TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO SẢN PHẨM CHO CÔNG TY MALADE
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV
: Phạm Quang Sáng
Mã HSSV : CCDH16A027
CBHD
: ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp
Đà Nẵng, 06/2019
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong điều kiện nền kinh tế đang phát triển hiện nay, yêu cầu
con người hoạt động mạnh mẽ và vận động liên tục để hòa cùng nhịp
sống hiện đại. Thói quen tiêu dùng của người dân Việt chủ yếu là
mua sắm hàng thời trang. Từ đó nhu cầu giải trí, thể dục, thể thao,
cũng được mọi người chú trọng để rèn luyện sức khỏe.
Thị trường giày bao gồm giày nam, nữ, người lớn và trẻ em
được chia làm các phân đoạn thị trường thấp, trung và cao cấp.
Mặt hàng giầy hết sức quan trọng đối với mỗi người chúng ta.
Từ người bé đến người lớn, từ người trẻ đến người già ai cũng cần
cho mình ít nhất là 01 đôi giày như ý muốn để bảo vệ cho đôi chân
của mình. Hiện nay có quá nhiều loại giày trên thị trường, mỗi loại
có những ưu- nhược điểm riêng của chúng. Hiểu được những vấn đề,
những mong muốn của người dân về nhu cầu giày chúng ta có thể
đưa vào thị trường những mặt hàng sẽ có độ hài lòng cao nhất, từ đó
sẽ cho doanh thu cao, ngoài ra còn giúp cho người tiêu dùng đỡ mất
thời gian cũng như không phải phân vân khi quyết định chọn cho
mình 1 đôi giày.
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương năm 2015 cho thấy,
mỗi năm cả nước tiêu thụ từ 130-140 triệu đôi giày dép, giá trị trên
1,5 tỷ USD, chiếm khoảng 30% doanh thu xuất khẩu của ngành.
Hơn nữa, khu vực TP Đà Nẵng cũng là nơi tập trung khá
nhiều trường đại học , cao đẳng như Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ,
Đại học Kiến Trúc, Đại học Ngoại ngữ, Đh Kinh tế, Cao đẳng CNTT
hữu nghị Việt Hàn,... Nhu cầu mua sắm của học sinh, sinh viên
chiếm tỷ lệ khá lớn. Do vậy, khả năng cửa hàng thu hút được đối
tượng khách hàng chính là học sinh, sinh viên.
1
Theo thống kê mới nhất tính đến tháng 3 năm 2015 thì có
khoảng 41 triệu người (chiếm 45% dân số Việt Nam) sử dụng
internet cho các hoạt động trong cuộc sống, và 25 – 30 triệu người
trong số đó hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội: Google,
Facebook instargram. Đó là lý do vì sao mà kinh doanh trực tuyến
nói chung và kinh doanh giày dép online nói riêng cần phải tập trung
phát triển quy mô trên nền tảng mạng xã hội này.
Để đáp ứng nhu cầu vận động của con người , Cửa hàng sẽ
kinh doanh các sản phẩm giày thể thao có chất lượng tốt, mẫu mã
đẹp, giá phù hợp với khách hàng có thu nhập trung bình và khá ở
Việt Nam.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu:
- Quảng bá và truyền thông các mẫu giày mới đến thị trường
trong nước và quốc tế.
- Truyền tải các thông điệp mà Salon mong muốn truyển tải
đến khách hàng bằng hình ảnh và hệ thống tín hiệu thị giác. Giúp
mọi người nhận biết và cảm nhận đến hình tượng, thông điệp của
Salon và sẽ liên hệ đến Salon thông qua những hình ảnh, thông tin,
màu sắc được thể hiện xuyên suốt, logic, uyển chuyển của bộ nhận
diện, Poster, Bao bì sản phẩm…
Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Thiết kế Logo cho công ty sao cho vừa ấn tượng, vừa nhẹ
nhàng, dễ nhận biết, dễ hiễu, nhớ lâu, có cảm giác gần gũi, thân
quen. Mang ấn tượng của một công ty giày chuyên nghiệp.
- Xây dựng bao bì sản phẩm, Poster mang đặc trưng, giàu cảm
xúc. Poster phải thể hiện được nội dung cần truyền đạt đến đối tượng
khán giả.
2
- Thiết kế bộ phụ kiện kèm theo vừa mang tính chất đồng bộ
cao, vừa để nhận diện thương hiệu, vừa thể hiện sự phong phúc của
cụm đồ án để quảng bá hình ảnh sản phẩm Malade.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu chính là tâm lý, nhu cầu đi lại và thể
dục thể thao của mọi người .
- Nghiên cứu các nhu cầu thời trang giày mới nhất hiện đại
nhất.
- Sưu tầm và tham khảo một số hình ảnh giày mà mọi người
yêu thích để thiết kế bộ sản phẩm chính và phụ kiện kèm theo vừa
mang tính chất đồng bộ cao, vừa để nhận diện thương hiệu, vừa thể
hiện sự phong phúc của cụm đồ án để quảng bá hình ảnh cho
Malade.
- Thiết kế logo mang tính riêng biệt, đặc trưng Malade. Vừa
mang tính nghệ thuật vừa thể hiện thông điệp mà thương hiệu muốn
truyền tải, vừa là đặc điểm nhận diện thương hiệu vừa thể hiện mục
đích đẹp cùng với thời gian.
Phạm vi nghiên cứu:
- Nghiên cứu tìm hiểu các ấn phảm quảng bá thương hiệu và
xu hướng đến khách hàng.
- Tư liệu khai thác:
+ Các Logo và poster của các hãng giày nổi tiếng.
+ Các đề tài đồ án có liên quan.
+ Các giáo trình có liên quan đến đề tài.
+ Tư liệu, thông tin trên internet và báo chí.
- Nghiên cứu không gian, màu sắc cho phù hợp với môi
trường.
3
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Sử dụng phương pháp so sánh, phân tích, hệ thống các nguồn
tài liệu có liên quan đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây dựng cơ
sở lý luận của đề tài.
- Khi đã có tài liệu rồi tiến hành xử lý nghiên cứu, suy ngẫm,
so sánh, phân tích từ các tư liệu có được, từu đó dần hình thành được
ý tưởng, tạo nên cái mới lạ. Lập ra các phương án sơ bộ để đưa ra
những phương án thiết kế một sản phẩm có tính đồ họa cao, mới lạ
và đặc trưng nhất.
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Dựa vào các nhu cầu làm đẹp của từng loại hình để có hướng
đi phù hợp.
- Tìm đối tượng hình ảnh liên quan, sinh động về kẹo bắt mắt,
gây chú ý đền người xem.
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Đề tài này của em nhằm tạo nên một thương hiệu mới. Với bộ
sản phẩm thương hiệu mang đầy đủ tính quảng cáo, có thể sử dụng
cho một thương hiệu giày, nó xây dựng lên hình ảnh của một công ty
giày chính hiệu.
Với mong muốn truyền tải thông điệp làm đến mọi người nên
tôi đã chọn đề tài này
4
CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
Bộ ấn phẩm quảng bá sản phẩm Malade là một bộ sản phẩm
nhằm quảng bá các nhu cầu về giày cho tất cả mọi người từ bình dân
đến giới thượng lưu, mở rộng thị trường trong và nước ngoài.
Nắm bắt được nhu cầu và mong muốn mà khách hàng hướng
đến nên Malade luôn luôn sáng tạo, đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao
chất lượng cùng với sự đa dạng, phong phú như chăm sóc khách
hàng, tư vấn, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Bộ ấn phẩm này xoay quanh giới thiệu các sản phẩm mới lạ
của Malade. Mỗi sản phẩm được thiết kế đều thể hiện thương hiệu
của Malade, sự độc đáo, tinh tế và đẳng cấp, truyền tải thông điệp
của công ty đến khách hàng. Góp phần quảng bá và truyền thông cho
Công ty nhằm đưa Malade phát triển mạnh mẽ thị trường trong và
ngoài nước để phục vụ khác hàng.
1.2. THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
1.3. LÝ LUẬN VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨ CỦA NGÀNH MTƢD
(CHUYÊN NGÀNH)
5
CHƢƠNG II. PHƢƠNG PHÁP NGUYÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC
2.1. XÁC ĐỊNH PHẠM VI NGHIÊN CỨU
2.1.1 Đối tƣợng nghiên cứu
2.1.2 Phạm vi nghiên cứu
2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO, PHƢƠNG
PHÁP THIẾT KẾ
2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo
2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế
2.3. GIẢI TRÌNH THUYẾT MINH, MÔ TẢ Ý TƢỞNG
Đồ án 1: Thiết kế Logo Công ty Malade
6
Hình 2.1. Logo
7
Đồ án 2: Thiết kế bộ nhận diện sản phẩm văn phòng
Name card:
Hình 2.2. Name card
Bao thƣ:
Hình 2.3. Bao thư
8
Giấy viết thƣ:
Hình 2.4. Giấy viết thư
Túi xách :
Hình 2.5. Túi xách
9
Đĩa CD và vỏ đĩa
Hình 2.6. Đĩa, bìa đĩa
10
Hộp đựng quà:
Hình 2.7. Hộp đựng quà
Sổ ghi chép:
Hình 2.8. Sổ ghi chép
11
Đồng hồ:
Hình 2.9. Đồng hồ
Thẻ nhân viên
Hình 2.10. Thẻ nhân viên
12
Đồng phục
Hình 2.11. Đồng phục
Usb, ly, bút
Hình 2.12. USB + ly + bút
13
Đồ án 3: Thiết kế poster
Poster 1:
Hình 2.13. Poster 1
14
Poster 2:
Hình 2.14. Poster 2
15
Poster 3:
Hình 2.15. Poster 3
16
Poster 4:
Hình 2.16. Poster 04
17
CHƢƠNG III: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
3.1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC
3.1.1. Về lý thuyết
Qua quá trình nghiên cứu sáng tạo và tìm hiểu tâm lý đối
tượng xu hướng và trình độ thẩm mỹ của khách hàng, tôi đã đưa ra
các thiết kế mới cho Malade, để thể hiện đầy đủ ý tưởng và mục đích
thiết kế mà đề tài đặt ra. Mục tiêu của đồ án là giúp khách hàng hiểu
nội dung, thương hiệu, dịch vụ mà Malade muốn thể hiện lên các bộ
sản phẩm.
Quảng bá được hình ảnh, thương hiệu của Malade mà mục
tiêu đã đề ra của chiến lược quảng cáo.
Truyền tải được thông tin và thông điệp mà Công ty muốn
truyền tải tới mọi người.
Thể hiện được tốt hình ảnh sử dụng trong bộ nhận diện sản
phẩm, hình ảnh, bố cục trong poster thể hiện sự hòa hợp với thiên
nhiên, tươi sáng, rõ nét.
3.1.2. Hiệu quả về thiết kế
Qua quá trình tìm hiểu tâm lý của người tiêu dùng, để thiết kế
quảng cáo phù hợp thì còn phải tính chi phí tới chiến lược quảng cáo.
Với hình thức thể hiện trên đồ án kỹ thuật số tạo thuận lợi và tiết
kiệm chi phí mà vẫn gây ấn tượng và kích thích được người xem
3.1.3. Kết quả đạt đƣợc trong quá trình sáng tạo
Đồ án thiết kế giải quyết được mục đích yêu cầu đặt ra trong
thiết kế quảng cáo. Các thiết kế cũng đạt được mặt thành công nhất
định về mặt thẩm mỹ, tinh thần và tính thực tế ứng dụng trong quảng
bá thương hiệu.
Thiết kế bộ sản phẩm với hình tượng, màu sắc mới lạ, tạo nên
phong cách đặc trưng trong thiết kế.
18
3.2. HẠN CHẾ
Cụm đồ án quảng bá sản phẩm Malade là một đề tại thiết thực,
hữu ích đối với mọi người. Trong quá trình nghiên cứu mặc dù đã
khai thác kỹ về đề tài nhưng đối với cá nhân em vẫn thấy còn nhiều
thiếu sót, tồn tại những hạn chế về độ chính xác trong phương pháp
thể hiện, một vài tín hiệu tạo hình chưa nổi bật do thiếu tài liệu liên
quan đến đề tài. Đặc biệt là việc sử dụng hình ảnh trong poster chưa
được phong phú và màu sắc chưa trong trẻo như mong muốn. Với
chủ đích tạo độ thoáng cho sản phẩm nên bố cục còn nhiều mảng
thiếu sự liên kết.
19
KẾT LUẬN
Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ
động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Các sản phẩm mang tính nhất quá trong các yếu tố tạo hình trong
thiết kế, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt từ bộ Poster đến sản phẩm
văn phòng, các phụ kiện kèm theo.
Là một nhà thiết kế đồ họa trong tương lai thì việc thiết kế ra
sản phẩm trước hết phải đứng về lợi ích cộng đồng, nắm bắt được
tâm lý và thị hiếu đó mới có bước chuyển tiếp trong thiết kế.
Giúp cho mọi người hiểu biết thêm về sản phẩm giày Malade.
Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và
sáng tạo cụm đồ án, tôi tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi
công và ứng dụng trong thực tế thì bộ đồ án sẽ có tính ứng dụng thực
tế cao và sẽ được công chúng đón nhận.
Trong quá trình nghiên cứu sáng tác đồ án còn nhiều thiếu sót
do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ cũng như còn hạn chế về kinh
nghiệm công việc thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh
viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp tốt nghiệp nên còn nhiều
khuyết điểm mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày
càng hoàn thiện mình hơn.
20
v
vi