
L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
5
Giáo viên l m t trong nh ng nhân t quan tr ng quy t đnhầ ộ ữ ổ ọ ế ị
ch t l ng giáo d c và đo t o ngu n nhân l c cho đt nu c.ấ ươ ụ ầ ạ ồ ụ ấ ỏ
D o v y, Đng, Nhà nu c ta đc bi t quan tâm đn công tácậ ả ỏ ặ ệ ế
dung và phát tri n đi ngũ giáoể ộ
vĩÊn. M t trong nh ng n i dung đc chú tr ng trong công tácộ ữ ộ ượ ọ
này là b i d ng th ng xuyén (BDTX) chuyên môn, nghi pồ ưỡ ưữ ệ
v cho giáo viên.ụ
BDTX chuyên mòn, nghi p v cho giáo viên là m t trongệ ụ ộ
nh ng mò hình nh m phát tri n ngh nghi p lìÊn t c cho giáoữ ằ ể Ể ệ ụ
vĩÊn và đc xem là mô hình c u th giúp s đông giáo vĩÊnượ ỏ ư ế ổ
đc ti p c n v i các ch ng trình phát tri n ngh nghi p.ượ ế ậ ớ ươ ể Ể ệ
Ti p n i chu kì II, chu kì III BD1X giáo viÊn m m non, phế ổ ầ ổ
thông, B Giáo d c và Đào t o đã xây đng ch ng trinhộ ụ ạ ự ươ
BDTX giáo viên và quy ch BDTX giáo viên theo tĩnh th n điế ầ ổ
m i nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu c a công tácỏ ằ ấ ươ ệ ả ử
BDTX giáo vĩÊn trong thòi gian t i. Theo đò, các n i dungủ ộ
BDTX chuyÊn môn, nghi p v cho giáo viên đã đu c sác đnh,ệ ụ ợ ị
c th là:ụ ể
-B i d ng đáp ng y u c u th c hi n nhi m v năm h c ồ ươ ứ Ề ầ ụ ệ ệ ụ ọ
theo cáp h c (n i dung b i d ng 1);ọ ộ ồ ưỡ
-B i d ng đáp úng yêu c u th c hi n nhi m v phát tri n ồ ươ ầ ụ ệ ệ ụ ể
giáo d c đa ph ng theo năm h c (n i dung b i d ng 2);ụ ị ươ ọ ộ ồ ưỡ
-B i d ng đáp úng nhu c u phát tri n ngh nghi p liÊn t c ồ ưỡ ầ ể ề ệ ụ
c a giáo vĩÊn (n i dung b i d ng 3).ủ ộ ồ ưỡ
Theo đ, h ng năm m i giáo vĩÊn ph i xây dung k ho ch vàỏ ằ ỗ ẳ Ể ạ
th c hi n ba n i dung BD1X trÊn v i th i l ng 120 ti t,ụ ệ ộ ớ ờ ượ ế
trong đ: n i dung b i d ng 1 và 2 do các c quan quân líỏ ộ ồ ưỡ ơ
giáo d c các c p ch đo th c hi n và n i dung b i d ng 3ụ ẩ ỉ ạ ụ ệ ộ ồ ưỡ
do giáo vĩÊn l a ch n đ t b i d ng nh m phát tri n nghụ ọ ể ụ ồ ưỡ ằ ể Ể
nghi p lìÊn t c c a minh.ệ ụ ử
B Giáo d c và Đào t o đã ban hành ch ng trinh BDTX giáoộ ụ ạ ươ
viên m m non, ph thông và giáo d c th ng xuyên v i c uầ ổ ụ ưữ ớ ẩ
trúc g m ba n i dung b i d ng trÊn. Trong đ, n i dung b iồ ộ ồ ưỡ ỏ ộ ồ
d ng 3 đã đu c sác đnh và th hi n du i hình thúc cácươ ợ ị ể ệ ỏ
module b i d ng làm co s cho giáo vĩÊn t l a ch n n iồ ươ ờ ụ ụ ọ ộ
dung b i d ng phù h p đ xây d ng k ho ch b i duõngồ ưỡ ợ ể ụ ế ạ ồ
h ng năm c a minh.ằ ủ
Đ giúp giáo viên t h c, t b i d ng là chính, B Giáo d cỂ ụ ọ ụ ồ ươ ộ ụ

6
và Đào t o đã giao cho C c Nhà giáo và cán b quân lí c sạ ụ ộ ơ ờ
giáo d c chú trì xây d ng b tài li u g m các ụ ụ ộ ệ ồ module t ngươ
úng v i n i dung b i duõng 3 nh m ph c v công tác BDTXớ ộ ồ ằ ụ ụ
giáo vĩÊn t i các đa ph ng trong c n c. moi c p h c,ạ ị ươ ả ướ Ở ầ ọ
các module đcx p theo các nhòm t ng ng v i các chú đượ ế ươ ứ ỏ Ể
trong n i dung b i d ng 3.ộ ồ ưỡ
Moi module b i d ng đc biÊn so n nh m t tài li uồ ươ ượ ạ ư ộ ệ
h ng d n t h c, v i c u trúc chung g m:ướ ẫ ụ ọ ớ ẩ ồ
-Xác đnh m c ị ụ ÜÊU c n b i d ng theo quy đnh c a chu ng ầ ồ ươ ị ử ơ
trình BDTX giáo vĩÊn;
-H o ch đnh n i dung giúp giáo vĩÊn th c hi n nhi m v b iạ ị ộ ụ ệ ệ ụ ồ
d ng;ưỡ
-Thi t k các ho t đng đ th c hi n n i dung;ế ế ạ ộ ể ụ ệ ộ
-Thông tin c b n giúp giáo vĩÊn th c hi n các ho t đng;ơ ả ụ ệ ạ ộ
-Các công c đ giáo vĩÊn t ki m tra, đánh giá k t qu b iụ ể ụ ể ế ả ồ
d ng.ưỡ
Tuy nhĩÊn, do đc thu n i dung c a tùng lĩnh v c c n b iặ ộ ử ụ ầ ồ
d ng theo Chu n ngh nghi p giáo viên nÊnm t s ươ ẩ ề ệ ộ ổ module
c th cò c u trúc khác.ỏ ể ầ
Tài li u đc thi t k theo hình thúc t h c, giúp giáo viên cệ ượ ế ế ụ ọ ỏ
th h c m i lúc, m i n i. B ng các ho t đng h c t p chúể ọ ờ ọ ọ ơ ằ ạ ộ ọ ậ
y u trong mãi ếmodule nh : đc, ghi chép, l m bài th c hành,ư ọ ầ ụ
bài t p t đánh giá, bài ki m tra nhanh, bài t p tình hu ng,ậ ụ ể ậ ổ
tóm l c và suy ng m,... giáo viên c th t lĩnh h i ki nượ ẫ ỏ ể ụ ộ ế
thúc c n b i d ng, đng th i c th th o lu n nh ng v nầ ồ ưỡ ồ ử ỏ ể ả ậ ữ ấ
đ đã t h c v i đng nghi p và t n d ng c h i đ áp d ngỂ ụ ọ ớ ồ ệ ậ ụ ơ ộ ể ụ
k t qu BDTX trong ho t đng gi ng d y và giáo d c c aế ả ạ ộ ả ạ ụ ử
mình.
Các tai li u BDTX này s đc b sung thu ng xuyÊn h ngệ ẽ ượ ổ ử ằ
năm đ ngày' càng phong phú h n nh m đp úng nhu c u phátể ơ ằ ắ ầ
tri n ngh nghi p đa d ng c a giáo vĩÊn m m non, giáo viênể Ể ệ ạ ử ầ
ph thông và giáo vĩÊn t i các trung tâm giáo d c th ngổ ạ ụ ườ
xuyên trong c n c.ả ướ
B tài li u này l n đu tiên đu c biÊn so n nên r t mongộ ệ ầ ầ ợ ạ ấ
nhân đc ý ki n đng góp c a các nhà khoa h c, các giáoượ ế ỏ ủ ọ
vĩÊn, các cán b qu n lí giáo d c các c p đ tác gi c p nh t,ộ ả ụ ầ ể ả ậ ậ

7
b sung tài li u ngày m t hoàn thi n h n.ổ ệ ộ ệ ơ
M i ý ki n đng góp xin g i v C c Nhà giáo và cán b quânọ ế ỏ ủ ề ụ ộ
lí c s giáo d c- B Giáo d c và Đào t o (ToànhàSC- Ngõơ ờ ụ ộ ụ ạ
30- T Quang Búu- p. Bách Khoa- Q. Hai Bà Trung- TP. Hàạ
N i) ho c Nhà m t b n Đi h c S ph m (136- Xuân Thu -ộ ặ ấ ả ạ ọ ư ạ ỷ
p. D ch V ng- Q. càu Giây- TP. Hà N i).ị ọ ộ
C c Nhà giáo và cán b qu n lí cos giúo d c-B Giáo d cụ ồ ả ỏ ụ ồ ụ
vàĐào t oạ

1
7
8
TR NH THANH HÀIỊ
MODULE IHPI4
TÌM KI M, KHAIẾ THÁC,
X LÍ THÔNG TINỬ PH C Ụ
v BÀI GI NGụ Ả

D A. GI I THI UỚ Ệ
9
M t trong nh ng y u t c tính tìÊn quy t, đc bi t quanộ ữ ế ổ ỏ ế ặ ệ
tr ng nh h ng đn ch t l ng d y h c và góp ph n điọ ả ườ ế ấ ượ ạ ọ ầ ổ
m i ph ng pháp d y h c (PPDH) là bài gi ng c a ngu iỏ ươ ạ ọ ả ử ử
giáo viên (GV).
M t trong nh ng “rào c n" th ng g p đi v i h u h t GVộ ữ ả ườ ặ ổ ớ ầ ế
khi thi t k bài gi ng là thi u thông tin. li do chú y u ]à doế ế ả ế ế
GV chua n m đc và chua bi t cách tìm ki m, khai thác vàắ ượ ế ế
x lí thông tin tù các ngu n khác nhau đ đua vào bài gi ng.ủ ồ ể ả
M t khác, n u các thông tin c a bài gi ng đc chuy n t iặ ế ử ả ượ ể ả
đn h c sinh (HS) qua r t nhìu kênh thông tin, ch ng h n:ế ọ ấ Ể ẳ ạ
vàn b n, hình nh tĩnh, hình nh đng, vĩdeo, âm nhac,... thiả ả ả ộ
kh năng lĩnh h i ki n thúc c a HS s tănglÊn đáng k .ả ộ ế ử ẽ ể
N i dung c a module này s cung cáp nh ng ki n thúc c nộ ử ẽ ữ ế ầ
thi t, phát tri n nh ng k nâng c b n đ ngu i h c th c hi nế ể ữ ỉ ơ ả ể ử ọ ụ ệ
t t vi c tìm ki m, khai thác, x lí thông tin ph c v bài gi ngổ ệ Ế ủ ụ ụ ả
trong d y h c tr ng trung h c ph thông (THPT).ạ ọ ờ ưữ ọ ổ
Sau khi h c XDng module này, ng i h c s đt đu c cácọ ườ ọ ẽ ạ ợ
m c tìÊu sau:ụ
V KI N TH CẼ Ẽ Ứ
Hi u rõ các khái ni m c b n nh : thông tin, tìm ki m, x líể ệ ơ ả ư ế ủ
thông tin.
N m đc ph ng pháp, k thu t tìm ki m, khai thác và x líắ ượ ươ ỉ ậ ế ủ
thông tin ph c v bài gi ng ù TH PT b ng các ph n m mụ ụ ả ằ ầ ề
thông th ng.ườ
V KĨ NĂNGẼ
Th c hi n thành th o vi c tìm ki m, khai thác v x li thôngụ ệ ạ ệ ế ầ ủ
tin b ng các ch ng trình, ph n m m ph thông đ đa vàoằ ươ ầ ề ổ ể ư
bài gi ng.ả
V THÁI ĐẼ Ộ
N m đc tàm quan tr ng, ý nghĩa và luôn c ý thúc trongắ ượ ọ ỏ
vi c tìm ki m, khai thác v x lí thông tin trong quá trình thi tệ ế ầ ủ ế
k và th hi n bài gi ng đ nâng cao ch t l ng d y h c.ế ể ệ ả ể ấ ượ ạ ọ

