
4) B b m b t ngh h c đ l y ch ngị ố ẹ ắ ỉ ọ ể ấ ồ .
M t h c sinh l p b n làm ch nhi m v a m i b c sang tu i 18 đãộ ọ ớ ạ ủ ệ ừ ớ ướ ổ
b b m b t em ngh h c đ l y ch ng vì lý do hoàn c nh gia đình.ị ố ẹ ắ ỉ ọ ể ấ ồ ả
N h c sinh đó sau khi đã thuy t ph c gia đình nh ng không có k tữ ọ ế ụ ư ế
qu đã đ n nh giáo viên ch nhi m giúp đ . N u b n là m t giáoả ế ờ ủ ệ ỡ ế ạ ộ
viên ch nhi m, b n x lý sao đây? ủ ệ ạ ử
1. Giáo viên nói v i h c sinh đó: “Đây là v n đ c a n i b gia đình,ớ ọ ấ ề ủ ộ ộ
nhà tr ng không th tham gia vào đ c”.ườ ể ượ
2. Khuyên em đó nên kiên quy t “đ u tranh”, kh c t ý ki n c a bế ấ ướ ừ ế ủ ố
m .ẹ
3. Đ ng viên em gi v ng tinh th n, ti p t c h c t t. v phía giáo viênộ ữ ữ ầ ế ụ ọ ố ề
s có m t s bi n pháp đ h tr : trao đ i v i nh ng t ch c, cáẽ ộ ố ệ ể ỗ ợ ổ ớ ữ ổ ứ
nhân có trách nhi m và uy tín tr ng cũng nh đ a ph ng cùngệ ở ườ ư ở ị ươ
giúp đ em h c sinh đó đ em đ c ti p t c đi h c.ỡ ọ ể ượ ế ụ ọ
**********
Đây là m t tình hu ng liên quan đ n m t v n đ r t t nh , nh ng khôngộ ố ế ộ ấ ề ấ ế ị ư
ph i hi m g p, nh t là v i nh ng th y cô giáo ch nhi m l p cu i c pả ế ặ ấ ớ ữ ầ ủ ệ ớ ố ấ
ph thông trung h c. “Trai l n l y v , gái khôn l y ch ng”, đó là m t quyổ ọ ớ ấ ợ ấ ồ ộ
lu t t t y u c a s phát tri n xã h i, nh ng cái chính là nó đ c th cậ ấ ế ủ ự ể ộ ư ượ ự
hi n vào lúc nào thì không ph i ai cũng có quan đi m đúng đ n. Không ítệ ả ể ắ
vùng vi c con gái ch a h t tu i đi h c đã ph i b d đ th c hi n “nghĩaệ ư ế ổ ọ ả ỏ ở ể ự ệ
v ” làm v , làm m tr thành m t hi n t ng ph bi n. Dù bi t r ng đóụ ợ ẹ ở ộ ệ ượ ổ ế ế ằ
là m t s thi t thòi r t l n đ i v i các em nh ng không ph i lúc nào sộ ự ệ ấ ớ ố ớ ư ả ự
can thi p t phía th y cô giáo và nh ng ng i xung quanh cũng có k tệ ừ ầ ữ ườ ế
qu t t đ p.ả ố ẹ
Vì v y b n th c s đang đ i m t v i m t v n đ khó khăn. Th t khôngậ ạ ự ự ố ặ ớ ộ ấ ề ậ
gì h nh phúc h n đ i v i m t ng i th y khi h c sinh luôn coi mình làạ ơ ố ớ ộ ườ ầ ọ
ch d a tinh th n đáng tin c y nh t, là n i có th th l nh ng gì sâu kínỗ ự ầ ậ ấ ơ ể ổ ộ ữ
nh t, h nh phúc cũng nh n i bu n. Trong tình hu ng này, h c sinh c aấ ạ ư ỗ ồ ố ọ ủ
b n đang r i vào m t hoàn c nh éo le: m t bên là ni m h nh phúc đ cạ ơ ộ ả ộ ề ạ ượ
c p sách đ n tr ng, vui v h n nhiên cùng b n bè, m t bên là tráchắ ế ườ ẻ ồ ạ ộ
nhi m c a ng i con đ i v i gia đình. Và em gái t i nghi p đó đã tìm đ nệ ủ ườ ố ớ ộ ệ ế
b n đ “c u c u”. Th mà b n n “làm ng ”. B n có th nói: “Đây làạ ể ầ ứ ế ạ ỡ ơ ạ ể

chuy n n i b c a gia đình”, đi u đó hoàn toàn chính xác, nh ng nó đangệ ộ ộ ủ ề ư
đe d a đ n t ng lai h c sinh c a b n. Cũng là m t ng i ph n , b nọ ế ươ ọ ủ ạ ộ ườ ụ ữ ạ
th a hi u r ng vi c l p gia đình tu i này đ ng nghĩa v i vi c ch m d từ ể ằ ệ ậ ở ổ ồ ớ ệ ấ ứ
vi c h c hành còn đang dang d . đ tu i ph thông trung h c các emệ ọ ở Ở ộ ổ ổ ọ
còn b ng b t, suy nghĩ còn đ n gi n th mà đã ph i gánh vác m t tráchồ ộ ơ ả ế ả ộ
nhi m r t l n, đòi h i s tr ng thành v m i m t. V n bi t đó là m tệ ấ ớ ỏ ự ưở ề ọ ặ ẫ ế ộ
h nh phúc nh ng trong lúc này em còn đang đi h c, ch a th có s chu nạ ư ọ ư ể ự ẩ
b chu đáo đón nh n nó và còn bao hoài bão v con đ ng h c v n s theoị ậ ề ườ ọ ấ ẽ
đó mà tan bi n. Thái đ th đ i v i t ng lai c a h c sinh là m t tháiế ộ ờ ở ố ớ ươ ủ ọ ộ
đ vô trách nhi m, n u không mu n nói là h i nh n tâm. X lý theo cáchộ ệ ế ố ơ ẫ ử
này thì qu th t b n đã tránh cho mình không ph i chu c l y “r c r i” vìả ậ ạ ả ố ấ ắ ố
b n bi t đây là v n đ r t khó mà nhi u khi có c g ng cũng ch a ch cạ ế ấ ề ấ ề ố ắ ư ắ
đã đem l i k t qu . Nh ng nh v y b n đã vô tình d p t t ni m hy v ng,ạ ế ả ư ư ậ ạ ậ ắ ề ọ
tin t ng c a h c sinh vào cô giáo và d khi n h c sinh c a b n d r iưở ủ ọ ễ ế ọ ủ ạ ễ ơ
vào tuy t v ng vì m t đi m t ch đ “c u c u”.ệ ọ ấ ộ ỗ ể ầ ứ
B n là m t giáo viên có trách nhi m và luôn yêu th ng h c sinh, b nạ ộ ệ ươ ọ ạ
không bao gi mu n ch ng ki n c nh h c trò c a mình đang vui v h cờ ố ứ ế ả ọ ủ ẻ ọ
hành bên b n bè ph i ng m ngùi “lên xe hoa v nhà ch ng”, nên càngạ ả ậ ề ồ
không th th tr c c nh ng éo le c a h c sinh. B n s ti p thêm s cể ờ ơ ướ ả ộ ủ ọ ạ ẽ ế ứ
m nh, đ ng viên em h c sinh kiên quy t đ u tranh v i ý ki n c a giaạ ộ ọ ế ấ ớ ế ủ
đình. Đi u đó t m th i có th an i đ c h c sinh vì ít nh t em đã tìmề ạ ờ ể ủ ượ ọ ấ
đ c m t ch d a tinh th n. Nh ng li u r ng trong tình c nh này đi uượ ộ ỗ ự ầ ư ệ ằ ả ề
th c s em c n có ph i ch là nh ng l i ự ự ầ ả ỉ ữ ờ đ ng viên và “c vũ” đ u tranh.ộ ổ ấ
Vì n u s ch ng đ i mà có hi u qu ch c em đã không ph i tìm đ n b n.ế ự ố ố ệ ả ắ ả ế ạ
Ch c ch n em đã hoàn toàn b t l c khi m t mình ph i đ u tranh ph n đ iắ ắ ấ ự ộ ả ấ ả ố
l i quy t đ nh c a gia đình, nên em c n m t cách đ hành đ ng. H n n a,ạ ế ị ủ ầ ộ ể ộ ơ ữ
bi t đâu đ y h c sinh đó càng d t khoát đ u tranh theo s c vũ c a b nế ấ ọ ứ ấ ự ổ ủ ạ
không nh ng không đem l i k t qu , mà l i càng làm cho tình hình thêmữ ạ ế ả ạ
x u đi thì th t tai h i.ấ ậ ạ
V y t t nh t trong tình hu ng này b n nên th t bình tĩnh tr n an tinh th nậ ố ấ ố ạ ậ ấ ầ
và đ ng viên em. B n t ra thông c m nh ng cũng nói cho em hi u b mộ ạ ỏ ả ư ể ố ẹ
luôn th ng yêu, mong mu n con cái đ c h nh phúc, bi t đâu vi c b tươ ố ượ ạ ế ệ ắ
em l p gia đình s m là có lý do nào đó chăng. Khi c cô trò đã cùng bìnhậ ớ ả
tĩnh phân tích k càng nguyên nhân c a v n đ r i hãy quy t đ nh ph ngỹ ủ ấ ề ồ ế ị ươ
án gi i quy t cũng ch a mu n. ả ế ư ộ
N u th c s đó là m t s áp đ t quá đáng t phía gia đình, đ n gi n chế ự ự ộ ự ặ ừ ơ ả ỉ
xu t phát t m t quy n l i nào đó c a ng i l n b t con tr ph i ch pấ ừ ộ ề ợ ủ ườ ớ ắ ẻ ả ấ

nh n hy sinh h nh phúc c a mình thì b n nên khuyên em kiên trì gi i thíchậ ạ ủ ạ ả
đ cha m hi u mà b qua quy t đ nh sai l m đó. Nh ng đó không ph i làể ẹ ể ỏ ế ị ầ ư ả
s ch ng đ i b ng nh ng hành đ ng tiêu c c (nh b nhà đi, h n láo v iự ố ố ằ ữ ộ ự ư ỏ ỗ ớ
cha m …) mà ph i k t h p v i s thuy t ph c, gi i thích kiên trì. B nẹ ả ế ợ ớ ự ế ụ ả ạ
c n nói cho em hi u vi c đ u tiên em c n làm là v n ti p t c h c th t t tầ ể ệ ầ ầ ẫ ế ụ ọ ậ ố
đ b m th y r ng h nh phúc th c s c a em lúc này là đ c c p sáchể ố ẹ ấ ằ ạ ự ự ủ ượ ắ
t i tr ng nh các b n bè cùng trang l a. S th t v ng, chán n n b bêớ ườ ư ạ ứ ự ấ ọ ả ỏ
chuy n h c hành lúc này s là m t b t l i l n khi n cha m càng quy tệ ọ ẽ ộ ấ ợ ớ ế ẹ ế
tâm v i quy t đ nh c a mình h n. Nh ng đ cho h c sinh th c s yênớ ế ị ủ ơ ư ể ọ ự ự
tâm, b n h a s b ng m i cách giúp em thuy t ph c gia đình, k c sạ ứ ẽ ằ ọ ế ụ ể ả ự
can thi p c a nh ng t ch c xã h i đ a ph ng n u c n thi t. L aệ ủ ữ ổ ứ ộ ở ị ươ ế ầ ế ự
ch n x lý theo cách này là b n đã th c s ph i đ i m t v i m t nhi mọ ử ạ ự ự ả ố ặ ớ ộ ệ
v h t s c khó khăn. B n ph i l p t c lên k ho ch g p g gia đình,ụ ế ứ ạ ả ậ ứ ế ạ ặ ỡ
ph i chu n b nh ng lý l c n thi t đ l i nói c a b n có s c thuy tả ẩ ị ữ ẽ ầ ế ể ờ ủ ạ ứ ế
ph c nh t. Đó s là v n đ không đ n gi n, đòi h i s khéo léo, kiên trì,ụ ấ ẽ ấ ề ơ ả ỏ ự
lòng dũng c m và tình th ng yêu vô b v i h c sinh vì b n có th v pả ươ ờ ớ ọ ạ ể ấ
ph i s kháng c t phía gia đình, không lo i tr c s xúc ph m. Trongả ự ự ừ ạ ừ ả ự ạ
cu c “th ng l ng” v i gia đình, b n ph i gi i thích cho gia đình th yộ ươ ượ ớ ạ ả ả ấ
r ng n u b t em ph i ngh h c trong lúc này là bu c em ph i hy sinhằ ế ắ ả ỉ ọ ộ ả
ni m h nh phúc l n lao c a đ i mình. Và em s lo toan cho cu c s ng saoề ạ ớ ủ ờ ẽ ộ ố
đây khi em ch a th c s chu n b đ đ i phó v i vô vàn khó khăn, tháchư ự ự ẩ ị ể ố ớ
th c s đ n. Ng i l n chúng ta s c m lòng sao đây khi ph i ch ng ki nứ ẽ ế ườ ớ ẽ ầ ả ứ ế
c nh m t em gái ng m ngùi nhìn b n bè trang l a c a mình đang vui vả ộ ậ ạ ứ ủ ẻ
c p sách đ n tr ng. Dù đ c cha m sinh ra và nuôi d ng, nh ng conắ ế ườ ượ ẹ ưỡ ư
tr hoàn toàn có quy n t quy t đ nh v nh ng v n đ liên quan đ nẻ ề ự ế ị ề ữ ấ ề ế
t ng lai c a mình, nh t là v n đ tr ng đ i này. Chính vì th ng i l nươ ủ ấ ấ ề ọ ạ ế ườ ớ
chúng ta c n tôn tr ng và ch nên đ nh h ng ch không th can thi p m tầ ọ ỉ ị ướ ứ ể ệ ộ
cách thô b o.ạ
Nh ng nh ng l i “gi ng gi i” c a b n s ít s c thuy t ph c n u thi u điư ữ ờ ả ả ủ ạ ẽ ứ ế ụ ế ế
m t l i cam k t. V i t cách là m t giáo viên luôn g n gũi, quan tâm đ nộ ờ ế ớ ư ộ ầ ế
em, b n h a s c g ng giúp đ h t s c đ em có th h c t p t t, ch nạ ứ ẽ ố ắ ỡ ế ứ ể ể ọ ậ ố ẩ
b m t cách t t nh t cho t ng lai c a mình v sau. Trong tình hu ng nàyị ộ ố ấ ươ ủ ề ố
ch có th b ng nh ng l i nói có lý, có tình và s kiên trì c a b n m iỉ ể ằ ữ ờ ự ủ ạ ớ
mang l i k t quạ ế ả