M t tình hu ng khó x trong phòng thiộốử .
Trong phòng thi có m t em h c sinh là con c a v giám đ c c quan ơ
ch ng b n đang công tác, b b t qu tang đang quay cóp bài và th m
chí còn có l i l thi u l phép v i giám th . B n cũng có m t đó. V y ế
b n s ng x sao đây?
1. Quay đi ch khác coi nh không bi t ho c không thu c quy n ư ế
h n gi i quy t c a mình. ế
2. B n c g ng xin giám th tha cho em đó ch “đó con c a m t
nhân v t r t quan tr ng c quan ch ng b n”. ơ
3. B n kiên quy t đ cho giám th x theo đúng nguyên t c, đ ng ế
th i gi i thích cho em đó bi t m c đ vi ph m c a mình h ng ế ướ
kh c ph c. Nh ng đ không gây căng th ng trong m i quan h c a ư
b n và em đó, đ ng th i tránh ti ng “th y ng i quen mà không giúp”, ế ườ
b n th nói v i em b n s nói v i H i đ ng k lu t nâng đ em
n u nh em th c s có quy t tâm kh c ph c khuy t đi m.ế ư ế ế
**********
Trong m i quan h h i ch ng chéo, ph c t p nh hi n nay t tình ư
hu ng c a ng i giáo viên này không ph i là hi m g p. N u là ng i nhà ườ ế ế ườ
ru t th t c a b n thì còn d sao h cũng th thông c m đ c. ượ
Đ ng này l i là con c a m t v lãnh đ o trong c quan ch ng b n, th ơ
r t có nh h ng đ n con đ ng công danh c a anh y. Có khi ch c n s ư ế ườ
“quan tâm, t o đi u ki n” c a b n đ i v i h c sinh thì bi t đâu ph ế
huynh c a em đó s cho ch ng b n nh ng c h i thu n l i. Nh ng cũng ơ ư
th ch c n thái đ không “thi n chí h p tác” c a b n cũng thế
gây khó khăn cho anh y. V y b n ph i x th t khéo léo đ không phá
v nguyên t c trong vi c giáo d c h c sinh nh ng cũng không làm t n h i ư
đ n m i quan h c a ch ng mình.ế
Nhi u ng i s ch n ph ng án 1. Đó cách rút lui an toàn nh t đ ph ườ ươ
huynh cũng không th trách c b n. Nh ng b n tính đ n tr ng ư ế ườ
h p h c sinh đó đã nhìn th y b n bi t r ng b n đã c tình làm ng ? ế ơ
Lúc đó thì r c r i to! Đôi khi l ng tránh đ đ phi n cho b n thân l i
không ph i là cách x lý hay.
V y theo b n x theo cách 2? Cũng không ít tr ng h p giáo viên ch nườ
cách này. Đ n gi n đó m t c h i đ b n t s quan tâm giúp đơ ơ
c a mình đ i v i h c sinh đó, và hy v ng r ng vi c làm đó s có tác đ ng
t t đ n v lãnh đ o c quan ch ng b n. Nh ng nh v y b n s đ i m t ế ơ ư ư
ra sao v i h c sinh c a mình, chúng có còn kính tr ng b n không khi ch
l i ích nhân b n đã s n sàng b qua cho h c sinh ph m l i. B n
luôn nh c nh h c sinh v s công b ng, nghiêm kh c, nh ng chính hành ư
đ ng c a b n ph n tác d ng m t r i! ch c ch n s bao che y cũng
không có l i gì cho h c sinh đã vi ph m k lu t vì s t o cho chúng tâm lý
“đã ng i che ch r i, mu n làm t làm”. Nh v y b n không thườ ư
tránh kh i c nh ph i đ ng ra xin x vài l n sau n a. X theo cách này
l i thì ch a th y đâu nh ng cái h i thì đã bày ra tr c m t. ư ư ướ
Trong nh hu ng này, cách t t nh t b n luôn luôn gi v ng s nghiêm
kh c công tâm c a mình. con c a m t ng i đ a v đi n a ườ
nh ng đã vi ph m k lu t thì c n ph i đ c x lý. B n nh nhàng gi iư ượ
thích cho em h c sinh đó bi t r ng em đã vi ph m vào n i quy c a tr ng ế ườ
nên không th xin các th y tuyên b “tr ng án” tr c s ch ng ki n c a ướ ế
đông đ o m i ng i đ c. B n th nói: “Cô th giúp em xin v i ườ ượ
các th y cô giám th nh ng nh th thì các b n s nghĩ nh th nào v cô, ư ư ế ư ế
v em? Ch c ch n s coi th ng đúng không? Nh ng em yên tâm, em ư ư
vi ph m l n đ u thì các th y cô ch l p biên b n đ nh c nh em thôi ch
không n ng n c . N u em th c s nh n th y l i c a mình ý ế
th c s a ch a thì th y s s n sàng giúp đ em”. V i nh ng l i l chí
tình y c a b n ch c ch n r ng không nh n đ c “s bào ch a hi u ượ
qu c a b n nh ng h c sinh đó cũng không gi tâm b t bình, t c gi n ư
v i b n