
H c sinh chê bài gi ng c a giáo viênọ ả ủ .
Là m t giáo viên m i ra tr ng, tình c b n nghe đ c hai h c sinhộ ớ ườ ờ ạ ượ ọ
đi tr c đang nói chuy n và có ý chê bai bài gi ng c a b n v a nôngướ ệ ả ủ ạ ừ
c n, v a kém h p d n. Trong tình hu ng đó, b n s làm gì? ạ ừ ấ ẫ ố ạ ẽ
1. L đi nh không nghe th y h nói gì và đi ti p.ờ ư ấ ọ ế
2. Đi v t lên trên và h i “Hai em trò chuy n gì mà vui th ?” nh mượ ỏ ệ ế ằ
ch p d t câu chuy n “buôn d a lê” lung tung, phê phán giáo viênấ ứ ệ ư
không đúng ch và cũng là đ “nh c khéo” cho chúng bi t b n đã ngheỗ ể ắ ế ạ
th y.ấ
3. Không ph n ng gì v i mà chú ý l ng nghe h t câu chuy n xem haiả ứ ộ ắ ế ệ
h c sinh đó phàn nàn v v n đ gì. Khi bi t đ c thông tin, b n có thọ ề ấ ề ế ượ ạ ể
xem l i cách d y c a mình cho phù h p. Bu i lên l p sau b n g i ý l iạ ạ ủ ợ ổ ớ ạ ợ ạ
v n đ b ng cách h i các em v cách d y c a mình và “vô tình” m iấ ề ằ ỏ ề ạ ủ ờ
m t trong hai em hôm qua lên phát bi u. Sau đó b n h a s ti p thu vàộ ể ạ ứ ẽ ế
nh c nh các em nên nói chuy n m t cách tr c ti p, th ng th n v iắ ở ệ ộ ự ế ẳ ắ ớ
giáo viên, không nên bi n nó thành nh ng câu chuy n phi m sau l ngế ữ ệ ế ư
các th y cô.ầ
*************
Vi c bàn tán v các th y cô giáo d ng nh đã là m t “căn b nh mãnệ ề ầ ườ ư ộ ệ
tính” c a h c sinh. Nào là cô này xinh, cô kia x u, cô này ăn m c “model”,ủ ọ ấ ặ
th y kia có n c i duyên, đôi m t đ p, r i cô kia có dáng đi “hãm tài”…ầ ụ ườ ắ ẹ ồ
vô vàn nh ng “đ c đi m” c a các th y cô tr thành đ tài cho các cu cữ ặ ể ủ ầ ở ề ộ
bàn lu n sôi n i m i lúc m i n i. Là m t giáo viên tr b n nên “làmậ ổ ở ọ ọ ơ ộ ẻ ạ
quen” d n v i đi u này và đôi khi cũng ph i coi nó là “chuy n th ngầ ớ ề ả ệ ườ
ngày huy n” nên không c n đ ý.ở ệ ầ ể
Nh ng l n này b n vô tình nghe th y câu chuy n v cách gi ng bài c aư ầ ạ ấ ệ ề ả ủ
b n. Không th b ngoài tai đ c r i. Là m t giáo viên tr m i vạ ể ỏ ượ ồ ộ ẻ ớ ề
tr ng, b n luôn có tâm lý lo l ng, “nghe ngóng” xem có ai bàn tán gì vườ ạ ắ ề
cách d y c a mình không? Ph ng pháp truy n đ t c a mình đã th c sạ ủ ươ ề ạ ủ ự ự
phù h p ch a?... Vì v y khi nghe l i phàn nàn dù không tr c ti p và ch aợ ư ậ ờ ự ế ư
ch c đã chính xác này cũng làm b n gi t mình. B n s “hành đ ng” ngayắ ạ ậ ạ ẽ ộ
l p t c b ng cách đi v t lên trên và ra tín hi u cho chúng bi t là b n đãậ ứ ằ ượ ệ ế ạ
nghe th y, và “li u h n” mà ch m d t ngay. Đi u đó cũng c n thi t đấ ệ ồ ấ ứ ề ầ ế ể

ngăn ch n vi c nói năng v giáo viên không đúng ch , nh ng cũng ch làặ ệ ề ỗ ư ỉ
gi i pháp t m th i mà thôi. Bi t đâu khi b n đi qua r i chúng còn bàn tánả ạ ờ ế ạ ồ
nhi t tình h n thì sao!ệ ơ
Hay b n s b qua vì cho r ng đó ch là nh ng câu chuy n th ng ngày,ạ ẽ ỏ ằ ỉ ữ ệ ườ
ch ng có gì l c a h c sinh, không đáng ph i b n tâm. N u nghĩ nh v yẳ ạ ủ ọ ả ậ ế ư ậ
e r ng b n đã quá ch quan. Vì bi t đâu nh ng l i nói đó l i ph n ánhằ ạ ủ ế ữ ờ ạ ả
đúng s th t, m t s nh n xét r t c n thi t đ b n ti n b mà không baoự ậ ộ ự ậ ấ ầ ế ể ạ ế ộ
gi b n có th nghe m t cách tr c ti p.ờ ạ ể ộ ự ế
Vì th hãy th n tr ng và bình tĩnh h n, c g ng ế ậ ọ ơ ố ắ l ng nghe h t nh ng đi uắ ế ữ ề
mà hai h c sinh đó đang “trò chuy n” v mình (m c dù ph i nói th ngọ ệ ề ặ ả ẳ
r ng “nghe tr m” câu chuy n c a ng i khác là vi c làm h i x u, b nằ ộ ệ ủ ườ ệ ơ ấ ạ
không nên v n d ng nó m t cách th ng xuyên). Sau đó b n ch t l cậ ụ ộ ườ ạ ắ ọ
thông tin và xem l i cách d y c a mình xem có gì ch a n và tìm cáchạ ạ ủ ư ổ
kh c ph c. Nh ng đi u này đòi h i s đi m tĩnh, bi t l ng nghe và th uắ ụ ư ề ỏ ự ề ế ắ ấ
hi u h c sinh mà không ph i giáo viên nào cũng có đ c. Thái đ luônể ọ ả ượ ộ
s n sàng ti p thu đ thay đ i r t c n thi t cho nh ng giáo viên tr mu nẵ ế ể ổ ấ ầ ế ữ ẻ ố
c i thi n kh năng gi ng d y c a mình.ả ệ ả ả ạ ủ
Và trong bu i h c hôm sau ch c ch n b n ph i dành ra m t kho ng th iổ ọ ắ ắ ạ ả ộ ả ờ
gian đ th m đ nh l i thông tin. B n có th b t đ u v n đ m t cách nhể ẩ ị ạ ạ ể ắ ầ ấ ề ộ ẹ
nhàng c i m : “Nh các em bi t cô là m t giáo viên tr , m i ra tr ngở ở ư ế ộ ẻ ớ ườ
nên kinh nghi m ngh nghi p còn r t non n t. Chính vì v y cách gi ngệ ề ệ ấ ớ ậ ả
bài c a cô ch c ch n s còn nh ng ch ch a sâu s c, ch a phù h p.ủ ắ ắ ẽ ữ ỗ ư ắ ư ợ
Tr c h t cô mong các em hi u và thông c m cho cô. Nh ng đi u côướ ế ể ả ư ề
mong mu n h n đó là các em s góp ý, giúp đ cô đ cô có th thay đ i.ố ơ ẽ ỡ ể ể ổ
N u các em không cho cô bi t thì tr c h t ng i thi t thòi s là các em.ế ế ướ ế ườ ệ ẽ
Các em hoàn toàn có quy n phát bi u th ng th n nh ng suy nghĩ c a mìnhề ể ẳ ắ ữ ủ
vì m c đích xây d ng, cô r t c m n và trân tr ng nh ng ý ki n đó”.ụ ự ấ ả ơ ọ ữ ế
D ng m t lát đ h c sinh có th i gian đ suy nghĩ nghiêm túc v v n đừ ộ ể ọ ờ ể ề ấ ề
này, b n có th ti p t c b ng cách m i các em phát bi u. Nhân c h i nàyạ ể ế ụ ằ ờ ể ơ ộ
b n cũng nên “đánh ti ng” cho hai em h c sinh hôm qua đã bàn tán sauạ ế ọ
l ng b n là b n đã bi t các em “nói x u” v b n b ng cách “vô tình” g iư ạ ạ ế ấ ề ạ ằ ọ
m t trong hai lên trình bày ý ki n c a mình. K t thúc bu i th o lu n đó,ộ ế ủ ế ổ ả ậ
b n c n ph i ch t l i v n đ và không quên nh c nh các em: “Cô r t vuiạ ầ ả ố ạ ấ ề ắ ở ấ
vì hôm nay các em đã nói lên nh ng suy nghĩ c a mình. Cô h a s có sữ ủ ứ ẽ ự
đi u ch nh đ phù h p v i các em h n. Cô trò chúng ta cùng ph n đ u vìề ỉ ể ợ ớ ơ ấ ấ
m t k t qu t t đ p nh t. Nh ng cô mong r ng l n sau có v n đ gì cácộ ế ả ố ẹ ấ ư ằ ầ ấ ề
em hãy c trao đ i th ng th n v i các th y cô giáo, đ ng e ng i đi u gìứ ổ ẳ ắ ớ ầ ừ ạ ề

c . Đó là quy n l i chính đáng c a các em. Tuy t đ i không nên đemả ề ợ ủ ệ ố
nh ng v n đ đó ra bàn tán, n u “ch ng may” các th y cô bi t đ c sữ ấ ề ế ẳ ầ ế ượ ẽ
nghĩ không hay v các em”.ề
Sau cu c trò chuy n v a chân tình v a nghiêm kh c y, ch c ch n h cộ ệ ừ ừ ắ ấ ắ ắ ọ
sinh s c m ph c b n h n không ch vì b n lĩnh c a m t cô giáo tr màẽ ả ụ ạ ơ ỉ ả ủ ộ ẻ
còn vì s c i m , tinh th n c u ti n, không t ái cá nhân, luôn ph n đ uự ở ở ầ ầ ế ự ấ ấ
vì t ng lai c a h c tròươ ủ ọ