H c sinh chê bài gi ng c a giáo viên .
Là m t giáo viên m i ra tr ng, tình c b n nghe đ c hai h c sinh ườ ượ
đi tr c đang nói chuy n và có ý chê bai bài gi ng c a b n v a nôngướ
c n, v a kém h p d n. Trong tình hu ng đó, b n s làm gì?
1. L đi nh không nghe th y h nói gì và đi ti p. ư ế
2. Đi v t lên trên h i “Hai em trò chuy n mà vui th ?” nh mượ ế
ch p d t câu chuy n “buôn d a lê” lung tung, phê phán giáo viên ư
không đúng ch và cũng là đ “nh c khéo” cho chúng bi t b n đã nghe ế
th y.
3. Không ph n ng v i chú ý l ng nghe h t câu chuy n xem hai ế
h c sinh đó phàn nàn v v n đ gì. Khi bi t đ c thông tin, b n có th ế ượ
xem l i cách d y c a mình cho phù h p. Bu i lên l p sau b n g i ý l i
v n đ b ng cách h i các em v cách d y c a mình “vô tình” m i
m t trong hai em hôm qua lên phát bi u. Sau đó b n h a s ti p thu ế
nh c nh các em nên nói chuy n m t cách tr c ti p, th ng th n v i ế
giáo viên, không nên bi n thành nh ng câu chuy n phi m sau l ngế ế ư
các th y cô.
*************
Vi c bàn tán v các th y giáo d ng nh đã m t “căn b nh mãn ườ ư
tính” c a h c sinh. Nào là cô này xinh, cô kia x u, cô này ăn m c “model”,
th y kia n c i duyên, đôi m t đ p, r i kia dáng đi “hãm tài”… ườ
vàn nh ng “đ c đi m” c a các th y tr thành đ tài cho các cu c
bàn lu n sôi n i m i lúc m i n i. m t giáo viên tr b n nên “làm ơ
quen” d n v i đi u này đôi khi cũng ph i coi “chuy n th ng ư
ngày huy n” nên không c n đ ý.
Nh ng l n này b n tình nghe th y câu chuy n v cách gi ng bài c aư
b n. Không th b ngoài tai đ c r i. m t giáo viên tr m i v ượ
tr ng, b n luôn tâm lo l ng, “nghe ngóng” xem ai bàn tán vườ
cách d y c a mình không? Ph ng pháp truy n đ t c a mình đã th c s ươ
phù h p ch a?... v y khi nghe l i phàn nàn không tr c ti p ch a ư ế ư
ch c đã chính xác này cũng làm b n gi t mình. B n s “hành đ ng” ngay
l p t c b ng cách đi v t lên trên ra tín hi u cho chúng bi t b n đã ượ ế
nghe th y, “li u h n” ch m d t ngay. Đi u đó cũng c n thi t đ ế
ngăn ch n vi c nói năng v giáo viên không đúng ch , nh ng cũng ch là ư
gi i pháp t m th i thôi. Bi t đâu khi b n đi qua r i chúng còn bàn tán ế
nhi t tình h n thì sao! ơ
Hay b n s b qua cho r ng đó ch nh ng câu chuy n th ng ngày, ườ
ch ng l c a h c sinh, không đáng ph i b n tâm. N u nghĩ nh v y ế ư
e r ng b n đã quá ch quan. bi t đâu nh ng l i nói đó l i ph n ánh ế
đúng s th t, m t s nh n xét r t c n thi t đ b n ti n b không bao ế ế
gi b n có th nghe m t cách tr c ti p. ế
Vì th hãy th n tr ng và bình tĩnh h n, c g ng ế ơ l ng nghe h t nh ng đi u ế
hai h c sinh đó đang “trò chuy n” v nh (m c ph i nói th ng
r ng “nghe tr m” câu chuy n c a ng i khác vi c làm h i x u, b n ườ ơ
không nên v n d ng m t cách th ng xuyên). Sau đó b n ch t l c ườ
thông tin xem l i cách d y c a mình xem ch a n tìm cách ư
kh c ph c. Nh ng đi u này đòi h i s đi m tĩnh, bi t l ng nghe th u ư ế
hi u h c sinh không ph i giáo viên nào cũng đ c. Thái đ luôn ượ
s n sàng ti p thu đ thay đ i r t c n thi t cho nh ng giáo viên tr mu n ế ế
c i thi n kh năng gi ng d y c a mình.
trong bu i h c hôm sau ch c ch n b n ph i dành ra m t kho ng th i
gian đ th m đ nh l i thông tin. B n th b t đ u v n đ m t cách nh
nhàng c i m : “Nh các em bi t m t giáo viên tr , m i ra tr ng ư ế ườ
nên kinh nghi m ngh nghi p còn r t non n t. Chính v y cách gi ng
bài c a ch c ch n s còn nh ng ch ch a sâu s c, ch a phù h p. ư ư
Tr c h t mong các em hi u thông c m cho cô. Nh ng đi u ướ ế ư
mong mu n h n đó là các em s góp ý, giúp đ đ th thay đ i. ơ
N u các em không cho bi t thì tr c h t ng i thi t thòi s các em.ế ế ướ ế ườ
Các em hoàn toàn có quy n phát bi u th ng th n nh ng suy nghĩ c a mình
m c đích xây d ng, r t c m n trân tr ng nh ng ý ki n đó”. ơ ế
D ng m t lát đ h c sinh th i gian đ suy nghĩ nghiêm túc v v n đ
này, b n có th ti p t c b ng cách m i các em phát bi u. Nhân c h i này ế ơ
b n cũng nên “đánh ti ng” cho hai em h c sinh hôm qua đã bàn tán sau ế
l ng b n b n đã bi t các em “nói x u” v b n b ng cách “vô tình” g iư ế
m t trong hai lên trình bày ý ki n c a mình. K t thúc bu i th o lu n đó, ế ế
b n c n ph i ch t l i v n đ và không quên nh c nh các em: “Cô r t vui
hôm nay các em đã nói lên nh ng suy nghĩ c a mình. h a s s
đi u ch nh đ phù h p v i các em h n. trò chúng ta cùng ph n đ u ơ
m t k t qu t t đ p nh t. Nh ng mong r ng l n sau v n đ các ế ư
em hãy c trao đ i th ng th n v i các th y giáo, đ ng e ng i đi u
c . Đó là quy n l i chính đáng c a các em. Tuy t đ i không nên đem
nh ng v n đ đó ra bàn tán, n u “ch ng may” các th y bi t đ c s ế ế ượ
nghĩ không hay v các em”.
Sau cu c trò chuy n v a chân tình v a nghiêm kh c y, ch c ch n h c
sinh s c m ph c b n h n không ch b n lĩnh c a m t giáo tr ơ
còn s c i m , tinh th n c u ti n, không t ái nhân, luôn ph n đ u ế
vì t ng lai c a h c tròươ