4) B b m b t ngh h c đ l y ch ng .
M t h c sinh l p b n làm ch nhi m v a m i b c sang tu i 18 đã ướ
b b m b t em ngh h c đ l y ch ng vì lý do hoàn c nh gia đình.
N h c sinh đó sau khi đã thuy t ph c gia đình nh ng không có k t ế ư ế
qu đã đ n nh giáo viên ch nhi m giúp đ . N u b n là m t giáo ế ế
viên ch nhi m, b n x sao đây?
1. Giáo viên nói v i h c sinh đó: “Đây v n đ c a n i b gia đình,
nhà tr ng không th tham gia vào đ c”.ườ ượ
2. Khuyên em đó nên kiên quy t “đ u tranh”, kh c t ý ki n c a bế ướ ế
m .
3. Đ ng viên em gi v ng tinh th n, ti p t c h c t t. v phía giáo viên ế
s m t s bi n pháp đ h tr : trao đ i v i nh ng t ch c,
nhân trách nhi m uy tín tr ng cũng nh đ a ph ng ng ườ ư ươ
giúp đ em h c sinh đó đ em đ c ti p t c đi h c. ượ ế
**********
Đây m t tình hu ng liên quan đ n m t v n đ r t t nh , nh ng không ế ế ư
ph i hi m g p, nh t v i nh ng th y giáo ch nhi m l p cu i c p ế
ph thông trung h c. “Trai l n l y v , gái khôn l y ch ng”, đó là m t quy
lu t t t y u c a s phát tri n h i, nh ng cái chính đ c th c ế ư ượ
hi n vào lúc nào thì không ph i ai cũng quan đi m đúng đ n. Không ít
vùng vi c con gái ch a h t tu i đi h c đã ph i b d đ th c hi n “nghĩa ư ế
v làm v , làm m tr thành m t hi n t ng ph bi n. bi t r ng đó ượ ế ế
m t s thi t thòi r t l n đ i v i các em nh ng không ph i lúc nào s ư
can thi p t phía th y giáo nh ng ng i xung quanh cũng k t ư ế
qu t t đ p.
v y b n th c s đang đ i m t v i m t v n đ khó khăn. Th t không
h nh phúc h n đ i v i m t ng i th y khi h c sinh luôn coi mình ơ ườ
ch d a tinh th n đáng tin c y nh t, n i th th l nh ng sâu kín ơ
nh t, h nh phúc cũng nh n i bu n. Trong tình hu ng này, h c sinh c a ư
b n đang r i vào m t hoàn c nh éo le: m t bên ni m h nh phúc đ c ơ ượ
c p sách đ n tr ng, vui v h n nhiên cùng b n bè, m t bên trách ế ườ
nhi m c a ng i con đ i v i gia đình. Và em gái t i nghi p đó đã tìm đ n ườ ế
b n đ “c u c u”. Th b n n “làm ng ”. B n th nói: “Đây ế ơ
chuy n n i b c a gia đình”, đi u đó hoàn toàn chính xác, nh ng đang ư
đe d a đ n t ng lai h c sinh c a b n. Cũng m t ng i ph n , b n ế ươ ườ
th a hi u r ng vi c l p gia đình tu i này đ ng nghĩa v i vi c ch m d t
vi c h c hành còn đang dang d . đ tu i ph thông trung h c các em
còn b ng b t, suy nghĩ còn đ n gi n th đã ph i gánh vác m t trách ơ ế
nhi m r t l n, đòi h i s tr ng thành v m i m t. V n bi t đó m t ưở ế
h nh phúc nh ng trong lúc này em còn đang đi h c, ch a th s chu n ư ư
b chu đáo đón nh n nó và còn bao hoài bão v con đ ng h c v n s theo ườ
đó tan bi n. Thái đ th đ i v i t ng lai c a h c sinh m t tháiế ươ
đ trách nhi m, n u không mu n nói h i nh n tâm. X theo cách ế ơ
này thì qu th t b n đã tránh cho mình không ph i chu c l y “r c r i”
b n bi t đây v n đ r t khó nhi u khi c g ng cũng ch a ch c ế ư
đã đem l i k t qu . Nh ng nh v y b n đã vô tình d p t t ni m hy v ng, ế ư ư
tin t ng c a h c sinh vào giáo d khi n h c sinh c a b n d r iưở ế ơ
vào tuy t v ng vì m t đi m t ch đ “c u c u”.
B n m t giáo viên trách nhi m luôn yêu th ng h c sinh, b n ươ
không bao gi mu n ch ng ki n c nh h c trò c a mình đang vui v h c ế
hành bên b n ph i ng m ngùi “lên xe hoa v nhà ch ng”, nên càng
không th th tr c c nh ng éo le c a h c sinh. B n s ti p thêm s c ơ ư ế
m nh, đ ng viên em h c sinh kiên quy t đ u tranh v i ý ki n c a gia ế ế
đình. Đi u đó t m th i th an i đ c h c sinh ít nh t em đã tìm ượ
đ c m t ch d a tinh th n. Nh ng li u r ng trong tình c nh này đi uượ ư
th c s em c n ph i ch nh ng l i đ ng viên “c vũ” đ u tranh.
Vì n u s ch ng đ icó hi u qu ch c em đã không ph i tìm đ n b n.ế ế
Ch c ch n em đã hoàn toàn b t l c khi m t mình ph i đ u tranh ph n đ i
l i quy t đ nh c a gia đình, nên em c n m t cách đ hành đ ng. H n n a, ế ơ
bi t đâu đ y h c sinh đó càng d t khoát đ u tranh theo s c c a b nế
không nh ng không đem l i k t qu , l i càng làm cho tình hình thêm ế
x u đi thì th t tai h i.
V y t t nh t trong tình hu ng này b n nên th t bình tĩnh tr n an tinh th n
và đ ng viên em. B n t ra thông c m nh ng cũng nói cho em hi u b m ư
luôn th ng yêu, mong mu n con cái đ c h nh phúc, bi t đâu vi c b tươ ượ ế
em l p gia đình s m do nào đó chăng. Khi c trò đã cùng bình
tĩnh phân tích k càng nguyên nhân c a v n đ r i hãy quy t đ nh ph ng ế ươ
án gi i quy t cũng ch a mu n. ế ư
N u th c s đó m t s áp đ t quá đáng t phía gia đình, đ n gi n chế ơ
xu t phát t m t quy n l i nào đó c a ng i l n b t con tr ph i ch p ườ
nh n hy sinh h nh phúc c a mình thì b n nên khuyên em kiên trì gi i thích
đ cha m hi u mà b qua quy t đ nh sai l m đó. Nh ng đó không ph i là ế ư
s ch ng đ i b ng nh ng hành đ ng tiêu c c (nh b nhà đi, h n láo v i ư
cha m …) ph i k t h p v i s thuy t ph c, gi i thích kiên trì. B n ế ế
c n nói cho em hi u vi c đ u tiên em c n làmv n ti p t c h c th t t t ế
đ b m th y r ng h nh phúc th c s c a em lúc này đ c c p sách ượ
t i tr ng nh các b n cùng trang l a. S th t v ng, chán n n b ườ ư
chuy n h c hành lúc này s m t b t l i l n khi n cha m càng quy t ế ế
tâm v i quy t đ nh c a mình h n. Nh ng đ cho h c sinh th c s yên ế ơ ư
tâm, b n h a s b ng m i cách giúp em thuy t ph c gia đình, k c s ế
can thi p c a nh ng t ch c h i đ a ph ng n u c n thi t. L a ươ ế ế
ch n x theo cách này b n đã th c s ph i đ i m t v i m t nhi m
v h t s c khó khăn. B n ph i l p t c lên k ho ch g p g gia đình, ế ế
ph i chu n b nh ng l c n thi t đ l i nói c a b n s c thuy t ế ế
ph c nh t. Đó s v n đ không đ n gi n, đòi h i s khéo léo, kiên trì, ơ
lòng dũng c m tình th ng yêu b v i h c sinh b n th v p ươ
ph i s kháng c t phía gia đình, không lo i tr c s xúc ph m. Trong
cu c “th ng l ng” v i gia đình, b n ph i gi i thích cho gia đình th y ươ ượ
r ng n u b t em ph i ngh h c trong lúc này bu c em ph i hy sinh ế
ni m h nh phúc l n lao c a đ i mình. Và em s lo toan cho cu c s ng sao
đây khi em ch a th c s chu n b đ đ i phó v i vàn khó khăn, tháchư
th c s đ n. Ng i l n chúng ta s c m lòng sao đây khi ph i ch ng ki n ế ườ ế
c nh m t em gái ng m ngùi nhìn b n trang l a c a mình đang vui v
c p sách đ n tr ng. đ c cha m sinh ra nuôi d ng, nh ng con ế ườ ượ ưỡ ư
tr hoàn toàn quy n t quy t đ nh v nh ng v n đ liên quan đ n ế ế
t ng lai c a mình, nh t v n đ tr ng đ i này. Chính th ng i l nươ ế ườ
chúng ta c n tôn tr ng và ch nên đ nh h ng ch không th can thi p m t ướ
cách thô b o.
Nh ng nh ng l i “gi ng gi i” c a b n s ít s c thuy t ph c n u thi u điư ế ế ế
m t l i cam k t. V i t cách m t giáo viên luôn g n gũi, quan tâm đ n ế ư ế
em, b n h a s c g ng giúp đ h t s c đ em th h c t p t t, ch n ế
b m t cách t t nh t cho t ng lai c a mình v sau. Trong tình hu ng này ươ
ch th b ng nh ng l i nói lý, tình s kiên trì c a b n m i
mang l i k t qu ế