ t đai,  Đ c bi ấ ủ ạ ộ ế ả ầ ư ế ệ ở ầ    và s n xu t c a xã h i dù tr c ti p hay  h u h t các ho t đ ng đ u t di n  ặ ọ ế    đâu, th i k  nào cũng xem tr ng và đ t chính sách đ t đai gián ti p. Nhà n ể ị ế  và  n đ nh xã h i. Trong đó, c phát tri n kinh t vào v  trí  u tiên trong chi n l   ế   ệ ả ượ c hoàn thi n, tr  thành công c  khuy n chính sách tài chính v  đ t đai ph i đ ả ệ ộ   khích vi c khai thác, s  d ng đ t đai m t cách có hi u qu , bi n ngu n tài chính ầ ư ố ể ọ ề  ­ xã ti m năng tr  thành ngu n v n quan tr ng trong đ u t    phát tri n kinh t ế   ầ ư ướ ố ế ể ả ọ ộ ủ c ngoài. Vì th ,  có v n đ u t h i c a m i thành ph n kinh t ử ụ   ằ ả ố ả ể ng s  d ng đ  qu n lý t t qu  đ t và đ m b o s  công b ng gi a các đ i t ề ụ ướ ấ   c đã ban hành nhi u s c thu , đó là các kho n nghĩa v  tài chính đ t, Nhà n ề ợ   ậ ể ượ ườ ử ụ ấ ủ c pháp lu t th a nh n và đ m b o quy n l c a ng i i s  d ng đ t. Đ  đ ụ ệ ườ ử ụ ủ ợ i s  d ng đ t ph i th c hi n các kho n nghĩa v  tài h p pháp c a mình, ng   ệ ấ    phí chính nh : ti n s  d ng đ t, ti n thuê đ t, thu  s  d ng đ t nông nghi p, l tr c b , ….

ể ủ ấ ướ ổ ể ể ế

ỏ ị

ậ ậ ề ế ạ ậ ớ ộ

ự ề ự ế

ộ ắ ệ ố ượ i nay, liên quan đ n nhi u đ i t ả ầ ỉ ng, lĩnh v c. Bên c nh đó, m t s ị tr ả ạ ể ư ế ậ ầ ề ờ ỳ   Chính sách tài chính đ t đai qua các th i k  cũng có nhi u thay đ i đ  phù ớ ự ề   ệ ệ ặ ợ t hi n nay, Lu t thu  chuy n quy n h p v i s  phát tri n c a đ t n c. Đ c bi ế  ậ ấ ử ụ s  d ng đ t đã b  bãi b  thay vào đó là Lu t thu  thu nh p cá nhân. Lu t thu ấ   ậ thu nh p cá nhân là m t s c l nh tr c thu có ph m vi đi u ch nh r ng l n nh t ộ ố  ừ ướ ớ t c t ả   kho n thu nh p cá nhân l n đ u tiên ph i ch u thu  nh : chuy n giao tài s n

1

ồ ượ ề ấ ộ ứ ặ ả ng, nh n th a k , quà t ng) v  b t đ ng s n, ch ng khoán,

ể ượ ậ ạ ừ ế ả ươ (g m chuy n nh ể chuy n nh ng th ng m i, tài s n khác có đăng ký ….

ế ủ

ề ớ ự

ệ ủ ươ ế ứ ế ứ ổ ng th c can ng, v i s  thay đ i ph   ọ   , thu  đóng vai trò h t s c quan tr ng

ế ể Vai trò c a thu ế ị ườ ệ ề Trong đi u ki n n n kinh t  th  tr ế ạ ộ ướ c vào ho t đ ng kinh t thi p c a Nhà n ộ ố ớ đ i v i quá trình phát tri n kinh t  ­ xã h i.

ố Đ i v i t

ế ự ự ở ế ồ ủ t vĩ mô c a Nhà n

ế ụ ề c và là công c  đi u ti ế ể ả ự ẳ . Nhà n

ằ ộ ớ

ế ế ộ ủ ộ ố ồ ờ ủ ế ủ   ố ớ ấ ả t c  các qu c gia, thu  th c s  tr  thành ngu n thu ch  y u c a ố ớ ề   ướ ướ c đ i v i n n ủ ể  ữ ả ự c còn d a vào thu  đ  đ m b o s  bình đ ng gi a các ch  th ộ Qua đó cho th y, thu  có tác đ ng l n đ n toàn ế ấ   ộ   ế  ­ xã h i c a m t qu c gia. Đ ng th i, thu  là m t

ậ ấ ể ọ ấ ố ngân sách Nhà n ướ kinh t kinh doanh và công b ng xã h i.  ộ b  quá trình phát tri n kinh t ộ b  ph n r t quan tr ng c u thành chính sách tài chính qu c gia.

ặ ế ế tr c ti p cho đ i t M t khác, thu  không mang tính hoàn tr

ấ ả ự ế ủ ả ự ế ể ệ ở ố ượ  ch  Nhà n

ộ ư

ườ ộ ườ ộ ế ỗ ị i n p thu  suy cho cùng s

ợ ụ ộ ả ạ ậ i ích v t ch t t

i cho ng ấ ừ ệ ử ụ ủ

ể ự ị ụ ồ

ả ả ộ ớ ướ ề ế ả ồ ộ ộ   ng n p ướ ế c thu   thu . Tính ch t không hoàn tr  tr c ti p c a thu  th  hi n  ở   ộ ế ừ  các cá nhân và pháp nhân trong xã h i nh ng không b  ràng bu c b i thu  t ẽ  ệ ả i n p. Ng trách nhi m ph i hoàn tr  l ượ ậ  vi c s  d ng các d ch v  công c ng do Nhà nh n đ   c các l ế   ướ ử ụ  ­ c s  d ng các kho n chi c a ngân sách đ  th c hi n các chính sách kinh t n ấ   ộ xã h i chung cho c  c ng đ ng. Tuy nhiên, giá tr  ph n d ch v  đó không nh t ế ươ t t thi ị c.

ị ệ ầ ng đ ng v i kho n ti n thu  đã n p cho Nhà n ụ ứ

ớ ấ ộ ệ ể ệ ả ộ

ườ ừ ữ ị

ạ ị ỳ ấ ươ ệ ể I.M c tiêu nghiên c u Th c tr ng vi c tri n khai vi c n p thu  liên quan t ỉ i đ a ph ữ ng.

ự ị đ a bàn ph ằ ữ đi m, nh ng đ  xu t nh m hoàn thi n công tác này t ạ ạ ế i b t đ ng s n trên   ế   ư ng K  Long. T  nh ng quy đ nh đó đã ch  ra nh ng  u khuy t ề ố ượ ứ ng ­ Ph m vi nghiên c u

ụ ừ ấ ộ ả ng nghiên c u ch  y u là nghĩa v  tài chính t b t đ ng s n theo

II. Đ i t ố ượ Đ i t ủ ậ ị ứ ế ấ ộ ủ ế ả quy đ nh c a Lu t thu  b t đ ng s n.

ạ ị ườ ừ ứ ủ ề Ph m vi nghiên c u c a đ  tài trên đ a bàn ph ỳ ng K  Long t năm 2015

ế đ n nay.

ơ ở ậ

III C  s  Lý lu n ơ ượ ề ự ể ủ ấ 3.1 S  l c v  s  phát tri n c a chính sách tài chính đ t đai qua các

th i kờ ỳ

2

ệ ố ấ ơ

ế ấ ủ ề ả ệ   Nói m t cách đ n gi n, chính sách tài chính đ t đai là h  th ng các bi n   i quy t v n đ  thu chi trong quá trình

ệ ấ ồ ộ ợ ả ộ ằ ướ ế ị pháp, quy t đ nh c a Nhà n c nh m gi ả ử ụ khai thác, s  d ng ngu n tài nguyên đ t đai m t cách h p lý, hi u qu .

ữ ề ấ ọ

ề ấ ự ố ữ ị ộ   Chính sách tài chính v  đ t đai là m t trong nh ng v n đ  quan tr ng và ở ướ  n c ta. gi

v  trí then ch t trong lĩnh v c tài chính  ạ ừ

ế ủ năm 1980 ­ 1992 3.1.1.Giai đo n t Hi nế   Pháp 1980 là Hi n pháp c a t

ề c.

ấ ờ ỳ ứ ở ữ ộ ổ ớ ậ ể

ế

ộ ở ữ ữ ướ ấ ả ậ

ấ ượ c ti p t c s  d ng và h

ề c th ng nh t qu n lý đ t đai theo quy ho ch chung,  ưở ề ấ

ủ ẽ ừ ế ủ h i k  quá đ  lên ch  nghĩa xã h i ộ   ờ ỳ ả ướ  Đây là th i k  có nh ng thay đ i l n v  quan h  ru ng ệ ộ   ữ ạ trong ph m vi c  n ế   ư ướ ấ  nhân (Hi n c, t p th  và t đ t, đ t đai không còn 3 hình th c s  h u: Nhà n ấ ị đ t đai thu c s  h u toàn   pháp 1959). Đi u 19, 20 Hi n pháp 1980 quy đ nh:   ể  ố ạ dân, Nhà n nh ng t p th ả ế ế ụ ử ụ ử ụ   ng k t qu  lao và cá nhân đang s  d ng đ t đai đ ọ ậ ề ở ữ   ủ ộ đ ng c a mình theo quy đ nh c a pháp lu t. M i tranh ch p v  quy n s  h u ả ượ ấ c gi đ t đai t ấ ị ở  sau 18/12/1980 tr  đi s  không đ i quy t.

ế ẫ

ế ượ ố

ướ ệ

phí tr ờ ấ ẻ ữ

ị ệ ỏ ể

ị ươ ệ ị ờ ỳ ạ ề ấ   Trong th i k  này, chính sách tài chính v  đ t đai v n còn h n ch . Ngày ệ ệ ộ ề   c Qu c h i thông qua áp 25/02/1983, Pháp l nh v  thu  nông nghi p đã đ ế ủ ế ủ ả ướ ướ ồ ụ   c là thu  nông c. Ngu n thu ch  y u c a ngân sách Nhà n d ng trong c  n ộ ố ệ ả ạ ế ổ ạ ế c b  và m t s  kho n phí   nghi p, thu  th  tr ch (thu  nhà, đ t), l ư ượ   ấ ị ườ ồ khác. Nh ng quy đ nh này còn l ng l o, đ ng th i th  tr c ng đ t đai ch a đ ề ấ ả ế   hình thành nên vi c đ nh giá đ  thu thu  và các kho n phí v  đ t đai còn tùy ừ ti n theo t ng đ a ph ng.

ầ ậ ấ ố ộ ủ ướ Ngày 29/12/1987 Qu c h i đã thông qua Lu t đ t đai đ u tiên c a n

ớ ử ổ

ầ duy kinh t

c đã t o c  s  pháp lý đ u tiên, ề ấ ướ

ọ ề ư ướ ệ

ử ụ ệ ộ ổ ị

ự ế ả

ử ụ ề ổ

ấ ề ệ ấ ứ c ta.   ủ ươ   ng ạ ơ ở  quy  ả ố c th ng nh t qu n lý (Đi u 1).   ấ   ấ ả c đ u  u tiên cho s n xu t nông nghi p, giao đ t ậ Theo lu t, Nhà   ườ   ng, ng, lâm tr ướ   c cũng ọ i m i hình   ệ   t các quan h  đ t đai b ng bi n pháp

ư ậ ế ộ ấ ơ ở ờ ế ậ ấ Lu t đ t đai 1987 ra đ i trên c  s  Hi n pháp s a đ i 1980 cùng v i ch  tr ướ ả ế ủ ớ ư ổ đ i m i t  c a Đ ng và Nhà n ộ ở ữ ấ ị đ nh: đ t đai thu c s  h u toàn dân, do Nhà n ủ M i chính sách c a Nhà n nông nghi p cho h  gia đình, cá nhân s  d ng  n đ nh, lâu dài.  ườ ấ ướ c không qu n lý tr c ti p đ t đai mà giao cho các nông tr n ị ợ h p tác xã, … s  d ng  n đ nh, lâu dài (Đi u 1). Tuy nhiên, Nhà n ướ ấ ệ nghiêm c m vi c mua, bán, l n chi m đ t đai, phát canh thu tô d ằ ướ th c (Đi u 5). Nh  v y, Nhà n hành chính, theo ch  đ  c p phát ấ ế ế ề c đi u ti ủ ế  là ch  y u.

ạ ừ  năm 1992 – 2003 ữ ế ể ả ế 3.1.2 Giai đo n t Đ  gi

ủ i quy t nh ng kh ng ho ng kinh t ờ ộ ủ  ­ xã h i c a đ t n ẳ ấ ướ ị ẫ ả ế pháp 1992 ra đ i (ngày 15/04/1992). Hi n pháp 1992 v n kh ng đ nh ch  đ  s ế   c, Hi n ế ộ ở

3

ớ ế ề ư

ấ ề ề

ưở ườ ử ụ ố ớ ấ ữ h u toàn dân đ i v i đ t đai (Đi u 17), nh ng so v i Hi n pháp 1980 đã có hai ọ ử ổ s a đ i quan tr ng: (cid:0) Nhà n ướ (cid:0) T  ch c và cá nhân đ ừ ả ể c QSDĐ, h ử ụ ổ ổ ứ  ch c và cá nhân s  d ng  n đ nh lâu dài.  c giao đ t có quy n chuy n QSDĐ (Đi u 18).  ng các thành qu

ộ ấ c giao đ t cho t ượ ấ i s  d ng đ t không ch  đ ề

ấ ỉ ượ lao đ ng trên đ t mà còn có quy n chuy n QSDĐ.  ế

ế ướ ướ ấ ứ

ượ ề ộ

ấ ề ế ế ể

ể ụ ủ ổ ừ ườ Ủ ụ ố ộ

ứ ử ụ ổ ớ ị ườ ấ ắ ụ ẽ ấ ạ

ở ộ c đây.

ụ ộ

ườ ử ụ ử ụ ế ử ụ ạ ướ ề ấ

ấ ề ử ụ ế ả

phí tr ề ầ ướ ớ

ổ ứ T  đây, ng ể ấ ậ ể ụ ể ờ   Đ  c  th  hóa Hi n pháp 1992, Lu t Đ t đai 1993 ra đ i (ngày 14/07/1993) ứ ử ụ ấ ậ ấ ế   c giao đ t trong thay th  Lu t đ t đai 1987. Hình th c s  d ng đ t do Nhà n ấ ằ ượ ụ ể c c  th  hóa b ng hai hình th c là Nhà n   c giao đ t và cho Hi n pháp 1992 đ ấ   ị ậ ấ c giao đ t thuê đ t (Đi u 1). Lu t đ t đai còn quy đ nh: h  gia đình, cá nhân đ ề   ổ ấ ượ ng, cho thuê, th a k , th  ch p; còn quy n có quy n chuy n đ i, chuy n nh ị ấ   ng v  Qu c h i quy đ nh  ch c s  d ng đ t do  y ban th và nghĩa v  c a t ướ   ủ ả ề (Đi u 3). Đây là thay đ i l n trong công tác qu n lý đ t đai c a Nhà n c, ượ c m  r ng, th  tr QSDĐ đ   ng đ t đai công khai s  kh c ph c tình tr ng mua ướ ầ bán ng m tr ấ   ậ ấ i s  d ng đ t có nghĩa v  n p thu  s  d ng đ t, Theo Lu t đ t đai 1993, ng ấ ệ ể thu  chuy n QSDĐ, ti n s  d ng đ t, ti n thuê đ t, l   c b  và các ậ ấ   ề ấ kho n phí khác phát sinh trong quá trình s  d ng đ t (Đi u 4, Đi u 79). Lu t đ t ự  ồ đai 1993 đã làm tăng ngu n thu cho ngân sách Nhà n c, góp ph n to l n vào s phát tri n c a đ t n

ế năm 2003 đ n 2013

ể ủ ấ ướ c. ạ ừ 3.1.3 Giai đo n t ượ ộ ậ ấ

ị ậ ấ ề

ệ ướ

ườ ư ở ướ  n

ậ ấ ệ i Vi ứ ề ử ụ ọ

ủ ấ

ổ ệ ấ ử ụ i cho t

ộ ỹ ấ ệ ề

ệ ố   Lu t đ t đai 2003 đ c Qu c h i thông qua (ngày 26/11/2003),   Lu t đ t đai ố ớ ấ ụ ể ề ở ữ ộ   2003 đã quy đ nh n i dung c  th  v  s  h u toàn dân đ i v i đ t đai (Đi u 5). ủ ở ữ ề  ệ ườ ạ ủ ớ i đ i di n ch  s  h u toàn dân v c là ng V i vi c làm rõ vai trò c a Nhà n ế ộ ứ ổ ị ấ  ch c kinh t , h  gia đình, cá đ t đai, Lu t đ t đai năm 2003 còn quy đ nh: t   ượ ự   ệ ầ ư ị t Nam đ nh c   c l a t Nam đ  vào Vi nhân, ng c ngoài đ u t ề   ổ ấ  b  sung quy n ặ ấ ch n hình th c giao đ t có thu ti n s  d ng đ t ho c thuê đ t, ộ ả ấ ặ t ng cho QSDĐ c a h  gia đình, cá nhân s  d ng đ t không ph i là đ t thuê.   ứ ề ạ ằ ị    ch c, h  gia đình, cá nhân Quy đ nh này nh m t o đi u ki n thu n l ấ ủ ộ ậ   ạ ừ ử ụ  qu  đ t và t o thu n ch  đ ng trong s  d ng đ t, tăng ngu n thu ngân sách t ữ   ợ t v  QSDĐ gi a ng b t đ ng s n, xoá d n s  khác bi i cho phát tri n th  tr l ư ở ướ ệ ướ ườ  n c ngoài. ng ầ ự ị t Nam đ nh c

ị ườ ở  trong n ạ ừ

ể t Nam  i Vi 3.1.4 Giai đo n t Lu t đ t đai 2013 đ

ượ ư ạ ấ

ướ ệ ộ

ậ ợ ồ ả ấ ộ ườ c và ng i Vi ế  năm 2013 đ n nay ệ ự c có hi u l c ngày 1/7/2014:  ả , đ a ra các kho n tài chính mà ng ố ớ ơ ẽ ả ố ớ ấ ị ấ ả ị ậ ấ Theo quy đ nh t ườ ử ụ ậ ấ 107 – Lu t đ t đai 2013 ụ ự có nghĩa v  th c hi n đ i v i c  quan nhà n c. Đ i v i m i m t hình th c s ụ d ng đ t khác nhau thì s  có 1 kho n tài chính nh t đ nh. Kho n tài chính nh ề   i đi u ả   i s  d ng đ t ph i ứ ử  ỗ ư

4

ệ ử ụ ụ ả ả ủ ệ ả ấ ộ ườ ử ụ   i s  d ng

ộ m t công c  đ m b o vi c s  d ng đ t m t cách hi u qu  c a ng đ t:ấ

ấ ấ ướ ề ử ụ ­ Ti n s  d ng đ t khi đ

ậ ề ử ụ ượ ử ụ c Nhà n ấ ấ

ượ ướ c Nhà n c cho thuê;

ể ừ ệ ử ạ

ấ ậ ừ ề ử ụ  chuy n quy n s  d ng đ t; ạ  vi c x  ph t vi ph m pháp lu t v  đ t đai; ướ ườ ậ ề ấ ệ ạ ả t h i trong qu n lý và s ng cho Nhà n c khi gây thi ử

ử ụ ệ ấ ấ   ề ử ụ c giao đ t có thu ti n s  d ng đ t, ả   ụ ể cho phép chuy n m c đích s  d ng đ t, công nh n quy n s  d ng đ t mà ph i ấ ề ử ụ ộ n p ti n s  d ng đ t; ấ ề ­ Ti n thuê đ t khi đ ế ử ụ ­ Thu  s  d ng đ t; ế ­ Thu  thu nh p t ề ­ Ti n thu t ồ ề ­ Ti n b i th ấ ụ d ng đ t đai; ­ Phí và l

phí trong qu n lý, s  d ng đ t đai. ả ệ ả ấ ộ

ề ộ ậ ủ ả ả

ự ắ

ớ ấ ả ể ả ề ớ ấ ắ

3.2 Khái ni m b t đ ng s n Theo Đi u 174 c a B  lu t dân s  2005:  ấ ề ề ớ ả ự ị ậ ấ ộ ự   b t đ ng s n là các tài s n bao ả   ồ g m: đ t đai; nhà, công trình xây d ng g n li n v i đ t đai, k  c  các tài s n ắ g n li n v i nhà, công trình xây d ng đó; các tài s n khác g n li n v i đ t đai;   các tài s n khác do pháp lu t quy đ nh.

ề ắ ấ ả

ấ ộ ớ ẽ ấ ấ ị ứ ứ ộ

ờ ấ ớ ấ   ị Đ nh nghĩa khác, b t đ ng s n là đ t đai và các công trình g n li n v i đ t ấ ồ ạ đai, t n t   i trên đ t đai v i m t ch c năng nh t đ nh, ch c năng này s  m t đi khi tách r i đ t đai.

ấ ộ ư ậ ứ ả ị ặ   ấ Nh  v y, theo quy đ nh trên cho th y b t đ ng s n hàm ch a hai đ c

ể đi m sau:

ộ ả ấ

ặ ấ ộ ấ

(cid:0) Th  nh t, b t đ ng s n là tài s n không di đ ng đ ả

ứ ể ị ự ấ ả ở c nên v  trí b t đ ng s n  ở

nông thôn,  ọ ư ở ự ệ ị ơ ệ ả ộ

ượ ả ấ   c. Trong đó, b t ặ ộ   ể ở . M t khác do đ c đi m không di d ng ở ố  thành ph  hay     khu v c trung tâm ấ   ấ  khu v c xa trung tâm, … đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c đ nh giá b t ả ư  hai n i khác nhau thì   ả ấ ộ ủ ấ ộ ả

ộ đ ng s n đi n hình nh t là đ t đai, nhà  ấ ộ ượ đ hay  ấ ộ đ ng s n. Cùng m t m nh đ t di n tích nh  nhau, nh ng  giá b t đ ng s n cũng khác nhau. Đây là tính hàng hóa c a b t đ ng s n. ự ư ế ề

ấ ộ ắ ể

ấ ộ ế ấ ượ

(cid:0) Th  hai, công trình xây d ng, tài s n khác n u nh  không g n li n v i ớ   ắ ứ ả ớ ấ ả ở    thì không th  xem là b t đ ng s n, nh ng khi g n v i đ t đai, nhà ấ ộ    b n thân nó là b t đ ng

ư c xem là b t đ ng s n. Vì th , đ t đai, nhà

ả ờ ở ả ủ ấ ỳ ấ ộ

ấ ấ đ t đai, nhà  ở ả  thì đ ế ố ầ ồ ả s n đ ng th i nó cũng là y u t ề ặ ự

đ u tiên c a b t k  b t đ ng s n nào khác. ế ố ậ ấ ộ ể ệ ề ả Xét v  m t tích c c, b t  đ ng s n là y u t ố i, là tài nguyên c a qu c gia có tính lâu b n th  hi n rõ trong quá trình s v t ch t có ích cho con ử

ấ ở ị ủ ườ ng ấ ụ d ng đ t đai, b i vì đ t đai không b  hao mòn.

5

ố ớ ể

ế ề ạ ng và mang l ả ữ i giá tr  tăng thêm cho n n kinh t

ị ệ ị ặ   M t khác, đ i v i nh ng b t đ ng s n là hàng hóa còn có th  giao d ch ệ   ị ườ trên th  tr  thông qua vi c ể ừ chuy n t .

ấ ộ ụ ụ ụ

ả ị ị

ấ ộ ị ề ệ ậ  giá tr  hi n v t sang ti n t ả ụ ư ậ ớ ị ể ấ ộ ạ ướ ề ặ i ch u tác đ ng l n v  m t chính sách c a Nhà n

ữ ư ng, nh ng l ả

ể ở ả ấ   ữ Ngoài ra, cũng có b t đ ng s n không ph i là hàng hóa, vì đó là nh ng b t ụ ộ   ả ộ ộ đ ng s n dùng đ  ph c v  các m c đích chính tr  ­ xã h i hay ph c v  c ng ị  ố ủ ồ ộ đ ng. Nh ng b t đ ng s n nh  v y tuy không ch u tác đ ng chi ph i c a th ữ   ủ ộ ườ c. Nh ng tr ể ở ộ ố   ể ượ ấ ộ b t đ ng s n này có th  m  r ng hay thu h p, có th  đ c bán cho các đ i ấ ộ ượ t

ẹ ng khác đ  tr  thành b t đ ng s n hàng hóa. ả ế ố ấ ộ ế ủ Tuy nhiên, m t h n ch  c a b t đ ng s n chính là y u t

ấ ộ ế ượ ộ

ươ ả   ặ ạ  b t đ ng s n ố c và có tính khan hi m, không th  tăng thêm dù dân s  tăng.   ấ   ng lai luôn th p

ế ổ ấ ộ ấ ộ ề ớ ổ ẫ ầ ả ạ ể không di đ ng đ ả Đây là nguyên nhân d n đ n t ng cung b t đ ng s n trong t ơ h n so v i t ng nhu c u b t đ ng s n xét v  dài h n.

ơ ở

ậ ấ 3.3 C  s  pháp lý Lu t đ t đai 20 13 ngày 29/11/2013.

ự ề ề ề ậ ề Lu t dân s  2005, Đi u 174, Đi u 450, Đi u 697, Đi u 698, ….

ậ ế ề ử ụ ể ấ

Lu t thu  chuy n quy n s  d ng đ t 1994. ậ ộ ố ề ủ ế ể ổ ề ử ụ   Lu t s a đ i, b  sung m t s  đi u c a Lu t thu  chuy n quy n s  d ng

ậ ử ổ ề

ậ ấ đ t 1999, Đi u 1. ế ậ Lu t thu  thu nh p cá nhân 2007 ngày 21/11/2007.

ị ủ ề ệ ủ ị Ngh  đ nh 140/2016/NĐ­CP ngày 10/10/2016 c a Chính ph  v  l phí tr ướ   c

b .ạ

ủ ộ ư 301/2016/TT­BTC ngày  15/11/2016  c a B  Tài chính v ề  h ngướ

ệ ệ Thông t ự ẫ d n th c hi n l phí tr ướ ạ c b .

ộ Thông t ư 156/2013/TT­BTC ngày 06/11/2013 c a B  Tài chính

ậ ả ủ ộ ố ề ủ ướ ế h ng d n thi hành

ẫ ủ ủ ị

ậ ử ổ ậ ả ổ

ế

ẫ   ướ ng d n ị ị   Ngh  đ nh thi hành m t s  đi u c a Lu t Qu n lý thu  và h ế số 83/2013/NĐ­CP ngày 22 tháng 7 năm 2013 c a Chính ph  quy đ nh chi ti   t thi ộ ố ề ủ ộ ố ề   ế hành m t s  đi u c a Lu t Qu n lý thu  và Lu t s a đ i, b  sung m t s  đi u ả ậ ủ c a Lu t Qu n lý thu ị ề ế ị ị t thi hành

Ngh  đ nh 76/2015/ NĐ­CP ngày 10/9/2015 v  quy đ nh chi ti ấ ộ ộ ố ề ủ ậ ả m t s  đi u c a lu t kinh doanh b t đ ng s n.

ử ụ ả ị

ệ ố   Ngh  đ nh 117/2015/NĐ­CP v  xây d ng, qu n lý và s  d ng h  th ng ả ị ườ ị ề ở ề ự ấ ộ ng b t đ ng s n. và th  tr thông tin v  nhà

ư Thông t

ề ử ổ ề ệ ổ ị ứ ế ị ố s  59/2006/QĐ­BTC ngày 25 tháng 10 năm 2006 v  vi c quy đ nh m c thu, ch 94/2016/TT­BTC ngày 27/6/2016 v  s a đ i, b  sung quy t đ nh   ế

6

ả ệ ẩ ị

ộ ử ụ ử ụ ướ

i đ t; Thông t ệ ẫ ấ ướ ấ ề c và hành ngh  khai khoán d ề ng d n v  phí và l

ướ ỉ ộ ồ ố ự ế ị ủ ề ộ

ộ    phí c p phép thăm dò, khai đ  thu, n p, qu n lý và s  d ng phí th m đ nh, l ư ố   s thác, s  d ng tài nguyên n ộ   02/20214/TT­BTC ngày 02 tháng 01 năm 2014 h  phí thu c ẩ   th m quy n quy t đ nh c a h i đ ng nhân dân t nh, thành ph  tr c thu c trung ươ ng.

ề ệ ế ị ủ ỉ

Quy t đ nh 94/2014 ngày 27/12/2014 c a UBND t nh Hà Tĩnh v  vi c ban ả ấ hành b ng giá đ t năm 2015.

c:ướ ế ấ ộ ố ớ ự ệ ả ướ 3.4 Tình hình trong n Tình hình th c hi n thu  b t đ ng s n đ i v i ngân sách nhà n c:

ố ả ỉ

ỷ ệ ự ủ ộ ướ ế ấ ộ ệ ế ấ ộ ả ấ c; T  l ổ   Theo th ng kê c a b  tài chính thu  b t đ ng s n ch  đóng góp 0,15% t ng ỉ   th c hi n thu  b t đ ng s n là quá th p ch

ế

ư Hi n ch a có liên thông trong c  quan qu n lý nhà n

ướ ề ấ ộ ố ượ ả ả ủ

c thông tin b t đ ng s n c a các đ i t ư ơ ấ ộ ế ượ ạ ạ

ẫ ế ẫ ắ ế ễ thu Ngân sách nhà n chi m 0,03% GDP. ả   ệ c v  b t đ ng s n, ủ ử ụ   ng ch  s  d ng nên không n m rõ đ ố   ạ ấ đ t. D n đ n tình tr ng kê khai thu  ch a minh b ch, rõ ràng. Tình tr ng tr n thu  v n di n ra.

Ộ Ứ Ầ PH N II. N I DUNG NGHIÊN C U

nhiên

ề ị

ổ ỳ ỳ ệ   ị ng n m trong trung tâm th  xã K  Anh có t ng di n

ự tích t

ằ ướ ng giáp ranh nh  sau:  ị

ỉ ườ

ậ ợ ể ậ ể ư ế

ườ i đ  v n chuy n hàng hóa, giao l u kinh t ỉ

ế ệ ạ

ẽ ạ ể ị ầ ư ố ớ ấ ị ố ộ ổ ườ ng s  t o đi m nh n thu hút đ u t do   ẩ    1A ch y qua. Phía Nam giáp t nh Qu ng Bình, thúc đ y    Vũng Áng trên    đ i v i các doanh

ệ ự  I. Đi u ki n t ị 1.1 V  trí đ a lý  ườ ộ K  Long là m t ph ư ớ  nhiên 2136.53 ha v i các h ỳ ợ ỳ ườ ắ ng K  Th nh và xã K  L i Phía B c giáp ph ả ạ ả ệ Phía Nam giáp: huy n Qu ng Tr ch t nh Qu ng Bình ỳ ườ ỳ ng K  Liên, ph Phía Đông giáp ph ng K  Long ỳ ườ ng K  Th nh Phía Tây giáp: ph ệ 1.2. M i liên h  vùng ỳ K  Long có v  trí thu n l ả ạ ế ng Qu c l có tuy n đ ư giao l u văn hóa, trao đ i hàng hóa. Vi c quy ho ch Khu Kinh t ầ ộ m t ph n đ a bàn ph nghi p.ệ

ỳ ủ ị

ạ ầ

ở ủ ế ỏ ớ ầ ươ ị   ứ ạ ng đ i ph c t p, v i đ y đ  các d ng đ a ồ   ằ ỳ ể ng K  Long n m trong ph n đ ng ớ   c b i đ p b i phù sa các song l n, nh , ch  y u là vùng phù

ề ị 1.3 Đ a hình ố ị Th  xã K  Anh có đ a hình t ườ ằ ồ ề hình: Mi n núi, đ ng b ng và ven bi n. Ph ượ ồ ắ ị ủ ằ b ng c a th  xã, đ ệ ố sa do h  th ng sông Quy n.

7

ấ Là vùng đ t th p, n m

ị ổ ề ắ

ườ ấ ị ẫ ươ ướ ng có xu h ẳ ự ệ

ằ ở ườ ố ằ ườ ấ ủ ơ ỳ ị    phía nam th  xã K Anh, b  dãy Hoành S n dâm ố ừ ị   ậ  nam đ  v  b c. Tuy v y, đ a ng d c t ạ ầ   ậ ợ ng đ i b ng ph ng, thu n l i cho vi c xây d ng h  t ng i dân.

ộ ớ ề ắ ậ ỳ

ề ị ư ậ ệ ớ   t d i ự

ngang qua nên đ a hình ph ng v n t hình ph ạ ả và sinh ho t, s n xu t c a ng 1.4 Khí h uậ ằ K  Long n m trong vùng khí h u B c Trung B  v i n n khí h u nhi ẩ gió mùa, nóng và  m, nh ng do ki n t o v  đ a hình đã làm cho khí h u có s ệ ớ phân hóa kh c nghi t v i mùa hè n ng nóng và mua đông l nh có m a phùn.

ậ ế ạ ắ ệ ộ ệ ộ ộ ẩ ư ộ ẩ ạ 0C, đ   m không khí t đ  trung bình năm là 24.1 ắ t đ , đ   m: Nhi Nhi

trung bình năm cao 85%. ượ ư ư ượ ng m a trung bình năm cao 2943mm, nh ng không đ c phân b ố

ư M a: l ề đ u trong năm.

ườ ừ ế ắ ắ

­ Mùa khô: Thông th

ng t tháng 4 đ n tháng 8, đây là mùa n ng g t, có

gió tây nam nóng và khô.

ả ặ ệ kho ng tháng 10 đ n tháng 3 năm sau, đ c bi t mùa

ư ắ ầ ừ ­ Mùa m a: B t đ u t ừ ả ườ ư ng x y ra t m a bão th ế ế  tháng 10 đ n tháng 12.

­ Gió: Có gió mùa Đông b c vào mùa đông, mùa hè có gió đông nam và gió

ấ ừ ớ tây. T c đ  gió l n nh t trung bình t 15 – 20m/s.

ừ ị

ả ị ườ ầ ồ ủ ơ   phía   núi   hoành   s n   qua   đ a   bàn   ấ   ườ ng không qu co

ố ộ ủ 1.5 Th y văn ườ ề Ph ng   có   con   Sông   Quy n   ch y   t ớ ng v i chi u dài 4.5km, do ph n đ a hình đ i núi c a ph ố ộ ả

ầ ở ồ ề ph nên t c đ  dòng ch y không l n. Nhìn chung ngu n n

ướ ầ ứ ấ i ch  y u là các đá phi n sét nên kh  năng ch a và gi ướ c ng m đã cung c p m t l ấ ị  đây khá phong phú vì n n đ a ch t bên   ự ả   t. S  phong  n ế   ướ ầ ộ ượ t c c n thi ề ữ ướ ố c t ng n ớ ướ c ng m  ế ặ c m t và n

ườ ấ ồ

ầ ấ ng là đ t phù sa.  ẹ ế ộ

ồ c s  d ng đ  tr ng lúa và tr ng màu. Đ t phù sa ngoài su i

ộ ố ớ ằ ị ấ ườ ẫ ỏ ơ Ở ượ    th ng ngu n, nhóm đ t này ấ ầ  cát pha nh  đ n th t trung bình, đ  dày t ng đ t là 1m,   ị   ự ố ở  khu v c có đ a ẩ   ả ng có l n s i đá và các s n ph m

ủ ế ướ d ồ ề phú v  ngu n n ự ậ cho th c v t vào mùa khô. ồ 1.6 Ngu n tài nguyên * Tài nguyên đ tấ ủ ế ủ ạ ấ Lo i đ t ch  y u c a ph ơ ớ ừ có thành ph n c  gi i t ể ồ ượ ử ụ đ ẳ hình không b ng ph ng, đ  d c l n h n th ữ ơ h u c  khác.

ườ * Tài nguyên r ngừ ủ ấ ừ ệ Di n tích đ t r ng c a ph

ấ ự ệ ế ừ ế ừ ả di n tích đ t t ổ   ng h t năm 2016 có 602.8 ha, chi m 28.21% t ng ộ   ấ  nhiên. Trong đó r ng s n xu t là 260.5 ha, r ng phòng h  là

8

ự ậ ừ ủ ế ừ ạ ồ ở ầ ị    phía nam, ph n đ a

ả 342.3 ha. th m th c v t r ng đa d ng, ch  y u r ng tr ng  hình cao núi Hoành S n.ơ

cướ

ướ ườ c chính trong ph ng đ

ố ồ ượ ấ ừ ệ ố c l y t ướ ấ ặ ử ụ ề ổ ng đ i d i dào, ngoài cung c p n ư    h  th ng sông Quy n, l u   c m t s  d ng, còn b  sung

ượ ng n l ồ ướ ngu n n

ộ ố ỏ ượ ng có m t s  m  đá đang đ

ữ ượ ấ ả ươ ượ ng kho ng 60.000 t n đang đ ớ   ỏ c khai thá: M  đá Khe rò v i ơ   c công ty S n D ng khai

* Tài nguyên n ồ Ngu n n ướ ươ c t ầ c ng m. * Tài nguyên khác ườ ị Trên đ a bàn ph ệ di n tích 50 ha, tr  l thác.

ự ễ ệ ẳ ằ ị *) L i thợ ế ­Đ a hình b ng ph ng d  dàng cho vi c xây d ng các công trình, đ ườ   ng

giao thông.

ớ ỉ ạ ả

ế ố ộ ng qu c l ệ ư ể ậ ế ­ Có 2 tuy n đ ườ i th  cho ph ườ ế  ch y qua và ti p giáp v i t nh Qu ng Bình ng trong vi c buôn bán, v n chuy n hang hóa, giao l u kinh

ạ ợ t o l ế t ­ văn hóa.

ậ ợ ể ồ ấ ồ i cho phát tri n các cây c d i dào khá thu n l

ướ ứ ạ ướ ­ Đ t phù sa, có ngu n n rau màu, chăn nuôi gia súc, gia c m.ầ ạ ế *) H n ch : ụ t vào mùa mua ngày càng cao có chi u h ề   ng ph c t p, gây nhi u

ả ấ ủ thi ề i dân.

ạ ấ ệ ­ Lũ l ườ ệ ạ t h i cho đ i s ng và s n xu t c a ng ệ ­ Di n tích đ t nông nghi p nói riêng và các lo i đ t khác nói chung còn ít do

ể ự ế Vũng Áng.

ế:

ể ế ạ ờ ố ấ ấ chuy n thành đ t xây d ng Khu kinh t ộ ế ệ  ­ xã h i II. Đi u ki n kinh t ỉ 2.1. Các ch  tiêu chính ưở ng kinh t a. Tăng tr ­ Theo Báo cáo tình hình th c hi n k  ho ch phát tri n kinh t

ế ỷ ồ ổ ệ ệ  năm 2016 đ t 1ạ 41.367 t đ ng, tăng 12, ngườ  thì t ng giá tr  s n xu t th c hi n

ệ ủ ự ự ấ ự ể ộ ủ    ­ xã h i c a 5  ươ   ng

ị ả ph ệ %  trong đó: Công nghi p – ti u th  công nghi p, xây d ng tăng 15.4%; Th ụ m i – d ch v  tăng 11.4%. ế ơ ấ

ỷ ọ ệ , Xây d ngự : 12.8 %  t tr ng GDP

ị ỷ ọ  tr ng GDP ủ ng m i ­ D ch v : ụ 63.7%  t tr ng GDP

ườ ẩ ớ

ộ ụ ể ng có 4124 nhân kh u v i 1205 h , c  th : ố ộ ệ ố ộ ườ ế ộ ổ ị b. C  c u kinh t ­ Nông nghi p: ệ 23.5% t ệ ể ­ Công nghi p ­ Ti u th  công nghi p ỷ ọ ạ ươ ­ Th * Dân cư ­Năm 2017 ph +S  h  nông nghi p là 123 h  chi m 10.21% t ng s  h  toàn ph ng.

9

ị ộ ạ ế ụ ươ ố ộ ng m i ­ d ch v  là 540 h , chi m 44.81%

ng.

ộ ổ ế ố ộ ố ộ

ườ ph

ộ ộ i/ h .

ườ ườ i/km2.

ơ ọ ố ự nhiên: 0.235, Tăng c  h c là 0.87%.

ủ ế ườ ả ổ ộ ố

+S  h  làm trong ngành th ố ộ ườ ổ t ng s  h  toàn ph +S  h  làm CN – TTCN – XD là 542 h , chi m 32.86 %t ng s  h  toàn ng. +Quy mô bình quân h : 3.42 ng ậ ộ ố +M t đ  dân s  193.02 ng ỷ ệ  tăng dân s  t +T  l ộ ỷ ệ ộ +T  l  h  nghèo: 23.90% v i 288 h . *Lao đ ngộ Ph ộ ệ ế ộ

ự ể ế

ế ổ ế   ng có kho ng 2.060 lao đ ng chi m 49.95% t ng dân s , ch  y u là ộ   ẻ lao đ ng tr . Trong đó lao đ ng ngành nông nghi p chi n 10.73%, lao  đ ng ạ   ệ ệ ngành công nghi p ­ ti u th  công nghi p, xây d ng chi m 33.01%, th ng m i, ộ ượ ị d ch v  chi m 44.90%. lao đ ng đ ươ c đào t o chi m 50% t ng lao đ ng.

ệ ạ ấ

ổ ạ ế ấ ộ ộ ế ổ ử ụ ạ ệ nhiên không thay đ i. Ranh

ị ớ ổ gi

i  n đ nh không có bi n đ ng.  ạ ị ự

ấ ủ ế ộ ụ ả ệ III. Tình hình th c hi n thu  b t đ ng s n ấ Hi n tr ng s  d ng đ t và bi n đ ng đ t đai: ự Trong giai đo n 2015 – 2017 t ng di n tích t ế ộ ệ ự 3.1 Th c tr ng th c hi n giao d ch v  đ t đai ẩ Trong giai đo n 2015 ­ 2017 UBND ph

ấ ậ ứ ề ử ụ ậ  gi y ch ng nh n quy n s  d ng đ t, quy n s  h u nhà

ườ ớ ấ  cho các tr

ề ử ụ

ợ ng h p th a k , cho t ng và chuy n nh ệ ấ ắ ạ ề ở ữ ặ ậ ề ể ở và tài s n khác g n li n v i đ t có nhi u bi n chuy n; Do s

ệ ế ề ộ

ỗ ở ổ ứ ề ượ ườ ị ề ấ ấ   ườ ng đ y m nh công tác c p gi y ả   ở ấ  và tài s n ượ   ể ừ ế ng ấ   ứ ấ t năm 2015 và 2016 vi c c p gi y ch ng nh n quy n s  d ng đ t, ề ớ ấ ự  ế ệ   ơ ề ượ ng công nhân các n i v  làm vi c ể    khi n tình hình chuy n    tái ư ng cũng t

ướ ự ệ ạ ạ ứ ch ng nh n ắ ề khác g n li n v i đ t ệ ặ ấ đ t. Đ c bi ề ử ữ ả quy n s  h u nhà  ể ừ  khu công nghi p Formosa l phát tri n t ầ nhi u, nhu c u v  lao đ ng, vi c làm cũng nh  ch   nh ng, giao d ch đ t đai tang nhanh; Ph ư ự ị đ nh c  d  phòng t ấ i khu v c Tân Long 2,3 tăng vi c thu ngân sách nhà n ấ ở ấ  ch c bán đ u giá đ t  c.

ấ ớ ộ ệ ể

ề ử ụ ồ ồ ướ c 900.052.000 đ ng; Th a k  4 h ấ ớ ụ ừ ế ệ ề ử ụ ệ ấ ộ

ộ ồ ộ Năm 2015: Có 176 h  chuy n quy n s  d ng đ t v i di n tích là 5.08 ha   ớ   ướ ộ c 1.204.510.000 đ ng; có 10 h  chuy n m c đích v i n p vào ngân sách nhà n ộ  ệ di n tích 0.18 ha n p vào ngân sách nhà n ớ v i di n tích 0.16ha; có 21 h  trúng đ u giá quy n s  d ng đ t v i di n tích 0.52   ớ ố ề ha n p vào ngân sách v i s  ti n 5.712.500.000 đ ng.

ệ ể

ề ử ụ ồ ụ ể c 987.532.000 đ ng; Có 11 h  chuy n m c đích s

ướ ệ ộ

ấ ớ ộ ượ ấ ệ ồ ổ ớ ộ ướ ộ n p vào ngân sách nhà n ụ d ng đ t v i di n tích 2,7 ha n p vào ngân sách nhà n ề ọ 64 h  đ ấ ớ Năm 2016: Có 100 h  chuy n quy n s  d ng đ t v i di n tích là 2.04 ha   ử  ộ ồ c là 1.625.129.000 đ ng;   ướ   c là c c p TĐC t n đ ng v i di n tích t ng ti n vào ngân sách nhà n

10

ấ ớ ử ụ ề ệ ồ ộ

ộ ồ ấ 2.490.541.000 đ ng; Có 29 h  trúng đ u giá quy n s  d ng đ t v i di n tích 0.76 ha n p vào ngân sách là 8.793.320.000 đ ng.

ộ ể

ố ề ử ụ ồ ộ

ư ớ ộ ị ệ ấ ộ

ộ   ề ử ụ ấ ớ ệ Năm 2017 có 41 h  chuy n quy n s  d ng đ t v i di n tích 0.99 ha n p ấ   ụ ể vào ngân sách s  ti n 265.927.000 đ ng; có 8 h  chuy n m c đích s  d ng đ t ướ ố ề ớ ổ   v i t ng di n tích là 0.05 ha n p vào ngân sách nhà n c s  ti n 432.500.000 ộ ấ ồ đ ng; Có 01 h  c p đ t tái đ nh c  v i di n tích 0,05 ha n p vào ngân sách   ồ 250.000.000 đ ng.

ọ ố ẫ ể

ế ể ộ ồ ế ượ ườ ả ỏ ễ ỏ ượ   ng ẫ   ng trái phép v n di n ra do   i t a không th a đáng ng gi

ư ườ i dân.

ư ữ Tuy nhiên nh ng con s  trên v n ch a phát h a h t tình hình chuy n nh ụ ề ườ ị ng K  Long, nhi u v  chuy n nh trên đ a bàn ph ể ộ ố ự m t s  d  án tri n khai ch a đúng ti n đ , b i th ề ứ gây b c xúc nhi u cho ng ư ậ ượ ẽ ả ặ ấ Nh  v y, đ t đai không đ c qu n lý ch t ch  gây khó khăn cho ng

ử ụ ệ ấ

ướ ữ ẫ ị ng QSDĐ, nh ng quy đ nh c a Nhà n c v n ch a ki m soát, gi

ướ ặ c. Đ c bi ể ư ủ ộ ị

ượ c các giao d ch ng m. Và ng ể ả ả ủ ườ ng, do đó, nhà n

ỹ ấ ờ ồ ườ   i t trong   dân trong quá trình s  d ng và làm th t thu ngân sách Nhà n ả   ể i chuy n nh ầ ế ượ i dân không ch  đ ng đi đăng ký, kê   quy t đ ố ượ   ướ ẽ ượ ấ ộ t đ c s  không qu n lý t khai b t đ ng s n chuy n nh c ướ ế ồ c. qu  đ t đai, đ ng th i cũng làm gi m ngu n thu thu  hay ngân sách nhà n

ả ả ấ 3.2 Công tác qu n lý giá đ t

ệ ả ị ị ỉ T  năm 2015 trên đ a bàn t nh Hà Tĩnh th c hi n theo b ng giá quy đ nh t

ự ề ệ ứ ủ ấ ỉ

ừ ế ị ỉ ạ   i ị   Quy t đ nh 94 năm 2014 c a UBND t nh v  vi c ban hành m c giá đ t trên đ a bàn t nh năm 2015.

ề ộ Khi nói v  m t hàng hóa nào đó thì ng

ả ấ ạ ệ ườ ườ i mua và ng ấ ấ , giá đ t luôn là v n đ  đ ề   i bán đ u quan tâm ế   ắ ề ượ c nh c đ n

ế đ n giá c , đ t đai cũng không ngo i l ấ r t nhi u.

ỳ ạ ấ ề ế ị ườ ng t

ị ặ ướ ộ i K  Long bi n đ ng nhi u, đ c bi ụ i cho kinh doanh – d ch v , khu nhà n ệ   t giá ầ ư  c đ u t

ả ở

ượ ổ ư ị ấ ấ ệ c đ n bù b  thi

ề Năm 2015 giá đ t th  tr ậ ợ ự i các khu v c thu n l ấ ơ ở ạ ầ ừ T  năm 2015 b ng giá đ t c a t nh đ ế i dân trong vùng d  án đ ị ượ ề ế ị ườ i dân khi giao d ch ph i đóng thu  cao, các nhà đ u t

ấ ở ự ả ồ ấ ề ấ

ữ ề ờ i ích gi a ng

ứ ừ ấ ấ ạ đ t t ạ thêm c  s  h  t ng, giá đ t tang m nh.  ề ấ ủ ỉ ỉ   c t ng đi u ch nh. Theo S  Tài ệ ả    các khu dân c , kéo theo vi c gi m giá đ t chung ế   t. Còn n u tăng giá đ t lên thì ầ ư ổ    cũng không ch u n i ả   ướ ả c ph i làm trung gian gi i ả   i dân vùng ph i di d i và các ư    đó nên S  Tài chính và các ngành ch c năng tham m u

ự ế ợ ớ ả chính: “n u gi m giá bán đ t  thì ng ườ ng trong chi phí đ n bù, thu h i đ t, thuê đ t,.... Nhà n ườ ợ ế ấ quy t v n đ  này sao cho hài hòa l ầ ư ở nhà đ u t . Xu t phát t ư ỉ cho t nh đ a ra giá cho phù h p v i th c t ”.

11

ỉ ợ ớ Nh  v y, giá đ t do UBND t nh ban hành không phù h p v i th  tr

ư ậ ệ ớ ấ ộ ố

ấ ế ả ả ơ ở ị ườ   ng ị ự ế   , có n i giá quy đ nh   ng, đó là k t qu  kh o sát mà S  Tài chính thu

ự ấ đ t đai hi n nay. M t s  khu v c giá còn th p so v i th c t ị ườ ỉ ằ ch  b ng 45% ­ 50% giá th  tr c.ượ đ

ả ề ề

ỳ ủ ườ ng K  Long nói riêng, đ c bi ỹ ấ ệ t thi

ự ị ả ỏ ặ ạ

ng ng ả ườ ơ ế ế

ấ ộ ị

ậ ỉ c.ướ

ự ụ ệ ấ ạ   i

ườ ị  ủ Đi u này đã gây nhi u khó khăn trong công tác qu n lý qu  đ t đai c a th ệ ạ ỳ   t h i cho xã K  Anh nói chung c a ph ớ ạ ấ ộ ườ   i t a. V i khung giá th p, t o tâm lý e ng i cho i dân thu c khu v c b  gi ng ườ ự   ượ ể i dân đã khai không đúng th c i dân; và khi khai giá chuy n nh ng ế ấ ộ ứ  ặ ế t . M c khác, theo Lu t thu  b t đ ng s n, c  quan thu  khi tính thu  căn c ả ấ ớ   ố ấ theo giá đ t do UBND t nh, thành ph  quy đ nh, làm th t thu m t kho n r t l n cho ngân sách Nhà n        3.3. Đánh giá tình hình th c hi n nghĩa v  tài chính (NVTC) đ t đai t ph ỳ ng K  Long

ấ ể ệ ự ố ợ

ị ơ ọ ơ ộ ả ề Quy trình th c hi n NVTC đ t đai v  quy trình ph i h p, luân chuy n h ệ

ộ ướ

ị ể ề ế ấ ộ ử ơ

ị ề ề

ế ờ ơ ạ ả ự ề ờ

ộ ố ỉ

ng, 2005). Không ch  riêng cán b  qu n lý, ng ể ự ụ ệ ớ

ủ ấ ớ ơ ư ệ ả ị

ườ ử ụ ề ấ

ả ề ệ ấ ữ ế i s  d ng đ t có s

ơ ể ự ườ ử ụ ả ơ ự ệ

ệ ệ c đây. Tuy nhiên, khó khăn hi n nay là không ít ng

ướ ể ữ ề ế ấ ẫ ị

ồ  ớ   ơ s  xác đ nh và thu, n p NVTC đ t đai hi n nay đ n gi n, nhanh g n h n so v i c đây. Quy trình “m t c a liên thông” giúp cho h  gia đình, cá nhân quy trình tr   ả   ướ ả ế ộ c đ  giao d ch, do đó gi m n p thu  không ph i đ n nhi u c  quan nhà n ữ ế ố ượ   i đa nh ng phi n hà không đáng có; c nhi u th i gian giao d ch, h n ch  t đ ể ầ   ượ ạ c nhi u nhân l c và th i gian đ  đ u bên c nh đó c  quan thu  cũng gi m đ ộ ộ ư ậ    t p trung vào công tác chuyên môn (B  Tài chính và B  Tài nguyên Môi t ấ ườ ử ụ ả ườ   i s  d ng đ t đa s  cũng tr ữ ệ   ồ đ ng tình v i nh ng  u đi m c a quy trình th c hi n nghĩa v  tài chính hi n ệ ự   nay. Quy trình th c hi n NVTC đ t đai hi n nay theo quy đ nh m i đ n gi n và ả ế ọ   i s  d ng đ t không ph i đ n nhi u n i đ  th c hi n đóng nhanh g n, ng ự  ế ư ậ ả ộ thu . Nh  v y, k t qu  đi u tra gi a cán b  qu n lý và ng ề ậ ọ   ồ đ ng thu n cao v  quy trình th c hi n NVTC hi n nay đ n gi n và nhanh g n ườ   ị ớ ơ i h n so v i quy đ nh tr ấ ử ụ ệ   s  d ng đ t không hi u rõ nh ng quy đ nh v  NVTC đ t đai, d n đ n vi c ễ ộ ậ ch m tr  n p NVTC.

ộ ế

ậ ườ ử ụ ế ự K t qu  đi u tra, 40% cán b  và 30,7% ng ị

ậ ế ượ i s  d ng đ t có đ

ể ề ướ ệ ấ ắ c khi chuy n nh ấ c v n đ  tr

ớ   ấ ồ i s  d ng đ t đ ng tình v i ị   ậ ủ quy đ nh c a Lu t thu  thu nh p cá nhân, vi c tính thu  d a vào thu nh p ch u   ng QSD thu ( thu nh p th c t ượ ể ấ   c đây: Cá đ t, chuy n nh ậ ừ nhân có thu nh p t ủ ế

ượ ể ợ ấ ể  chuy n QSD đ t: ự ế ơ ng   th p   h n   giá   th c   t ể     chuy n

ượ nh

ượ ả ấ ả ề ậ ế ượ ự ế ườ ử ụ  mà ng ụ ượ ấ ề ng quy n thuê đ t) đã kh c ph c đ ấ ể  chuy n QSD đ t. ộ ự ậ ừ Khó khăn c a cán b  th c thu thu  thu nh p t ấ ồ Giá   ghi   trên   h p   đ ng   chuy n   nh ng 26,67% ể Khó ki m soát đ c tài s n nhà đ t 16.67%

12

ố ể ố ế

ử ụ ả

ạ ề ồ ạ ệ ắ ầ S  d ng m i quan h  b c c u đ  tr n thu  23.33% C  3 khó khăn trên 33,33% ữ Bên c nh nh ng thu n l

ế ệ ụ ự ậ ợ ế

ỏ ả ộ ươ t vì l ậ

ườ ấ

ế ị ự ế ố

ượ ng t

ượ

ấ ố ẫ

ớ ườ ả   i nhi u khó khan trong quá trình qu n i, còn t n t ợ   ả ụ ể i lý th c hi n nghĩa v  thu  này, c  th : 26,67% cán b  kh o sát cho bi ượ ườ ng th a thu n ghi   ng l ng th i bán th ích riêng nên c  hai bên mua và ng ơ   ế ợ ự ế ể ộ ơ ượ ể ồ  đ  n p thu  ít h n ng th p h n th c t giá giao d ch trên h p đ ng chuy n nh ượ ừ ơ ể ể ứ ả ộ   c t ng cá  s  thu  ph i n p, c  quan ch c năng khó có th  ki m soát đ th c t ị   ự ể ườ ở ấ ở  khai và ch u i chuy n nh , trong khi đó ng nhân bao nhiêu nhà  , đ t  ườ ủ ề ệ i khi trách nhi m v  tính trung th c v  kê khai c a mình nên không  ít ng   ế   ễ ở ấ ở ể , đ t  chuy n nh c mi n thu . Khó khăn trên đã d n đ n th t thoát ngu n thu ngân sách Nhà n ữ ế ng K  Long v i nh ng l ề ng c  tình kê khai đó là nhà  ồ ế ặ i th , đ c bi

ờ ồ ề ỳ ế ấ ể ượ  duy nh t đ  đ ướ c. ệ   ể ệ t là phát tri n công nghi p ị  ầ ư  khác nhau, nh  đó th

ườ ng b t đ ng s n cũng sôi đ ng h n. Ph trong Khu kinh t tr

ấ ộ ự

ừ ề ử ụ ấ ồ ệ ấ

ủ ự ế ề ử ụ ỉ ạ ứ ạ

ấ ệ ổ ầ ủ ụ ộ

ườ

ồ ị ể ủ ả ề ắ ả ị

ạ ưở ự ế ừ ề ử ụ ự

ợ  Vũng Áng thu hút nhi u ngu n đ u t ả ơ ộ ụ ố ớ ề ử ụ ấ ệ 3.4 Th c hi n nghĩa v  đ i v i ti n s  d ng đ t ớ ạ   ạ ử ụ ừ ề  ti n s  d ng đ t tăng m nh năm 2015 v i đ t Ngu n thu ngân sách t ả   ồ m c thu cao nh t ….tri u đ ng, năm 2016 ngu n thu t  ti n s  d ng đ t gi m ấ ộ   m nh, ch  đ t tri u đ ng. Nguyên nhân c a s  bi n đ ng do ti n s  d ng đ t là ồ   ngu n thu không  n đ nh ph  thu c vào nhu c u c a nhân dân và  Năm 2016 do ạ ộ   ự ố ng bi n c a công ty Formosa gây ra, kéo theo hàng lo t ho t đ ng s  c  môi tr ề ệ   ế ầ ấ ộ ng tr c ti p đ n vi c v  giao d ch b t đ ng s n tr m l ng. Đi u này đã  nh h ấ ủ   ự  ti n s  d ng đ t c a th c hi n d  toán thu ngân sách năm 2016 và năm 2017 t ườ ph

ề ử ụ ủ ệ ng. Theo đánh giá c a cán b  th c hi n thu ti n s  d ng đ t, 13,33% cán b

ộ ự ậ ướ ệ ẫ ự ệ ấ

ề ầ

ắ i dân n m b t đ ườ ử ụ ả ổ ổ ụ ộ ố ườ

ể ớ ụ ủ ưở ự ệ

ể ượ ấ ự ự

ộ  ấ ứ ạ   ề ử ụ ng d n th c hi n ti n s  d ng đ t ph c t p, đánh giá các văn b n pháp lu t h ồ ắ ể  ườ ch ng chéo, thay đ i b  sung nhi u l n, gây khó khan cho ng ệ ự ấ   ợ ộ i s  d ng đ t ng h p ng th c hi n nghĩa v ; 10% cán b  đánh giá m t s  tr ấ   ả ộ ề ự ự ư ấ ch a th c s  am hi u v  chính sách đ t đai; 76,67% cán b  đánh giá c  hai v n ấ ườ ử ụ ệ ế ả ề i s  d ng đ t. Vì ng l n đ n vi c th c hi n nghĩa v  c a ng đ  trên  nh h   ậ ổ   ả ượ ấ c thay đ i v y chính sách đ t đai nói chung và tài chính đ t đai nói riêng ph i đ ồ   ộ c nhân dân đ ng m t cách tích c c, đ n gi n. rõ ràng. Có tính th c thi cao đ  đ tình h t. ng  ng và  ng h  th c hi n t

ệ ố ụ ố ớ ệ ướ ạ c b :

ị ệ

ấ c b  nhà, đ t ị ư c quy đ nh nh  sau:

ướ ạ ướ ạ ượ c b  đ ệ ưở ử ử ệ phí tr , nhà làm vi c, nhà x ng, nhà kho, c a hàng, c a hi u và

ế

ự ự

ơ ả ủ ưở ứ ộ ự ệ ự 3.5 Th c hi n nghĩa v  đ i v i L  phí tr ố ượ ng ch u l  phí tr *Đ i t ị ệ ấ Nhà, đ t ch u l (cid:0) Nhà: nhà  ở các công trình ki n trúc khác. (cid:0) Đ t (không phân bi ấ ấ ồ ệ ệ ấ ấ ả ệ ệ ư ấ t đã xây d ng công trình hay ch a xây d ng công   ấ   trình), bao g m: đ t nông nghi p (đ t s n xu t nông nghi p, đ t lâm nghi p, đ t

13

ồ ấ ấ ấ

ệ nuôi   tr ng   thu   s n,   đ t   làm   mu i   và   đ t   nông   nghi p   khác);   đ t   phi   nông ệ nghi p (đ t

ướ ệ ấ

ấ ướ ạ c b ị ạ ướ c b  là giá tr  nhà, đ t tính l ằ phí tr ấ ệ ệ ị  (%) trên giá tr  nhà, đ t tính l ứ   ạ c b  và m c ướ   c  phí tr ỷ ệ  l

ỷ ả ệ ố ấ ở ấ , đ t chuyên dùng, đ t phi nông nghi p khác). ệ ứ *Căn c  tính l  phí tr ệ ứ  phí tr Căn c  tính l ị ạ ướ c b  quy đ nh b ng t  phí tr ứ ụ ể ư thu l ạ b , công th c c  th  nh  sau:

ố ướ ạ ệ     phí ấ   c b  nhà, đ t = x 0,5% ấ Giá tr  nhà, đ t tính ướ ạ ệ c b  (đ) l ị  phí tr ề S   ti n   l tr (đ)

ạ ả ộ ượ c b  cho m t tài s n không v ệ   t quá 500 tri u

ướ ộ phí tr ộ ầ

phí tr

ự ế ộ ệ ố ề S  ti n n p l ố ớ ồ đ ng đ i v i m t l n n p. ề ị * Quy đ nh v  giá tr  đ t tính l ị ấ Giá tr  đ t tính l ng QSDĐ th c t trên

ị ấ ệ  phí tr ệ ề ị ườ ướ ạ c b ể ị c b  là giá chuy n nh ườ ượ ượ ư ướ ng trong đi u ki n bình th th  tr ệ ạ ng, đ c xác đ nh nh  sau:

= x ướ ấ ướ c   b ạ ệ   phí   tr ộ Giá m t mét ấ vuông đ t (đ/m

2)

ị ấ Giá tr  đ t tính ệ l   phí   tr (đ) ị Di n tích đ t ch u ạ  ệ l c   b (m2)

ạ ạ ừ ệ  l Ngu n thu ngân sách t

ạ ướ phí tr ượ ng tăng; Năm 2015 v

ấ ứ ượ ướ t ch  tiêu đ t 115,32%; Năm 2016 v ấ t, công tác c p gi y ch ng nh n luôn đ

ườ

ầ ợ ộ ệ i cho ng ị ồ

ồ ả

ủ ộ

ị ng đ nh h ườ ế ị ườ  th  tr ơ ộ ố ả ề ầ ướ i có nhi u nhu c u và kh  năng chi tr

ậ ậ ả ộ

ệ ộ phí theo quy đ nh. Th

ồ ế   c b  (LPTB), trong giai đo n 2015 đ n ỉ  ượ ỉ 2017 có xu h t ch ạ ặ ậ . Đ c bi   tiêu đ t 121,64%.  c quan tâm ậ ợ ứ ề ạ   nên t o nhi u thu n l i dân đi h p th c hóa QSDĐ. Thêm vào đó, tình ượ ể   ng trên đ a bàn càng sôi đ ng nên góp ph n làm tăng ngu n thu hình chuy n nh ướ ạ   ạ ừ ệ t c b .Tuy nhiên, 6 tháng năm 2017 ngu n thu LPTB gi m m nh  l  phí tr ớ ự 80,47% so v i d  toán;  ớ ề V i n n kinh t ệ ử ụ ọ ả ườ ế ả ố ng xã h i ch  nghĩa, cu c s ng ngày ả  ề ợ ợ   i h p ế  ả   i đi đăng ký, kê khai tài s n thì

ướ ạ ợ ọ ứ ệ  phí tr

t và khuy n khích m i ng ả ộ ề ấ ộ c b  thích h p.  ườ

càng hoàn thi n, sung túc h n, con ng ể ở ữ đ  s  h u, s  d ng m t tài s n nào đó. Và pháp lu t công nh n quy n l ị pháp đó khi h  kê khai đăng ký và đóng m t kho ng l ể ư nh ng, đ  qu n lý t ướ ầ c c n ph i đi u ch nh m t m c l Nhà n ấ Đ t đai (b t đ ng s n) cũng ngày càng có giá, ng ả ỉ ả ở ữ ộ ấ ộ

ồ ế ệ m c 2% xu ng 1%, r i đ n 0,5% đã làm cho vi c kê khai l i dân càng quan tâm ạ ướ ệ c b  nhà,   ạ  ướ  phí tr c b

ề ử ụ ị ế đ n giá tr  pháp lý khi s  h u, s  d ng m t b t đ ng s n. L  phí tr ấ ừ ứ ệ ố đ t t ơ ễ d  dàng h n nhi u.

ể ế ậ ượ 3.6 Thu  thu nh p cá nhân khi chuy n nh ng

14

ế ố ớ ậ ừ ượ ng pháp tính thu  TNCN đ i v i thu nh p t ể  chuy n nh ấ   ng b t

c quy đ nh: ế ấ ế ấ ả ể ượ ấ ộ ng b t đ ng s n. ạ ộ  ho t đ ng chuy n nh ượ   ng

ươ Ph ả ượ ộ đ ng s n đ ụ ể ­ Áp d ng thu  su t 2% tính trên giá chuy n nh ậ ừ ụ ­ Áp d ng thu  su t 25% tính trên thu nh p t ấ ộ b t đ ng s n.

ế ế ố ớ Đ  t o thu n l

ả ể ạ ượ ườ ộ ượ

ấ ả ậ ợ i cho ng ả ấ ộ ng b t đ ng s n đ ượ

ơ  cho c ố

ượ ẩ ế ướ ị ố ề ậ ừ

ầ ấ ộ ộ

ượ ả ố

ậ ế ề ế ấ ậ ừ  i n p thu , thu  TNCN đ i v i thu nh p t ứ ấ   ế ấ c tính theo m c thu  su t 2% tính trên giá b t ợ ứ   ườ ợ ể ng h p giá này th p h n m c ng ghi trên h p đ ng. Tr ơ  ỉ ồ ơ ợ ệ ộ ể ờ ị i th i đi m n p h  s  h p l ấ   c có th m quy n thì căn c  giá đ t do UBND t nh, thành ph  quy ể  chuy n nh ng b t đ ng s n. ượ ể ấ ng   h p   cá   nhân  chuy n   nh ượ ể ng và ng ế ộ ỉ ả ủ ồ ơ   ng   b t  đ ng   s n  có   đ y  đ   h   s , c giá chuy n nh   ng, giá v n, các chi phí khác có ụ   ườ ộ ượ ể i n p thu  đ  ngh  áp d ng   c n p thu  tính theo thu  su t 25% trên thu

ể chuy n nh ồ ộ đ ng s n chuy n nh ạ giá do UBND t nh, thành ph  quy đ nh t ứ quan Nhà n ể ị đ nh đ  xác đ nh thu  thu nh p t ợ ườ Tr ị ừ ợ ệ ứ ch ng t  xác đ nh đ  h p l ạ ộ ế liên quan đ n ho t đ ng chuy n nh ượ thu  su t 25% trên thu nh p thì đ ượ ng. nh p t ớ ế ấ ậ ừ ạ ộ  ho t đ ng chuy n nh ầ ườ ấ ộ ượ Ng i dân đã quen d n v i thu  TNCN t

ạ ế ể  chuy n nh ườ ế ậ ợ ề

ượ ừ i cho ng ả ậ

ế ế ể ể  chuy n nh

ậ ừ ẽ ở ừ ướ ả ắ

ề ề ự ế ệ ế ả   ng b t đ ng s n. ể   i dân trong quá trình chuy n ẽ   ặ ự ế , ch t ch . ng. Tuy nhiên, lu t ban hành ra không ph i lúc nào cũng th c t ấ ộ   ượ ng b t đ ng ề   ng m c, nhi u k  h . T  đó làm phát sinh nhi u ộ   i đã tìm cách “lách” thu , làm

ế ả

Chính sách thu  này đã t o nhi u thu n l nh Trong quá trình tri n khai thu thu , thu  thu nh p t ề ả s n cũng n y sinh nhi u v ườ tiêu c c trong vi c kê khai và n p thu , nhi u ng ướ ấ ợ i riêng cho mình, và th t thu ngân sách Nhà n l c. ấ ộ ậ ừ ả ậ ừ ặ

ể  chuy n nh ớ  t ng cho b t đ ng s n v i thu  su t 10% thu nh p t ệ ừ ế ấ ộ

ể ợ

ồ ổ ợ ể ậ

ế

ượ ề ộ

ế ấ

ạ ấ ế ấ ượ ẳ ặ ấ ế ẫ ề ồ ườ ể i chuy n nh ỷ ồ c bán 1 t ứ ế t v n không làm gì đ

ậ ượ   ng b t đ ng s n, Lu t thu  TNCN còn Ngoài thu nh p t ậ ừ  ế ấ ấ ộ ị ề quy đ nh v  thu nh p t ợ   ế ồ ậ ả ặ ớ quà t ng, th a k  b t đ ng s n (thu nh p trên 10 tri u đ ng m i tính thu ). L i ộ ố ườ   ượ ụ ị i d ng quy đ nh này, thay vì làm h p đ ng mua bán chuy n nh ng, m t s  ng ị ồ   ợ ượ ể ẽ ỏ ng thành h p đ ng giao d ch s  th a thu n chuy n đ i h p đ ng chuy n nh ể ưở ẽ ượ ợ ơ   ượ ấ ặ ng s   đ cho t ng đ  h i h n c l ng thu  su t 10%. Ng ợ   ư ạ  đ ng, nh ng bên bán làm h p nhi u. Ch ng h n, m t căn nhà đ ả   ố ồ đ ng cho t ng bên mua, h  th p giá bán nhà đ n m c th p nh t, thì s  thu  ph i đóng còn r t ít. Ngành thu , dù bi   c vì đi u đó không sai lu t.ậ

ộ ả ự ế ỷ ộ ượ ể , n p thu là 1 t ế

ồ ệ ướ ạ ệ ụ TNCN là 20 tri u đ ng, l

c b  là 5 tri u đ ng. ượ ợ ấ ng th c t Ví d : M t m nh đ t có giá chuy n nh ồ ệ  phí tr ể ặ N u làm h p đ ng t ng cho không chuy n nh

ế ộ ồ

ệ ệ ồ ấ ủ   ế ng, tính theo giá đ t c a ỉ UBND t nh, thành ph  là 188,2 tri u đ ng. V y lúc này n p thu  TNCN là 17,82   ồ tri u đ ng và l ậ ệ c b  là 941.000 đ ng. ồ ố ướ ạ  phí tr

15

ả ữ ệ ỏ

ế ệ Kho ng chênh l ch gi a hai cách tính thu  là không nh :  (20 + 5) – (17,82 + 0,941) = 6,239 tri u đ ng

ụ ể ấ ệ

ồ ấ ớ ọ ệ ấ

ị ườ ấ ộ ể ạ ộ ế   ấ Qua ví d  trên, có th  th y giá đ t có vai trò r t l n trong vi c tính thu . ự ỳ   Hay nói cách khác, giá đ t có ý nghĩa c c k  quan tr ng trong vi c hình thành và ng b t đ ng s n lành m nh, minh b ch. phát tri n m t th  tr

ả Ầ ạ Ế Ậ PH N III. K T LU N

ườ ổ ừ ề ỳ ỉ Ph ng K  Long đang thay đ i t ng ngày, đi u đó không ch  do quá trình

ị ạ ụ ệ ặ ạ ị ể ạ   đô th  hóa mà là m c tiêu đã đ t ra, đô th  lo i III khang trang, hi n đ i. Đ  đ t

ượ ề ượ ườ ả đ ỉ ộ c đi u này, không ch  m t hay hai năm là làm đ c, ph ng còn ph i phát

ả ề ọ ể ấ ự ề ề ể ặ ế   tri n r t nhi u, c  v  m i m t, lĩnh v c, ngành ngh . Trong đó không th  thi u

ử ụ ể ạ ự ấ ấ ộ ộ ỹ ấ ạ lĩnh v c đ t đai, đ  t o ra m t qu  đ t s ch, m t chính sách s  d ng đ t đai

ỏ ầ ẽ ủ ệ ả ả ả ặ ướ ấ ự hi u qu  đòi h i c n ph i có s  qu n lý ch t ch  c a Nhà n c. Đ t đai ngày

ể ề ấ ượ ấ ộ ả càng có giá, đi u đó ai cũng th y rõ, tình hình chuy n nh ng b t đ ng s n cũng

ứ ạ ễ ộ ượ ủ ể ề ầ đang di n ra sôi đ ng, ph c t p v ị   t ngoài t m ki m soát c a chính quy n đ a

ươ ề ấ ấ ướ ệ ph ng, th t thu r t nhi u cho ngân sách nhà n ặ c. Đ c bi ổ ế   t công tác ph  bi n,

ậ ấ ụ ề ớ ấ tuyên truy n giáo d c pháp lu t đ t đai và các chính sách liên quan t i đ t đai

ượ ứ ủ ề ậ ằ ơ ườ ầ c n đ c quan tâm nhi u h n, nh m nâng cao nh n th c c a ng ự   i dân th c

ệ ố ụ ộ ế ủ ề hi n t t các quy n và nghĩa v  n p thu  c a mình.

16