Trần Việt Cường và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
98(10): 115 - 120<br />
<br />
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO DỰ ÁN CÁC MÔN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
GÓP PHẦN RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM<br />
CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TOÁN<br />
Trần Việt Cường1*, Phan Anh Hùng2<br />
1<br />
<br />
Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên,2Trường Đại học Vinh<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Dạy học theo dự án (DHTDA) là hình thức dạy học hướng vào người học, lấy người học làm trung<br />
tâm. Qua bài báo này, chúng tôi đưa ra một số đặc điểm của DHTDA, cách thức tổ chức DHTDA<br />
trong dạy học học phần phương pháp dạy học (PPDH) cho sinh viên (SV) sư phạm Toán cũng như<br />
tiềm năng phát triển khả năng nghiệp vụ sư phạm (NVSP) thông qua DHTDA học phần PPDH cho<br />
SV sư phạm toán áp dụng hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ. Những kết quả thực nghiệm sư<br />
phạm bước đầu được tổ chức tại trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã cho thấy, việc<br />
giáo viên (GV) tổ chức DHTDA cho SV đã giúp cho SV có điều kiện được rèn luyện về NVSP cho<br />
bản thân.<br />
Từ khoá: Dạy học theo dự án, phương pháp dạy học, nghiệp vụ sư phạm, tín chỉ, sinh viên.<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU*<br />
Hiện nay, các trường Đại học và Cao đẳng<br />
trên toàn quốc đang dần chuyển sang hình<br />
thức đào tạo theo học chế tín chỉ. Bản chất<br />
của đào tạo theo học chế tín chỉ là: Cá nhân<br />
hóa, tích cực hóa hoạt động học tập, tăng<br />
quyền tự chủ học tập cho người học; nâng cao<br />
ý thức tự giác trong học tập, năng lực tự học,<br />
tự nghiên cứu; phát triển tư duy sáng tạo, rèn<br />
luyện kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng tìm kiếm<br />
và xử lý thông tin, thảo luận... cho SV; tăng<br />
cường vai trò định hướng, ủy thác, điều<br />
khiển, tổ chức và hướng dẫn của giáo viên<br />
(GV) đối với hoạt động học, hoạt động tư<br />
duy, rèn luyện kỹ năng của SV, thúc đẩy và<br />
tăng cường mối liên kết giữa đào tạo với<br />
nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất<br />
lượng đào tạo.<br />
Qua nghiên cứu về DHTDA, chúng tôi thấy,<br />
hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ cho SV<br />
là môi trường phù hợp cho việc tổ chức<br />
DHTDA và khi đó DHTDA sẽ có nhiều điều<br />
kiện để có thể phát huy hết thế mạnh.<br />
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br />
Đặc điểm của dạy học theo dự án<br />
Theo chúng tôi, DHTDA có các đặc điểm như:<br />
- Định hướng thực tiễn: Chủ đề của các dự án<br />
học tập (DAHT) xuất phát từ những tình<br />
*<br />
<br />
Tel: 0978 626727, Email: tranvietcuong2006@gmail.com<br />
<br />
huống của thực tiễn xã hội, thực tiễn nghề<br />
nghiệp cũng như thực tiễn đời sống. Nhiệm<br />
vụ của các DAHT cần chứa đựng những vấn<br />
đề phù hợp với trình độ và khả năng của<br />
người học. Các DAHT góp phần gắn việc học<br />
tập trong nhà trường với thực tiễn đời sống và<br />
xã hội. Trong những trường hợp lý tưởng,<br />
việc thực hiện các DAHT có thể mang lại<br />
những tác động tích cực cho xã hội.<br />
- Định hướng hứng thú người học: Người học<br />
được tham gia lựa chọn những đề tài, nội<br />
dung học tập phù hợp với khả năng và hứng<br />
thú của cá nhân. Ngoài ra, hứng thú của người<br />
học cần được tiếp tục phát triển trong quá<br />
trình thực hiện các DAHT.<br />
- Định hướng hành động: Trong quá trình<br />
thực hiện DAHT có sự kết hợp giữa nghiên<br />
cứu lý thuyết và vận dụng lý thuyết vào trong<br />
hoạt động thực tiễn và thực hành. Qua đó,<br />
kiểm tra, củng cố và mở rộng những hiểu biết<br />
về lý thuyết cũng như rèn luyện những kỹ<br />
năng hành động và kinh nghiệm thực tiễn cho<br />
người học.<br />
- Tính tự lực cao của người học: Trong<br />
DHTDA, người học cần tự lực và tham gia<br />
tích cực vào các giai đoạn của quá trình dạy<br />
học. Điều đó đòi hỏi và khuyến khích tính<br />
trách nhiệm, sự sáng tạo của người học. GV<br />
chủ yếu đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn và trợ<br />
giúp người học. Tuy nhiên, mức độ tự lực cần<br />
115<br />
<br />
Trần Việt Cường và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
phù hợp với năng lực, khả năng của người học<br />
và mức độ khó khăn của nhiệm vụ học tập.<br />
- Cộng tác làm việc: Các DAHT thường<br />
được thực hiện theo nhóm, trong đó có sự<br />
cộng tác làm việc và sự phân công công việc<br />
giữa các thành viên trong nhóm. DHTDA<br />
đòi hỏi và rèn luyện tính sẵn sàng và kỹ năng<br />
cộng tác làm việc giữa các thành viên tham<br />
gia, giữa người học, với GV cũng như với<br />
các lực lượng xã hội khác tham gia trong<br />
DAHT. Đặc điểm này còn được gọi là học<br />
tập mang tính xã hội.<br />
- Định hướng sản phẩm: Trong quá trình thực<br />
hiện các DAHT, các sản phẩm học tập của<br />
các nhóm được tạo ra. Sản phẩm này không<br />
chỉ giới hạn trong phạm vi là những bài thu<br />
hoạch thiên về lý thuyết, mà trong đa số<br />
trường hợp, các DAHT tạo ra những sản<br />
phẩm của hoạt động thực tiễn và thực hành.<br />
Những sản phẩm của các DAHT này có thể<br />
được sử dụng, công bố, giới thiệu...<br />
- Có khả năng tích hợp cao: Trong DHTDA<br />
có thể thực hiện phối hợp với nhiều PPDH,<br />
hình thức dạy học khác nhau như: Dạy học<br />
phát hiện và giải quyết vấn đề, Dạy học hợp<br />
tác, Dạy học trong môi trường Công nghệ<br />
thông tin... Nội dung của các DAHT có sự kết<br />
hợp tri thức của nhiều môn học, nhiều lĩnh<br />
vực học tập khác nhau...<br />
- Không bị ràng buộc chặt chẽ về không gian,<br />
thời gian: DHTDA có thể được tiến hành<br />
trong phạm vi một nhóm, một lớp học những<br />
cũng có thể vượt ra khỏi phạm vi một lớp<br />
học. Thời gian thực hiện một DAHT có thể là<br />
một ngày, nhiều ngày hay hàng tuần... tuỳ<br />
thuộc vào quy mô và mức độ của từng<br />
DAHT. Cùng một nội dung nhưng mỗi thành<br />
viên trong nhóm có thể tiếp cận bằng những<br />
cách thức khác nhau sao cho phù hợp với<br />
năng lực, sở trường, điều kiện thực tế của<br />
từng thành viên trong nhóm.<br />
- Tạo ra môi trường học tập tương tác:<br />
DHTDA sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi<br />
cho các hoạt động tương tác đa chiều: Tương<br />
tác giữa GV - người học, người học - người<br />
học, người học - xã hội… và tương tác giữa<br />
các thành tố trong quá trình dạy học...<br />
116<br />
<br />
98(10): 115 - 120<br />
<br />
Tổ chức DHTDA học phần PPDH theo<br />
định hướng rèn luyện NVSP cho SV sư<br />
phạm Toán<br />
Để tổ chức DHTDA học phần PPDH cho SV<br />
sư phạm Toán một cách hiệu quả, đáp ứng<br />
được các yêu cầu trong dạy học, giúp SV có<br />
được kiến thức cơ bản, hệ thống và hình<br />
thành, rèn luyện được những kỹ năng, năng<br />
lực sư phạm (NLSP) cần thiết, theo chúng tôi,<br />
DHTDA học phần PPDH cho SV sư phạm<br />
Toán bao gồm các giai đoạn như:<br />
- Giai đoạn Chuẩn bị: Gồm các công việc<br />
như: Hình thành DAHT, chia nhóm học tập,<br />
thông báo tài liệu tham khảo cho SV.<br />
- Giai đoạn Xây dựng kế hoạch thực hiện<br />
DAHT: Gồm các công việc như: Xây dựng kế<br />
hoạch thực hiện DAHT, kiểm tra tính khả<br />
thi của bản kế hoạch thực hiện DAHT của<br />
các nhóm.<br />
- Giai đoạn Thực hiện DAHT: Gồm các<br />
nhiệm vụ như: Nghiên cứu lý thuyết, tìm hiểu<br />
thực tế tại trường phổ thông, giảng tập trước<br />
nhóm, kiểm tra tiến độ thực hiện DAHT.<br />
- Giai đoạn Báo cáo sản phẩm và đánh giá<br />
DAHT của nhóm: Gồm các công việc như:<br />
Báo cáo sản phẩm nghiên cứu lý thuyết trước<br />
lớp, giảng tập trước lớp, giảng viên đánh giá<br />
và nhận xét về kết quả thực hiện DAHT của<br />
các nhóm.<br />
DHTDA và vấn đề hình thành, phát triển<br />
NLSP cho SV sư phạm Toán<br />
Mục tiêu của DHTDA là thông qua việc tổ<br />
chức các hoạt động học tập, người học có<br />
được một số khả năng như: Khả năng sáng<br />
tạo, khả năng thích ứng trong công việc, khả<br />
năng làm việc theo nhóm, khả năng tìm kiếm<br />
và xử lý thông tin… Để đảm bảo chất lượng<br />
học tập, việc dạy học không chỉ giới hạn<br />
trong việc truyền thụ những tri thức lý thuyết,<br />
khả năng tái hiện mà còn chú trọng rèn luyện<br />
năng lực thực hành, năng lực vận dụng sáng<br />
tạo các tri thức và các kỹ năng đã học vào<br />
việc giải quyết các vấn đề khoa học và thực<br />
tiễn cuộc sống cho SV. Việc đánh giá kết quả<br />
học tập theo dự án không chỉ chú trọng vào<br />
khả năng tái hiện tri thức mà còn chú trọng<br />
năng lực vận dụng tri thức, tính tích cực, sự<br />
<br />
Trần Việt Cường và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
sáng tạo thông qua đánh giá quá trình học tập<br />
và rèn luyện của mỗi SV. Như vậy, thông qua<br />
DHTDA sẽ giúp cho SV không những tích<br />
luỹ được những kiến thức cần thiết mà còn<br />
hình thành những kỹ năng, NLSP cần thiết<br />
cho bản thân.<br />
Mỗi chủ đề của DAHT cần phải gắn với thực<br />
tiễn, kết quả DAHT có ý nghĩa thực tiễn - xã<br />
hội. Do đó, nhiệm vụ của DAHT cần chứa<br />
đựng những vấn đề phù hợp với trình độ và<br />
khả năng của SV. Hơn nữa, các nhiệm vụ<br />
học tập lại do chính SV tự xây dựng nhằm<br />
đáp ứng được các mục đích, yêu cầu của<br />
DAHT đã đề ra. Từ đặc điểm này cho thấy,<br />
DHTDA giúp SV phát triển một số khả năng<br />
như hiểu người học, dự kiến trước công việc,<br />
nghiên cứu tài liệu, xác định nội dung bài<br />
học phù hợp với yêu cầu của chương trình và<br />
mục tiêu đề ra...<br />
Trong DHTDA, các chủ đề, nội dung của<br />
DAHT cần phải phù hợp với hứng thú của<br />
SV. Việc SV tự xây dựng kiến thức cho bản<br />
thân đã khuyến khích được tính tích cực, tự<br />
lực, tính trách nhiệm và sự sáng tạo của SV.<br />
Trong DHTDA, SV được tham gia lựa chọn<br />
đề tài, nội dung học tập sao cho phù hợp với<br />
khả năng và hứng thú của cá nhân. Từ đó<br />
cho thấy, DHTDA giúp SV phát triển các<br />
khả năng như phân tích, dự kiến trước công<br />
việc, sáng tạo...<br />
Trong DHTDA, SV tham gia tích cực và tự<br />
lực vào các giai đoạn của quá trình dạy học<br />
nên SV có cơ hội để hình thành và phát triển<br />
các NLSP cần thiết cho bản thân như năng lực<br />
nghiên cứu tài liệu, năng lực tự giải quyết vấn<br />
đề, năng lực sáng tạo, năng lực xử lý và điều<br />
khiển thông tin...<br />
Trong DHTDA, DAHT thường được thực<br />
hiện theo nhóm, việc học mang tính xã hội<br />
nên thông qua DHTDA sẽ góp phần rèn<br />
luyện cho SV khả năng phối hợp, hợp tác với<br />
những thành viên trong nhóm nhằm giải<br />
quyết các vấn đề do DAHT đưa ra. Bên cạnh<br />
đó, thông qua làm việc theo nhóm sẽ rèn<br />
luyện cho SV một số năng lực như: tổ chức,<br />
điều khiển; giao tiếp; xử lý các tình huống sư<br />
phạm; lập kế hoạch...<br />
<br />
98(10): 115 - 120<br />
<br />
DHTDA tạo ra môi trường dạy học không bị<br />
ràng buộc chặt chẽ về không gian và thời<br />
gian. Thời gian thực hiện một DAHT có thể<br />
là một ngày, nhiều ngày hay hàng tuần... tuỳ<br />
thuộc vào quy mô và mức độ của DAHT.<br />
Cùng một nội dung nhưng mỗi thành viên<br />
trong nhóm có thể tiếp cận bằng những cách<br />
thức khác nhau sao cho phù hợp với năng lực,<br />
sở trường và điều kiện thực tế của từng thành<br />
viên trong nhóm. Vì vậy, DHTDA sẽ giúp SV<br />
phát triển năng lực làm việc trong các môi<br />
trường dạy học không truyền thống: Làm việc<br />
trong lớp học ảo, làm việc online... SV có thể<br />
phân tán ở nhiều nơi khác nhau khi học tập.<br />
Mỗi người cùng một lúc có thể làm việc với<br />
nhiều lớp, nhiều đối tượng, nhiều nội dung<br />
chương trình khác nhau... Do vậy, thông qua<br />
DHTDA sẽ giúp SV phát triển các khả năng<br />
như hợp tác, tổ chức, lập kế hoạch, ứng dụng<br />
Công nghệ thông tin trong dạy học...<br />
DHTDA tạo ra môi trường thuận lợi cho hoạt<br />
động tương tác đa chiều: Tương tác giữa GV SV, SV - SV, SV - xã hội... Tương tác giữa<br />
các thành tố trong quá trình dạy học... Khi đó,<br />
trong môi trường tương tác, SV có cơ hội<br />
hình thành và phát triển các khả năng như<br />
giao tiếp, tổ chức, hợp tác, lập kế hoạch, thu<br />
nhận và xử lý thông tin... cho bản thân.<br />
DHTDA có khả năng tích hợp cao với các<br />
hình thức dạy học, PPDH khác như: Dạy học<br />
phát hiện và giải quyết vấn đề, Dạy học hợp<br />
tác, Dạy học trong môi trường Công nghệ<br />
thông tin..., nội dung của các DAHT có sự kết<br />
hợp tri thức của nhiều lĩnh vực hoặc môn học<br />
khác nhau. Do đó, SV có điều kiện phát triển<br />
khả năng làm chủ các PPDH, hình thức dạy<br />
học, biết được thế mạnh của từng PPDH, từng<br />
hình thức dạy học và biết cách khai thác, phối<br />
hợp chúng một cách nhuần nhuyễn trong từng<br />
tình huống dạy học cụ thể nhằm hoàn thành<br />
nhiệm vụ đề. Ngoài ra, SV còn có cơ hội để<br />
vận dụng các kiến thức của nhiều môn học,<br />
nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết các<br />
vấn đề thuộc nội dung của các DAHT. Qua<br />
đó, SV có điều kiện để hình thành và phát<br />
triển các khả năng như nghiên cứu tài liệu, tự<br />
giải quyết vấn đề, sáng tạo, xử lý và điều<br />
khiển thông tin...<br />
117<br />
<br />
Trần Việt Cường và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Trong quá trình triển khai nghiên cứu, tìm<br />
hiểu và xử lý thông tin thu được từ các nguồn<br />
tài nguyên liên quan tới DAHT, SV cần biết<br />
cách khai thác thông tin từ những nguồn tài<br />
nguyên đó, biết tra cứu những thông tin cần<br />
thiết để phục vụ cho công việc của bản thân.<br />
Từ đó, SV phát triển được các khả năng như<br />
nghiên cứu tài liệu, tự học của bản thân, phân<br />
tích, tổng hợp, xử lý thông tin...<br />
Trong quá trình các nhóm hoàn thiện sản<br />
phẩm của DAHT, hoàn thiện nội dung báo<br />
cáo sản phẩm của DAHT để trình bày trước<br />
tập thể lớp, SV sẽ có cơ hội phát triển các khả<br />
năng như khả năng trình bày, khả năng giao<br />
tiếp, khả năng tổ chức, khả năng hợp tác, khả<br />
năng sử dụng ngôn ngữ (đặc biệt là ngôn ngữ<br />
Toán học), khả năng sử dụng các phương tiện<br />
dạy học, khả năng khai thác và ứng dụng<br />
Công nghệ thông tin trong dạy học...<br />
Có thể nói, DHTDA là một hình thức tổ chức<br />
dạy học nếu GV vận dụng một cách hợp lý, tổ<br />
chức dạy học một cách khoa học, hiệu quả thì<br />
không những giúp cho SV tiếp thu kiến thức<br />
được nhiều hơn, sâu sắc hơn mà còn góp phần<br />
hình thành và phát triển các kỹ năng, NLSP<br />
cần thiết cho SV.<br />
DHTDA và vấn đề rèn luyện NVSP cho SV<br />
sư phạm Toán<br />
Với quy trình tổ chức DHTDA học phần<br />
PPDH cho SV sư phạm Toán ở trên, chúng<br />
tôi đã tiến hành thực nghiệm và đánh giá kết<br />
quả nghiên cứu đối với SV Khoa Toán trường<br />
Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên và<br />
nhận thấy: nếu tổ chức dạy học một cách hợp<br />
lý và đảm bảo được các nội dung công việc<br />
như kế hoạch thực hiện DAHT đã đề ra thì sẽ<br />
giúp cho SV lĩnh hội được những kiến thức<br />
cần thiết và góp phần rèn luyện khả năng<br />
NVSP cho SV.<br />
1) Để hoàn thành nhiệm vụ hình thành<br />
DAHT, SV cùng với GV tiến hành nghiên cứu<br />
mục đích, yêu cầu và nội dung chương trình<br />
của môn học để dự kiến những nội dung,<br />
những chủ đề có thể triển khai tổ chức<br />
DHTDA. Từ đó, SV và GV dự kiến một số<br />
công việc liên quan cần thiết để tổ chức<br />
DHTDA. Khi đó, SV có điều kiện hình thành<br />
và phát triển các khả năng như: Từ kết quả<br />
118<br />
<br />
98(10): 115 - 120<br />
<br />
nghiên cứu và điều tra bằng phiếu hỏi sau<br />
thực nghiệm cho thấy 100% SV có khả năng,<br />
trong đó 85% SV có khả năng tốt trong việc<br />
nghiên cứu tài liệu, dự kiến trước công việc,<br />
giao tiếp...<br />
2) Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng kế<br />
hoạch thực hiện DAHT, SV phải tiến hành<br />
các công việc như: Các nhóm SV phải tiến<br />
hành họp nhóm để xây dựng kế hoạch cụ thể,<br />
chi tiết nội dung các công việc để thực hiện<br />
DAHT và phân công công việc cho các thành<br />
viên trong nhóm. Với công việc như vậy, sản<br />
phẩm của các nhóm cần đạt được đó là: Kế<br />
hoạch chi tiết thực hiện DAHT. Khi đó, SV<br />
có điều kiện để hình thành và phát triển các<br />
khả năng như: Từ kết quả nghiên cứu và điều<br />
tra bằng phiếu hỏi sau thực nghiệm cho thấy<br />
100% SV đánh giá có khả năng, trong đó có<br />
80% SV đánh giá có khả năng tốt trong tổ<br />
chức, hợp tác, dự kiến trước công việc, thiết<br />
lập kế hoạch, giao tiếp...<br />
3) Để hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu lý<br />
thuyết, SV phải tiến hành các công việc như:<br />
Các thành viên trong nhóm theo chủ đề được<br />
phân công tìm kiếm, thu thập, nghiên cứu tài<br />
liệu và xử lý thong tin để hoàn thành sản<br />
phẩm của mình; trao đổi, thảo luận trong<br />
nhóm để các thành viên cùng nắm được nội<br />
dung mà nhóm đang nghiên cứu và hoàn<br />
thành sản phẩm nghiên cứu của nhóm; thiết<br />
kế bài báo cáo sản phẩm nghiên cứu lý<br />
thuyết; trao đổi, thảo luận trong nhóm để<br />
hoàn thành nội dung bài báo cáo; tập báo cáo<br />
trước nhóm và báo cáo sản phẩm nghiên cứu<br />
trước lớp... Với những công việc như vậy, sản<br />
phẩm của các nhóm cần đạt được đó là: Nội<br />
dung nghiên cứu của từng thành viên trong<br />
nhóm, nội dung sản phẩm nghiên cứu lý<br />
thuyết của nhóm, nội dung báo cáo sản phẩm<br />
nghiên cứu lý thuyết của nhóm. Khi đó, SV<br />
có điều kiện nắm được các kiến thức cần thiết<br />
về nội dung nghiên cứu và hình thành và phát<br />
triển các khả năng như: Từ kết quả nghiên<br />
cứu và điều tra bằng phiếu hỏi sau thực<br />
nghiệm cho thấy 100% SV đã biết cách, trong<br />
đó 75% SV đánh giá có khả năng tốt trong<br />
nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa; lựa<br />
chọn và nghiên cứu tài liệu; hợp tác; tự bồi<br />
<br />
Trần Việt Cường và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp<br />
vụ của bản thân; sáng tạo; giao tiếp; tổ chức;<br />
giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn<br />
dạy học; nắm vững tri thức Toán học, Lý luận<br />
và PPDH môn Toán; giải toán; sử dụng<br />
CNTT; thuyết trình báo cáo trước đám đông...<br />
4) Để hoàn thành nhiệm vụ tìm hiểu thực tế<br />
tại trường phổ thông, chúng tôi đã yêu cầu<br />
các SV phải tiến hành các công việc như: Họp<br />
nhóm trao đổi các công việc cần thiết khi đi<br />
thực tế tại trường phổ thông, dự giờ dạy mẫu<br />
của GV phổ thông, trao đổi với giáo viên phổ<br />
thông về việc triển khai dạy học nội dung<br />
đang nghiên cứu ở trường phổ thông, thảo<br />
luận nhóm để đánh giá, nhận xét tiết dạy của<br />
giáo viên phổ thông và viết thu hoạch đi thực<br />
tế tại trường phổ thông... Với những công<br />
việc như vậy, sản phẩm của các nhóm cần đạt<br />
được đó là: Phiếu đánh giá giờ dạy của giáo<br />
viên dạy mẫu của các thành viên trong nhóm,<br />
báo cáo thu hoạch đi thực tế tại trường phổ<br />
thông của nhóm. Khi đó, SV có điều kiện<br />
được tìm hiểu việc tổ chức dạy học các nội<br />
dung thuộc chủ đề đang nghiên cứu ở trường<br />
phổ thông và hình thành và phát triển các khả<br />
năng như: Từ kết quả nghiên cứu và điều tra<br />
bằng phiếu hỏi sau thực nghiệm cho thấy<br />
100% SV đã biết cách, trong đó 75% SV có<br />
khả năng tốt trong việc nghiên cứu chương<br />
trình, sách giáo khoa; tự bồi dưỡng nâng cao<br />
trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân;<br />
giao tiếp; xử lý các tình huống sư phạm; trình<br />
bày bảng; tổ chức; đánh giá tiết dạy và đặc<br />
biệt là SV nắm được cách thức tổ chức dạy<br />
học một tiết cụ thể cho HS...<br />
5) Để hoàn thành nhiệm vụ giảng tập trước<br />
lớp, SV phải tiến hành các công việc như:<br />
Các nhóm nhỏ lựa chọn nội dung tiết dạy, họp<br />
nhóm để soạn giáo án với nội dung đã lựa<br />
chọn, thông qua giáo án với GV, chỉnh sửa<br />
giáo án theo yêu cầu của GV, giảng tập trong<br />
nhóm nhỏ và giảng tập trước lớp... Với những<br />
công việc như vậy, sản phẩm của các nhóm<br />
cần đạt được đó là: Giáo án giảng tập của các<br />
nhóm, phiếu đánh giá giờ dạy của các thành<br />
<br />
98(10): 115 - 120<br />
<br />
viên trong nhóm. Khi đó, SV nắm được<br />
cách thiết kế một giáo án giảng tập thuộc<br />
chủ đề đang nghiên cứu ở trường phổ thông<br />
và có điều kiện để hình thành và phát triển<br />
các khả năng như: Từ kết quả nghiên cứu và<br />
điều tra bằng phiếu hỏi sau thực nghiệm cho<br />
thấy 100% SV đánh giá có khả năng, trong<br />
đó 83% SV đánh giá có khả năng tốt trong<br />
việc nghiên cứu chương trình, sách giáo<br />
khoa; xử lý các tình huống sư phạm; trình<br />
bày bảng; soạn giáo án; giao tiếp; tổ chức;<br />
sáng tạo; hợp tác; thiết lập kế hoạch; triển<br />
khai kế hoạch; ứng dụng Công nghệ thông<br />
tin trong dạy học...<br />
Với việc phải hoàn thành các công việc như<br />
trên, được tiếp xúc thường xuyên với thực tế<br />
dạy học ở trường phổ thông, SV không những<br />
có được những tri thức cần thiết mà còn góp<br />
phần rèn luyện NVSP cho bản thân.<br />
KẾT LUẬN<br />
Có thể nói, DHTDA là hình thức dạy học rất<br />
phù hợp cho các trường Đại học nói chung và<br />
cho các trường Sư phạm nói riêng đang từng<br />
bước chuyển sang hình thức đào tạo theo học<br />
chế tín chỉ. Thông qua DHTDA không những<br />
giúp cho SV lĩnh hội được những kiến thức<br />
cần thiết, có hệ thống cho bản thân mà còn<br />
hình thành và phát triển NVSP cho mỗi SV.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2005), Hội<br />
thảo tập huấn: Phát triển năng lực thông qua<br />
phương pháp và phương tiện dạy học mới, Bộ<br />
Giáo dục và Đào tạo, Dự án phát triển THPT.<br />
[2]. Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Thị Diệu Thảo<br />
(2004), DHTDA - một phương pháp có chức năng<br />
kép trong đào tạo GV, Tạp chí Giáo dục, số 80.<br />
[3]. Nguyễn Bá Kim, Đinh Nho Chương, Nguyễn<br />
Mạnh Cảng, Vũ Dương Thuỵ, Nguyễn Văn<br />
Hưởng (1994), Phương pháp dạy học môn toán<br />
phần 2 - dạy học những nội dung cơ bản, Nxb<br />
Giáo dục.<br />
[4]. J. W. Thomas (2000), A review of research on<br />
Project - Based Learning, California.<br />
<br />
119<br />
<br />