
M t tình hu ng khó x trong phòng thiộốử .
Trong phòng thi có m t em h c sinh là con c a v giám đ c c quanộ ọ ủ ị ố ơ
ch ng b n đang công tác, b b t qu tang đang quay cóp bài và th mồ ạ ị ắ ả ậ
chí còn có l i l thi u l phép v i giám th . B n cũng có m t đó. V yờ ẽ ế ễ ớ ị ạ ặ ở ậ
b n s ng x sao đây? ạ ẽ ứ ử
1. Quay đi ch khác coi nh không bi t ho c vì không thu c quy nỗ ư ế ặ ộ ề
h n gi i quy t c a mình.ạ ả ế ủ
2. B n c g ng xin giám th tha cho em đó ch vì “đó là con c a m tạ ố ắ ị ỉ ủ ộ
nhân v t r t quan tr ng c quan ch ng b n”.ậ ấ ọ ở ơ ồ ạ
3. B n kiên quy t đ cho giám th x lý theo đúng nguyên t c, đ ngạ ế ể ị ử ắ ồ
th i gi i thích cho em đó bi t m c đ vi ph m c a mình và có h ngờ ả ế ứ ộ ạ ủ ướ
kh c ph c. Nh ng đ không gây căng th ng trong m i quan h c aắ ụ ư ể ẳ ố ệ ủ
b n và em đó, đ ng th i tránh ti ng “th y ng i quen mà không giúp”,ạ ồ ờ ế ấ ườ
b n có th nói v i em là b n s nói v i H i đ ng k lu t nâng đ emạ ể ớ ạ ẽ ớ ộ ồ ỷ ậ ỡ
n u nh em th c s có quy t tâm kh c ph c khuy t đi m.ế ư ự ự ế ắ ụ ế ể
**********
Trong m i quan h xã h i ch ng chéo, ph c t p nh hi n nay thì tìnhố ệ ộ ồ ứ ạ ư ệ
hu ng c a ng i giáo viên này không ph i là hi m g p. N u là ng i nhàố ủ ườ ả ế ặ ế ườ
ru t th t c a b n thì còn d vì dù sao h cũng có th thông c m đ c.ộ ị ủ ạ ễ ọ ể ả ượ
Đ ng này l i là con c a m t v lãnh đ o trong c quan ch ng b n, có thằ ạ ủ ộ ị ạ ơ ồ ạ ể
r t có nh h ng đ n con đ ng công danh c a anh y. Có khi ch c n sấ ả ưở ế ườ ủ ấ ỉ ầ ự
“quan tâm, t o đi u ki n” c a b n đ i v i h c sinh thì bi t đâu phạ ề ệ ủ ạ ố ớ ọ ế ụ
huynh c a em đó s cho ch ng b n nh ng c h i thu n l i. Nh ng cũngủ ẽ ồ ạ ữ ơ ộ ậ ợ ư
vì th mà ch c n thái đ không “thi n chí h p tác” c a b n cũng có thế ỉ ầ ộ ệ ợ ủ ạ ể
gây khó khăn cho anh y. V y b n ph i x lý th t khéo léo đ không pháấ ậ ạ ả ử ậ ể
v nguyên t c trong vi c giáo d c h c sinh nh ng cũng không làm t n h iỡ ắ ệ ụ ọ ư ổ ạ
đ n m i quan h c a ch ng mình.ế ố ệ ủ ồ
Nhi u ng i s ch n ph ng án 1. Đó là cách rút lui an toàn nh t đ phề ườ ẽ ọ ươ ấ ể ụ
huynh cũng không th có gì trách c b n. Nh ng b n có tính đ n tr ngể ứ ạ ư ạ ế ườ
h p h c sinh đó đã nhìn th y b n và bi t r ng b n đã c tình làm ng ?ợ ọ ấ ạ ế ằ ạ ố ơ
Lúc đó thì r c r i to! Đôi khi l ng tránh đ đ phi n hà cho b n thân l iắ ố ả ể ỡ ề ả ạ
không ph i là cách x lý hay.ả ử

V y theo b n x lý theo cách 2? Cũng không ít ậ ạ ử tr ng h p giáo viên ch nườ ợ ọ
cách này. Đ n gi n đó là m t c h i đ b n t rõ s quan tâm giúp đơ ả ộ ơ ộ ể ạ ỏ ự ỡ
c a mình đ i v i h c sinh đó, và hy v ng r ng vi c làm đó s có tác đ ngủ ố ớ ọ ọ ằ ệ ẽ ộ
t t đ n v lãnh đ o c quan ch ng b n. Nh ng nh v y b n s đ i m tố ế ị ạ ở ơ ồ ạ ư ư ậ ạ ẽ ố ặ
ra sao v i h c sinh c a mình, chúng có còn kính tr ng b n không khi ch vìớ ọ ủ ọ ạ ỉ
l i ích cá nhân mà b n đã s n sàng b qua cho h c sinh ph m l i. B nợ ạ ẵ ỏ ọ ạ ỗ ạ
luôn nh c nh h c sinh v s công b ng, nghiêm kh c, nh ng chính hànhắ ở ọ ề ự ằ ắ ư
đ ng c a b n ph n tác d ng m t r i! Và ch c ch n s bao che y cũngộ ủ ạ ả ụ ấ ồ ắ ắ ự ấ
không có l i gì cho h c sinh đã vi ph m k lu t vì s t o cho chúng tâm lýợ ọ ạ ỷ ậ ẽ ạ
“đã có ng i che ch r i, mu n làm gì thì làm”. Nh v y b n không thườ ở ồ ố ư ậ ạ ể
tránh kh i c nh ph i đ ng ra xin x vài l n sau n a. X lý theo cách nàyỏ ả ả ứ ỏ ầ ữ ử
l i thì ch a th y đâu nh ng cái h i thì đã bày ra tr c m t.ợ ư ấ ư ạ ướ ắ
Trong tình hu ng này, cách t t nh t là b n luôn luôn gi v ng s nghiêmố ố ấ ạ ữ ữ ự
kh c và công tâm c a mình. Dù là con c a m t ng i có đ a v đi n aắ ủ ủ ộ ườ ị ị ữ
nh ng đã vi ph m k lu t thì c n ph i đ c x lý. B n nh nhàng gi iư ạ ỷ ậ ầ ả ượ ử ạ ẹ ả
thích cho em h c sinh đó bi t r ng em đã vi ph m vào n i quy c a tr ngọ ế ằ ạ ộ ủ ườ
nên không th xin các th y tuyên b “tr ng án” tr c s ch ng ki n c aể ầ ố ắ ướ ự ứ ế ủ
đông đ o m i ng i đ c. B n có th nói: “Cô có th giúp em xin v iả ọ ườ ượ ạ ể ể ớ
các th y cô giám th nh ng nh th thì các b n s nghĩ nh th nào v cô,ầ ị ư ư ế ạ ẽ ư ế ề
v em? Ch c ch n là s coi th ng đúng không? Nh ng em yên tâm, emề ắ ắ ự ườ ư
vi ph m l n đ u thì các th y cô ch l p biên b n đ nh c nh em thôi chạ ầ ầ ầ ỉ ậ ả ể ắ ở ứ
không có gì n ng n c . N u em th c s nh n th y l i c a mình và có ýặ ề ả ế ự ự ậ ấ ỗ ủ
th c s a ch a thì th y cô s s n sàng giúp đ em”. V i nh ng l i l chíứ ử ữ ầ ẽ ẵ ỡ ớ ữ ờ ẽ
tình y c a b n ch c ch n r ng dù không nh n đ c “s bào ch a hi uấ ủ ạ ắ ắ ằ ậ ượ ự ữ ệ
qu ” c a b n nh ng h c sinh đó cũng không gi tâm lý b t bình, t c gi nả ủ ạ ư ọ ữ ấ ứ ậ
v i b nớ ạ