PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngành ngân hàng hiện nay đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tạo nên cuộc cạnh
tranh quyết liệt giữa các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này. Là kênh dẫn vốn chủ
chốt cho nền kinh tế quốc dân, ngành ngân hàng được ưu tiên phát triển trong xu
thế hội nhập kinh tế toàn cầu. Thị trường tài chính Việt Nam với độ mở cửa rộng
lớn, không chỉ là sân chơi của các tổ chức tín dụng nội địa mà còn thu hút sự tham gia
mạnh mẽ của các tổ chức quốc tế. Sự hiện diện này tạo nên hệ thống cạnh tranh mới về
dịch vụ, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng hóa các mối quan hệ thương
mại. Trong bối cảnh này, các ngân hàng đối mặt với những thách thức, đòi hỏi
phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ (CLDV) để duy trì và phát triển bền
vững.
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) thuộc hệ
thống ngân hàng thương mại Việt Nam, chiếm vị trí hàng đầu về thị phần huy động
vốn và mạng lưới các điểm giao dịch. Với hơn 2.300 điểm giao dịch trải rộng khắp cả
nước, Agribank hiện diện rộng khắp, phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng. Năm
2022 ghi dấu ấn của Agribank khi được vinh danh là ngân hàng thương mại Việt Nam
có thứ hạng cao nhất trong Bảng xếp hạng 500 Thương hiệu Ngân hàng giá trị lớn nhất
toàn cầu, đứng thứ 157/500. Song hành với việc khẳng định vị thế, Agribank luôn nỗ
lực không ngừng trong việc nâng cao CLDV, mang đến những trải nghiệm tối ưu
cho khách hàng thông qua việc phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ. Agribank
đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành ngân hàng, góp phần hiện thực hóa các
mục tiêu chiến lược tài chính quốc gia và đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số.
Trong vài năm gần đây, song song với sự tăng trưởng của nền kinh tế thị trường,
đời sống ngày một nâng cao thì yêu cầu của khách hàng về các sản phẩm dịch vụ, đặc
biệt là ngân hàng ngày một cao. Chính vì vậy, nâng cao CLDV, gia tăng trải nghiệm
khách hàng, giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm thêm khách hàng mới là một trong
những nhiệm vụ hàng đầu Agribank phải làm nhằm giữ vững vị thế sẵn có của mình.
Nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ trong ngành Ngân hàng,
Agribank chi nhánh Thủ Đô trong thời gian gần đây đặc biệt chú trọng và sâu sát đến
việc quản lý chất lượng dịch vụ, tuy vậy còn tồn tại một vài hạn chế nhất định vì thiếu
3