TỔ CHỨC PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH
lượt xem 66
download
hãy cho biết sự cần thiết phải tổ chức công tác phân tích chính sách. Trình bày nội dung của tổ chức hệ thống phân tích chính sách.(p. 220, 224) Câu 2. Người làm phân tích chính sách cần phải có những tiêu chuẩn nào về phẩm chất, năng lực.(p. 244) Câu 3. Thông tin có vai trò gì trong phân tích chính sách? Nhà phân tích chính sách cần phải quản lý, sử dụng thông tin như thế nào.(p. 249) Câu 4. Trang thiết bị kỹ thuật cho phân tích chính sách có vai trò gì? Cần tổ chức...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TỔ CHỨC PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH
- HOÏC VIEÄN HAØNH CHÍNH QUOÁC GIA Moân hoïc: HOẠCH ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH CÔNG ThS. Nguyeãn Xuaân Tieán
- Câu hỏi ôn tập Chương VIII Tổ chức phân tích chính sách
- Câu 1. Anh (chị ) hãy cho biết sự cần thiết phải tổ chức công tác phân tích chính sách. Trình bày nội dung của tổ chức hệ thống phân tích chính sách.(p. 220, 224) Câu 2. Người làm phân tích chính sách cần phải có những tiêu chuẩn nào về phẩm chất, năng lực.(p. 244) Câu 3. Thông tin có vai trò gì trong phân tích chính sách? Nhà phân tích chính sách cần phải quản lý, sử dụng thông tin như thế nào.(p. 249) Câu 4. Trang thiết bị kỹ thuật cho phân tích chính sách có vai trò gì? Cần tổ chức quản lý sử dụng trang thiết bị kỹ thuật cho phân tích chính sách như thế nào để có hiệu quả (p. 255) Câu 5 Vì sao cần phải xây dựng thể chế cho phân tích chính sách. Khi xây dựng hệ thống thể chế này cần phải đảm bảo những yêu cầu nào. (p. 257)
- Câu 1. Anh (chị ) hãy cho biết sự cần thiết phải tổ chức công tác phân tích chính sách. Trình bày nội dung của tổ chức hệ thống phân tích chính sách.(p. 220, 224) • P. 220, Muốn cho hoạt động phân tích chính sách diễn ra thuận lợi đúng theo qui trình và đạt kết qủa mong muốn, nhất thiết phải tổ chức công tác phân tích thật khoa học, hợp lý. • Nội dung tổ chức công tác phân tích chính sách bao gồm tổ chức hệ thống và duy trì sự tồn tại phát triển của hệ thống phân tích
- Nội dung tổ chức công tác phân tích chính sách 1. Xác định chủ thể phân tích chính sách.( p. 220) 2. Tổ chức hệ thống phân tích chính sách (p. 224) 3. Tổ chức nhân sự phân tích chính sách (p. 242) 4. Tổ chức thông tin trong PTCS (p. 249) 5. Tổ chức trang thiết bị kỹ thuật cho PTCS (p. 255) 6. Xây dựng hệ thống thể chế về PTCS (p. 257)
- 1. Xác định chủ thể phân tích chính sách.( p. 220) • Vì chính sách bao gồm nhiều loại, cho nhiều nhóm lợi ích khác nhau nên tham gia phân tích chính sách cũng có nhiều chủ thể (p.220)
- P.222 • chính sách của nhà nước tác động đến nhiều đối tượng trong xã hội và mang lại những lợi ích khác nhau cho mỗi cá nhân, tổ chức. • Để bảo vệ quyền lợi cho mình các thành phần này thường xuyên tham gia, theo dõi, giám sát quá trình chính sách vì thế họ trở thành những chủ thể phân tích chính sách chuyên nghiệp và không chuyên. • Chủ thể phân tích chính sách chuyên nghiệp thường là các tổ chức chính trị- xã hội, các tổ chức nghiệp đoàn, tổ chức phi chính phủ và có thể là cá nhân các nhà khoa học
- p. 222 Sáng kiến chính sách (p.222) • Liên kết với các tổ chức khác (p. 223) • Chính sách tư (p.223) • Sáng kiến cho quá trình chính sách (p.223) • Kết quả nghiên cứu trên đây chỉ là những sáng kiến • chính sách cá nhân, nhưng nếu gây được sự quan tâm chú ý của đông đảo các tầng lớp trong xã hội, nó sẽ có cơ hội trở thành vấn đề chính sách của nhà nước hay của các tổ chức trong xã hội.(p.224) • Gây ra cho họ một cảm xúc mạnh (p.224) • Nghị trình chính sách (Agenda)
- 2.4.1. Bộ phận phân tích chính sách của các tổ chức xã hội p. 234 Tổ chức xã hội được hiểu là tổ chức của những thành viên hiện • đang tham gia các hoạt động xã hội có cùng tính chất như hội văn học nghệ thuật, hội khuyến học v.v. Các tổ chức xã hội này cũng là những đối tượng của chính sách • công, vì thế họ luôn có ý thức bảo vệ lợi ích cho tổ chức mình. Họ biết rằng lợi ích của mình không mâu thuẫn với lợi ích xã hội, • nên yên tâm tham gia thực thi chính sách theo sự điều hành của các cơ quan nhà nước, hoặc chủ động chấp hành chính sách một cách tự giác. Nguyên tắc đó đã củng cố lòng tin của các tổ chức xã hội vào chính • sách nhà nước. Họ chỉ quan tâm phân tích chính sách khi nào có những vấn đề đặc • biệt phát sinh, làm ảnh hưởng nhiêm trọng đến lợi ích của mình. Khi có yêu cầu phân tích chính sách, các tổ chức thành lập bộ phận • phân tích tạm thời và giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
- 2.4.2. Bộ phận phân tích chính sách của các tổ chức nghiệp đoàn (p. 235) • Tổ chức nghiệp đoàn được hiểu là tổ chức của những thành viên đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cho xã hội trong các lĩnh vực có cùng tính chất nghề nghiệp. • Do tính chất hoạt động của các tổ chức này nên lợi ích của họ mang tính kinh tế rõ nét. • Nó biến động thường xuyên và có ảnh hưởng lớn, trực tiếp đến nguồn sống của họ, vì thế các tổ chức nghiệp đoàn quan tâm thường xuyên hơn đến phân tích chính sách so với các tổ chức xã hội.
- 2.4.3 Bộ phận phân tích chính sách của các cá nhân trong xã hội.p. 236 Các cá nhân- với tư cách là công dân của xã hội- là đối • tượng điều chỉnh thường xuyên của chính sách nhà nước. • Trong điều kiện xã hội chưa phát triển, hoạt động phân tích chính sách công của các cá nhân trong xã hội mang tính bột phát, không trù tính được vì thế rất khó theo dõi, quản lý để bố trí. • Theo xu thế phát triển của thời đại, các bộ phận phân tích chính sách của hệ thống phi chính thức ngày càng phát triển về cả lượng và chất như hình thành các hiệp hội, viện nghiên cứu, các công ty tư vấn về phân tích chính sách.
- 2. Tổ chức hệ thống phân tích chính sách (p. 224) Giải thích sơ đồ 8.1, P. 237 • • Chú thích: Hệ thống I là hệ thống phân tích chính sách chính thức ở Trung ương • - Hệ thống II là hệ thống phân tích chính sách chính thức ở địa phương • - Hệ thống III là hệ thống phân tích chính sách phi chính thức • - Bộ phận 1 là bộ phận phân tích sáng kiến chính sách ở T.Ư • - Bộ phận 2 là bộ phận phân tích đệ trình chính sách ở T.Ư • - Bộ phận 3 là bộ phận phân tích hoạch định chính sách ở T.Ư • - Bộ phận 4 là bộ phận phân tích triển khai tổ chức thực thi chính sách • - ở T.Ư Bộ phận 5 là bộ phận phân tích kiến nghị điều chỉnh bổ sung chính • - sách ở T.Ư
- Tæng thÓ HÖ thèng ph©n tÝch chÝnh s¸ch c«ng HÖ thèng I HÖ thèng II HÖ thèng III Bé phËn ptcs Bé phËn 1 Bé phËn cña tæ chøc x· ph©n tÝch héi Bé phËn 2 triÓn khai thùc thi Bé phËn ptcs Bé phËn 3 cña tæ chøc nghiÖp ®oµn Bé phËn Bé phËn ptcs Bé phËn 4 ph©n tÝch cña c¸ nh©n thùc thi Bé phËn 5 chÝnh s¸ch
- • Nhà nước ban hành và bổ sung pháp luật để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội. Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX ngày 10 tháng 4 năm 2006 về • phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 – 2010 (Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng)
- (Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng) • Xây dựng quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách, quyết định lớn của Đảng và việc tổ chức thực hiện, kể cả đối với công tác tổ chức và cán bộ. • Coi trọng vai trò tư vấn, phản biện của các hội khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội và văn học, nghệ thuật đối với các dự án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
- • 21/01/2007, 00:33 (GMT+7) Khai trương website “Lấy ý kiến nhân dân về dự án luật, pháp lệnh” • TT - Hôm qua 20-1, Văn phòng Quốc hội đã khai trương website “Lấy ý kiến nhân dân về dự án luật, pháp lệnh” với tên miền http://duthaoonline.quochoi.vn.
- • Giám đốc Trung tâm Thông tin - thư viện và nghiên cứu khoa học (Văn phòng Quốc hội) Ngô Đức Mạnh cho biết: website này gắn kết với trang chủ của Quốc hội trên Internet để đăng tải và thu thập ý kiến của nhân dân về dự thảo luật, pháp lệnh; góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch và sự tham gia của người dân vào quá trình ban hành luật, pháp lệnh của Quốc hội. Thông qua website này, mọi người có thể truy cập, xem toàn văn các dự thảo luật, pháp lệnh hoặc tài liệu, bài viết về những vấn đề pháp lý có liên quan; tìm hiểu qui trình về lập pháp của Quốc hội... • TTXVN
- Tiền Phong Online Chủ Nhật, 13/08/2006, 16:58 • Tâm sự của người tài xế gửi thư cho bộ trưởng GTVT • TPO - Tại sao Viện nghiên cứu của Bộ GTVT, Bộ trưởng GTVT không thử vi hành bằng phương tiện dân dã trên quốc lộ 1A để chứng kiến việc này? Tài xế Thành, người vừa viết tiếp bức thư thứ 2 gửi bộ trưởng GTVT thắc mắc.
- Anh Nguyễn Văn Thành
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TỔ CHỨC THỰC THI CHÍNH SÁCH
126 p | 1498 | 198
-
BÀI GIẢNG CHÍNH SÁCH CÔNG - PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ CHUNG
63 p | 990 | 184
-
Tập bài giảng Phân tích chính sách kinh tế - xã hội
106 p | 594 | 158
-
NHẬN ĐỊNH CHUNG VỀ CHÍNH SÁCH
112 p | 348 | 130
-
Bài giảng Phân tích chính sách công - HV Hành chính Quốc gia
52 p | 524 | 115
-
Khái niệm phân tích chính sách
160 p | 463 | 108
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản về phân tích chính sách công
157 p | 300 | 81
-
Bài giảng Tổ chức thực thi chính sách
93 p | 361 | 76
-
PHÂN TÍCH TÍNH HỆ THỐNG CỦA CHÍNH SÁCH CÔNG
32 p | 300 | 69
-
Bài giảng Phân tích chính sách - PGS.TS. Phan Kim Chiến
63 p | 262 | 63
-
Bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công: Chương 3 - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
90 p | 231 | 60
-
Bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công: Chương 6 - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
95 p | 206 | 47
-
Tập bài giảng Phân tích chính sách kinh tế & xã hội - Trường Đại học Kinh tế
103 p | 98 | 41
-
Bài giảng Phân tích chính sách nông nghiệp & phát triển nông thôn: Chương 7 - TS. Nguyễn Văn Sanh
12 p | 201 | 28
-
Bài giảngTổ chức công tác phân tích chính sách
100 p | 142 | 23
-
Bài giảng Phân tích thực thi chính sách
24 p | 214 | 21
-
Chính sách - Phân tích và đánh giá: Phần 1
201 p | 17 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn