1- 8ngtac iso
4- ai là ng ch u trách nhi m cao nh t
4 - h th ng TQM ch phù h p nh
5 - Gđ phát tri n
5 – mqh gi a iso và TQm
7 – các ch c năng c a qtcl
8 – c i ti n cl. PDCA ế
9 dv khó h n sx, cl s 1, con ng ơ
s 1
10 – các y u t ah đ n clspế ế
A. Các nguyên t c bao g m:
1.Đ nh h ng khách hàng ướ :doanh nghi p ph thu c vào khách hàng th ph i hi u nhu c u ế
tr c m t trong t ng lai c a h ,ph i tho mãn nhu c u đó c g ng v t qua m c kỳướ ươ ượ
v ng c a khách hàng.L i ích chính c a nguyên t c này tăng doanh thu th ph n thông qua
ph n ng linh ho t k p th i v i các c h i th tr ng,g n v i nh ng khách hàng trung ơ ườ
thành đ duy trì vòng đ i kinh doanh.
2.S lãnh đ o :lãnh đ o doanh nghi p thi t l p nên s th ng nh t v m c tiêu đ nh h ng ế ướ
chung,t o duy trì môi tr ng n i b trong đó các nhân th hoàn toàn n l c m c tiêu ườ
c a doanh nghi p.Nguyên t c này giúp các nhân hi u đ ng l c thúc đ y đ t đ c m c ượ
tiêu t p th ,giúp các ho t đ ng đ c đánh giá,đ nh h ng th c hi n m t cách th ng ượ ướ
nh t,gi m thi u đ c sai sót trong truy n thông gi a các c p trong t ch c. ượ
3.S tham gia c a m i ng i ườ :m i cá nhân dù b t kỳ c p b c nào đ u là y u t k th thi u c a ế ế
t ch c.Vi c kích thích s tham gia th t s c a h vào ho t đ ng chung s kh i d y ti m năng ơ
nhân th ph c v t t nh t cho l i ích c a doanh nghi p.Nguyên t c này t o c h i phát ơ
tri n năng l c c a m i nhân,tăng tinh th n trách nhi m s s n sàng c ng hi n,tăng kh ế
năng sáng t o và đ i m i.
4.Ti p c n theo quá trìnhế :hi u qu ho t đ ng s d ng các ngu n l c c a doanh nghi p s
cao h n n u áp d ng qu n theo quy trình.Ph ng pháp qu n này th gi m chi phí và rútơ ế ươ
ng n th i gian v n nh,tăng d báo chính xác k t qu s n xu t,k p th i đáp ng c h i th ế ơ
tr ng.ườ
5.Ti p c n theo h th ngế :xác đ nh,hi u n m b t các quy trình ph thu c l n nhau nh m t ư
h th ng s giúp tăng hi u qu ho t đ ng c a doanh nghi p trong vi c đ t đ c m c tiêu kinh ượ
t .Ph ng pháp ti p c n m t cách h th ng giúp t ng h p s p x p các quy trình t i u,t pế ươ ế ế ư
trung n l c vào các quy trình then ch t,t o ni m tin vào hi u qu b n v ng c a t ch c.
6.C i ti n liên t c ế :vi c c i thi n hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p ph i m t
m c xuyên su t,nh m đ m b o kh ng v th c nh tranh c a doanh nghi p,tăng tính linh ế
ho t trong n m b t c h i th tr ng. ơ ườ
7.Quy t đ nh d a trên s ki nế :các quy t đ nh ch sáng su t khi d a trên vi c phân tích t t thôngế
tin d li u.D a trên các quy t đ nh đã đ c đ a ra,nguyên t c này giúp cho ng i ra quy t ế ượ ư ườ ế
đ nh kh năng soát,cân nh c th m chí thay đ i quan đi m theo chi u h ng l i cho ư
doanh nghi p.
8.Quan h h p tác cùng l i v i ng i cung ng ườ :doanh nghi p các nhà cung c p c n
m t m i quan h đôi bên cùng có l i .M i quan h ph thu c l n nhau này giúp cho các bên cùng
t o ra l i nhu n ,tăng kh năng và t c đ thích ng v i nhu c u th tr ng m i ườ ,t i u chi phí ư
ngu n l c .Trên đây các nguyên t c c b n trong qu n ơ cl,qua đó các phiên b n ISO
9000:2000 đ c thi t k .ượ ế ế
Nguyên t c 1:Đ nh h ng khách hàng ướ
N i dung:Doanh nghi p ph thu c vào khách hàng c a mình và vì th c n hi u các nhu c u hi n ế
t i t ng lai c a khách hàng,đ k nh ng đáp ng còn ph n đ u v t cao h n s mong ươ ượ ơ
đ i c a khách hàng
Phân tích:Cl đ nh h ng b i khách hàng m t y u t chi n l c,d n t i kh năng chi m lĩnh ướ ế ế ượ ế
th tr ng,duy trì thu hút khách hàng.Nó đòi h i ph i luôn nh y c m đ i v i nh ng khách ườ
hàng m i,nh ng yêu c u th tr ng đánh giá nh ng y u t d n t i s tho mãn khách ườ ế
hàng.Nó cũng đòi h i ý th c c i ti n,đ i m i công ngh ,kh năng thích ng nhanh đáp ng ế
nhanh chóng mau l các yêu c u c a th tr ng; gi m sai l i khuy t t t nh ng khi u n i c a ườ ế ế
khách hàng.Cl s n ph m hàng hoá c a m t doanh nghi p ph i đ c đ nh h ng b i khách ượ ướ
hàng,doanh nghi p ph i s n xu t,bán cái khách hàng c n ch k ph i cái doanh nghi p
có.Cl s n ph m d ch v hành chính công c a m t c quan hành chính nhà n c ph i đ c đ nh ơ ướ ượ
h ng b i khách hàng ng i dân,đáp ng nhu c u c a ng i dân,vì dân ph c v .Các doanhướ ườ ườ
nghi p,t ch c th c hi n ho t đ ng kinh doanh đ t n t i phát tri n đ u v i m c đích tìm
ki m l i nhu n thông qua vi c ph c v th a mãn các nhu c u c a khách hàng.Đi u đó nghĩaế
khách hàng chính ng i mang l i ngu n l i cho doanh nghi p,có khách hàng nghĩa ườ
doanh s ,l i nhu n th cty m i th t n t i phát tri n đ c.M t câu h i đ c đ t ế ượ ượ
ra:làm th nào đ th a mãn đ c các nhu c u đa d ng c a khách hàng? Đó khi các tế ượ
ch c,doanh nghi p ph i luôn coi khách hàng trung tâm c a m i ho t đ ng s n xu t kinh
doanh,hay nói cách khác các t ch c,doanh nghi p ph thu c vào các khách hàng c a
mình,xem khách hàng nh đ ng l c chèo lái phát tri n c a t ch c.Tr c đây,xu h ngư ướ ướ
c a các doanh nghi p phát tri n s n ph m r i đi tìm th tr ng đ tiêu th ,tìm khách hàng đ ườ
bán s n ph m đã cho th y doanh nghi p g p r t nhi u khó khăn nh :Hàng hóa t n kho ư
nhi u,khi u n i khách hàng gia tăng,m c đ xáo tr n khách hàng cao,l i ích khách hàng gi m… ế
H th ng tiêu chu n ISO 9000 2000 m t s thay đ i tính b c ngo t khi khái ni m “s n ướ
ph m cái do doanh nghi p s n xu t ra” đã đ c chuy n sang “s n ph m cái mà doanh ượ
nghi p th mang đ n cho khách hàng”.Đi u đó cho th y mu n nâng cao hi u qu ho t đ ng ế
kinh doanh thì doanh nghi p c n th a mãn đ c các nhu c u c a khách hàng.Đ nh h ng khách ượ ướ
hàng s giúp cho cty xác đ nh khách hàng hi n t i t ng lai c a mình nh ng ai,h đâu ươ
h mu n gì.Ho t đ ng kinh doanh c a cty khi đó đ c nhìn b ng con m t c a chính khách ượ
hàng.Nh ng nhu c u c a khách hàng s luôn đ c th a mãn t nh ng s n ph m,d ch v cty ượ
đã,đang cung c p cho khách hàng khi đó cty s luôn luôn tìm m i cách đ c i ti n các s n ế
ph m d ch v đó.Có th nói,th a mãn nhu c u c a khách hàng là m c tiêu c a t t c các cty
trong n n kinh t th tr ng.Tuy nhiên,s th a mãn d ng nh m i ch b c đ u tiên.B i ế ườ ườ ư ướ
vì,gi s r ng m t cty bán m t s n ph m th a mãn nhu c u c a khách hàng thì cty nào đó khác
cũng có th bán s n ph m t ng t và cũng th a mãn đ c khách hàng.Và nh v y,ít nh t s ươ ượ ư
m t l ng khách hàng nh t đ nh d ch chuy n sang cty khác.Đi u các cty c n quan tâm h n ượ ơ
n a là ph i chi m đ c tâm trí và trái tim c a khách hàng.Hay nói cách kháccty ph i đáp ng ế ượ
c g ng v t s mong đ i c a khách hàng.Cty th th c hi n các ho t đ ng xác đ nh nhu ượ
c u nh m nâng cao s th a mãn c a khách hàng nh : ư
- Các ho t đ ng nghiên c u th tr ng. ườ
- Các ho t đ ng trao đ i thông tin v i khách hàng nh :H i ngh khách hàng,thăm ý ki n ư ế
khách hàng,h i th o,h i ch ,tri n lãm,gi i thi u s n ph m.
- Các ho t đ ng xúc ti n bán hàng,gi i quy t các ý ki n,th c m c c a khách hàng. ế ế ế
Ngoài ra,các cty c n ph i theo dõi các thông tin v s ch p nh n c a khách hàng v vi c cty
đáp ng đ c các yêu c u c a khách hàng hay k,coi đó nh m t trong nh ng th c đo m c đ ượ ư ướ
th c hi n c a h th ng cl.S n ph m d ch v đ c t o ra đ th a mãn nhu c u khách hàng ượ
luôn m t quá trình s k t h p c a nhi u b ph n,phòng ban trong cty.Vì v y,c n ph bi n ế ế
nhu c u mong đ i c a khách hàng trong toàn b t ch c cty theo các c p đ t ng ng đ ươ
m i ng i th u hi u th c hi n đ y đ ,qua đó đ m b o nâng cao s th a mãn c a khách ườ
hàng.Đ nh h ng khách hàng t t cũng nghĩa các doanh nghi p cũng c n xây d ng qu n lý ướ
m i quan h v i khách hàng hi u qu .Và đ nh h ng khách hàng k ch m t nguyên t c đ n ướ ơ
thu n mà đã tr thành m t ph n,m t b ph n trong h th ng qu n kinh doanh c a doanh
nghi p.Hi n nay,mô hình qu n tr m i quan h khách hàng (CRM) chính hình mang tính
đ nh h ng trong doanh nghi p,nh m t chi n l c kinh doanh ch ướ ư ế ượ k ph i d ch v khách
hàng thu n túy.M t chuyên gia t v n v qu n tr doanh nghi p đã von r ng:“N u coi h ư ế
th ng qu n kinh doanh m t chi c xe đ p thì khung xe (mang tính n n t ng) h th ng ế
qu n lý cl ISO 9000,bánh tr c (mang tính đ nh h ng) là h th ng CRM và bánh sau (mang tính ướ ướ
đ ng l c) là h th ng ERP.”
Nguyên t c 2:S lãnh đ o
N i dung:Lãnh đ o thi t l p s th ng nh t đ ng b gi a m c đích đ ng l i c a doanh ế ườ
nghi p.Lãnh đ o c n t o ra duy trì môi tr ng n i b trong doanh nghi p đ hoàn toàn lôi ườ
cu n m i ng i trong viêc đ t đ c các m c tiêu c a doanh nghi p ườ ượ
Phân tích:Ho t đ ng cl s k th đ t đ c k t qu n u k s cam k t tri t đ c a lãnh đ o ượ ế ế ế
c p cao.Lãnh đ o t ch c ph i t m nhìn xa,xây d ng nh ng giá tr ràng,c th đ nh
h ng vào khách hàng.Đ c ng c nh ng m c tiêu này c n s cam k t và tham gia c a t ngướ ế
nhân lãnh đ o v i t cách m t thành viên c a t ch c.Lãnh đ o ph i ch đ o xây d ng ư
các chi n l c,h th ng các bi n pháp huy đ ng s tham gia tính sáng t o c a m i nhânế ượ
viên đ xây d ng,nâng cao năng l c c a t ch c đ t k t qu t t nh t th đ c.Qua vi c ế ượ
tham gia tr c ti p vào các ho t đ ng nh l p k ho ch,xem xét đánh giá ho t đ ng c a t ế ư ế
ch c,ghi nh n nh ng k t qu ho t đ ng c a nhân viên,lãnh đ o vai trò c ng c giá tr ế
khuy n khích s sáng t o,đi đ u m i c p trong toàn b t ch c.Qu n cl t p h p nh ngế
ho t đ ng c a ch c năng qu n chung xác đ nh chính sách cl,m c đích trách nhi m th c
hi n chúng thông qua các bi n pháp nh l p k ho ch cl,đi u khi n cl,đ m b o cl và c i ti n cl ư ế ế
trong khuôn kh h th ng cl.Nh v y qu n duy trì h th ng qu n lý cl m t cách hi u ư
qu thì vai trò c a s lãnh đ o r t quan tr ng.Ng i lãnh đ o xây d ng nh ng giá tr ườ
ràng,c th đ nh h ng vào khách hàng d a trên t m nhìn xa c a lãnh đ o.Đ c ng c m c ướ
tiêu này c n s cam k ttham gia c a t ng nhân lãnh đ o v i t cáchthành viên tích c c ế ư
nh t c a doanh nghi p.
Lãnh đ o ph i ch đ o và tham gia xây d ng các chi n l c,h th ng và các bi n pháp huy đ ng ế ượ
s c sáng t o c a nhân viên đ nh m nâng cao năng l c c a doanh nghi p đ t k t qu t t ế
nh t có th đ t đ c. ượ
V i n n kinh t năng đ ng thì cl đ c đ nh h ng b i khách hàng.Vì th nhà lãnh đ o c p cao ế ượ ướ ế
nh t ph i đ ra chính sách cl c a doanh nghi p mình,chính sách này ph i đ t các yêu c u nh : ư
1. Th hi n m c tiêu và cam k t đ i v i cl ế
2. Ph n ánh đ c nhu c u c a khách hàng ượ
3. Đ c m i thành viên th u hi u th c hi n Lãnh đ o th ng ph i đ nh kỳ xem xét l iượ ườ
h th ng cl đ đ m b o h th ng đó có hi u qu và đáp ng đ c yêu c u. ượ
Nguyên t c 3:S tham gia c a m i ng i ườ
N i dung:Con ng i ngu n l c quan tr ng nh t c a m t doanh nghi p s tham gia đ y đườ
v i nh ng hi u bi t và kinh nghi m c a h r t có ích cho doanh nghi p. ế
Phân tích:Con ng i ngu n l c quý nh t c a m t t ch c s tham gia đ y đ v i nh ngườ
hi u bi t và kinh nghi m c a h r t có ích cho t ch c.Đ đ t đ c k t qu trong vi c c i ti n ế ượ ế ế
cl thì k năng,nhi t tình,ý th c trách nhi m c a ng i lao đ ng đóng m t vai trò quan ườ
tr ng.Lãnh đ o t ch c ph i t o đi u ki n đ m i nhân viên đi u ki n h c h i nâng cao
ki n th c,trình đ nghi p v chuyên môn,qu n lý.Phát huy đ c nhân t con ng i trong tế ượ ườ
ch c chính phát huy đ c n i l c t o ra m t s c m nh cho t ch c trên con đ ng v n t i ượ ườ ươ
m c tiêu cl.Doanh nghi p đ c coi nh m t h th ng ho t đ ng v i s tham gia c a t t c m i ượ ư
thành viên trong doanh nghi p.S thành công c a doanh nghi p chính t s đóng góp công s c
n l c c a t t c m i ng i.Trong quá trình qu n h th ng cl thì toàn b đ i nc a cty,t ườ
v trí cao nh t t i th p nh p,đ u vai trò quan tr ng nh nhau trong th c hi n duy trì h ư
th ng cl.T t c đ u ý th c k ng ng quan tâm,c i thi n cl s n ph m,d ch v cung c p cho khách
hàng.M i c ng v công tác s có hành vi công vi c ng x phù h p v i v trí c a mình. ươ
Lãnh đ o cao nh t.Xác đ nh v trí c a y u t cl trong v n hành c a cty nh nghĩa trình ế
bày đ t ng thành viên c a cty hi u khái ni m cl và đ nh v đ c công vi c c a mình. ượ
Cán b qu n lý.Xây d ng k ho ch th c hi n công vi c trong b ph n c a mình (ph i ế
h p v i các b ph n khác),xây d ng các tiêu chu n cl c th ,h ng d n các thành viên trong b ướ
ph n tri n khai công vi c.Giám sát vi c đ m b o cl.Tùy tr ng h p,cán b qu n lý có th tham ườ
gia tri n khai công vi c đ đ m b o cl t t nh t.
Nhân viên.Tr c ti p th c hi n công vi c,tuân th nghiêm túc các tiêu chu n cl.Tích c c ế
đóng góp ý ki n,gi i pháp c i thi n cl công vi c v i các c p qu n lý và lãnh đ o.ế
Nguyên t c 4:Ti p c n theo quá trình ế
N i dung:K t qu mong mu n s đ t đ c m t cách hi u qu khi các ngu n các ho t đ ngế ượ
có liên quan đ c qu n lý nh m t quá trình.ượ ư
Phân tích:Quá trình là t p h p các ho t đ ng có liên quan v i nhau đ c ti n hành theo m t trình ượ ế
t h p đ t o ra các k t qu /s n ph m giá tr cho t ch c.Nói m t cách khác,quá trình ế
dây chuy n s n xu t ra nh ng s n ph m h u ích dành cho khách hàng bên ngoài hay khách hàng
n i b ho t đ ng hi u qu ,t ch c ph i xác đ nh qu n nhi u quá trình liên quan
t ng tác l n nhau.Thông th ng,đ u ra c a m t quá trình s t o thành đ u vào c a quá trìnhươ ườ
ti p theo.Vi c xác đ nh m t cách h th ng qu n các quá trình đ c tri n khai trong tế ượ
ch c đ c bi t qu n lí s t ng tác gi a các quá trình đó đ c g i cách "ti p c n theo quá ươ ượ ế
trình".Qu n cl ph i đ c xem xét nh m t quá trình,k t qu c a qu n s đ t đ c t t khi ượ ư ế ượ
các ho t đ ng có liên quan đ c qu n lý nh m t quá trình.Quá trình là m t dãy các s ki n nh ượ ư
đó bi n đ i đ u vào thành đ u ra.Đ quá trình đ t đ c hi u qu thì giá tr c a đ u ra ph i l nế ượ
h n đ u vào,có nghĩa quá trình gia tăng giá tr .Trong m t t ch c u vào c a quá trình nàyơ
đ u ra c a quá trình tr c đó,và toàn b quá trình trong t ch c t o thành h th ng m ng l i ướ ướ
c a quá trình.Qu n ho t đ ng c a m t t ch c th c ch t qu n các quá trình các m i
quan h gi a chúng.Qu n t t m ng l i quá trình y cùng v i s đ m b o đ u vào nh n ướ
đ c t bên cung c p,s đ m b o cl đ u ra đ tho mãn nhu c u khách hàng.Cáchượ ti pế c n
đ nh h ng ướ t i khách hàng theo quá trình giúp cho vi c ki m soát ch t l ngượ h th ng
đ c ch t ch h n,đ m b o t t c các quá trình đ u đ c giám sát ch u s ki m tra c a hượ ơ ượ
th ng.Đi u này h ng đ n vi c nâng cao cl nh m th a mãn nhu c u khách hàng m t cách t t ướ ế
nh t
Nguyên t c 5:Ti p c n theo h th ng ế
N i dung:Vi c xác đ nh,hi u bi t qu n m t h th ng các quá trình liên quan l n nhau ế
đ i v i m c tiêu đ ra s đem l i hi u qu c a doanh nghi p.
Phân tích:T ch c k th gi i quy t i toán cl theo t ng y u t tác đ ng đ n cl m t cách riêng ế ế ế
l ph i xem xét toàn b các y u t tác đ ng đ n cl m t cách h th ng đ ng b ,ph i h p ế ế
hài hoà các y u t này.Ph ng pháp h th ng c a qu n cách huy đ ng,ph i h p toàn bế ươ
ngu n l c đ ph c v m c tiêu chung c a t ch c.Vi c xác đ nh,hi u bi t qu n m t h ế
th ng các quá trình liên quan l n nhau đ i v i m c tiêu đ ra s đem l i hi u qu cho t
ch c.
Nguyên t c 6.C i ti n liên t c ế
N i dung:C i ti n liên t c m c tiêu,đ ng th i cũng ph ng pháp c a m i doanh ế ươ
nghi p.Mu n đ c kh năng c nh tranh m c đ cl cao nh t,doanh nghi p ph i liên t c ượ
c i ti n. ế
Phân tích:Cl đ nh h ng b i khách hàng,mà nhu c u mong mu n c a khách hàng luôn luôn ướ
bi n đ i theo xu h ng mu n tho mãn ngày càng cao các yêu c u c a mình,b i v y cl cũngế ướ
luôn c n s đ i m i.Mu n s đ i m i nâng cao cl thì ph i th c hi n c i ti n liên t c,k ế
ng ng.C i ti n m c tiêu,đ ng th i cũng ph ng pháp c a m i t ch c.Mu n đ c kh ế ươ ượ
năng c nh tranh v i m c đ cl cao nh t t ch c ph i liên t c c i ti n.S c i ti n đó th ế ế
t ng b c nh ho c nh y v t.C i ti n đó th c i ti n ph ng pháp qu n lý,c i ti n,đ i ướ ế ế ươ ế
m i các quá trình,các thi t b ,công ngh ,ngu n l c,k c cách s p x p b trí l i c c u t ch c ế ế ơ
qu n lý.Tuy nhiên trong c i ti n c n ph i tính k mang tính ch c ch n,bám ch c vào m c ế
tiêu c a t ch c.
Nguyên t c 7.Quy t đ nh d a trên s ki n ế
N i dung:M i quy t đ nh hành đ ng c a h th ng qu n ho t đ ng kinh doanh mu n ế
hi u qu ph i đ c xây đ ng d a trên vi c Phân tích d li u và thông tin. ượ
Phân tích:M i quy t đ nh hành đ ng c a h th ng qu n cl mu n hi u qu ph i đ c ế ượ
xây d ng d a trên vi c.Phân tích d li u thông tin m t cách chính xác.K quy t đ nh d a trên ế
vi c suy di n.Vi c đánh giá ph i b t ngu n t chi n l c c a t ch c,các quá trình quan ế ượ
tr ng,các y u t đ u vào u ra c a các quá trình đó. ế
Nguyên t c 8.Quan h h p tác cùng có l i v i ng i cung ng ườ
N i dung:Doanh nghi p ng i cung ng ph thu c l n nhau,và m i quan h t ng h cùng ườ ươ
có l i s nâng cao năng l c c a c hai bên đ t o ra giá tr .
Phân tích:Các t ch c c n t o d ng m i quan h h p tác n i b v i bên ngoài t ch c đ đ t
đ c m c tiêu chùng.Các m i quan h n i b ,t o s đoàn k t n i b ,thúc đ y s h p tác gi aượ ế
lãnh đ o ng i lao đ ng,t o l p các m i quan h m ng l i gi a các b ph n trong t ch c ườ ướ
đ tăng c ng s linh ho t và kh năng đáp ng nhanh.Các m i quan h bên ngoài là nh ng m i ườ
quan h v i khách hàng,ng i cung c p,các đ i th c nh tranh,các t ch c đào t o,các c quan ườ ơ
qu n lý,chính quy n đ a ph ng… Nh ng m i quan h liên quan ngày càng quan tr ng,nó ươ
nh ng m i quan h chi n l c,chúng có th giúp t ch c thâm nh p th tr ng,m r ng th ng ế ượ ườ ươ
hi u ho c thi t k nh ng s n ph m d ch v m i.Các bên quan h c n chú ý đ n nh ng yêu ế ế ế
c u quan tr ng,đ m b o s thành công c a quan h h p tác,cách th c giao l u th ng ư ườ
xuyên,gi nh ng nguyên t c trong quan h v i t ng nhóm đ i t ng.à Đ n c t lõi c a s phát ượ ế
tri n b n v ng Phát tri n b n v ng đó là s phát tri n đ m b o tăng tr ng v kinh t ph i g n ưở ế
v i b o v môi tr ng và công b ng h i.Qu ncl theo tiêu chu n qu c t đ c p đ n phát ườ ế ế
huy vai trò lãnh đ o,ho ch đ nh chi n l c,qu n ngu n l c,huy đ ng s tham gia c a m i ế ượ
thành viên,qu n các quá trình,đo l ng Phân tích c i ti n liên t c.M c tiêu c a qlcl ườ ế
nh m đ t đ c s phát tri n c a t ch c trên c s năng su t - cl - hi u qu .Vi c xây d ng m t ượ ơ
h th ng qu n cl,cũng nh áp d ng v n hành h th ng đó ph i đ t đ c hi u qu c a t ư ượ
ch c v i các m c tiêu đ ra trong m t th i gian nh t đ nh.Hi u qu c a t ch c,là ph i xét
hi u qu chung ch k ph i ch xét riêng m t m t nào.Hi u qu chung c a t ch c ph i th hi n
đ c m c tiêu cl s n ph m hàng hoá,d ch v ngày càng tho mãn khách hàng,ho t đ ng phátượ
tri n,m r ng đ c th tr ng,đóng góp v i nhà n c,xã h i tăng,đ i s ng v t ch t tinh th n ượ ườ ướ
c a ng i lao đ ng đ c c i thi n,nâng cao,s n xu t g n v i b o v môi tr ng th c hi n ườ ượ ườ
m t s phát tri n b n v ng.Qu n cl trong m t t ch c nh đã phân tích trên giúp cho t ư
ch c t đ c s gia tăng v s n l ng,khách hàng,doanh thu,th ph n,l i nhu n,gia tăng đ u ượ ượ
t phát tri n m r ng quy mô s n xu t kinh doanh d ch v .Qu n lý cl t o cho t ch c đi u ki nư
phát tri n m nh,c nh tranh lành m nh.Đ t đ c s tho mãn khách hàng các bên liên quan ượ
trong đó có y u t b o v môi tr ng.K th nói m t t ch c qu n lý cl t t l i vi ph m pháp lu tế ườ
v môi tr ng,b i qu ncl là qu n lý quá trình,các quá trình s n xu t,ch bi n,x lý ch t th i ườ ế ế
đ u ph i đ c qu n lý,c i ti n liên t c nh m đ t yêu c u b o v môi tr ng.S tho mãn c a ượ ế ườ
khách hàng chínhs hài lòng và ni m tin c a khách hàng đ i v i nh ng s n ph m,d ch v
t ch c cung c p.T o d ng phát tri n đ c văn hoá cl c a t ch c.Đ m b o cl tr thành ý ượ
th c t giác c a m i ng i trong ho t đ ng m c tiêu phát tri n t ch c.M t t ch c qu n ườ
cl t t chính phát huy đ c vai trò c a lãnh đ o huy đ ng đ c s tham gia c a m i thành ượ ượ
viên trong t ch c.M i thành viên đ u đ c s quan tâm c a lãnh đ o m b o nâng cao đ i ượ
s ng v t ch t và tinh th n.H th y t hào khi là thành viên trong t ch c.H s ng và làm vi c vì
“màu c s c áo” c a t ch c.Thông qua ho t đ ng qu n cl t t s cho ra nh ng s n
ph m,hàng hoá,d ch v tho mãn khách hàng các bên quan tâm.Đi u đó chính t ch c luôn
trách nhi m v i h i,c ng đ ng.Đó cũng c s n n t ng,c t lõi cho s tr ng t n c a ơ ườ
m t t ch c.
Đ 15:Ai ch u trách nhi m cao nh t v cl:
Ng i ta th ng cho r ng chính công nhân g n li n v i s n xu t ng i ch u tráchườ ườ ườ
nhi m v cl.Th c ra,công nhân nh ng ng i ch u trách nhi m ki m tra cl s n ph m ch ch u ườ
trách nhi m v cl trong khâu s n xu t .H ch quy n lo i b nh ng s n ph m khuy t t t ế
nh ng hoàn toàn b t l c tr c nh ng sai sót v thi t k ,th m đ nh,nghiên c u th tr ng./Tráchư ướ ế ế ườ
nhi m v cl,quan ni m m t cách đúng đ n nh t,ph i thu c v t t c m i ng i trong doanh ườ
nghi p,trong đó lãnh đ o ch u trách nhi m tr c tiên l n nh t./Các nhà kinh t Pháp quan ướ ế
ni m r ng lãnh đ o ph i ch u trách nhi m đ n 50% ế v nh ng t n th t do cl kém gây ra,50%
còn l i chia đ u cho ng i tr c ti p th c hi n và giáo d c./Trong khi đó,các nhà kinh t M cho ườ ế ế
r ng:15-20% do l i tr c ti p s n xu t; 80-85% do l i c a h th ng qu n lý k hoàn h o. ế