
Đ tài nghiên c u khoa h cề ứ ọ .
Đ tàiề :“ ÖÙng duïng giaùo aùn ñieän töû vaøo vieäc daïy haùt
khoái lôùp 9 ”
L I NÓI Đ UỜ Ầ
Làm th nào đ so n gi ng Âm nh c trên máy tính cá nhân? Đó là v nế ể ạ ả ạ ấ
đ mà không ít ng i làm công tác gi ng d y Âm nh c trên toàn qu c quanề ườ ả ạ ạ ố
tâm. Đi u này ph n ánh m t xu h ng th c t là vi c đ i m i ph ng phápề ả ộ ướ ự ế ệ ổ ớ ươ
d y h c hi n nay đang bám sát nh ng thành t u c a ngành công ngh thôngạ ọ ệ ữ ự ủ ệ
tin.
L i ích c a vi c h c cách s d ng ph n m m chuyên ngành, s d ngợ ủ ệ ọ ử ụ ầ ề ử ụ
nh ng ph n m m ng d ng làm công c gi ng d y vào m t s b môn trongữ ầ ề ứ ụ ụ ả ạ ộ ố ộ
tr ng s ph m đã đ c ki m ch ng. Do đó v n đ ng d ng giáo án đi nườ ư ạ ượ ể ứ ấ ề ứ ụ ệ
t vào vi c d y h c Âm nh c tr ng THCS là m t vi c làm t t y u, ch cử ệ ạ ọ ạ ở ườ ộ ệ ấ ế ắ
ch n s mang l i hi u qu cao; đ ng th i góp ph n gi m thi u s l thu cắ ẽ ạ ệ ả ồ ờ ầ ả ể ự ệ ộ
vào qu th i gian c a quá trình đào t o hi n nay. Qua quan sát và ki mỷ ờ ủ ạ ệ ể
nghi m th c t , chúng tôi nh n th y vi c làm trên không nh ng giúp choệ ự ế ậ ấ ệ ữ
giáo viên âm nh c ch đ ng có đ c nh ng bài so n mang tính hi n đ i màạ ủ ộ ượ ữ ạ ệ ạ
còn t o ra đ c nhi u tài li u h c t p và tham kh o đa d ng cho sinh viên sạ ượ ề ệ ọ ậ ả ạ ư
ph m nh c m t cách tr c quan sinh đ ng thông qua ph ng ti n là máy tínhạ ạ ộ ự ộ ươ ệ
cá nhân ho c m ng máy tính tr ng h c.ặ ạ ở ườ ọ
Trong đi u ki n tài li u tin h c Âm nh c Vi t nam ch a phong phú,ề ệ ệ ọ ạ ở ệ ư
vi c tìm ra gi i pháp tin h c cho ngành s ph m Âm nh c còn g p nhi u khóệ ả ọ ư ạ ạ ặ ề
khăn. Chúng tôi không tham v ng có th trình bày t t c nh ng ng d ng c aọ ể ấ ả ữ ứ ụ ủ
các ph n m m và nh ng ph ng pháp d y b ng giáo án đi n t vào môn âmầ ề ữ ươ ạ ằ ệ ử
nh c, mà ch hy v ng gi i thi u đ c m t vài ng d ng c th c a m t sạ ỉ ọ ớ ệ ượ ộ ứ ụ ụ ể ủ ộ ố
1

Đ tài nghiên c u khoa h cề ứ ọ .
ph n m m chuyên dùng nh t và nh ng kĩ năng c n thi t khi gi ng d y b ngầ ề ấ ữ ầ ế ả ạ ằ
giáo án đi n t , nh m đ t đ c m c tiêu nh đã đ c p.ệ ử ằ ạ ượ ụ ư ề ậ
A. M Đ UỞ Ầ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
Trong lòch sử, qua caùc thôøi ñaïi baát kyø moät neàn giaùo duïc naøo
cuõng ñeàu quan taâm ñeán giaùo duïc toaøn dieän, ñeå phaùt trieån naêng löïc
saün coù cuûa caùc theá heä trôû thaønh nhöõng con ngöôøi toaøn dieän veà
caùc maët “ Ñöùc – Trí – Lao – Theå – Myõ”.
Thöïc hieän chuû tröông “ñaåy maïnh öùng duïng coâng ngheä thoâng tin
vaøo giaûng daïy “ cuûa Boä GD & ÑT ñeå phuïc vuï ñoåi môùi phöông phaùp
vaø naâng cao hieäu quaû giaùo duïc.
Thôøi ñaïi cuûa chuùng ta hieän nay laø thôøi ñaïi cuûa “Công nghệ
thông tin” vaø “Khoa h c k thu t”ọ ỹ ậ . Giôø ñaây, töøng ngaøy, töøng giôø
chuùng ta chöùng kieán söï phaùt trieån khoâng ngöøng vaø nhanh choùng cuûa
khoa hoïc coâng ngheä. Nhöõng thaønh töïu cuûa noù ñaõ aûnh höôûng tröïc
tieáp, hoã trôï söï phaùt trieån cuûa moïi lónh vöïc trong ñôøi soáng xaõ hoäi
cuûa chuùng ta.
Trong xu theá chung cuûa thôøi ñaïi vaø ñeå thöïc hieän söï nghieäp
“Coâng nghieäp hoùa – Hieän ñaïi hoùa” ñaát nöôùc. Nöôùc ta ñaõ vaø ñang
khai thaùc nhöõng thaønh töïu maø neàn khoa hoïc coâng ngheä tieân tieán ñaõ
ñaït ñöôïc ñeå phuïc vuï cho coâng taùc giaùo duïc ñaøo taïo cuõng nhö coâng
taùc quaûn lí ñaøo taïo.
Ngaønh GD & ÑT ñaõ ñaët ra yeâu caàu caáp thieát về vieäc tieáp tuïc
naâng cao chaát löôïng ñaøo taïo toaøn dieän ñeå moïi hoïc sinh ñöôïc ñaøo taïo
töø caùc nhaø tröôøng phaûi coù ñöôïc naêng löïc, nhaân caùch phuø hôïp ñaùp
öùng nhöõng nhu caàu môùi cuûa thôøi ñaïi … Chöông trình vaø saùch giaùo
khoa môùi ñaõ ñaët caùc moân hoïc ngheä thuaät (Âm Nhaïc vaø Myõ Thuaät )
2

Đ tài nghiên c u khoa h cề ứ ọ .
vaøo vò trí ñuùng möùc vöøa nhaèm cung caáp kieán thöùc vöøa nhaèm giaùo
duïc thaåm my,õ giaùo duïc nhaân caùch cho h c sinhọ …
Vì vaäy, nhieân cöùu veà vieäc öùng duïng giaùo aùn ñieän töû vaøo
vieäc daïy haùt ôû tröôøng THCS laø vieäc raát caàn thieát, phuïc vuï tröïc tieáp
cho vieäc ñoåi môùi giaùo duïc phoå thoâng.
Đ i v i b n thân chúng em là sinh viên th III, chu n b ra tr ngố ớ ả ứ ẩ ị ườ
thành giáo viên âm nh c. Chúng em r t yêu thích và tâm quy t v i nghạ ấ ế ớ ề
nghi p sau này… T nh ng lý do trên, chúng em đã m nh d ng tìm hi u vàệ ừ ữ ạ ạ ể
th c hi n đ tài này. Nh m giúp cho b n thân và đ ng nghi p nâng cao trìnhự ệ ề ằ ả ồ ệ
đ ng d ng công ngh thông tin và m nh d ng ng d ng giáo án đi n tộ ứ ụ ệ ạ ạ ứ ụ ệ ử
vào vi c gi ng d y môn Âm nh c.ệ ả ạ ạ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:Ụ Ứ
Đ tàiề : “ ÖÙng duïng giaùo aùn ñieän töû vaøo vieäc daïy haùt khoái lôùp
9 ”, nh m m c đích sau: ằ ụ
+ Naâng cao hieäu quaû vieäc öùng duïng giaùo aùn ñieän töû vaøo vieäc
daïy hoïc aâm nhaïc ôû tröôøng THCS đ c bi t là kh i l p 9ặ ệ ố ớ .
+ Phaùt huy tính tích cöïc, saùng taïo cuûa HS.
+ T o s h ng thú cho HS khi h c môn Âm nh cạ ự ứ ọ ạ .
III. Đ I T NG NGHIÊN C U, Đ I T NG KH O SÁT,Ố ƯỢ Ứ Ố ƯỢ Ả
KHÁCH TH NGHIÊN C U:Ể Ứ
1.Đ i t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Caùc phaàn meàm soaïn giaùo aùn ñieän töû.
2. Đ i t ng kh o sát: ố ượ ả
Noäi dung chöông trình Âm nhaïc 9.
3. Khách th nghiên c u: ể ứ
Chöông trình maùy tính, truyeàn thoâng, thoâng tin.
IV. GI THUY T KHOA H C:Ả Ế Ọ
3

Đ tài nghiên c u khoa h cề ứ ọ .
ÖÙng duïng giaûng daïy baèng giaùo aùn ñieän töû seõ laøm cho HS
tieáp thu baøi moät caùch nhanh hôn, tröïc quan vaø sinh ñoäng hôn.
ÖÙng duïng giaûng daïy Âm nhaïc baèng giaùo aùn ñieän töû hoã trôï
cho ngöôøi giaùo vieân truyeàn ñaït deã daøng hôn, tieát kieäm ñöôïc thôøi gian
hôn.
V. NHI M V NGHIÊN C U:Ệ Ụ Ứ
Trình baøy heä thoáng lí luaän cuûa vieäc ngứ duïng giaùo aùn ñieän töû
vaøo vieäc daïy haùt ôû khoái lôùp 9.
Phaân tích thöïc traïng cuûa vieäc ngứ duïng giaùo aùn ñieän töû vaøo
vieäc daïy haùt ôû khoái lôùp 9.
Nhöõng maët haïn cheá cuûa vieäc ngứ duïng giaùo aùn ñieän töû vaøo
vieäc daïy haùt ôû khoái lôùp 9.
Caùc böôùc daïy haùt baèng giaùo aùn ñieän töû ôû khoái lôùp 9.
VI. PH M VI NGHIÊN C U:Ạ Ứ
+ Nhöõng öùng duïng caùc phaàn meàm phuïc vuï vieäc soaïn giaùo aùn
ñieän töû.
+ Phöông phaùp daïy haùt baèng giaùo aùn ñieän töû ôû lôùp 9.
+Thôøi gian: Töø 25/10/2009 ñeán 04/11/2009.
VII. PHÖÔNG PHAÙP NHGIEÂN CÖÙU:
1.Ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ ứ ậ :
Tìm taøi lieäu vaø nghieân cöùu caùc noäi dung coù lieân quan
ñeán noäi dung ñeà taøi, quaùn trieät caùc chæ thò chæ ñaïo höôùng daãn vieäc
öùng duïng CNTT vaøo giaûng daïy, caùc vaên baûn chuyeân moân.
Tìm hieåu öùng duïng caùc phaàn meàm soaïn giaûng.
2. Ph ng Pháp th c nghi mươ ự ệ :
4

Đ tài nghiên c u khoa h cề ứ ọ .
Thöïc hieän tieát daïy baèng giaùo aùn ñieän töû khoái lôùp 9,(tieát
11, âm nh c l p 9ạ ớ ) taïi khu hoã trôï hoïc taäp KLF.
3. Ph ng pháp đi u traươ ề :
Thoâng qua phieáu ñieàu tra nhaèm naém baét ñöôïc nhöõng yù
kieán cuûa HS veà vieäc daïy baèng giaùo aùn ñieän töû.
Caùch thöïc hieän: Soaïn phieáu ñieàu tra vaø phaùt phieáu ñieàu
tra cho HS sau ñoù thu phieáu vaø toång hôïp keát quaû.
4. Ph ng pháp quan sát:ươ
Muïc ñích:
Tìm hieåu nhaän thöùc thaùi ñoä cuûa HS khi ñöôïc hoïc baèng
giaùo aùn ñieän töû.
Ruùt ra nhöõng thuaän lôïi vaø khoù khaên trong vieäc öùng duïng
giaùo aùn ñieän töû vaøo daïy haùt ôû lôùp 9.
Caùch tieán haønh:
Quan saùt tinh thaàn thaùi ñoä, cuûa HS khi hoïc baèng giaùo aùn
ñieän töû.
Quan saùt caùc kó naêng, kieán thöùc cuûa HS sau khi hoïc baèng
giaùo aùn ñieän töû.
B. N I DUNG Ộ
I. C S LÍ LU N C A Đ TÀIƠ Ở Ậ Ủ Ề
1. C s khoa h c:ơ ở ọ
Coù theå noùi vieäc öùng duïng giaùo aùn ñieän töû laø vieäc
laøm coøn raát môùi meõ ñoái vôùi GV daïy AÂm nhaïc noùi rieâng vaø caùc
GV daïy caùc moân khaùc noùi chung.
Theo nguyeân lí giaùo duïc “Hoïc phaûi ñi ñoâi vôùi haønh” “ lí
luaän phaûi gaén lieàn vôùi thöïc tieãn”. Do ñoù, coâng taùc toå chöùc daïy
hoïc noùi chung, moân aâm nhaïc noùi rieâng khoâng chæ ñôn thuaàn cung
caáp kieán thöùc maø coøn phaûi keát hôïp loøng gheùp: soá lieäu, phim aûnh,
5

