L I GI I THI U
5
Giáo viên l m t trong nh ng nhân t quan tr ng quy t đnh ế
ch t l ng giáo d c và đo t o ngu n nhân l c cho đt nu c. ươ
D o v y, Đng, Nhà nu c ta đc bi t quan tâm đn công tác ế
dung và phát tri n đi ngũ giáo
vĩÊn. M t trong nh ng n i dung đc chú tr ng trong công tác ượ
này là b i d ng th ng xuyén (BDTX) chuyên môn, nghi p ưỡ ưữ
v cho giáo viên.
BDTX chuyên mòn, nghi p v cho giáo viên là m t trong
nh ng mò hình nh m phát tri n ngh nghi p lìÊn t c cho giáo
vĩÊn và đc xem là mô hình c u th giúp s đông giáo vĩÊnượ ư ế
đc ti p c n v i các ch ng trình phát tri n ngh nghi p.ượ ế ươ
Ti p n i chu kì II, chu kì III BD1X giáo viÊn m m non, phế
thông, B Giáo d c và Đào t o đã xây đng ch ng trinh ươ
BDTX giáo viên và quy ch BDTX giáo viên theo tĩnh th n điế
m i nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu c a công tác ươ
BDTX giáo vĩÊn trong thòi gian t i. Theo đò, các n i dung
BDTX chuyÊn môn, nghi p v cho giáo viên đã đu c sác đnh,
c th là:
-B i d ng đáp ng y u c u th c hi n nhi m v năm h c ươ
theo cáp h c (n i dung b i d ng 1); ưỡ
-B i d ng đáp úng yêu c u th c hi n nhi m v phát tri n ươ
giáo d c đa ph ng theo năm h c (n i dung b i d ng 2); ươ ưỡ
-B i d ng đáp úng nhu c u phát tri n ngh nghi p liÊn t c ưỡ
c a giáo vĩÊn (n i dung b i d ng 3). ưỡ
Theo đ, h ng năm m i giáo vĩÊn ph i xây dung k ho ch và
th c hi n ba n i dung BD1X trÊn v i th i l ng 120 ti t, ượ ế
trong đ: n i dung b i d ng 1 và 2 do các c quan quân lí ưỡ ơ
giáo d c các c p ch đo th c hi n và n i dung b i d ng 3 ưỡ
do giáo vĩÊn l a ch n đ t b i d ng nh m phát tri n ngh ưỡ
nghi p lìÊn t c c a minh.
B Giáo d c và Đào t o đã ban hành ch ng trinh BDTX giáo ươ
viên m m non, ph thông và giáo d c th ng xuyên v i c u ưữ
trúc g m ba n i dung b i d ng trÊn. Trong đ, n i dung b i ưỡ
d ng 3 đã đu c sác đnh và th hi n du i hình thúc cácươ
module b i d ng làm co s cho giáo vĩÊn t l a ch n n i ươ
dung b i d ng phù h p đ xây d ng k ho ch b i duõng ưỡ ế
h ng năm c a minh.
Đ giúp giáo viên t h c, t b i d ng là chính, B Giáo d c ươ
6
và Đào t o đã giao cho C c Nhà giáo và cán b quân lí c s ơ
giáo d c chú trì xây d ng b tài li u g m các module t ngươ
úng v i n i dung b i duõng 3 nh m ph c v công tác BDTX
giáo vĩÊn t i các đa ph ng trong c n c. moi c p h c, ươ ướ
các module đcx p theo các nhòm t ng ng v i các chú đượ ế ươ
trong n i dung b i d ng 3. ưỡ
Moi module b i d ng đc biÊn so n nh m t tài li u ươ ượ ư
h ng d n t h c, v i c u trúc chung g m:ướ
-Xác đnh m c ÜÊU c n b i d ng theo quy đnh c a chu ng ươ ơ
trình BDTX giáo vĩÊn;
-H o ch đnh n i dung giúp giáo vĩÊn th c hi n nhi m v b i
d ng;ưỡ
-Thi t k các ho t đng đ th c hi n n i dung;ế ế
-Thông tin c b n giúp giáo vĩÊn th c hi n các ho t đng;ơ
-Các công c đ giáo vĩÊn t ki m tra, đánh giá k t qu b i ế
d ng.ưỡ
Tuy nhĩÊn, do đc thu n i dung c a tùng lĩnh v c c n b i
d ng theo Chu n ngh nghi p giáo viên nÊnm t s ươ module
c th cò c u trúc khác.
Tài li u đc thi t k theo hình thúc t h c, giúp giáo viên c ượ ế ế
th h c m i lúc, m i n i. B ng các ho t đng h c t p chú ơ
y u trong mãi ếmodule nh : đc, ghi chép, l m bài th c hành,ư
bài t p t đánh giá, bài ki m tra nhanh, bài t p tình hu ng,
tóm l c và suy ng m,... giáo viên c th t lĩnh h i ki nư ế
thúc c n b i d ng, đng th i c th th o lu n nh ng v n ưỡ
đ đã t h c v i đng nghi p và t n d ng c h i đ áp d ng ơ
k t qu BDTX trong ho t đng gi ng d y và giáo d c c aế
mình.
Các tai li u BDTX này s đc b sung thu ng xuyÊn h ng ượ
năm đ ngày' càng phong phú h n nh m đp úng nhu c u phát ơ
tri n ngh nghi p đa d ng c a giáo vĩÊn m m non, giáo viên
ph thông và giáo vĩÊn t i các trung tâm giáo d c th ng ườ
xuyên trong c n c. ướ
B tài li u này l n đu tiên đu c biÊn so n nên r t mong
nhân đc ý ki n đng góp c a các nhà khoa h c, các giáoượ ế
vĩÊn, các cán b qu n lí giáo d c các c p đ tác gi c p nh t,
7
b sung tài li u ngày m t hoàn thi n h n. ơ
M i ý ki n đng góp xin g i v C c Nhà giáo và cán b quân ế
lí c s giáo d c- B Giáo d c và Đào t o (ToànhàSC- Ngõơ
30- T Quang Búu- p. Bách Khoa- Q. Hai Bà Trung- TP. Hà
N i) ho c Nhà m t b n Đi h c S ph m (136- Xuân Thu - ư
p. D ch V ng- Q. càu Giây- TP. Hà N i).
C c Nhà giáo và cán b qu n lí cos giúo d c-B Giáo d c
vàĐào t o
1
7
8
TR NH THANH HÀI
MODULE IHPI4
TÌM KI M, KHAI THÁC,
X LÍ THÔNG TIN PH C
v BÀI GI NG
D A. GI I THI U
9
M t trong nh ng y u t c tính tìÊn quy t, đc bi t quan ế ế
tr ng nh h ng đn ch t l ng d y h c và góp ph n đi ư ế ượ
m i ph ng pháp d y h c (PPDH) là bài gi ng c a ngu i ươ
giáo viên (GV).
M t trong nh ng “rào c n" th ng g p đi v i h u h t GV ườ ế
khi thi t k bài gi ng là thi u thông tin. li do chú y u ]à doế ế ế ế
GV chua n m đc và chua bi t cách tìm ki m, khai thác và ượ ế ế
x lí thông tin tù các ngu n khác nhau đ đua vào bài gi ng.
M t khác, n u các thông tin c a bài gi ng đc chuy n t i ế ượ
đn h c sinh (HS) qua r t nhìu kênh thông tin, ch ng h n:ế
vàn b n, hình nh tĩnh, hình nh đng, vĩdeo, âm nhac,... thi
kh năng lĩnh h i ki n thúc c a HS s tănglÊn đáng k . ế
N i dung c a module này s cung cáp nh ng ki n thúc c n ế
thi t, phát tri n nh ng k nâng c b n đ ngu i h c th c hi nế ơ
t t vi c tìm ki m, khai thác, x lí thông tin ph c v bài gi ng
trong d y h c tr ng trung h c ph thông (THPT). ưữ
Sau khi h c XDng module này, ng i h c s đt đu c các ườ
m c tìÊu sau:
V KI N TH C
Hi u rõ các khái ni m c b n nh : thông tin, tìm ki m, x lí ơ ư ế
thông tin.
N m đc ph ng pháp, k thu t tìm ki m, khai thác và x lí ượ ươ ế
thông tin ph c v bài gi ng ù TH PT b ng các ph n m m
thông th ng.ườ
V KĨ NĂNG
Th c hi n thành th o vi c tìm ki m, khai thác v x li thông ế
tin b ng các ch ng trình, ph n m m ph thông đ đa vào ươ ư
bài gi ng.
V THÁI Đ
N m đc tàm quan tr ng, ý nghĩa và luôn c ý thúc trong ượ
vi c tìm ki m, khai thác v x lí thông tin trong quá trình thi t ế ế
k và th hi n bài gi ng đ nâng cao ch t l ng d y h c.ế ượ