
1. Triết lý Kaizen và các điển hình cho sự thành công
1.1 Giới thiệu về triết lý quản trị Kaizen
Kaizen là một triết lý quản trị của người Nhật,
được ghép bởi từ 改 ("kai") có nghĩa là thay đổi và
từ 善 ("zen") có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi
để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”.Ngày nay,
Kaizen được nhắc tới như một triết lý quản trị,
phương pháp quản lý hữu hiệu làm nên thành công
của các công ty Nhật Bản.
Người Nhật Bản rất thành công với triết lý quản lý Kaizen – Triết lý Á Đông đặc
sắc. Nhờ đó, các công ty Nhật Bản đã tạo ra các sản phẩm bền, đẹp chất lượng tạo dựng
được những thương hiệu toàn cầu- tạo nên niềm tự hào của người Nhật .Triết lý Kaizen
đề cập đến cách thức đạt được các mục tiêu dài hạn thông qua sự nỗ lực bền bỉ trên từng
hoạt động cụ thể và chi tiết, đó là tư duy quản lý cải tiến liên tục (Continuous
Improvement) trên tiến trình hướng đến mục tiêu của tổ chức. Tư duy Kaizen mang nét
tinh tế, bền bỉ, kiên trì của người phương Đông nhưng lại vừa mạnh mẽ, quyết liệt của
tinh thần Võ sĩ đạo Nhật. Vì vậy phương thức cải tiến liên tục của Kaizen không thể thấy
được kết quả ngay nhưng đó là quá trình của những cải tiến nhỏ, bền bỉ ngày qua ngày
giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh phát triển bền vững.
Triết lý cách quản lý của phương Tây hiện đại đặt mối quan tâm vào hai vấn đề :
Hiệu quả (Effectiveness) – kết quả đạt được với vượt các mục tiêu đặt ra - và Hiệu suất
(Efficiency) kết quả đạt được so với chi phí nên người Phương Tây rất sùng bái đổi mới.
Còn với triết lý quản lý Kaizen thì lấy tư tưởng Á Đông: “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ
một bước chân” nhấn mạnh vai trò của những cải tiến nhỏ. Từ những cải tiến nhỏ, mang
tính chất tăng dần và quá trình Kaizen mang lại kết quả ấn tượng trong một thời gian dài..
Vì sự cải tiến mang tính chất từ từ nên thực hiện Kaizen ít tốn kém hơn ''đổi mới" vì nó
không đòi hỏi các kỹ thuật phức tạp hay công nghệ mới. Ưu điểm rõ rệt của Kaizen là sự
thành công dựa trên sự chuyên chú của toàn tổ chức, từ lãnh đạo cấp cao nhất đến nhân
viên trong việc thực hiện các mục tiêu của tổ chức. Áp dụng Kaizen sẽ tránh được hiện
tượng mâu thuẫn giữa hiệu quả và hiệu suất trong quá trình ra quyết định như các nhà
quản lý phương Tây đôi khi phải đối mặt giữa mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài, vì
triết lý Kaizen mang trong nó sự nhất quán và bền bỉ ..